110-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn vào các phần thi. Bạn Khánh Ngọc (29 tuổi, ngụ quận 1) đã rớt phần thi sa hình lần 1 trước đó và hôm nay thi lại đạt 95 điểm. Ngọc đã phải chờ ba tháng để được thi và rất hồ hởi vì đạt được số điểm này. “Lần thi sa hình này em thi khá tốt và rất vui vì đã đạt được 95 điểm. Trước khi thi có tập lại phần thi cảm ứng, hôm nay tâm lý đi thi lại vẫn khá run nhưng các anh công an đã động viên thi tốt nên cảm giác an tâm hơn và vượt qua kỳ thi” - bạn Ngọc chia sẻ. Không may mắn như Ngọc, Phạm Phương Linh (ngụ quận Tân Bình) bị rớt sát hạch phần thực hành tại bài thi ghép dọc. Tuy nhiên, khác với những năm trước, dù không đạt một phần sát hạch thì các học viên vẫn được thi các phần khác. “Đợt này thời gian chờ lâu nên có nhiều thời gian tập luyện hơn nhưng do tâm lý hơi run. Lúc tập chạy xe trên sa hình có giáo viên dạy ngồi cùng trên xe nên cảm giác an tâm hơn nhưng khi vào phần thi, do một mình nên em chưa làm chủ được tình huống. Em vẫn dự thi các phần khác và chỉ đăng ký thi lại phần sát hạch thực hành vào đợt sau” - Phương Linh chia sẻ. Sẽ sớm giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia, cho biết trung tâm tổ chức đợt thi sát hạch đầu tiên sau khi chuyển giao, với hơn 255 học THY NHUNG - QUỐC VŨ Ngày 20-5, Công an TP.HCM tổ chức buổi sát hạch giấy phép lái xe đầu tiên sau đợt thí điểm vừa qua (ngày 14-5). Lần thi sát hạch này được đông đảo người dân mong chờ và thực hiện tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia (huyện Bình Chánh). Học viên vui mừng vì được thi trở lại Theo ghi nhận của PV, từ 7 giờ sáng, nhiều học viên đã có mặt để thực hiện các thủ tục về giấy tờ. Hầu hết học viên đều rất vui mừng sau thời gian chờ đợi, bên cạnh đó nhiều người cũng cho biết nhờ có thêm thời gian, được luyện tập nhiều hơn nên rất tự tin bước vào các phần thi sát hạch giấy phép lái xe. Đến 8 giờ sáng, Trung tá Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội sát hạch, cấp giấy phép lái xe thuộc Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, công bố quyết định sát hạch. Đồng thời chia sẻ kỳ thi hôm nay được đơn vị cùng trung tâm chuẩn bị xuyên suốt ba tháng qua. “Thời điểm chuyển giao nhiệm vụ sát hạch lái xe từ Sở Xây dựng TP.HCM (trước đây là Sở GTVT TP.HCM) thì công tác này bị gián đoạn, gần 120.000 hồ sơ tồn đọng. Chính vì vậy, tâm lý người thi rất háo hức, chờ đợi. Rất mong mọi người bình tĩnh, tự tin, đạt kết quả tốt trong kỳ sát hạch này” - Trung tá Trương Trần Minh Tuấn động viên. Sau thủ tục công bố quyết định sát hạch, đơn vị sát hạch lái xe đã đọc tên các học viên đầu tiên bước Lực lượng CSGT hỗ trợ học viên nếu có thắc mắc về quy trình thi. Ảnh: QUỐC VŨ viên dự thi trong ngày 20-5. “Để đạt được kết quả này, trong suốt thời gian vừa qua trung tâm đã phối hợp chặt chẽ cùng lực lượng CSGT làm việc cả ngày lẫn đêm, cả ngày nghỉ để tổ chức kỳ thi suôn sẻ và học viên có tâm thế thoải mái nhất” - bà Hồng cho hay. Theo bà Hồng, so với kỳ thi trước, kỳ sát hạch này có điểm mới tại Thông tư 12/2025 của Bộ Công an, quy định học viên được thi các phần thi độc lập với nhau. Tức là các học viên không đạt phần này có thể tham gia thi các phần khác. Việc này tạo tâm lý thoải mái cho học viên, tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều, nhiều học viên rất hồ hởi với những quy định này. Trung tá Trương Trần Minh Tuấn cho hay kết quả thí điểm vừa qua có tỉ lệ đậu 70%. Dự kiến Phòng PC08 sẽ phối hợp với các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM tổ chức sát hạch liên tục cả ô tô và xe máy, để vừa giải quyết hồ sơ tồn đọng vừa đáp ứng được hồ sơ đăng ký mới. Mỗi ngày tổ chức hai lượt sát hạch ô tô (300 học viên/lượt) và hai lượt sát hạch xe máy (400 học viên/lượt). Các đơn vị sẽ chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để tổ chức sát hạch liên tục, nhanh chóng. Trong đó, từ ngày 20 đến 28-5 tổ chức ở hai hội đồng thi cho 300 hồ sơ ô tô, 400 hồ sơ mô tô. Từ ngày 29 đến 31-5, tổ chức ba hội đồng thi khoảng 1.000 hồ sơ. Bên cạnh đó, thời gian tới tăng cường lên sáu hội đồng thi, để có thể giải quyết gần 120.000 hồ sơ tồn đọng trong vòng hai tháng.