Nghị quyết 68: Cần triển khai bài bản để phát triển doanh nghiệp tư nhân trang 5 trang 3 SỐ 115 (7388) - Thứ Ba 27-5-2025 CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BÁO ĐIỆN TỬ: www.plo.vn trong so nay Bỏ thuế khoán: Cần khung pháp lý riêng cho hộ kinh doanh VỤ PHÁ NGAI VÀNG TRIỀU NGUYỄN: Nâng cấp an ninh để bảo vệ bảo vật quốc gia TP.HCM: Khánh thành bệnh viện 1.000 giường, có bãi đáp trực thăng trang 8 trang 12 trang 13 trang 11 TRUNG TƯỚNG TRẦN VĂN ĐỘ: Tương lai phải tính việc bỏ hẳn án tử hình trang 6+7 Bộ Chính trị yêu cầu phấn đấu hoàn thành hoạt động của cấp xã mới trước ngày 15-7, cấp tỉnh trước ngày 15-8. Ảnh: THUẬN VĂN Bộ Chính trị: Hoàn thành SÁP NHẬP TỈNH TRƯỚC 15-8 Người dân phấn khởi vì được sang tên xe online
2 Thời sự - Thứ Ba 27-5-2025 thoisu@phapluattp.vn Bộ Quốc phòng tổ chức lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp năm 2013 Ngày 26-5, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này sẽ tạo hành lang pháp lý quan trọng để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng, xây dựng quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; sắp xếp tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong kỷ nguyên mới của đất nước. Phát biểu kết luận hội nghị, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, yêu cầu Vụ Pháp chế, Bộ Quốc phòng chủ trì tổng hợp đầy đủ, chính xác các ý kiến góp ý, hoàn chỉnh báo cáo trình bộ trưởng xem xét, quyết định và gửi Bộ Tư pháp trước ngày 30-5-2025. VIẾT THỊNH Ngày 26-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường và phu nhân đã chủ trì lễ đón Tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Sau đó, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Pháp đã hội đàm. Tại hội đàm, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh mối quan hệ gắn kết về lịch sử, văn hóa giữa hai nước; khẳng định chuyến thăm là minh chứng rõ nét cho quyết tâm đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp đi vào thực chất và hiệu quả. Tổng thống Macron khẳng định Pháp mong muốn cùng Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống, đặc biệt là y tế, giáo dục, văn hóa và mở rộng trên các lĩnh vực hợp tác mới như hạ tầng cơ sở, giao thông đô thị, hàng không vũ trụ, năng lượng mới, ký ức lịch sử…, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hiện nay. Về lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy thương mại đầu tư; triển khai và khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU. Pháp sẽ thúc đẩy nhằm sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam, thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam và tạo điều kiện để Việt Nam tăng xuất khẩu thủy sản vào thị trường Pháp và EU… Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Emmanuel Macron cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác song phương và gặp gỡ báo chí. Cùng ngày, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Theo TTXVN) Ngày 26-5, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Theo đó, Ban Bí thư chuẩn y tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Y Giang Gry Niê Knơng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Đình Viên, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; bà H’Yim Kđoh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Buôn Hồ. Ông Y Giang Gry Niê Knơng giữ chức vụ chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk từ tháng 9-2022 đến nay. Ông Nguyễn Đình Viên từng giữ các chức vụ chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Đắk Lắk; Bí thư Huyện ủy Cư M'gar; nay là chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Trong khi đó, tháng 1-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phân công, điều động và chỉ định bà H’Yim Kđoh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Ban Thường vụ Thị ủy và giữ chức vụ bí thư Thị ủy Buôn Hồ. V.LONG Ngày 26-5, tại trụ sở TAND TP Cần Thơ, TAND TP Cần Thơ và hai tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang đã tổ chức hội nghị công tác sáp nhập. Theo đó, ông Thái Quang Hải, Chánh án TAND TP Cần Thơ, cho biết số lượng nhân sự của TAND TP Cần Thơ sau sáp nhập khoảng 150 người. Đơn vị đang chuẩn bị phòng ốc làm việc và chỗ ở, dự kiến ban đầu sẽ lấy tạm trụ sở TAND quận Cái Răng, TP Cần Thơ để cải tạo làm nơi ở cho khoảng 50 người. Liên quan công tác cán bộ, các chánh án đã trao đổi, sau khi sáp nhập, TAND TP Cần Thơ mới sẽ có ba phòng nghiệp vụ, bốn tòa chuyên trách. Dự kiến lãnh đạo Tòa Dân sự và Tòa Hành chính sẽ do cán bộ tòa Hậu Giang đảm trách; Tòa Gia đình và người chưa thành niên, Phòng Thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án do cán bộ tòa Sóc Trăng đảm trách; Phòng Tổ chức cán bộ, văn phòng và Tòa Hình sự do cán bộ TAND TP Cần Thơ đảm trách. N.NAM Thủ tướng Việt Nam - Campuchia - Lào bàn về sáng kiến “3 quốc gia, 1 điểm đến” Ngày 26-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì bữa ăn sáng làm việc với Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp ba Thủ tướng cùng tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ba bên nhất trí sự tin cậy, chia sẻ chiến lược là nền tảng cho hợp tác bền vững, lâu dài trên các lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú trọng kết nối hai nước, ba nước về kinh tế, thương mại, tài chính, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân. Ba bên cũng nhất trí thúc đẩy triển khai