111-2025

Ngày 15-3-2026 bầu cử Quốc hội khóa XVI trang 2+3 SỐ 111 (7384) - Thứ Năm 22-5-2025 CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn trong so nay Sốt xuất huyết tăng, chuyên gia cảnh báo dịch bùng phát sớm Vụ giành con ở Bạc Liêu: Cam go chuyện mẹ thăm con TP.HCM bố trí, sắp xếp nhân sự dôi dư như thế nào? Tội vận chuyển trái phép ma túy: Không nên bỏ án tử hình trang 7 trang 14 trang 5 trang 6 “Chìa khóa” để Việt Nam có các tập đoàn như Samsung, Hyundai trang 11 Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM đã tổ chức 27 cuộc họp nhằm tháo gỡ vướng mắc cho 142 dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP với tổng số 89.672 căn hộ, căn nhà… Ảnh: THUẬN VĂN Có được đăng tải kết quả kiểm nghiệm sản phẩm lên mạng? trang 13 trang 9 TP.HCM GỠ VƯỚNG để cấp sổ hồng cho hàng loạt dự án

2 Thời sự - Thứ Năm 22-5-2025 thoisu@phapluattp.vn Sáng 21-5, Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về nhiều nội dung, trong đó có nội dung dự thảo Nghị quyết của QH về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Phải hoàn thành cơ bản nhà ở cho dân Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn cho hay: Trước khi bước vào thảo luận tổ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có nói với ông rằng rất mong muốn nghị quyết này được QH thông qua sớm. “Nếu được QH đồng thuận, nghị quyết này sẽ thông qua sớm để tạo điều kiện cho Chính phủ năm 2025 chỉ đạo triển khai ngay các dự án NƠXH” - Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nói. Theo ông Mẫn, NƠXH là điều người dân rất quan tâm, Chính phủ, MTTQ và các chủ thể liên quan đang rất tích cực để hoàn thành chương trình NƠXH vào ngày 31-12. “Chúng ta phải hoàn thành cơ bản nhà ở cho người dân vào dịp Quốc khánh 2-9. QH đã quyết nghị dành 5% tiết kiệm thêm chi thường xuyên cho việc này” - Chủ tịch QH nói. Với chương trình đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà cho người có thu nhập thấp, công nhân giai đoạn đến năm 2030, Chính phủ đã dành ra 120.000 tỉ đồng nhưng tiến độ giải ngân chậm. mắc do cơ chế thiếu linh hoạt, thủ tục kéo dài và chưa đủ hấp dẫn với nhà đầu tư. Dự thảo nghị quyết giao chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng NƠXH không thông qua đấu thầu là một chủ trương Ông So đề nghị bổ sung cơ chế công khai, minh bạch để tránh dư luận không tích cực về cơ chế không qua đấu thầu, một cơ chế hợp lý trong bối cảnh đặc thù của NƠXH. “Nên bổ sung yêu cầu UBND cấp tỉnh công khai danh mục dự án, tiêu chí và lý do giao chủ đầu tư không qua đấu thầu trên cổng thông tin của địa phương để đảm bảo tính minh bạch và tạo môi trường đầu tư công bằng” - ông So nói. Ông So cũng kiến nghị về xác định giá bán, giá thuê mua NƠXH là một nội dung then chốt, tác động trực tiếp đến khả năng thu hút nhà đầu tư cũng như tính minh bạch và hiệu quả của chính sách NƠXH. “Việc “ấn định cứng” trách nhiệm hoàn trả phần chênh lệch mà không cho phép điều chỉnh trong biên độ hợp lý là một rào cản lớn, khiến doanh nghiệp khó tiên lượng lợi nhuận, không dám đầu tư hoặc phải tính biên phòng rủi ro cao, dẫn tới tăng giá khởi điểm” - ông So thẳng thắn. “Tôi đề xuất bổ sung quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thẩm định và hoàn trả hoặc khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho chủ đầu tư trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Điều khoản này không trái với Luật Ngân sách nhà nước hay Luật Đất đai, đồng thời góp phần nâng cao tính kỷ luật tài chính - hành chính trong triển khai các chính sách ưu đãi cho NƠXH” - ông So kiến nghị.• Chủ tịch Quốc hội: “Dân không thì không lạc nghiệp được” “Do chúng ta chưa chỉ đạo quyết liệt, thủ tục hành chính rườm rà. Muốn làm dự án NƠXH thì thủ tục hành chính kéo dài hai năm. Chính vì thế, lần này dự thảo nghị quyết Chính phủ trình đơn giản hóa các thủ tục” - Chủ tịch QH cho hay. Những thủ tục như chỉ định thầu, không thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, các thủ tục liên quan đến bồi thường, tái định cư, đấu thầu trong xây dựng… đã được Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền và được đồng ý. “Các vấn đề thủ tục, tài chính, đất đai, vốn ưu đãi... cần được triển khai đồng bộ với thời hạn cụ thể để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn NƠXH trong năm 2025” - Chủ tịch QH nói. Ông Mẫn đề nghị rà soát các quy định liên quan trong các luật để khắc phục tình trạng từ năm 2021 đến nay có 657 dự án NƠXH mà mới hoàn thành được số ít. Ông cũng đề nghị trong triển khai nghị quyết phải có giải pháp tránh tham nhũng, thất thoát nguồn lực của Nhà nước và phải bảo đảm chất lượng NƠXH. Chưa hấp dẫn nhà đầu tư Đại biểu (ĐB) Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng NƠXH ngày càng cấp thiết, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu công nghiệp, việc triển khai các dự án NƠXH vẫn còn nhiều vướng đúng đắn, phù hợp với đặc thù của loại hình nhà ở phục vụ an sinh xã hội. Tuy vậy, tiêu chí này chưa thực sự hợp lý khi yêu cầu chủ đầu tư phải có chức năng kinh doanh bất động sản, đảm bảo các điều kiện tài chính nghiêm ngặt. Đồng thời phải có kinh nghiệm thực hiện dự án NƠXH là quá chặt chẽ... “Thực