8 Đô thị - Thứ Sáu 23-5-2025 về giải phóng mặt bằng, cơ chế, chính sách. TP có thể lập mô hình công ty vận hành hệ thống metro, bởi mô hình này sẽ phù hợp hơn. Các nước trên thế giới cũng thực hiện mô hình công ty về quản lý ĐSĐT để đảm bảo khai thác lâu dài. Bên cạnh đó là vận dụng các nhóm chính sách đặc thù như huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực... TP cũng tiến hành huy động vốn thông qua các khoản vay phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị. Hoàn thiện chính sách đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị Theo Sở Xây dựng TP.HCM, bên cạnh các tuyến ĐSĐT đã được quy hoạch theo Quyết định 568 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng cũng phối hợp với các cơ quan liên quan lập kế hoạch điều chỉnh và bổ sung quy hoạch hệ thống ĐSĐT theo Đề án 49. Đó là phát triển mạng lưới ĐSĐT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng của TP, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải đô thị bền vững, hài hòa, hợp lý. Đến năm 2035, vận tải hành khách công cộng đảm nhận 40%-50% ĐÀO TRANG Sáng 22-5, Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP.HCM (Ban Chỉ đạo) đã họp phiên thứ nhất. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì phiên họp. Phiên họp còn có sự tham dự của Phó Bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thanh Nghị; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được; cùng lãnh đạo các sở, ngành TP.HCM. Đa dạng hóa nguồn đầu tư Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chia sẻ để hoàn thành mục tiêu phát triển hệ thống ĐSĐT, TP.HCM cần cập nhật hướng tuyến quy hoạch bổ sung với tầm nhìn mở rộng liên kết vùng để có giải pháp đầu tư tối ưu, nâng cấp ban quản lý thành mô hình phù hợp hơn. Bởi lẽ sau khi sáp nhập TP.HCM, nhu cầu phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT của TP sẽ tăng lên so với trước đây. Vì vậy, TP cần quy hoạch hệ thống đường sắt, bổ sung, nối dài các tuyến đi về Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai. Từ đó, giúp TP kêu gọi đầu tư, triển khai theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được thuận lợi hơn. Đối với phương án tài chính, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng nếu làm ĐSĐT chỉ sử dụng ngân sách nhà nước thì không đáp ứng được yêu cầu cũng không hiệu quả. Vì vậy, TP.HCM tiếp tục mời gọi nhiều thành phần kinh tế đầu tư trong nước và ngoài nước, có thể kết hợp ODA. Tuy nhiên, cần khắc phục những bất cập trước đây đã triển khai như các vấn đề Hiện nay, mục tiêu đã rõ ràng nhưng vẫn thử thách rất lớn đối với TP.HCM, do đó, TP cần làm thế nào để triển khai đạt mục tiêu, chất lượng và yêu cầu, trong khi TP mới chỉ có kinh nghiệm thực hiện tuyến metro số 1. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm đường lối, nghị quyết mở ra cơ hội rất lớn, tạo điều kiện tăng tốc phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, các đơn vị cần khẩn trương rà soát quy hoạch chung phát triển hệ thống giao thông ĐSĐT để phù hợp với điều kiện mới. Hoàn thiện nhanh các cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển ĐSĐT. Đặc biệt, khẩn trương nghiên cứu mô hình quản lý vận hành ĐSĐT mới. Tương tự, việc giải phóng mặt bằng là yếu tố then chốt, đòi hỏi phải thành lập ngay một tổ chức chuyên trách để xử lý hiệu quả trong bối cảnh không còn phân cấp cho cấp quận. TP.HCM cũng khẩn trương thành lập tổ tư vấn trong và ngoài nước, giao nhiệm vụ cụ thể để giải quyết các vướng mắc hiện tại. • nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2045, vận tải hành khách công cộng đảm nhận 50%-60% nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, đến năm 2035, TP hoàn thành khoảng 355 km, đến năm 2045, hoàn thành thêm khoảng 155 km (chưa bao gồm tuyến đường sắt từ trung tâm TP đi Cần Giờ khoảng 48,7 km và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 41 km). Đối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, hiện nay Bộ Xây dựng đang phối hợp, giải trình với Bộ Tài chính làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để sớm triển khai thực hiện dự án. Tương tự, tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, UBND