• Phòng PC08 sẽ phối hợp với các trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM tổ chức sát hạch liên tục cả ô tô và xe máy, để vừa giải quyết hồ sơ tồn đọng vừa đáp ứng được hồ sơ đăng ký mới. Ngày 20-5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đến nay, trung tâm đã hoàn tất công tác đấu thầu của 39 tuyến xe buýt. Theo đó, TP.HCM đang triển khai đấu thầu hàng loạt tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM. Việc đấu thầu các tuyến này được TP triển khai theo lộ trình, phù hợp với việc chuyển đổi phương tiện xanh. Trong quý II-2025, trung tâm tiếp tục tổ chức đấu thầu thêm 18 tuyến xe buýt. Các tuyến xe buýt còn lại sẽ tiếp tục thực hiện công tác đấu thầu theo kế hoạch. Theo trung tâm, công tác đấu thầu được thực hiện công khai, minh bạch thông qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, có nhiều nhà thầu tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó là tiết kiệm ngân sách nhà nước thông qua việc tổ chức đấu thầu. Ghi nhận thực tế, thời gian qua chất lượng phương tiện, dịch vụ của các tuyến xe buýt TP.HCM được nâng cao. Giai đoạn 2023-2024, TP.HCM có 419 xe buýt mới được đưa vào vận hành, trong đó có 140 xe buýt điện. Quá trình đấu thầu đã tạo ra tính tích cực cho các doanh nghiệp vận tải trong việc đổi mới, chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân sự, nâng cao năng lực quản trị và chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của hành khách cũng được đánh giá cao từ việc đổi mới các đoàn xe buýt. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của hành khách được cải thiện nhờ phương tiện mới, thái độ phục vụ tốt hơn, thời gian chờ giảm. Hơn hết, TP.HCM đang thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Trong đó, tỉ lệ xe điện ngày càng tăng, đang góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch theo lộ trình. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện TP đang xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, bao gồm xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi cho nhiều loại phương tiện như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân, ô tô, phương tiện thuộc quản lý của cơ quan công và doanh nghiệp. Bên cạnh đó là đề xuất chính sách thu mua, đổi phương tiện cũ sang phương tiện mới sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; giải pháp kiểm soát khí thải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ưu tiên phương tiện xanh và hạn chế phương tiện hóa thạch ở khu vực trung tâm, huyện Cần Giờ. Đối với xe buýt điện, từ nay tới năm 2030, TP sẽ chuyển đổi từ xe buýt sử dụng năng lượng hóa thạch sang xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh, theo hai lộ trình. Trong đó, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh đạt tỉ lệ 100% vào năm 2030. Giai đoạn 1, 2024-2029: Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá hiện hữu là tuyến xe buýt điện sẽ tiếp tục sử dụng điện. Đối với các tuyến xe buýt đang sử dụng nhiên liệu CNG sẽ tiếp tục sử dụng nhiên liệu CNG, điện. Các tuyến sử dụng nhiên liệu diesel tiếp tục sử dụng nhiên liệu diesel và thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện từ năm 2028. Đối với các tuyến xe buýt không trợ giá hiện hữu được chuyển đổi như sau: Từ năm 2025 xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, nhiên liệu CNG; từ năm 2029 chuyển đổi tất cả buýt sử dụng nhiên liệu diesel sang xe buýt điện. Đối với các tuyến xe buýt mở mới sẽ sử dụng điện, nhiên liệu CNG. Giai đoạn 2 từ năm 2030: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ chuyển đổi sang xe buýt điện, năng lượng xanh. ĐÀO TRANG Tăng cường hội đồng thi sát hạch để giải quyết hồ sơ tồn đọng Sau thời gian chờ đợi, 255 học viên đầu tiên được bước vào kỳ thi sát hạch lái xe tại TP.HCM. TP.HCM: Các tuyến xe buýt sẽ dần chuyển sang xe điện, năng lượng xanh Thời gian qua, các tuyến buýt TP.HCM được đổi mới, từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh. Ảnh: ĐÀO TRANG

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==