tế Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư không bắt buộc chủ đầu tư phải có kinh nghiệm tương tự, mà chỉ yêu cầu đáp ứng năng lực tài chính và điều kiện hành nghề theo quy định. Do đó, việc duy trì tiêu chí “đã từng thực hiện dự án NƠXH” như một điều kiện cứng là không cần thiết và làm giảm đáng kể tính tiếp cận của chính sách” - ĐB So nhận định. “Đề nghị tính lại điều kiện hưởng nhà ở xã hội dành cho cán bộ, công chức, người lao động trong Luật Nhà ở hiện nay. Không chỉ ở TP.HCM mà nhiều tỉnh, TP khác có chính sách về thu nhập cũng đang vướng cơ chế này” - bà Thúy nói. Dự thảo nghị quyết giao chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không thông qua đấu thầu là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với đặc thù của loại hình nhà ở phục vụ an sinh xã hội. NHÓM PHÓNG VIÊN Chủ tịch Quốc hội cho rằng cái lo nhất hiện nay là người dân không an cư thì không lạc nghiệp được. Ảnh: QH Đề xuất giảm thuế VAT với tất cả loại hàng hóa Chiều 21-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của QH về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Các ĐBQH đều bày tỏ ủng hộ với đề xuất giảm 2% thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu mức thuế suất 10%. Đồng thời, giữ nguyên nguyên tắc loại trừ các lĩnh vực đặc biệt như viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng), vì những nhóm này không chịu thuế VAT hoặc không thuộc nhóm kích cầu tiêu dùng. ĐB Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) cho rằng chính sách giảm 2% thuế VAT là chính sách đúng đắn và kịp thời. Tuy nhiên, ông đề nghị nên mạnh dạn áp dụng cho tất cả mặt hàng nhằm tăng cường sức mua của người tiêu dùng. Bởi trong bối cảnh hiện nay cùng chính sách thuế quan mới của Mỹ, Việt Nam cần phát huy và tăng cường nguồn nội lực, góp phần kích cầu về sản xuất, tiêu dùng. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho rằng cần đánh giá tác động toàn diện các mặt hàng khi giảm thuế thì phần thuế thu được có đủ bù đắp cho phần giảm. ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho hay QH đã nhiều lần thảo luận về giảm thuế VAT trong các kỳ họp trước. Khi đó, nhiều ĐBQH cũng đặt vấn đề kéo dài thời gian giảm thuế nhưng Chính phủ đề nghị cân nhắc do lo ngại ảnh hưởng đến thu ngân sách nên chỉ áp dụng trong sáu tháng. ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM). Ảnh: QUANG PHÚC

3 Thời sự - Thứ Năm 22-5-2025 thoisu@phapluattp.vn NHÓM PV Thông tin trên được Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thanh Hải cho biết khi trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND tại phiên họp QH vào sáng 21-5. Rút ngắn còn 22 ngày Theo bà Hải, việc rút ngắn thời gian này nhằm đáp ứng yêu cầu chính trị là sớm kiện toàn nhân sự bộ máy nhà nước, kịp thời triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. “Dự thảo luật lần này được thiết kế để tạo cơ hội tổ chức kỳ họp đầu tiên của QH khóa XVI sớm nhất là sau 22 ngày kể từ ngày bầu cử (ngày 15-3-2026)” - bà Hải nói. Hiện theo quy định, kỳ họp thứ nhất của QH được tổ chức trong vòng 60 ngày sau ngày bầu cử. Việc rút ngắn còn 22 ngày sẽ giúp rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước cũng như triển khai các quyết sách lớn của Đảng tính từ sau khi bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc. Tuy nhiên, bà Hải lưu ý đây mới là khung thời gian “có thể tổ chức sớm nhất”, còn thời điểm khai mạc kỳ họp thứ nhất vẫn chưa được ấn định cụ thể. Việc tổ chức sớm cũng phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành các khâu trong quy trình bầu cử, đặc biệt là giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử và kết quả bầu cử. Bà Hải khẳng định việc rút ngắn quy trình không làm giảm chất lượng công tác bầu cử. Một số bước trong quy trình như nộp hồ sơ ứng cử, hiệp thương… sẽ được điều chỉnh phù hợp để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chặt chẽ về pháp lý và tổ chức. Về khu vực bỏ phiếu, một nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm thảo luận, bà Hải cho biết vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong QH. Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa mới có thể khai mạc sớm hơn Bầu cử Quốc hội khóa XVI vào ngày 15-3-2026 Trong sáng 21-5, sau khi thảo luận ở hội trường, các ĐBQH đã biểu quyết thông qua hai nghị quyết. Cụ thể, nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nghị quyết về ngày bầu cử toàn quốc đối với bầu cử ĐBQH khóa XVI và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Theo đó, QH quyết nghị rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày bầu cử ĐBQH khóa XVI và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 20262031 là Chủ nhật 15-3-2026. Kỳ họp thứ nhất của QH khóa XVI được triệu tập chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày bầu cử. Kỳ họp thứ nhất của HĐND nhiệm kỳ 2026-2031 được triệu tập chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày bầu cử. Theo đề xuất của Chính phủ, dự thảo Nghị quyết của QH về giảm thuế VAT đề xuất giảm 2% thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10% (còn 8%). Mức này không áp dụng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng). Thời gian áp dụng từ ngày 1-7-2025 đến hết ngày 31-12-2026. Dự kiến số giảm thu ngân sách trong sáu tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 ngàn tỉ đồng. Trong đó, sáu tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39,54 ngàn tỉ đồng, năm 2026 giảm khoảng 82,2 ngàn tỉ đồng. Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho hay kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XVI có thể được triệu tập sau bầu cử 22 ngày. an cư Người có nhu cầu thì khó đáp ứng điều kiện ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cho biết chủ trương đầu tư xây dựng 1 triệu căn NƠXH ở nước ta đến năm 2030 là chủ trương rất được người dân quan tâm, nhất là người lao động có thu nhập thấp. Dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng theo báo cáo của Chính phủ, đến nay mới xây dựng được 15,6% so với kế hoạch đề ra. “Tỉ lệ đạt còn thấp” - ông Ngân nói và khẳng định sự cần thiết phải có cơ chế đặc biệt, đặc thù cho lĩnh vực phát triển NƠXH. Đồng thời, mong Chính phủ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định, quy định hướng dẫn chi tiết để áp dụng trong thực tiễn. Theo ông Ngân, NƠXH hiện nay bao gồm NƠXH và nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua thuê, thuê mua; nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân. Do đó, Điều 2 dự thảo nghị quyết cần bổ sung thêm nội dung “nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua, thuê mua và thuê”. Trong khi đó, ĐB Trần Thị Diệu Thúy cho rằng cần làm rõ cơ sở để xác định giá đất không qua đấu thầu. Bởi hiện nay khi có đất, doanh nghiệp phải đấu thầu để hưởng các chính sách xây dựng NƠXH. Về chính sách NƠXH, bà Thúy cho biết điều kiện được hưởng mua NƠXH hiện nay rất khó. Chẳng hạn phải nằm trong nhóm có thu nhập thấp, nếu là công chức thì không thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân… Tuy nhiên, theo bà Thúy, nhu cầu mua NƠXH của công chức TP.HCM rất lớn nhưng lại không thuộc diện hưởng. Lý do là những công chức này đang được hưởng cơ chế tại nghị quyết đặc thù về thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND TP nên trong diện đóng thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, TP.HCM cũng đang gặp khó về nguồn cung NƠXH, nhóm được hưởng cũng khó đạt các tiêu chí, điều kiện đặt ra. “Đề nghị tính lại điều kiện hưởng NƠXH dành cho cán bộ, công chức, người lao động trong Luật Nhà ở hiện nay. Không chỉ ở TP.HCM mà nhiều tỉnh, TP khác có chính sách về thu nhập cũng đang vướng cơ chế này” - bà Thúy nói. Tại phiên thảo luận tổ, có tám ý kiến đề nghị giao thẩm quyền xác định khu vực bỏ phiếu cho UBND cấp tỉnh, trong khi 21 ý kiến đề xuất để UBND cấp xã quyết định. Một số ĐBQH còn cho rằng cần trao quyền cho HĐND hoặc có sự phê duyệt từ cấp cao hơn để đảm bảo thống nhất và phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. “Chúng tôi đang nghiên cứu theo hướng trung gian” - bà Hải nói - “tức là việc xác định khu vực bỏ phiếu do UBND cấp xã quyết định nhưng trong trường hợp cần thiết thì UBND cấp tỉnh có quyền điều chỉnh”. Tuy nhiên, bà Hải cũng nhấn mạnh sẽ làm rõ như thế nào là “trường hợp cần thiết” để tránh áp dụng không thống nhất giữa các đơn vị bầu cử. Đây là một điểm mới trong dự thảo luật, xuất phát từ thực tiễn tổ chức bầu cử tại các địa phương trong các nhiệm kỳ trước. Xã hay tỉnh chọn khu vực bỏ phiếu? Trước đó, thảo luận tại hội trường, nhiều ĐBQH cho rằng việc xác định khu vực bỏ phiếu nên để UBND cấp xã quyết định, không cần quy định “trường hợp cần thiết” do UBND cấp tỉnh điều chỉnh. ĐB Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho rằng việc giao UBND cấp xã quyết định khu vực bỏ phiếu là hợp lý và đủ năng lực. Theo ông, nếu phát sinh tình huống cần điều chỉnh, UBND cấp tỉnh có thể chỉ đạo nhưng không nhất thiết phải trực tiếp ra quyết định. Cùng quan điểm, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nói việc để cấp xã xác định khu vực bỏ phiếu là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh chính quyền cấp huyện đã bị bãi bỏ tại một số địa phương. “Dù sáp nhập xã nhưng địa bàn dân cư, số lượng hộ dân vẫn giữ nguyên. Kinh nghiệm tổ chức bầu cử của cán bộ cấp xã là rất thực tiễn và dày dạn nên không cần quá lo lắng về khả năng xảy ra sai sót” - ông Hòa nhận định. Trái lại, ĐB Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) cho rằng cần giữ quy định mở để xử lý các tình huống thực tiễn phát sinh, nhất là ở các khu vực miền núi. Theo ông Thành, việc để mở khả năng UBND cấp tỉnh điều chỉnh trong các “trường hợp cần thiết” sẽ đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với thực tiễn đa dạng giữa miền núi và đồng bằng.• Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: QUANG PHÚC Tuy nhiên, theo ĐB Ngân, thực tế cho thấy những kỳ giảm thuế vừa qua thu ngân sách đã tăng. “Điều này có nghĩa việc giảm thuế VAT đã tác động đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng” - ông Ngân nhấn mạnh và cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025 thì tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng phải tăng khoảng 12% trở lên. Đồng tình với ĐB Trần Anh Tuấn, ông Ngân cũng đề nghị cần áp dụng giảm 2% thuế VAT đối với tất cả hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa là khoa học công nghệ. ĐB Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) đề nghị rà soát các nhóm hàng hóa, dịch vụ được bổ sung thêm vào diện giảm thuế như công nghệ thông tin, hóa chất, dầu mỏ tinh chế, than nhập khẩu... Theo bà Yến, việc này nhằm bảo đảm tính nhất quán và minh bạch trong áp dụng, tránh hiểu nhầm, mâu thuẫn với các nghị quyết trước đây cũng như quy định hiện hành của Luật Thuế VAT. Cũng như ĐB Trần Anh Tuấn, nữ ĐB đoàn Bà RịaVũng Tàu cũng đề nghị bổ sung đánh giá cụ thể về khả năng tăng thu từ các sắc thuế khác nhờ hiệu ứng lan tỏa. “Điều này sẽ chứng minh rằng chính sách giảm thuế không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cân đối ngân sách, ngược lại còn hỗ trợ phục hồi sản xuất, tạo nguồn thu bền vững hơn” - bà Yến nói. NHÓM PV Việc rút ngắn quy trình không làm giảm chất lượng công tác bầu cử. Một số bước trong quy trình như nộp hồ sơ ứng cử, hiệp thương… sẽ được điều chỉnh để vừa đảm bảo tiến độ, vừa chặt chẽ về pháp lý và tổ chức.

4 Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn, bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, sinh ngày 5-5-1937, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, y, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc nhưng do tuổi cao, sức yếu đã từ trần hồi 22 giờ 51 phút ngày 20-5-2025 tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi. Lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng đồng chí Trần Đức Lương sẽ được thông báo sau. PV Từ 1-6, Thanh tra Chính phủ có 22 đơn vị Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6. Theo đó, Thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi cả nước; thực hiện hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Về cơ cấu tổ chức, theo Nghị định 109 Thanh tra Chính phủ gồm 22 đơn vị. Trong đó, 20 đơn vị hành chính giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước; hai đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. M.TRÚC Trang nghiêm lễ truy điệu, an táng 17 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào Ngày 21-5, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc (xã Lý Nam, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã diễn ra lễ viếng, truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Khăm Muồn (Lào). Sau nhiều tháng tìm kiếm và quy tập, Đội 589 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã tìm kiếm được 17 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào để đưa về nước. Cùng với đó, đơn vị quy tập đã tìm thấy nhiều di vật kèm theo. Trong không khí trang nghiêm, các vị lãnh đạo cùng đông đảo người dân đã đến đưa tiễn, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân với các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. B.THIÊN Đồng Nai tìm nhà đầu tư làm cầu Cát Lái Ngày 21-5, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có thông báo về việc mời gọi nhà đầu tư dự án xây cầu Cát Lái thay phà Cát Lái nối giữa Đồng Nai và TP.HCM. Địa điểm xây dựng tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, về vị trí xây dựng cầu đã được UBND TP.HCM thống nhất bằng các văn bản. Dự án cầu Cát Lái xây dựng với quy mô mặt cắt ngang cầu sáu làn cơ giới và hai làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư gần 19.400 tỉ đồng, hình thức đầu tư là đối tác công - tư (PPP). V.HỘI thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Năm 22-5-2025 ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Thủ tướng làm trưởng Ban Chỉ đạo về trung tâm tài chính Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 981 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm trưởng Ban Chỉ đạo. Phó trưởng ban gồm: Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình (Phó Trưởng Ban thường trực); Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng; Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng 14 ủy viên Ban Chỉ đạo. Trước đó, theo Quyết định 1718, Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam có nhiệm vụ chỉ đạo định hướng và chiến lược phát triển Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; chỉ đạo việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách áp dụng trong Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, đảm bảo tính xuyên suốt và nhất quán theo đúng định hướng của Bộ Chính trị; chỉ đạo việc thành lập và hoạt động của tổ chức bộ máy quản lý, điều hành… M.TRÚC Tin vắn • Bắt kẻ cướp ngân hàng ở Vũng Tàu. Chiều 21-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ cướp ngân hàng xảy ra tại một phòng giao dịch thuộc phường 11, TP Vũng Tàu vào sáng cùng ngày. Kẻ cướp ngân hàng là Dương Ngọc Duy đã bị Công an phường 11 cùng bảo vệ ngân hàng bắt giữ. T.KHÁNH • Khởi tố tài xế gây tai nạn khiến 3 người thương vong. Ngày 21-5, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Quang Trung (48 tuổi) về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, trong vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương xảy ra vào ngày 23-3 trên đoạn đường thuộc phường Chi Lăng, TP Pleiku. L.KIẾN Ngày 21-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Châu Gia Nghĩa, Chủ tịch châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) và tổ hợp các nhà thầu, đối tác hợp tác tại Việt Nam (VN). Đây là một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu Trung Quốc. Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Tập đoàn PowerChina tăng cường hợp tác với các đối tác VN trong các lĩnh vực năng lượng sạch, hạ tầng chiến lược, nhất là các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai để kết nối với Côn Minh - Trùng Khánh và đi các nước châu Âu. Thủ tướng cho biết VN khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có uy tín của Trung Quốc vào đầu tư và phát triển trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng đường sắt tại VN; đề nghị PowerChina hợp tác, hỗ trợ VN phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học quản trị, giải pháp vận hành trong lĩnh vực đường sắt… Thủ tướng khẳng định VN luôn đồng hành, hỗ trợ, bảo vệ, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư nước ngoài tại VN, trong đó có Tập đoàn PowerChina và các doanh nghiệp Trung Quốc trong triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, cùng có lợi và tuân thủ quy định pháp luật VN. (Theo TTXVN) Ngày 21-5, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM đã tổ chức tọa đàm về chủ đề “Lao động trẻ - Khát vọng phát triển TP”. Báo cáo tại tọa đàm, TS Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Trưởng khoa KHXH&NV Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 5.500 thanh niên tại TP.HCM. Trong đó, 73% là sinh viên, chủ yếu trong độ tuổi 18-25. Đây là nhóm lao động trẻ đang chuẩn bị bước vào thị trường việc làm. Dù không xem lương là yếu tố hàng đầu nhưng phần lớn những người được khảo sát vẫn kỳ vọng được trả công xứng đáng. Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy 31,6% ưu tiên mức lương và phúc lợi nhưng đến 78,2% mong được trả lương và hưởng chế độ tốt. Về cách tìm việc, mạng xã hội là kênh phổ biến nhất (78,8%), tiếp theo là các trang tuyển dụng trực tuyến (50,8%). Ngoài mong đợi từ phía doanh nghiệp, nhiều bạn trẻ cũng kỳ vọng TP sẽ tăng thu nhập bình quân (45,6%) và tạo thêm việc làm mới (24,6%). Dựa vào kết quả khảo sát, TS Trang nhấn mạnh việc hỗ trợ từ doanh nghiệp, chính quyền là yếu tố quan trọng để thanh niên phát huy năng lực và gắn bó lâu dài với công việc. HẢI NHI Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Châu Gia Nghĩa, Chủ tịch châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc. Ảnh: VGP Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn kinh tế hàng đầu Trung Quốc Gần 80% lao động trẻ “săn” việc qua mạng xã hội Ngày 21-5, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức lễ trao hỗ trợ các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về TP.HCM quý I-2025. Ban tổ chức đã chọn 43 tác phẩm ở sáu thể loại: Phóng sự, diễn đàn, chính luận, phóng sự ảnh, tin ảnh, báo chí đa phương tiện để trao thư khen và hỗ trợ động viên với tổng kinh phí gần 290 triệu đồng. Trong đó, báo Pháp Luật TP.HCM có ba tác phẩm được khen thưởng, gồm: - Tọa đàm “Xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số” (bảy bài), thuộc nhóm thể loại diễn đàn, sản phẩm có tính chất diễn đàn. - Loạt bốn bài “Cán bộ TP.HCM mạnh dạn đổi mới vì dân”, thuộc nhóm chính luận, ký sự. - Tác phẩm “Không quân làm chủ bầu trời TP.HCM hướng tới kỷ niệm 30-4”, gồm bốn bài thuộc thể loại phóng sự ảnh. T.TUYỀN TP.HCM khen thưởng 43 tác phẩm báo chí xuất sắc

5 CSGT dùng mô tô chuyên dụng mở đường đưa người bị tai nạn đi cấp cứu Ngày 21-5, mạng xã hội lan tỏa thông tin lực lượng CSGT đã hỗ trợ dẫn đường cho taxi chở người bị tai nạn đi cấp cứu, cùng nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng. Theo Phòng CSGT Hà Nội, khoảng 11 giờ ngày 21-5, trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 gồm Đại úy Nguyễn Minh Tuấn và Thượng úy Nguyễn Hữu Phương nhận được đề nghị hỗ trợ từ một tài xế taxi đang chở người bị tai nạn đi cấp cứu. Theo trình bày của tài xế, khi đang di chuyển đến khu vực Nhổn thì phát hiện một phụ nữ bị tai nạn giao thông, gãy dập một chân, chảy nhiều máu và có dấu hiệu ngất lịm. Anh lập tức đưa nạn nhân lên xe để đưa đến BV Việt Đức cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến khu vực ngã tư Mai Dịch - Xuân Thủy, do đường đông, khó di chuyển, tài xế đã chạy vào chốt CSGT nhờ hỗ trợ. Nhận thấy tình trạng nạn nhân nguy kịch, hai chiến sĩ CSGT trong tổ công tác đã báo cáo Ban Chỉ huy đơn vị đồng thời sử dụng mô tô chuyên dụng mở đường, dẫn taxi di chuyển nhanh chóng qua các nút giao đông xe, đưa nạn nhân đến BV Việt Đức kịp thời. Thông tin ban đầu, nạn nhân là chị VTT (36 tuổi, trú huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ). Người tài xế taxi sau đó đã đăng tải bài viết lên mạng xã hội, bày tỏ sự cảm kích sâu sắc trước hành động hỗ trợ nhanh chóng, đầy trách nhiệm của các chiến sĩ CSGT. PHI HÙNG 2 vụ tai nạn liên hoàn giữa 7 ô tô trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây Ngày 21-5, Đội CSGT số 6, Cục CSGT, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị điều tiết giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau hai vụ tai nạn giao thông. Vị trí xảy ra tai nạn được xác định tại Km12 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, gần