hợp tác phát triển khu vực biên giới. Đồng thời phối hợp nghiên cứu thiết lập các khu kinh tế xuyên biên giới, rà soát sửa đổi, bổ sung các thỏa thuận nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng để nỗ lực nâng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Lào lên 5 tỉ USD và Việt Nam - Campuchia lên 20 tỉ USD; thúc đẩy sáng kiến “3 quốc gia, 1 điểm đến” và phối hợp với Thái Lan triển khai các dự án kết nối giao thông vận tải giữa bốn nước… NGỌC DIỆP TP.HCM: Phụ nữ sinh 2 con trước 35 tuổi sẽ lãnh 3 triệu đồng Ngày 26-5, ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số TP.HCM, cho biết trong đợt rà soát đầu tiên, TP.HCM đã rà soát 3.291 phụ nữ sinh hai con trước 35 tuổi để chi trả trợ cấp 3 triệu đồng theo quy định. Trước đó, Chi cục Dân số TP.HCM đã rà soát, lập danh sách thống kê đợt đầu các phụ nữ trước 35 tuổi, sinh đủ hai con trong giai đoạn từ ngày 21-12-2024 đến 15-4-2025 để hỗ trợ trong thời gian chờ đợi các hướng dẫn về quy trình thực hiện theo phân cấp hành chính. Ông Trung cho biết thêm các phường, xã tại TP.HCM đã bắt đầu ghi nhận những phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi khi người dân làm giấy khai sinh cho trẻ. T.PHƯƠNG 10 thuyền viên bị chìm tàu trên biển đã được cứu Đến trưa 26-5, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm, cứu được 10 thuyền viên trên tàu Thành Công 07 chở 4.900 tấn than bị chìm trên biển. Từ tối 25 và sáng 26-5, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải và Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình đã lập sở chỉ huy tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ tại Cảng vụ hàng hải Quảng Bình (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) để tìm kiếm 10 thuyền viên mất tích trên biển. Trong sáng 26-5, cơ quan chức năng cũng điều máy bay EC-155-B1 số hiệu VN-8624 của Công ty Trực thăng miền Bắc hỗ trợ công tác tìm kiếm thuyền viên trên vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh. Trước đó, khi tàu cách đảo Hòn La (Quảng Bình) khoảng 10 hải lý về hướng Bắc thì gặp sự cố, tàu bị nghiêng khiến nước vào tàu. Đ.LAM - B.THIÊN Giá vàng miếng SJC giảm sâu Ngày 26-5, thị trường vàng trong nước tiếp tục chứng kiến phiên biến động mạnh. Trước sức ép bán ra tăng cao, doanh nghiệp vàng cho phép khách mua “thả cửa”, điều hiếm thấy trong bối cảnh thị trường vàng căng thẳng như hiện nay. Giá vàng miếng SJC tại Công ty SJC chiều 26-5 đã giảm sâu, chỉ còn 116,5 - 119 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tương đương mức giảm 2,5 triệu đồng chiều mua và 2 triệu đồng chiều bán chỉ sau một phiên giao dịch. So với vàng miếng SJC, các sản phẩm vàng nhẫn 9999 (loại 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ) có mức giảm nhẹ hơn. Giá vàng nhẫn tròn trơn tại Công ty SJC hiện giao dịch ở mức 111,5 - 114,5 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng ở chiều mua và 1,5 triệu đồng ở chiều bán so với cuối tuần trước. T.LINH ĐT cung cấp thông tin nóng: 0982.000.333, (028) 39919613 Pháp sẽ thúc đẩy Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU cho Việt Nam Ban Bí thư chuẩn y nhân sự mới ở Đắk Lắk Nhân sự dự kiến của TAND TP Cần Thơ sau sáp nhập với Sóc Trăng, Hậu Giang Tin vắn • Quảng Trị: Phát hiện 1 hài cốt liệt sĩ. Ngày 26-5, trong quá trình mở rộng khu vực tìm kiếm tại thôn Xa Re (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đã cất bốc được một hài cốt liệt sĩ. Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ đã phối hợp với Phòng Nội vụ huyện Hướng Hóa để xác định thông tin về hài cốt liệt sĩ. N.DO • Công bố tổ chức sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng. Ngày 26-5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức họp báo công bố sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025. Sự kiện với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, được tổ chức lúc 14 giờ ngày 29-5. N.DIỆP Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chụp ảnh chung trước hội đàm. Ảnh: TTXVN
3 Thời sự - Thứ Ba 27-5-2025 thoisu@phapluattp.vn N.THẢO - Đ.MINH Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận 157 về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính. Tuyệt đối tránh tư tưởng cục bộ địa phương Theo kết luận, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, chủ động nắm tình hình dư luận, dự báo nguy cơ, kịp thời nhận diện, xử lý các vấn đề phức tạp nảy sinh, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất nội bộ trong quá trình sắp xếp, bộ máy mới đi vào hoạt động thông suốt, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Bộ Chính trị giao các ủy viên Bộ Chính trị phân công triệu tập, đồng chủ trì cùng các bí thư tỉnh ủy, thành ủy trong diện hợp nhất, sáp nhập chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp, về xây dựng phương án, chuẩn bị công tác nhân sự cấp ủy, cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới. Đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối tránh khuynh hướng, tư tưởng cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”, tiêu cực. Bộ Chính trị: Hoàn thành sáp nhập tỉnh trước 15-8 Bộ Chính trị cũng giao các cơ quan, ban Đảng Trung ương tiếp tục rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản của Đảng có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, thông suốt giữa Trung ương và địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ Chính trị yêu cầu phấn đấu hoàn thành hoạt động của cấp xã mới trước ngày 15-7; cấp tỉnh hoàn thành trước ngày 15-8; đồng thời nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự. Bộ Chính trị yêu cầu chuẩn bị để đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 1-7, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-7. Cấp tỉnh phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-8. “Nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có)” - kết luận nhấn mạnh. Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương hoàn thành dự thảo Nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền cho chính quyền địa phương hai cấp, Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là chủ trương phân cấp, phân quyền. Đảng ủy Chính phủ cũng được giao hướng dẫn tạm thời biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu, hoàn thành trong tháng 5-2025. Sau đó, xác định vị trí việc làm gắn giao biên chế cho địa phương bảo đảm trong thời hạn năm năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định của cấp có thẩm quyền giao. “Đảng ủy Chính phủ tiếp tục rà soát, bổ sung hướng dẫn kịp thời các nội dung, nhiệm vụ cần thực hiện hoặc chuyển tiếp khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hoàn thành trước ngày 5-6” - kết luận của Bộ Chính trị nêu và yêu cầu phải bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, liên tục, không gián đoạn và hiệu quả. Bộ Chính trị cũng giao Đảng ủy Bộ Nội vụ chủ trì khẩn trương ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn liên quan đến tiêu chuẩn chức danh công chức xã, phường, đặc khu kèm theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; về chế độ, chính sách hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hoàn thành trước ngày 15-6. Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định phương án nhân sự cấp ủy, cấp tỉnh trước 20-6 Một nội dung khác, Bộ Chính trị giao Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, sớm ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc kết thúc hoạt động, không lập tổ chức công đoàn trong các cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang, đơn vị sự “Phối hợp các tỉnh ủy, thành ủy thuộc diện sáp nhập hoàn thiện Đề án chấm dứt hoạt động của các Đảng bộ tỉnh, TP thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và lập Đảng bộ tỉnh, TP (mới)” - kết luận của Bộ Chính trị nêu. Công an TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương họp chuẩn bị cho công tác sáp nhập nghiệp hưởng 100% lương từ ngân sách nhà nước đảm bảo đồng bộ với quá trình sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và Luật Công đoàn. Với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Chính trị giao tổng hợp ý kiến tham gia của các cơ quan, ban Đảng Trung ương và các cấp ủy trực thuộc Trung ương. Cùng với đó là khẩn trương hoàn thiện các đề án, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định ban hành các quy định có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy chế làm việc của Đảng ủy xã, phường, đặc khu, của các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp cấp ủy cấp xã... Việc này sẽ làm cơ sở cho địa phương triển khai thực hiện Đề án kết thúc hoạt động của cấp huyện, thành lập cấp xã mới. Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với các cơ quan có liên quan, các tỉnh ủy, thành ủy thuộc diện hợp nhất, sáp nhập hoàn thiện phương án nhân sự cấp ủy, cấp tỉnh báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư... xem xét, quyết định trước ngày 20-6 (phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-6). “Phối hợp các tỉnh ủy, thành ủy thuộc diện sáp nhập hoàn thiện Đề án chấm dứt hoạt động của các Đảng bộ tỉnh, TP thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và lập Đảng bộ tỉnh, TP (mới)” - kết luận của Bộ Chính trị nêu.• Sáng 26-5, tại TP.HCM, Công an TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương làm việc liên ngành nhằm trao đổi, thống nhất công tác chuẩn bị cho quá trình sáp nhập ba địa phương theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 60-NQ/TW ngày 12-4-2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Kế hoạch 47-KH-BCĐ ngày 14-4-2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương và Quyết định 759/QĐ-TTg ngày 14-4-2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, tiến tới thành lập một TP trực thuộc Trung ương có tên gọi là TP.HCM trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và TP.HCM hiện hữu. Chủ trì buổi làm việc có Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM; Đại tá Vũ Như Hà, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Đại tá Tạ Văn Đẹp, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. Buổi làm việc còn có sự tham dự của các đại diện trong Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, đơn vị chức năng của công an ba địa phương. Tại buổi làm việc, các đơn vị đã báo cáo tình hình triển khai công tác chuẩn bị sáp nhập, chia sẻ một số kết quả bước đầu, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ba đơn vị thống nhất phải chủ động các phương án tổ chức bộ máy sao cho hoạt động hiệu quả, bảo đảm tính liên tục, không gián đoạn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ nhân dân. Một trong những nội dung trọng tâm được thống nhất là thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo sáp nhập công an ba địa phương. Việc này nhằm bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời trong suốt quá trình chuyển tiếp. Căn cứ để tổ chức là Thông tư 09/2025/TT-BCA ngày 252-2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy công an cấp tỉnh; Thông tư 34/2023/TT-BCA ngày 2-8-2023 quy định phân công trách nhiệm giữa công an các cấp về tổ chức cán bộ trong lực lượng Công an nhân dân. Công an ba địa phương cũng thống nhất phối hợp thực hiện các công việc chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030, bảo đảm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an. Buổi làm việc diễn ra trong không khí nghiêm túc, trách nhiệm, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng ủy - Ban Giám đốc công an ba địa phương. Các đơn vị đã cơ bản thống nhất được các nội dung trọng tâm cần triển khai ngay, gồm rà soát các mặt công tác chuyên môn, xác định các đầu mối cần chuyển giao sau khi có quyết định chính thức về sáp nhập. Trong thời gian tới, Công an TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện kiểm đếm, bàn giao công tác theo đúng kế hoạch, bảo đảm mọi hoạt động của lực lượng công an được duy trì ổn định, phục vụ tốt công tác an ninh trật tự tại địa bàn được sắp xếp lại. NGUYỄN TÂN Lãnh đạo Công an TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương tại buổi làm việc. Ảnh: CA Việc sáp nhập tỉnh được Bộ Chính trị yêu cầu phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-8 và nghiêm cấm tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự. Ảnh: THUẬN VĂN
4 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Ba 27-5-2025 NHÓM PHÓNG VIÊN Ngày 26-5, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi). Nhiều đại biểu (ĐB) QH, nhất là ở những địa phương đang cần nguồn lực để phát triển bứt phá, vẫn nêu nhiều ý kiến về tỉ lệ phân chia ngân sách giữa các khoản thu phân chia giữa trung ương và địa phương. TP.HCM cần 1,1 triệu tỉ giai đoạn 2026-2030 ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) phân tích quy định về các khoản chia giữa ngân sách trung ương (NSTƯ) và ngân sách địa phương (NSĐP). Ông lấy ví dụ về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các địa phương không nhận bổ sung cân đối ngân sách thì NSTƯ hưởng 30%, địa phương hưởng 70% và theo Luật Ngân sách hiện hành, địa phương hưởng 100%. “Tôi hiểu quy định này muốn nâng cao vai trò chủ đạo của NSTƯ, đó là hợp lý nhưng phải đặt vào thời điểm và bối cảnh. Trong tình hình hiện nay, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng hai con số, phát huy được tiềm năng, lợi thế các địa phương khi sáp nhập nhằm mở rộng không gian phát triển và kết nối các khu vực, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng tại các địa phương này rất lớn, đặc biệt là tại các đô thị lớn như TP.HCM” - ông Ngân nói. Theo ông Ngân giai đoạn 2026-2030, TP.HCM cần nguồn lực đầu tư công là 1,1 triệu tỉ đồng, trong đó nguồn thu từ đất khoảng 550.000 tỉ Trung ương - địa phương phân chia khoản thu thế nào để phát triển? Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị sửa luật ngân sách cần hướng đến mục tiêu tăng tính chủ động cho địa phương về ngân sách nhưng vẫn giữ được vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương. đồng. Nếu NSTƯ điều tiết 30% tức địa phương sẽ hụt thu 165.000 tỉ đồng trong năm năm, mỗi năm hụt thu 33.000 tỉ đồng. “Điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đầu tư công của TP trong giai đoạn 2026-2030. Chúng tôi rất cần nguồn lực để triển khai đường sắt đô thị trong 10 năm sẽ cần chi khoảng 40 tỉ USD, năm năm đầu là 16 tỉ USD. Chúng tôi cần nguồn lực để kết nối với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và thực hiện xây dựng các cầu quan trọng như cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Bình Tiên… nhiều khoản đầu tư, trong đó nguồn thu từ đất chiếm vị trí rất quan trọng. Tôi đề nghị trung ương xem xét, trước mắt có thể trong 10 năm chưa thu khoản này, còn nếu thu thì chỉ nên thu ở mức từ 5% đến 10% là tối đa” - ĐB Ngân phân tích bằng những con số. ĐB Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, cũng nói: “Với vị trí là trung tâm kinh tế lớn nhất nước, đóng góp khoảng 25%-27% ngân sách quốc gia mỗi năm, TP.HCM luôn mong muốn có cơ chế tài chính, ngân sách phù hợp để chủ động hơn trong đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng sống cho người dân, đồng thời tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho cả nước”. ĐB Nguyễn Thị Lệ cho rằng: NSTƯ giữ vai trò chủ đạo nhưng địa phương phải được chủ động, sáng tạo, có quyền phân bổ nguồn lực phù hợp với thực tiễn. “Địa phương quyết, địa phương chịu trách nhiệm…” thì chia cho hợp lý ĐB Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) ủng hộ cần điều tiết nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để góp phần giữ vững vai trò chủ đạo của NSTƯ nhưng lâu dài cần giảm dần tỉ trọng nguồn thu này trong tổng thu NSĐP. “Đảng và Nhà nước đang chủ trương phân cấp, phân quyền tối đa theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Trước mắt, đối với những địa phương chưa cân đối được ngân sách, đề nghị vẫn giữ nguyên khoản thu từ tiền sử dụng đất là khoản thu NSĐP hưởng 100%” - ĐB Nam nói và đề nghị giao Chính phủ căn cứ thực tế để quy định. Rất nhiều ĐB các địa phương đều phát biểu về vấn đề này. Đáng chú ý, ĐB Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) phân tích rất kỹ và đồng tình với nhiều