6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Tư 21-5-2025 chỉ dừng ở lĩnh vực công mà đã xâm chiếm cả sang lĩnh vực tư. Dẫn chứng vụ án Trương Mỹ Lan, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), ông Sang đặt vấn đề: “Khi người ta biết chắc không chết thì hiệu quả thu hồi tài sản đặt ra liệu có đạt được?”. ĐB Sang cũng không đồng tình việc bỏ hình phạt tử hình với tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh vì người phạm tội này “kinh doanh trên nỗi đau của người bệnh và tác hại thì vô cùng lớn, không thể đánh giá được” - ĐB Nguyễn Thanh Sang nhấn mạnh. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cũng có cùng băn khoăn như ĐB Sang. ĐB Phong Lan nói một bác sĩ học hành “không đến nơi đến chốn”, trong ca phẫu thuật nếu xảy ra sai sót có thể dẫn tới hậu quả chết một người. Thế nhưng với một dược sĩ, hành vi sản xuất thuốc giả có thể khiến nhiều người mất mạng, “không xứng đáng làm người”. Theo bà, việc duy trì mức án nghiêm khắc dù không phải là giải pháp duy nhất để phòng, chống tội phạm nhưng ít nhiều sẽ mang lại ý nghĩa răn đe; đồng thời cho thấy sự quyết liệt của Nhà nước trong việc xử lý hành vi phạm tội. “Nếu cho rằng bỏ án tử hình để bảo đảm tính nhân văn, vậy với cộng động, với người bị hại thì sao, nhất là tội phạm về vận chuyển ma túy hoặc sản xuất thuốc giả; lúc vi phạm có nghĩ đến lúc bị trừng phạt hay không?” - bà Phong Lan đặt vấn đề. Người dân muốn xử thật nặng tội phạm tham ô, nhận hối lộ ĐB Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho hay ông không đồng ý bỏ án tử hình đối với tội tham ô, tội nhận hối lộ và tội vận chuyển trái phép chất ma túy. “Khi tiếp xúc cử tri, người dân nói họ muốn xử thật nặng người phạm tội tham ô và tội nhận hối lộ. Đây là tội gây phản cảm lớn trong dư luận xã hội” - ông Hòa nói. ĐB tỉnh Đồng Tháp nêu quan sát của ông: Thực tế chúng ta chưa xử tử hình trường hợp phạm tội tham ô, nhận hối lộ nào. Trước đây chỉ có một trường hợp tham ô 3 triệu USD, tòa tuyên tử hình nhưng sau đó người phạm tội khắc phục hậu quả nên được giảm án. Mới đây, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tòa tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan hình phạt tử hình về tội tham ô tài sản; sau đó bà Lan đã nộp rất nhiều tiền, tài sản để khắc phục hậu quả, mong được giảm án. “Trên cơ sở đó, tôi không muốn bỏ án tử hình với tội tham ô tài sản. Hiện tình trạng “hy sinh đời bố, củng cố đời con” đang diễn ra khá phổ biến nên người dân không thể nào chấp nhận được hành vi này” - ĐB Hòa nói cần quy định án tử hình để phòng ngừa, răn đe, cảnh NHÓM PHÓNG VIÊN Ngày 20-5, theo nghị trình, Quốc hội (QH) nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS. Một trong những nội dung đáng chú ý là Đại tướng Lương Tam Quang cho biết dự thảo dự kiến bỏ hình phạt tử hình và thay thế bằng hình phạt tù chung thân không xét giảm án (vẫn bảo đảm cách ly người phạm tội ra khỏi đời sống xã hội) tại 8/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở BLHS hiện hành. Đề xuất bỏ hình phạt tử hình với bốn tội danh Nêu ý kiến, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Sang (Đoàn ĐBQH TP.HCM) nói ông không đồng tình việc bỏ hình phạt tử hình với bốn tội danh. Đầu tiên là tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Ông Sang phân tích để hành vi mua bán trái phép chất ma túy thành công, người đóng vai trò đồng phạm quan trọng nhất là người vận chuyển. Cơ quan điều tra thời gian qua đã đấu tranh rất quyết liệt, pháp luật đã quy định hình phạt cao nhất với loại tội phạm này nhưng số lượng mua bán, vận chuyện ngày càng tăng; có những vụ thu giữ hàng tạ, hàng tấn ma túy. “Nếu bỏ hình phạt tử hình với loại tội phạm này, không khéo Việt Nam sẽ trở thành điểm trung chuyển ma túy ra nước ngoài” - ông Sang bày tỏ lo lắng. Với tội tham ô, tội nhận hối lộ, ĐB Nguyễn Thanh Sang đề nghị “cân nhắc”, nhất là trong bối cảnh hành vi tham ô, nhận hối lộ không ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan tỉnh các đối tượng tham ô và nhận hối lộ khiến đối tượng phạm tội “hoảng hồn” khi bị tuyên tử hình mà tự nguyện khắc phục hậu quả. Với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, ông Hòa đánh giá tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy diễn ra ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nhiều đối tượng rất cực đoan, có vũ khí nóng để chống đối cơ quan chức năng. “Không tha đối với tội này. Xã hội chúng ta cũng không cần đôi ba người sống trên thế gian làm hại “Bác sĩ nếu có sai sót trong ca phẫu thuật, có thể khiến một người chết. Với một dược sĩ, nếu sản xuất thuốc giả thì có thể khiến nhiều người mất mạng, không xứng đáng làm người.” ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan Trưởng công an xã được khởi tố, điều tra án có hình phạt đến 7 năm tù Cơ quan thẩm tra dự án luật đồng tình việc bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn cho điều tra viên là trưởng, phó công an cấp xã tương tự như nhiệm vụ, quyền hạn của thủ trưởng cơ quan điều tra. phapluat@phapluattp.vn Ngày 20-5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành thời gian nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại tổ về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTHS. Trình bày tờ trình, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy cơ quan điều tra từ mô hình ba cấp (cấp bộ, cấp tỉnh và cấp huyện) chuyển thành hai cấp (cấp bộ và cấp tỉnh). Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay khi không tổ chức công an cấp huyện, phù hợp với quy mô của công an xã sau sắp xếp, dự thảo bổ sung quy định điều tra viên là trưởng công an cấp xã hoặc phó trưởng công an cấp xã được phân công tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra vụ án ít nghiêm trọng, nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cấp xã có một số nhiệm vụ, quyền hạn như thủ trưởng cơ quan điều tra. Theo đó, trưởng công an cấp xã hoặc phó trưởng công an cấp xã được thủ trưởng cơ quan CSĐT công an cấp tỉnh phân công có thẩm quyền tiến hành khởi tố, điều tra vụ án hình sự về tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, có mức cao nhất của khung hình phạt đến bảy năm tù xảy ra trên địa bàn cấp xã. Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết ủy ban này đồng tình việc bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn cho điều tra viên là trưởng công an cấp xã hoặc phó trưởng công an cấp xã tương tự như nhiệm vụ, quyền hạn của thủ trưởng cơ quan điều tra. “Tuy nhiên, nội dung quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn của điều tra viên là trưởng công an cấp xã hoặc phó trưởng công an cấp xã tại dự thảo luật có nhiều nội dung chưa phù hợp, mâu thuẫn với các nội dung khác của BLTTHS và mâu thuẫn ngay trong dự thảo luật” - ông Hoàng Thanh Tùng nói và cho rằng điều này có thể dẫn đến vướng mắc và không khả thi khi triển khai trên thực tế. Những quy định chưa phù hợp, mâu thuẫn được Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nêu rõ trong báo cáo thẩm tra. Chẳng hạn, dự thảo luật quy định trưởng công an cấp xã hoặc phó trưởng công an cấp xã có quyền quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt. Cơ quan thẩm tra cho rằng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt được BLTTHS quy định gồm: Ghi âm bí mật; ghi hình bí mật; nghe điện thoại bí mật; thu thập bí mật dữ liệu điện tử. Việc áp dụng các biện pháp này, theo Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, tác động trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân. Vì vậy, BLTTHS hiện hành chỉ giao cho thủ trưởng cơ quan điều tra cấp tỉnh trở lên mới có quyền áp dụng và phải được viện trưởng VKSND cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành. Từ nhận định trên, cơ quan thẩm tra đề nghị không quy Tranh luận về đề xuất bỏ hình với tội tham ô, nhận hối lộ Chính phủ đề xuất bổ sung tại dự thảo luật trường hợp không thi hành án tử hình đối với người mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, đang có nhiễm trùng cơ hội. Thẩm tra, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cơ bản tán thành nội dung bổ sung nêu trên nhằm bảo đảm tính nhân đạo. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị nghiên cứu bổ sung một số trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo khác cũng được hưởng chính sách khoan hồng này… Thảo luận tổ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng phạm vi được miễn thi hành án tử hình còn quá hẹp. Trong khi đó, có rất nhiều bệnh khác cũng được coi là hiểm nghèo, có thể xét tương đương như: Lao độ 4 kháng thuốc, xơ gan cổ trướng, suy tim độ 3, suy thận độ 4… “Tôi đề nghị mở rộng phạm vi không thi hành án tử hình đối với những người mắc bệnh này. Việc này vừa phù hợp với chủ trương của Đảng, vừa thể hiện tính nhân đạo, đồng thời góp phần giảm đáng kể số lượng án tử hình phải thi hành” - ông Hà nêu quan điểm. “Phạm vi được miễn thi hành án tử hình còn quá hẹp” Theo nhiều đại biểu, cần quy định án tử hình để cảnh tỉnh các đối tượng tham ô và nhận hối lộ, khiến họ “hoảng hồn” khi bị tuyên tử hình mà tự nguyện khắc phục hậu quả.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==