cầu Sông Quy, thuộc địa phận xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận theo hướng Phan Thiết đi TP.HCM. Tại hiện trường, có hai điểm tai nạn liên hoàn, trong đó điểm va chạm đầu tiên có 5 ô tô gồm 2 xe đầu kéo, 1 xe bồn và 2 ô tô bốn chỗ và bảy chỗ. Vị trí va chạm thứ hai cách vị trí đầu khoảng 50 m giữa 1 xe đầu kéo và 1 xe khách. Cả hai vụ tai nạn liên hoàn may mắn không có thương vong, chỉ thiệt hại nặng về xe. Do hai điểm va chạm sát dải phân cách và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có làn dừng khẩn cấp nên CSGT điều tiết cho các xe di chuyển chậm qua hiện trường và phối hợp đưa các xe ra khỏi mặt đường. PN thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Năm 22-5-2025 TP.HCM bố trí, sắp xếp nhân sự dôi dư như thế nào? Ưu tiên tiếp nhận cán bộ, công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ, có kinh nghiệm, tuổi đời trẻ, có nguyện vọng gắn bó, cống hiến lâu dài cho khu vực công. LÊ THOA UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động (gọi chung là cán bộ, công chức) sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị trên địa bàn TP. Giảm thiểu tối đa nhân sự dôi dư Về việc tuyển dụng, bổ nhiệm trong thời gian tới, UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung rà soát nhu cầu tuyển dụng nhân sự, ưu tiên bố trí, sắp xếp tối đa số lượng nhân sự dôi dư thuộc hệ thống chính trị. Những cơ quan, tổ chức, đơn vị nào có nhu cầu tuyển dụng công chức, viên chức phải chủ động làm việc, phối hợp, trao đổi với các cơ quan, đơn vị có nhân sự dôi dư để thống nhất thực hiện thủ tục tiếp nhận công chức, viên chức và bố trí ngay vào vị trí việc làm phù hợp với quy định. Trong nội bộ cơ quan, trên cơ sở đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, thủ trưởng chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị để thực hiện sắp xếp, bố trí lại đội ngũ phù hợp với yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn của vị trí việc làm được bố trí, sắp xếp. Xây dựng đề án vị trí việc làm là cơ sở xác định cơ cấu, số lượng công chức, viên chức để bố trí, phân bổ cho cơ quan, đơn vị sau sắp xếp, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, quá trình sắp xếp, bố trí nội bộ cơ quan phải đảm bảo cơ cấu đủ công chức, viên chức đối với tất cả vị trí việc làm có nhu cầu (kể cả đối với các vị trí việc làm dự kiến phải có nhưng chưa tuyển dụng được nhân sự; các vị trí đối với cơ quan, đơn vị dự kiến thành lập mới) nhằm giảm thiểu tối đa số lượng đối tượng dôi dư. Sau khi sắp xếp, bố trí đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho người dân cũng như các chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương. Đặc biệt, thông qua việc rà soát, sắp xếp, bố trí để đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. UBND TP.HCM cũng yêu cầu tổng hợp danh sách đối với các trường hợp chưa thể bố trí vị trí công tác mới, gửi Sở Nội vụ để giới thiệu, điều động đến các sở, ban ngành TP và Ban Tổ chức Thành ủy ở các vị trí công tác phù hợp với trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức theo vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị còn khuyết so với biên chế được giao. Nghiên cứu điều động công chức dôi dư Cũng theo kế hoạch, TP.HCM sẽ điều động cán bộ, công chức dôi dư từ các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hết chỉ tiêu biên chế sang các cơ quan, đơn vị, địa phương khác còn chỉ tiêu biên chế và nhu cầu tiếp nhận. Ưu tiên tiếp nhận cán bộ, công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ, có kinh nghiệm và thành tích công tác, tuổi đời trẻ và có nguyện vọng tiếp tục gắn bó, cống hiến lâu dài cho khu vực công. Chưa kể nghiên cứu, điều động công chức dôi dư từ các cơ quan nhà nước sang các đơn vị sự nghiệp công lập ở những vị trí việc làm phù hợp với trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của công chức; đặc biệt là các vị trí lãnh đạo, quản lý, các vị trí việc làm chuyên môn dùng chung, các vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ. “Không tổ chức tiếp nhận vào công chức và không tổ chức tiếp nhận vào viên chức đối với các vị trí việc làm còn thiếu, trừ những vị trí việc làm chuyên ngành đặc thù mà không có công chức, viên chức dôi dư nào có trình độ, năng lực và điều kiện đáp ứng quy định” - UBND TP.HCM nêu rõ. Cơ quan, đơn vị cũng thông tin về nhu cầu tiếp nhận nhân sự để cá nhân, tổ chức có căn cứ xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền điều động, tiếp nhận về công tác tại các vị trí phù hợp của cả khối Đảng, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và khối nhà nước. Đáng chú ý, sau khi hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy, Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành địa phương tham mưu UBND TP triển khai xây dựng kế hoạch cử cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý tăng cường đi công tác ở cơ sở theo quy định của Nghị định 178/2024.