ĐB. “Phải cân nhắc tính toán để làm thế nào các địa phương, đặc biệt là các địa phương hiện nay đang tự cân đối được ngân sách, phân chia kiểu gì để từng địa phương vẫn phải tự cân đối mà không phải phụ thuộc vào NSTƯ” - ĐB Hà nói. Lấy ví dụ ở Quảng Ninh, nếu theo phương án trong dự thảo thì một số khoản thu sẽ bị giảm rất sâu như thuế tiêu thụ đặc biệt, bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Tổng ba loại thuế này theo tính toán của ĐB Hà giảm hơn 3.000 tỉ đồng. Nếu cộng thêm thuế đất giảm 2.000 tỉ đồng thì Quảng Ninh năm 2025 mất cân đối khoảng 4.300 tỉ đồng. Bà đề nghị xem lại tỉ lệ phân chia nguồn thu tiền đất và tiền thuê đất cho các địa phương để đảm bảo các địa phương có thể được cân đối nguồn thu đất đai chiếm tỉ trọng lớn trong tổng thu nội địa. ĐB Nguyễn Trúc Sơn (Bến Tre) nói phương án phân chia các khoản thu giữa NSTƯ và NSĐP trong dự thảo này đưa Giải trình, tiếp thu ý kiến các ĐB, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu và báo cáo Chính phủ để trình QH tiếp thu chưa quy định tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa NSTƯ và NSĐP trong dự luật trừ khoản thu tiền đất, tiền thuê đất được phân chia từ dự toán ngân sách năm 2026. “Năm 2026, khi luật có hiệu lực sẽ giao Chính phủ xây dựng trình QH để quy định tỉ lệ phân chia các khoản thu giữa NSTƯ và NSĐP cho phù hợp và đảm bảo ổn định, lâu dài” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết. Đại biểu Dương Văn Phước và bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại nghị trường. Ảnh: QH Chiều 26-5, theo nghị trình, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTDS, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (1 luật sửa 5 luật). Thảo luận, một số đại biểu quan tâm đến việc thành lập tòa chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình (Bắc Giang) cho biết Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế nhằm thu hút các nguồn lực quốc tế, phục vụ cho phát triển kinh tế của đất nước. Ông Nguyễn Hòa Bình góp ý nếu luật chỉ dừng ở việc quy định thành lập tòa chuyên biệt trong trung tâm tài chính thì chưa đủ, chưa giải quyết thấu đáo, triệt để câu chuyện. Từ đó, ông nêu một số vấn đề cần tập trung nghiên cứu. Cụ thể, về ngôn ngữ trong xét xử, pháp luật hiện hành yêu cầu tòa án phải xét xử bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, ở trung tâm tài chính, tranh chấp giữa các định chế tài chính nước ngoài với nhau, nếu yêu cầu phải xét bằng tiếng Việt “chắc là khó”. Về thẩm phán, trong dài hạn, chắc chắn Việt Nam phải có đội ngũ thẩm phán đủ năng lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế, tranh chấp có yếu tố nước ngoài nhưng trong ngắn hạn yêu cầu này chưa đáp ứng được. “Kinh nghiệm nhiều nước là thuê thẩm phán nước ngoài. Như vậy, thẩm phán ở trung tâm tài chính quốc tịch thế nào cũng là câu chuyện phải đặt ra” - ông Bình nói thêm. Hồi âm sau đó, Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí cho biết dự thảo luật “chưa nói sâu” nội dung này do đây là vấn đề mới. Ban Thường vụ Đảng ủy TAND Tối cao vừa được cấp có thẩm quyền phân công nghiên cứu thành lập tòa án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế. “Đầu tháng 6, tôi sẽ đi Trung Quốc và một số nước, tới đây chúng tôi cũng sẽ cử các đoàn tiếp theo đi nghiên cứu về cơ cấu, mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ… của tòa chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế. Vấn đề mới quá, đưa ngay vào trong luật mà không khả thi thì chỉnh không được” - ông Lê Minh Trí nêu lý do vì sao dự thảo luật chỉ quy định về việc thành lập tòa chuyên biệt tại trung tâm tài chính, chưa quy định cụ thể nội dung này. “Chúng ta phải nghiên cứu trước, từ việc phải đào tạo ngôn ngữ tiếng Anh thế nào, đào tạo kiến thức về thông luật, hiểu biết pháp luật quốc tế thế nào khi áp dụng giải quyết tranh chấp… Đây là vấn đề lớn, chúng tôi sẽ quyết liệt làm theo yêu cầu chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là để đáp ứng xu thế phát triển của đất nước khi thành lập hai Trung tâm tài chính quốc tế ở TP.HCM và Đà Nẵng” - vẫn lời ông Lê Minh Trí. NHÓM PHÓNG VIÊN lên tới 80:20, có nghĩa là NSTƯ hưởng 80 và NSĐP hưởng 20. “Nếu điều chỉnh quá lớn như thế thì tôi cho rằng sẽ ảnh hưởng đến NSĐP. Đề nghị chỗ này hết sức cân nhắc” - ĐB Sơn nói. ĐB Triệu Quang Huy (Lạng Sơn) đề xuất: Để tạo điều kiện cho các địa phương chưa cân đối được ngân sách thì cần nghiên cứu, xem xét điều chỉnh theo hướng địa phương hưởng 100% nguồn thu này. Trường hợp phải điều tiết các tỉnh nhận trợ cấp NSTƯ thì chỉ thực hiện điều tiết phần vượt thu dự toán của khoản thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, NSTƯ hưởng 20%, NSĐP hưởng 80%. ĐB Dương Văn Phước (Quảng Nam) nhận định phân chia tỉ lệ phần trăm nguồn thu các loại thuế giữa địa phương và trung ương theo đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương là phù hợp. Ông lưu ý tránh việc phân chia cào bằng làm giảm động lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.• Có được thuê thẩm phán nước ngoài giải quyết tranh chấp tại Trung tâm tài chính quốc tế? “Phải cân nhắc tính toán để làm thế nào các địa phương, đặc biệt là các địa phương hiện nay đang tự cân đối được ngân sách, phân chia kiểu gì để từng địa phương vẫn phải tự cân đối mà không phải phụ thuộc vào ngân sách trung ương” - đại biểu Hà nói.