TP giao Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Sở Xây dựng sẽ phối hợp với Sở Tài chính để triển khai các thủ tục tiếp theo đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định. Theo Sở Xây dựng, Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM (MAUR) cũng nghiên cứu và đề xuất phát triển thêm các tuyến metro khác (các tuyến 8, 9, 10), các tuyến tramway/LRT ven sông. Bên cạnh đó là mô hình TOD xung quanh các nhà ga ĐSĐT. Từ đó, quy hoạch vùng lân cận các nhà ga với diện tích lớn nhằm tận dụng tối đa không gian đô thị và phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo, cập nhật thông tin chi tiết về sử dụng đất trong giai đoạn sau. Theo kế hoạch, TP đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 12-2025. Đây là tuyến metro đầu tiên được áp dụng Nghị quyết 188, hiện đã có mặt bằng sạch. Từ nay đến tháng 4-2025, các sở, ban ngành sẽ hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nguồn vốn từ sử dụng ODA sang đầu tư công. Sau đó, TP sẽ tổ chức đấu thầu và khởi công dự án. Đồng thời, sáu tuyến ĐSĐT còn lại cũng sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, thẩm định, phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phát biểu kết luận tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh việc thực hiện các tuyến metro là nhiệm vụ lớn với khối lượng công việc khổng lồ, phức tạp. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (Ban quản lý) vừa có báo cáo về vấn đề cát xây dựng khan hiếm trên địa bàn. Theo Ban quản lý, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị này đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh thi công nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nhà thầu xây lắp phản ánh về tình trạng cát xây dựng khan hiếm trên thị trường (cát dùng để san lấp xử lý nền, làm lớp đệm, cát trộn bê tông tại chỗ trên công trường…). Một số công ty cung cấp bê tông thương phẩm trên thị trường Đà Nẵng cũng có văn bản thông báo đến khách hàng về tình trạng rất khó khăn trong việc thu mua cát để sản xuất bê tông. Nguyên nhân do giá cát tăng cao, nguồn cung cấp khan hiếm, các mỏ cấp cát cho thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng đã tạm dừng hoạt động hoặc khai thác cầm chừng với sản lượng không đủ đáp ứng nhu cầu. Ban quản lý đề nghị UBND TP xem xét, có ý kiến đến các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá và có giải pháp tháo gỡ tình trạng cát xây dựng khan hiếm, kiểm soát giá thành trên thị trường giảm thiểu tác động đến các công trình xây dựng. Tìm hiểu của PV, thời gian qua giá cát xây dựng tại Đà Nẵng tăng đột biến từ 300.000 đồng/m3 lên đến 700.000 đồng/m3. Nguyên nhân do các mỏ cát tại Quảng Nam tạm dừng hoạt động, bán ra với số lượng rất ít. TẤN VIỆT Cát xây dựng khan hiếm đe dọa tiến độ nhiều dự án tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT Công bố quyết định thành lập ban chỉ đạo Tại phiên họp, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT TP.HCM. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm trưởng Ban Chỉ đạo. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm phó trưởng Ban Thường trực. Phó trưởng ban gồm: Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM; cùng 19 thành viên. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ: Triển khai, tổ chức thực hiện Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới ĐSĐT tại TP Hà Nội và TP.HCM; Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM về thực hiện Kết luận 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn TP. Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM họp phiên thứ nhất. Ảnh: ĐÀO TRANG Đến năm 2035, TP hoàn thành khoảng 355 km, đến năm 2045, hoàn thành thêm khoảng 155 km (chưa bao gồm tuyến đường sắt từ trung tâm TP đi Cần Giờ khoảng 48,7 km và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 41 km). Mở rộng các tuyến đường sắt đô thị kết nối TP.HCM mới Sau khi sáp nhập, TP.HCM cần quy hoạch hệ thống đường sắt, bổ sung, nối dài các tuyến đi về Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Cát xây dựng khan hiếm đe dọa tiến độ nhiều dự án lớn tại Đà Nẵng
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==