• TP.HCM sắp xếp bộ máy sẽ giảm thiểu tối đa nhân sự dôi dư. Ảnh: NGUYỆT NHI Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Ảnh: CA “Không tổ chức tiếp nhận vào công chức và không tổ chức tiếp nhận vào viên chức đối với các vị trí việc làm còn thiếu, trừ những vị trí việc làm chuyên ngành đặc thù mà không có công chức, viên chức dôi dư nào có trình độ, năng lực và điều kiện đáp ứng quy định” - UBND TP.HCM nêu rõ. Lựa chọn cán bộ nghỉ việc gắn với cơ cấu lại bộ máy Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, các sở, ngành, địa phương khi thực hiện sắp xếp bộ máy phải đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để giảm biên chế trong năm năm. Rà soát, đánh giá tổng thể chất lượng và xem xét đơn tự nguyện xin nghỉ việc của cán bộ, công chức; xác định đối tượng phải nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy. Các cơ quan, đơn vị phải đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức chính xác, khách quan, nghiêm túc, công bằng, công khai, minh bạch. “Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cào bằng, nể nang, thiên vị, trục lợi chính sách khi triển khai thực hiện” - UBND TP.HCM nêu rõ. Cũng theo UBND TP.HCM, tập thể lãnh đạo cấp ủy và người đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm trong việc đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, giữ chân và trọng dụng cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực nổi trội; giải quyết nghỉ việc theo nguyện vọng, đảm bảo khoa học, công bằng, khách quan, hợp lý, nhân văn. Cơ quan, đơn vị lập danh sách, dự toán số tiền thực hiện chính sách đối các trường hợp nghỉ việc gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Năm 22-5-2025 làm rõ và phân chia trách nhiệm giữa người đứng đầu và những người bị lợi dụng cũng cần được lưu tâm. Trong trường hợp thật sự cần thiết bỏ hình phạt tử hình đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 250) mà vẫn muốn đảm bảo tính răn đe đối với tội này (và 7 tội còn lại), tôi cho rằng ngoài dự kiến bổ sung hình phạt tù chung thân không xét giảm án, có thể cân nhắc về quy định “án tử hình treo” là một biện pháp miễn chấp hành hình phạt tử hình có điều kiện. Có thể quy định điều này theo hướng trong trường hợp người phạm tội thể hiện sự ăn năn hối cải, lập công chuộc tội và tích cực sửa chữa sai lầm, khắc phục hậu quả trong thời gian tạm hoãn chấp hành án tử hình thì có thể được giảm xuống hình phạt tù chung thân. Ngược lại, nếu không có sự chuyển biến tích cực, hình phạt tử hình sẽ được thi hành. Quy định này còn đóng vai trò như một cơ chế tạo điều kiện để cơ quan tư pháp có thêm thời gian xem xét, đánh giá lại tính chính xác và khách quan trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc thi hành án tử hình hay chuyển sang tù chung thân. Luật sư TRẦN VÂN LINH, Đoàn Luật sư TP.HCM: Người vận chuyển là cầu nối, đưa ma túy ra thị trường Tệ nạn ma túy ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, nhiều người nghiệnmatúy,mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có liên quan đến các tội phạm khác như cướp của, giết người, hiếp dâm... Người vận chuyển là cầu nối giữa người sản xuất, người bán ma túy với người sử dụng ma túy, giống như mọi hàng hóa nếu không có sự vận chuyển thì ma túy không lưu thông. Vận chuyển là cầu nối giữa bên cung và bên cầu, ma túy không tự nhiên đến người bán nhỏ lẻ, người sử dụng mà thường phải có người vận chuyển. Nhất là đối với những vụ án ma túy xuyên quốc gia thì số lượng ma túy vận chuyển được tính bằng tấn, người vận chuyển biết rõ tác hại của ma túy, biết rõ số lượng ma túy vận chuyển nhưng chỉ vì thu lợi từ việc vận chuyển mà bất chấp mọi hậu quả phát sinh từ ma túy, sẵn sàng phạm tội đặc biệt nguy hiểm khác để chống lại cơ quan chức năng. Do đó việc giữ nguyên hình phạt tử hình đối với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là cần thiết, không nên bỏ như đề xuất tại dự thảo. Đối với 7 tội danh còn lại, như tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân hiện nay hầu như không có người tổ chức hoạt động chống phá đang ở Việt Nam mà chủ yếu ở nước ngoài, các đối tượng trong nước có hành vi chống phá hầu hết bị dụ dỗ, kích động. Ở nhóm tội khác, có đối tượng phạm tội chỉ vì mục đích vụ lợi cá nhân như tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, phòng bệnh, chưa thấy trường hợp nào gây thiệt hại trực tiếp đến tính mạng do sử dụng thuốc giả mà nếu có dùng thì chỉ không có tác dụng chữa bệnh, đồng thời người bị buộc tội cũng tự nguyện giao nộp hoặc bị các cơ quan tiến hành tố tụng thu hồi số tiền thu lợi bất chính. Với tội tham ô, nhận hối lộ thì mục đích chính là vụ lợi và khi bị xử lý trách nhiệm hình sự thì tiền/tài sản tham ô, nhận hối lộ cũng được người bị buộc tội tự nguyện giao nộp hoặc được thu hồi nên hậu quả về vật chất được khắc phục… Vì vậy, việc bỏ hình phạt tử hình với 7 tội danh còn lại như đề xuất cũng là phù hợp với quy định của BLHS 2015 về mục đích của hình phạt là không chỉ nhằm trừng trị mà còn giáo dục ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa họ phạm tội mới; giáo dục người phạm tội tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. ThS NGUYỄN SƠN PHƯỚC, Trường CĐ Cảnh sát nhân dân II: Tù chung thân không xét giảm án vẫn đảm bảo tính răn đe và trừng phạt nghiêm khắc Việc bỏ án tử hình và thay thế bằng hình phạt tù chung thân không xét giảm với một số tội danh phản ánh xu hướng nhân đạo hóa trong chính sách hình sự, phù hợp với các nguyên tắc quốc tế và bối cảnh xã hội hiện nay. Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang loại bỏ án tử hình hoặc hạn chế áp dụng đối với các tội danh không phải là tội phạm bạo lực nghiêm trọng. Việc Việt Nam điều chỉnh khung hình phạt cho các tội như tham ô tài sản, nhận hối lộ, hay sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh… phù hợp với xu hướng này, đặc biệt khi các tội danh này không trực tiếp gây ra hậu quả chết người hoặc đe dọa an ninh quốc gia ở mức độ nghiêm trọng như các tội bạo lực. Tù chung thân không xét giảm án vẫn đảm bảo tính răn đe và trừng phạt nghiêm khắc nhưng tránh được nguy cơ thực hiện một hình phạt không thể sửa chữa nếu xảy ra sai lầm tư pháp (ví dụ như kết án oan). Tuy nhiên, đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, chúng ta đều biết tính chất đặc biệt nghiêm trọng của các loại tội phạm ma túy. Việt Nam là quốc gia nằm gần khu vực “tam giác vàng” - một trong những trung tâm sản xuất và buôn bán ma túy lớn nhất thế giới. Áp lực từ các đường dây ma túy quốc tế khiến việc vận chuyển ma túy qua biên giới Việt Nam trở thành vấn đề nhức nhối. Án tử hình đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, đặc biệt với số lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc răn đe các đối tượng tham gia vào các đường dây tội phạm này. Đây cũng là một biện pháp mạnh để khẳng định lập trường cứng rắn của Việt Nam trong việc đấu tranh với loại tội phạm này. Thế nên tôi cho rằng đây chưa phải là thời điểm để bỏ án tử hình với loại tội phạm này.• Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS trình Quốc hội tại kỳ họp lần này đã bỏ hình phạt tử hình và thay thế bằng hình phạt tù chung thân không xét giảm án tại 8/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở BLHS 2015. Cụ thể gồm các tội: Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (Điều 109); phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước CHXHCN Việt Nam (Điều 114); sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh (Điều 194); phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược (Điều 421); gián điệp (Điều 110); vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 250); tham ô tài sản (Điều 353); nhận hối lộ (Điều 354). Pháp Luật TP.HCM giới thiệu ý kiến của một số chuyên gia xoay quanh đề xuất trên của dự thảo: ThS NGUYỄN THỊ THÙY DUNG, giảng viên khoa Luật hình sự Trường ĐH Luật TP.HCM: Chỉ nên bỏ án tử hình với 7/18 tội danh Có lẽ sẽ có không ít người lo ngại rằng việc xóa bỏ hình phạt tử hình sẽ làm gia tăng tội phạm với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, chủ trương thu hẹp phạm vi áp dụng án tử hình không chỉ phản ánh sự phù hợp với bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội trong nước mà còn phù hợp với xu thế phát triển lịch sử của nhân loại. Do đó, tôi đồng ý với đề xuất bỏ hình phạt tử hình và thay thế bằng hình phạt tù chung thân không xét giảm án tại 7/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở BLHS hiện hành. Riêng tội vận chuyển trái phép chất ma túy (Điều 250), tôi cho rằng cơ quan soạn thảo cần cân nhắc không nên bỏ ngay hình phạt tử hình. Bởi vì tình hình tội phạm ma túy ở nước ta hiện vẫn diễn biến hết sức phức tạp, mang tính xuyên quốc gia và ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn mới. Đáng chú ý, phần lớn dư luận xã hội hiện nay vẫn ủng hộ việc duy trì hình phạt tử hình như một biện pháp răn đe cần thiết. Thay vào đó phạm vi áp dụng hình phạt tử hình nên được giới hạn chỉ đối với các hành vi nghiêm trọng đặc biệt, như vận chuyển khối lượng lớn, tái phạm nguy hiểm hoặc phạm tội có tổ chức, chuyên nghiệp… Bên cạnh đó, việc Tội vận chuyển trái phép ma túy: Không nên bỏ án tử hình Theo tờ trình của Chính phủ, quy định tại BLHS 2015 còn 18 tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cho thấy một số tội danh có tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội không cần thiết phải duy trì hình phạt tử hình. Đồng thời, thực tiễn thời gian qua tòa án cũng không áp dụng hình phạt tử hình đối với các tội danh này, ví dụ: Tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, tội “phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước CHXHCN Việt Nam”, tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, phòng bệnh”… hoặc ít áp dụng như tội“tham ô tài sản”, tội“nhận hối lộ”… Đối với những tội này để thu hẹp hình phạt tử hình thì cần bổ sung hình phạt tù chung thân không xét giảm án vẫn bảo đảm cách ly vĩnh viễn người phạm tội ra khỏi đời sống xã hội, vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. “Án tử hình đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, đặc biệt với số lượng lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc răn đe các đối tượng tham gia vào các đường dây tội phạm này.” ThS Nguyễn Sơn Phước phapluat@phapluattp.vn Nhiều ý kiến cho rằng với tình hình tội phạm liên quan đến ma túy hiện nay, việc bỏ hình phạt tử hình với tội vận chuyển trái phép chất ma túy là chưa phù hợp. Một phiên xử tội vận chuyển trái phép chất ma túy tại TAND tỉnh Long An. Ảnh: HD CHÂU YẾN - NGUYỄN CHÍNH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==