5 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Ba 27-5-2025 MINH TRÚC Ngày 26-5, Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam (VPBA) tổ chức Hội thảo: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Cần thực thi nghị quyết một cách bài bản Là một tập đoàn kinh tế tư nhân với hàng vạn nhân lực, đã bước vào nền kinh tế hơn 30 năm nay, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch thường trực VPBA, Chủ tịch Tập đoàn BRG, cho biết rất vui mừng, phấn khởi khi đón nhận những tư tưởng mới mẻ, đột phá trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Nghị quyết đã nhìn thẳng vào thực tế khối kinh tế tư nhân, từ những đóng góp to lớn đến những tồn tại, nguyên nhân và giải pháp. Tuy nhiên, bà Nga nhìn nhận việc thể chế hóa Nghị quyết 68 vẫn cần được thực thi một cách bài bản để nghị quyết đi vào cuộc sống, giúp các doanh nhân yên tâm đầu tư phát triển kinh doanh, làm giàu chính đáng, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước. Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết ngay sau khi có Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68, VCCI tiến hành rà soát vướng mắc, mong muốn Chính phủ sửa đổi. Theo ông Tuấn, để một doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào những dự án sử dụng đất thì phải từ quy hoạch chung, phân khu đến chấp thuận chủ Nghị quyết 68: Cần triển khai bài bản để phát triển doanh nghiệp tư nhân Để khu vực kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực quan trọng nhất, cần thể chế minh bạch, công bằng, cùng với sự nhất quán từ Nhà nước và sự chủ động, nâng tầm của chính doanh nghiệp tư nhân. trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục đất đai, cho thuê đất… Thủ tục hiện rất phức tạp với ít nhất 15 thủ tục, kèm theo rất nhiều thủ tục nhỏ. Do đó, theo ông, điều doanh nghiệp cần là phải cải cách quy trình, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn, dễ dàng hoạt động và cách thức quản lý thông minh hơn. “Thời gian tới, bên cạnh tinh thần Nghị quyết 68 rất đột phá, hành động cụ thể của cơ quan Quốc hội, Chính phủ cần mạnh mẽ hơn, đột phá để làm sao vốn chảy nhanh chóng vào nền kinh tế” - ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh. Tạo “đường băng” lớn để doanh nghiệp “cất cánh” TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho hay để doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển bền vững đến giờ là “lách qua ngõ hẹp” và Nghị quyết 68 có vẻ là một con đường lớn. “Hy vọng từ ngõ hẹp đi ra đường lớn, tốc độ phát triển của doanh nghiệp phải nhanh và mạnh hơn” - ông Nghĩa nói và lưu ý phải quan tâm đường lớn chưa chắc đã nhanh và mạnh hơn. Ông lấy ví dụ Thái Lan, Malaysia, Indonesia… đều là kinh tế tư nhân, cũng tự do thoải mái nhưng kinh tế không mạnh bằng Hàn Quốc và Trung Quốc, nơi kinh tế tư nhân thậm chí còn thấp hơn kinh tế nhà nước. “Như vậy để thấy rằng khi doanh nghiệp đã ra đường lớn nhưng nếu Chính phủ không có chính sách tốt doanh nghiệp không cất cánh được”. Khi ra đường lớn, có thể doanh nghiệp thoải mái hơn lúc trước nhưng việc để trở thành 20 tập đoàn toàn cầu không phải mục tiêu đơn giản. Theo ông Nghĩa, phải đặt vấn đề ngoài sự cởi trói cần có định hướng phát triển công nghiệp để doanh nghiệp đi lên. Kể một ví dụ, ông cho biết tuần vừa rồi khi bắt đầu thảo luận một số chính sách cụ thể liên quan đến thị trường vàng, có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí có nhiều ý kiến viện cớ rằng Việt Nam rất đặc thù, “dân Việt Nam quá yêu chuộng vàng nên cần quản lý vàng”. Còn các doanh nghiệp thì nêu mong muốn được nhập khẩu vàng để sản xuất trang sức xuất khẩu. “Chả lẽ lại cấm người dân tiết kiệm vàng? Nhập khẩu vàng thì nói là “chảy máu đô la” nhưng hiện tại đô la làm sao quý và ổn định bằng vàng. Vậy thì “chảy” ở đâu?”. Thứ hai, về vấn đề thị trường hóa kinh tế trong lĩnh vực vàng, có các ý kiến tranh cãi về buôn gian, bán lậu… 14 năm nay, Việt Nam cấm nhập khẩu vàng, vậy vàng đang buôn bán trên thị trường Việt Nam hiện nay từ đâu ra? Theo ông Nghĩa, có hai vấn đề. Thứ nhất, thượng sách là mở cửa, cho phép nhập khẩu theo quy định. Bắt buộc công Cần có sự song hành giữa Nhà nước và khu vực doanh nghiệp tư nhân Tại hội thảo, trong phần thảo luận, trả lời câu hỏi cải thiện gì để doanh nghiệp tư nhân vươn ra thế giới trong bối cảnh còn nhiều hạn chế, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, nhấn mạnh để nghị quyết đi vào thực tiễn hiệu quả, cần có sự song hành chặt chẽ giữa Nhà nước và khu vực doanh nghiệp tư nhân. Theo ông Phan Đức Hiếu, kinh tế tư nhân chỉ có thể thực sự chuyển mình từ vai trò“bổ trợ”sang“động lực quan trọng của nền kinh tế” khi môi trường thể chế, chính sách được cải thiện đồng bộ. Đồng thời, chính các doanh nghiệp cũng phải nâng cao năng lực quản trị, năng suất và khả năng đổi mới sáng tạo. Ông Hiếu cũng khẳng định vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, là một “cầu nối thiết yếu” giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Các hiệp hội không chỉ đại diện tiếng nói của doanh nghiệp, mà còn cần chủ động phản biện chính sách, đề xuất giải pháp và hỗ trợ hội viên nâng cao năng lực quản trị, tiếp cận thị trường, công nghệ. “Nếu muốn có một khu vực tư nhân mạnh, không thể thiếu một hệ thống hiệp hội doanh nghiệp mạnh, chuyên nghiệp và có tính dẫn dắt” - ông Hiếu khẳng định. TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho biết nếu