112-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn làn xe lại khá vắng xe cộ. Trong khi đó, các trục đường như Cộng Hòa, Trường Chinh, đặc biệt khu vực mũi tàu hướng vào trung tâm TP vẫn xảy ra kẹt xe nghiêm trọng. Ông Đoàn Lưu Minh, sống gần khu vực mũi tàu - Trường Chinh - Cộng Hòa, kiến nghị: “Cần tháo dỡ một phần dải phân cách cứng hoặc thiết kế vòng xuyến, tiểu đảo tại nút giao để các xe có thể dễ dàng rẽ trái từ Cộng Hòa vào tuyến đường mới. Khi đó, người dân sẽ có hai lựa chọn là đi thẳng vào trung tâm TP hoặc rẽ vào đường nối để đến nhà ga T3, giảm tải đáng kể cho trục Cộng Hòa”. Mặt khác, theo ghi nhận của PV, bất cập do việc phân luồng ô tô từ đường 18E hoặc đoạn nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được phép di chuyển vào nhà ga T3, riêng xe máy buộc phải quay đầu dưới chân cầu, không được đi thẳng hay rẽ trái vào nhà ga T3 dưới chân cầu vượt Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vẫn chưa được khắc phục. Khi vắng mặt lực lượng CSGT, hàng trăm xe máy tiếp tục nối đuôi nhau di chuyển vào đường cấm hoặc chạy ngược chiều. Ông Hoàng, người dân lưu thông qua khu vực, đề xuất khu vực sớm được phân luồng lại theo hướng cho các xe được rẽ trái để đi vào đường Hoàng Hoa Thám hoặc đi thẳng đến đường Trường Chinh - Cộng Hòa nhằm giảm bớt lượng xe lưu thông trên đường Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám. Sẽ triển khai hàng loạt giải pháp điều chỉnh Lý giải về những bất cập người dân phản ánh thời gian qua, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết theo thiết kế ban đầu, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa không cho xe máy lưu thông dưới cầu vượt, ngang qua nhà ga T3 theo hướng ra đường Hoàng Hoa Thám và Trường Chinh. “Trong khi đó, trước đây khi chưa thông cầu vượt, chưa khai thác nhà ga T3, TP.HCM đã tạo điều kiện cho khu dân cư trong khu vực, giảm tải áp lực giao thông trên đường Cộng Hòa bằng cách cho xe máy được chạy dưới cầu vượt, ngang qua nhà ga T3. Sau khi hai công trình trên được đưa vào khai thác thì xe máy không được phép lưu thông vì vậy hiện nay người dân sinh sống trên đường Hoàng Hoa ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC Sau hơn một tháng chính thức thông xe (từ ngày 19-4), tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM, đã bước đầu phát huy hiệu quả, giúp giảm áp lực giao thông tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là nhà ga T3. Tuy nhiên, hiệu quả tổng thể của tuyến đường vẫn chưa đạt như kỳ vọng do chưa có kết nối trực tiếp, đồng bộ với các trục đường chính và phương án tổ chức giao thông còn nhiều bất cập. Tuyến đường Cộng Hòa quá tải Với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng, tuyến đường dài khoảng 4 km được kỳ vọng sẽ là “lối thoát” cho tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại khu vực cửa ngõ sân bay, đặc biệt là tuyến đường Cộng Hòa vốn luôn trong tình trạng quá tải. Thực tế ghi nhận tình trạng ùn tắc tại các nút giao như Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, vòng xoay Lăng Cha Cả đã phần nào được cải thiện. Xe cộ giờ đây có thể dễ dàng rẽ vào nhà ga T3 thông qua tuyến đường mới hoặc lưu thông trên đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để đi đến mũi tàu, góp phần tạo nên một luồng lưu thông thay thế cho các tuyến cũ vốn quá tải. Tuy nhiên, song song với đó là những bất cập còn tồn tại trong cách tổ chức, phân luồng giao thông khiến dự án chưa phát huy tối đa hiệu quả, đặc biệt là hướng từ phía tây bắc đi vào trung tâm TP.HCM. Ghi nhận của PV trong giờ cao điểm sáng 22-5 cho thấy một nghịch lý là tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với quy mô sáu Hạ tầng xung quanh nhà ga T3 đã hoàn thiện. Ảnh: ĐÀO TRANG Thám phải đi vòng, người dân phản ánh là đúng thực tế” - ông Giang nói. Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông cho biết đã cùng các đơn vị liên quan rà soát những bất cập và sắp tới sẽ thực hiện điều chỉnh phân luồng giao thông. Đơn cử như khu vực trạm thu phí, nhu cầu xe rẽ trái (đi về trung tâm TP) rất lớn nên phía đơn vị quản lý sân bay và Sở Xây dựng thống nhất điều chỉnh cho 10 làn xe rẽ trái và 4 làn xe rẽ phải (hướng ra đường Trường Chinh). Các bên thống nhất mở dải phân cách trước nhà giữ xe nhà ga T3 để tạo lối rẽ trái, quay đầu giúp xe từ hướng đường Trường Chinh, Hoàng Hoa Thám thuận lợi ra vào nhà giữ xe nhà ga T3. Hướng ra đường 18E sẽ cấm xe máy rẽ trái để quay đầu, nhằm tránh gây xung đột với luồng xe từ nhà ga T3 đi ra. Theo các đơn vị đánh giá, xe có nhu cầu vào thẳng nhà ga T3 từ đường 18E chiếm khoảng 6%-8% tổng lượng xe. Trong khi đó, xe từ đường 18E rẽ phải ra hầm chui Phan Thúc Duyện để vào trung tâm TP.HCM lại chiếm phần lớn. Theo ông Giang, TP sẽ điều chỉnh phương án phân luồng trên đường 18E nhằm kết nối giao thông liền mạch, ưu tiên cho xe trong nhà ga T3 đi ra để vào trung tâm TP. Xe đi hướng tây bắc cũng được chạy xuyên suốt dưới cầu vượt đi vào nhà ga T3 hoặc ra đường Cộng Hòa. Đối với xe chạy trên cầu vượt, hướng vào trung tâm TP sẽ không phải quay đầu trên đường 18E, chạy liền mạch từ đường Cộng Hòa ra hầm chui Phan Thúc Duyện. Hướng ngược lại, dòng xe chạy đến chân cầu vượt cũng không xung đột với luồng xe trên đường 18E theo hướng Cộng Hòa đi vào nhà ga T3 và lên cầu vượt. Việc phân luồng theo phương án thiết kế ban đầu giúp không còn tạo giao cắt, xung đột nên đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông.• Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông cho biết đã cùng các đơn vị liên quan rà soát những bất cập và sắp tới sẽ thực hiện điều chỉnh phân luồng giao thông. Ngày 22-5, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B cho 202 học viên tại Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Trường CĐ Bách khoa Tây Nguyên. Đây là kỳ sát hạch đầu tiên do lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk trực tiếp tổ chức sau khi chính thức tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Tại đây, các học viên trải qua 4 phần thi gồm: Thi lý thuyết trên máy tính, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành trong sa hình và lái xe trên đường giao thông công cộng. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, điểm mới đáng chú ý là lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với học viên trước khi bước vào phần thi thực hành. VŨ LONG Sẽ điều chỉnh phân luồng giao thông xung quanh nhà ga T3 TP.HCM đang rà soát những bất cập trong việc tổ chức, phân luồng giao thông xung quanh nhà ga T3 và sắp tới sẽ thực hiện hàng loạt điều chỉnh, đảm bảo kết nối liền mạch và giảm xung đột giao thông. Đắk Lắk: Cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn trước kỳ sát hạch ô tô Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh nền đá của nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất thi công còn dang dở. Trước thông tin trên, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Ban điều hành Liên danh nhà thầu gói thầu số 12 (G12T3), cho biết do thời gian gấp rút, sau khi bàn giao nhà ga T3 đưa vào khai thác, nhà thầu vẫn phải tiếp tục hoàn thiện một số công việc còn lại, chủ yếu là phần nền đá. Đến thời điểm hiện nay, nhà thầu đã hoàn thiện được khoảng 50% diện tích nền đá và đang tiếp tục hoàn thiện. Phần chưa hoàn thiện xong còn tồn tại ba công đoạn chính như bơm keo silicon khe co giãn và joint đá, nhà thầu phấn đấu hoàn thành trong 10 ngày tới, mài hoàn thiện mặt nền và đánh bóng. “Tuy nhiên, vì trong điều kiện nhà ga đã vào khai thác, để không ảnh hưởng đến khai thác, chúng tôi chỉ hoàn thiện khoảng 3 giờ vào ban đêm khi không có chuyến bay. Do đó, toàn bộ khối lượng còn lại chúng tôi cam kết hoàn thành vào cuối tháng 6-2025” - ông Toàn nói. THU TRINH Vì sao nền đá nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất còn dang dở? Xe máy đi vào đường cấm. Ảnh: NHƯ NGỌC CSGT đo nồng độ cồn cho các học viên trước khi sát hạch. Ảnh: OD

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==