không có chính sách tốt thì doanh nghiệp không thể “cất cánh” được. Ảnh: MINH TRÚC Ngày 26-5, ông Nguyễn Phúc Nhân, Giám đốc Sở Xây dựng kiêm Phó Trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Ngãi, đã đến BV đa khoa Trung ương Quảng Nam thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn giao thông xảy ra sáng cùng ngày tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Tại bệnh viện, đoàn công tác đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe của các nạn nhân đang được điều trị, đồng thời gửi lời chia sẻ, động viên tinh thần đến người thân bệnh nhân. Ông Nhân đề nghị đội ngũ y, bác sĩ và kíp trực của bệnh viện tiếp tục nỗ lực điều trị, chăm sóc tốt nhất cho các nạn nhân, đảm bảo đầy đủ quy trình chụp chiếu, xét nghiệm và theo dõi sát diễn biến sức khỏe để có phác đồ điều trị phù hợp. Theo thông tin từ bệnh viện, trong số ba nạn nhân đang điều trị, bệnh nhân Nguyễn Thị Thảo (36 tuổi) bị dập nát từ ngang đùi trở xuống và phải cắt cụt chi ở đầu gối. Bệnh nhân Trần Vinh (52 tuổi) bị chấn thương sọ não, còn bệnh nhân Nguyễn Thị Tâm (62 tuổi) gãy xương vùng đùi và bị đứt cơ cẳng chân. Cũng trong trưa 26-5, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm và chia buồn với gia đình bà Trần Thị Thanh Thúy - nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn. Tại đây, ông Nguyễn Phúc Nhân đã gửi lời chia sẻ sâu sắc với gia đình, mong thân nhân vượt qua nỗi đau, lo hậu sự chu toàn cho người quá cố. Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trao hỗ trợ ban đầu 5 triệu đồng cho gia đình nạn nhân tử vong và 2 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương. Trước đó, vào sáng cùng ngày, trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải chở cát và nhiều xe máy khiến một người tử vong tại chỗ và ba người khác bị thương nặng. NGUYỄN YÊN ty này bán sỉ cho các doanh nghiệp để họ bán lẻ. Thứ hai, trung sách là cho phép 9 ngân hàng thương mại và 4 công ty nhập khẩu về, lập một sàn giao dịch, định giá theo quy định và sàn này không được bán lẻ. “Ở buổi họp hôm trước, chúng tôi cũng đã nhấn mạnh vàng là vô cùng quan trọng. Về vấn đề “chảy máu ngoại tệ”, mỗi năm Việt Nam chỉ nhập khẩu 3-4 tỉ USD vàng nhưng nhập khẩu rượu ngoại, xì gà, thuốc lá ngoại tới 8 tỉ USD, tại sao không nói “chảy”? Đây là điều phi lý. Câu chuyện trước mắt không phải sau này doanh nghiệp sẽ thực hiện như thế nào mà nghị quyết sẽ được pháp luật hóa như thế nào, luật hóa xong thì kỷ luật thực hiện như thế nào...” - ông Nghĩa chia sẻ.• Lãnh đạo huyện Bình Sơn và Ban An toàn giao thông tỉnh đã trao hỗ trợ cho các nạn nhân tại bệnh viện. Ảnh: NY Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn xe tải Điều doanh nghiệp cần là phải cải cách quy trình, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn, dễ dàng hoạt động và cách thức quản lý thông minh hơn.
6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Ba 27-5-2025 phapluat@phapluattp.vn Quốc hội những ngày này đang thảo luận sôi nổi về việc giảm bớt hình phạt tử hình khi sửa đổi BLHS, trong bối cảnh dự thảo chưa đặt ra vấn đề sửa đổi quy định về mục đích của hình phạt. Pháp Luật TP.HCM có cuộc trò chuyện với Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, xoay quanh việc sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS lần này. “Hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất của Nhà nước được quy định BLHS, do tòa án quyết định qua đó tước bỏ hoặc hạn chế quyền, lợi ích của người phạm tội” - ông Độ bắt đầu cuộc trò chuyện như vậy về những khái niệm cơ bản nhất của pháp luật hình sự. Mục đích của hình phạt là trừng trị hay giáo dục? . Phóng viên: Như ông đã nói, hình phạt là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất, vậy căn cứ vào đâu để quy định về hình phạt? + Trung tướng Trần Văn Độ: Khái quát chung về hình phạt thì đơn giản như đã nói ở trên nhưng nhận thức cụ thể, đầy đủ về tội phạm và hình phạt thì trong xã hội vẫn còn ý kiến khác nhau. Vấn đề là cần phân biệt đâu là nhận thức của số đông, mang tính đại trà, đâu là ý kiến, nhận thức của những người có hiểu biết pháp luật, nhất là pháp luật hình sự. Cơ sở chính trị, xã hội là căn cứ, là cơ sở đầu tiên của mỗi quy phạm pháp luật, mỗi đạo luật. Tội phạm và hình phạt cũng vậy. Xác định hành vi nào cần hình sự hóa, hành vi vi phạm nào không nên, cũng như hình phạt, chế tài tương ứng... thì nhà làm luật phải dựa trên cơ sở chính trị, xã hội của đất nước để mà thảo luận, quyết định. Vấn đề là phải biết lắng nghe dư luận nhưng không chạy theo dư luận. . Từng trực tiếp tham gia Nghị quyết 49 yêu cầu “coi trọng việc hoàn thiện chính sách hình sự và thủ tục tố tụng tư pháp, đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội”. Nhưng mục đích của hình phạt được quy định trong BLHS hiện hành vẫn đặt mục đích trừng trị lên trước mục đích giáo dục, phòng ngừa. Quốc hội đang thảo luận tiếp tục sửa đổi BLHS đấy nhưng không thấy đặt ra sửa đổi quy định này. . Từng là chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, phó chánh án TAND Tối cao, cũng từng là đại biểu Quốc hội, chắc hẳn ông cũng nêu vấn đề này với cơ quan soạn thảo, với Quốc hội? + Lần này thì tôi không được tham vấn. Nhưng hồi làm Hiến pháp 2013, BLHS 2015 cũng như mỗi lần được phát biểu về chính sách hình sự, bao gồm tố tụng hình sự, tôi đều có ý kiến. Theo tôi biết, khi Bộ Tư pháp còn chủ trì về sửa đổi BLHS thì năm 2014, những dự thảo đầu tiên, điều luật về mục đích hình phạt đã được sửa đổi theo hướng tiệm cận tiến bộ chung pháp luật hình sự hiện đại. Theo đó, mục đích của hình phạt là nhằm giáo dục, hỗ trợ người phạm tội về ý thức tuân theo pháp luật, ngăn ngừa phạm tội mới, đồng thời giáo sửa đổi lớn đều theo hướng giảm số tội mà hình phạt cao nhất là tử hình? + BLHS đầu tiên ban hành năm 1985 chúng ta có 29 tội danh mà hình phạt cao nhất là tử hình. Nhưng sau các lần sửa đổi, bổ sung một số điều, đến năm 1997 tăng lên 44 tội danh. Lúc đó chúng ta cho rằng vì tình hình xã hội có nhiều diễn biến phức tạp về tội phạm, nhất là những năm đầu đổi mới nên phải vậy. Có những hành vi vi phạm được hình sự hóa, có những hành vi phạm tội trong nhóm tội phạm được tách ra thành tội danh riêng nên số lượng tội có hình phạt tử hình tăng. Đến BLHS 1999 thì trở lại con số 29 tội danh có hình phạt tử hình. Sau Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, năm 2009 chúng ta sửa đổi, bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh. Và lần sửa đổi lớn năm 2015, chúng ta giảm tiếp với 3 tội danh. Lần này theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS thì chúng ta giảm tiếp với 8 tội danh. Tôi đánh giá đây tiếp tục là một bước tiến, dù cá nhân tôi cho rằng nếu thể chế hóa tối đa tinh thần cải cách tư pháp của Đảng thì nên giảm nữa. . Trong lần sửa đổi này, các đại biểu Quốc hội vẫn có những băn khoăn về việc bỏ hình phạt tử hình với 4 tội: Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; vận chuyển trái phép chất ma túy; tham ô tài sản; nhận hối lộ. Ông thấy thế nào? + Lấy ví dụ về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh. Trên thực tế hầu hết vụ việc hàng giả về bản chất là hàng kém chất lượng chứ mấy khi đến mức độc hại. Mục đích của làm hàng giả, buôn bán hàng giả là lợi ích kinh tế, chứ đâu có động cơ giết người. Chưa kể, dù ta lo ngại nguy cơ chết người hàng loạt nhưng trên thực tế Việt Nam và các nước, chưa có vụ nào như vậy cả. Nếu nói về nguy cơ chết người thì tội điều khiển máy bay vi phạm quy định về hàng không còn nguy cơ lớn hơn, thực tế hơn. Trên thế giới đã có những vụ tai nạn hàng không do lỗi của con người và vụ nào cũng chết hàng chục, hàng trăm người. Nhưng có nước nào quy định hình phạt tử hình với tội này đâu. . Nhưng hẳn ông cũng thấy những ngày này, hàng loạt vụ Trung tướng Trần Văn Độ: việc bỏ hẳn án tử hình xây dựng Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp 20 năm trước, đến thời điểm này ông thấy chuyển biến về mặt nhận thức của xã hội nói chung, cũng như của những người làm luật về tội phạm và hình phạt như thế nào? + Qua các lần sửa đổi BLHS, phải khẳng định rằng tinh thần cải cách tư pháp đã được cụ thể hóa phần nào và cũng đang được tiếp tục thể chế hóa trong lần sửa đổi này. Dù vậy, tôi và nhiều đồng nghiệp cho rằng chúng ta vẫn chưa thể chế hóa hết được tinh thần cải cách tư pháp của Đảng. Nhận thức về mục đích của hình phạt vẫn chưa thoát khỏi quan điểm cũ của luật hình sự từ thời trước. Chúng ta đã có một bước phát triển rất lớn về mặt lập hiến với Hiến pháp 2013, nhất là nhận thức chính trị và pháp lý về quyền con người. Nhưng cụ thể hóa trong BLHS 2015 hay dự thảo sửa đổi lần này thì vẫn cần đến sự đột phá. . Cụ thể là gì, thưa ông? + Từ BLHS đầu tiên ban hành năm 1985 đến các lần sửa đổi một số điều và sửa đổi toàn diện năm 1999, 2015, luôn có một điều quan trọng về mục đích của hình phạt. Vậy nhưng trải qua 40 năm, với sự phát triển rất lớn về kinh tế - xã hội, phát triển nhận thức về mối quan hệ nhà nước và công dân, về chức năng của Nhà nước, về quyền con người, quyền công dân, mục đích của hình phạt trong BLHS vẫn giữ nguyên. dục người khác tôn trọng pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm. Nhưng các diễn biến sau đó thì phương án này không được chấp nhận. Mục đích của hình phạt quay lại như cũ, trước hết để trừng trị. . Hình phạt trong BLHS thì đương nhiên có tính chất trừng trị? + Trừng trị hẳn nhiên là một đặc tính của hình phạt nhưng trong thế giới văn minh ngày nay, đấy không phải là mục đích tự thân của hình phạt. Tôi cùng nhiều người làm công tác lý luận và thực tiễn tin rằng trong nhà nước pháp quyền, xã hội pháp quyền, mục đích của hình phạt trước hết là để giáo dục người phạm tội, qua đó giáo dục người khác. Hình phạt phát đi tín hiệu phòng ngừa chung với toàn xã hội và phòng ngừa riêng với chính người phạm tội. Hình phạt có mang đặc tính trừng trị nhưng trừng trị cũng là để giáo dục, để phòng ngừa. Dư luận xã hội nói chung có thể không hiểu sâu sắc vấn đề này nhưng các nhà làm luật thì cần phải nhận thức được như vậy. Giảm hình phạt tử hình, xu thế tất yếu . Đi vào cụ thể hình phạt tử hình mà xã hội đang rất quan tâm, có lẽ chúng ta cũng nên ghi nhận là BLHS qua mỗi lần “Tôi tin rằng trong nhà nước pháp quyền, xã hội pháp quyền, mục đích của hình phạt trước hết là để giáo dục người phạm tội, qua đó giáo dục người khác.” Trung tướng Trần Văn Độ Qua các lần sửa đổi BLHS, phải khẳng định rằng tinh thần cải cách tư pháp đã được cụ thể hóa phần nào và cũng đang được tiếp tục thể chế hóa trong lần sửa đổi này. Phiên tòa hình sự tại TAND TP Đà Nẵng. Ảnh: MINH TRƯỜNG NGHĨA NHÂN thực hiện Tôi không tin là hình phạt tử hình có thể răn đe, phòng ngừa, làm cho người ta sợ mà không phạm tội.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==