8 Đô thị - Thứ Tư 28-5-2025 những khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Việc Thủ tướng chỉ đạo bỏ cấp phép xây dựng với một số công trình đủ điều kiện là nhằm giúp người dân chủ động trong việc xây nhà, giảm bớt thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo công trình nằm trong quy hoạch được phê duyệt. Một đại diện lãnh đạo UBND quận 1 cũng đánh giá cao chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến nội dung nêu trên. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế khả năng sẽ gặp khó khăn với khu dân cư hiện hữu do chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan hoạt động xây dựng chưa được điều chỉnh, đồng thời khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng. “Hơn nữa, để cắt giảm thủ tục hành chính này thì phải điều chỉnh Luật Xây dựng và Nghị định 175 của Chính phủ để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ” - vị lãnh đạo này chia sẻ. Cần bước chuyển đồng bộ từ hệ thống quy hoạch Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, đánh giá chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phản ánh một tinh thần cải cách hành chính mạnh mẽ, dứt khoát và N.CHÂU - N.HINH Phát biểu tại phiên họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chủ trương mang tính đột phá khi đề xuất phải quyết liệt cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng. Có thể áp dụng ngay với các dự án có quy hoạch 1/500 Ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị quận Bình Tân (TP.HCM), chia sẻ: Thực tế cho thấy mỗi lần làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, người dân mất khá nhiều thời gian và chi phí. Do đó, gợi ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính là rất thực tế và mang lại lợi ích thiết thực. Để áp dụng được ngay việc này thì lý tưởng nhất là với các khu nhà ở trong dự án có quy hoạch chi tiết 1/500. Lý do là các dự án này đã có quy mô về số tầng, khoảng lùi, nhà mẫu... Đối với đất nhóm nhà ở hiện trạng, khi xây dựng cũng nên cho đăng ký với phường, xã để được hướng dẫn rõ ràng cách thực hiện. Đồng tình, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng việc bỏ yêu cầu xin giấy phép xây dựng với một số công trình đủ điều kiện là phù hợp với xu hướng quản lý đô thị hiện nay. Tuy nhiên, không phải công trình nào cũng nên bỏ giấy phép. Việc này chỉ nên áp dụng tại lấn chiếm chỉ giới, sai mật độ… sẽ gia tăng nếu thiếu biện pháp kỹ thuật số hóa và kiểm tra đồng bộ. Dưới góc nhìn địa phương, một lãnh đạo xã tại Hà Nội cho biết việc bỏ thủ tục cấp phép xây dựng có thể giúp người dân thuận tiện hơn nhưng có thể làm tăng áp lực giám sát cho chính quyền cơ sở. Nếu bỏ cấp phép xây dựng, cần quy định rõ trách nhiệm người dân phải thông báo cho chính quyền địa phương khi khởi công. Từ đó chính quyền mới theo dõi, giám sát việc xây dựng có đúng mật độ, chiều cao, khoảng lùi… hay không. Đây không chỉ là thủ tục mà còn giúp chính quyền thực hiện giám sát hiệu quả, tránh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.• có tầm nhìn dài hạn trong quản lý đô thị. Trên phương diện tích cực, đây là bước đi đúng đắn nhằm tinh giản những thủ tục hành chính không cần thiết. Chủ trương mới này có thể giúp cắt giảm đáng kể các thủ tục rườm rà, loại bỏ cơ chế “xin-cho” dễ phát sinh tiêu cực, đồng thời khơi thông quyền chủ động của người dân trong việc cải tạo, xây dựng nhà ở trên đất hợp pháp của mình. Bên cạnh đó, việc chuyển từ mô hình tiền kiểm (cấp phép trước khi xây dựng) sang hậu kiểm (kiểm tra sau xây dựng) là phù hợp với xu hướng quản lý hiện đại, nơi mà Nhà nước không can thiệp sâu vào các hoạt động chi tiết của người dân mà tập trung kiểm soát bằng quy hoạch và tiêu chuẩn kỹ thuật đã được công khai. Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương này cũng tiềm ẩn không ít khó khăn và rủi ro nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt thể chế, tổ chức và con người. Thứ nhất là vướng mắc về quy hoạch chi tiết. Việc miễn cấp phép trong điều kiện thiếu quy hoạch rõ ràng có thể dẫn đến xây dựng tự phát, sai lệch, gây tranh chấp và phá vỡ trật tự đô thị. Thứ hai là năng lực và trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở (phường, xã) còn là một câu hỏi lớn. Trong bối cảnh không còn cơ chế “chấp thuận trước” bằng cấp phép, vai trò hậu kiểm sẽ đặt nặng lên vai lực lượng thanh tra, cán bộ quản lý địa phương - những người vốn đã quá tải và trong một số trường hợp còn thiếu chuyên môn. Nếu thiếu cơ chế giám sát và chế tài nghiêm khắc, không loại trừ khả năng tiêu cực sẽ xuất hiện ở khâu hậu kiểm, thậm chí còn khó kiểm soát hơn do việc xử lý sau khi công trình đã xây dựng xong luôn phức tạp hơn so với ngăn chặn từ đầu. Thứ ba là không có rào chắn từ cấp phép xây dựng thì nguy cơ phát sinh các vi phạm như xây vượt tầng, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Sở Xây dựng thông báo kể từ ngày 7-6 sẽ cấm mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công) theo hai hướng lưu thông. Lộ trình thay thế: Đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Duy Trinh - đường Đỗ Xuân Hợp - đường song hành phải cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - đường Mai Chí Thọ và ngược lại. Sở Xây dựng yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khẩn trương lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ, băng rôn thông báo, tuyên truyền đến người dân trong khu vực được biết. Sở Xây dựng giao Văn phòng Ban An toàn giao thông TP tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin tổ chức tuyên truyền rộng rãi phương án điều chỉnh tổ chức giao thông. Từ đó, lựa chọn hướng lưu thông phù hợp. Đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác tuần tra, điều hòa giao thông trong quá trình triển khai phương án điều chỉnh tổ chức giao thông nêu trên. Sở Xây dựng đề nghị UBND TP thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến các phường có liên quan để thông tin rộng rãi đến người dân địa phương. Theo đại diện Sở Xây dựng, việc cấm xe máy di chuyển lên đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng là kiến nghị của Công an TP.HCM về việc hoàn trả hai làn đường xe máy, đưa vào sử dụng khi chưa có đường song hành cao tốc này. Đến nay, đường song hành cao tốc đã có, vận hành ổn định nên cần phải hoàn trả lại theo thiết kế ban đầu. Vừa qua, việc cho xe hai bánh lên đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi chưa có đường song hành cao tốc đã xảy ra một số vụ tai nạn khi xe container mất lái, tông qua dải phân cách. Rất may chưa gây thiệt hại về người. Vì vậy, việc phân luồng giao thông sẽ điều chỉnh xe hai bánh xuống đường song hành, trả lại theo thiết kế ban đầu là cần thiết. Đặc biệt, khi nút giao An Phú tiếp tục thi công trong thời gian tới sẽ cấm một số đoạn cho xe máy lưu thông. Trong tương lai, khi nút giao An Phú hoàn thành sẽ cấm xe máy di chuyển từ nút giao An Phú lên đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. ĐÀO TRANG Phải có quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị Góp ý về việc xóa bỏ cấp phép xây dựng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhận định Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển như khối G7. Tại các quốc gia này, cấp phép xây dựng không còn cần thiết vì họ đã có một nền tảng quy hoạch và quản lý đô thị rất vững chắc, đặc biệt là hệ thống quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đầy đủ. Tại Việt Nam, năm 2018 TP.HCM từng thí điểm miễn cấp phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại phường Tân Quy, quận 7 (TP.HCM) nhưng không thành công. Lý do vì thiếu các điều kiện cốt lõi là phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 và có thiết kế đô thị. Đối với nhà ở riêng lẻ ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 trên địa bàn một phường, Bộ Xây dựng có thể nghiên cứu để ban hành một bộ quy chuẩn kỹ thuật tạm thời. Dựa trên đó, chính quyền sẽ công bố công khai các thông số bắt buộc như chỉ giới đường đỏ, lộ giới, hẻm giới, khoảng lùi để người dân tuân thủ… QUANG HUY ghi Để bỏ được thủ tục xin cấp phép xây dựng cần có những điều kiện cụ thể trong quy định và quy hoạch. Ảnh minh họa: N.CHÂU Chủ trương này có thể loại bỏ cơ chế “xin-cho” dễ phát sinh tiêu cực, đồng thời khơi thông quyền chủ động của người dân trong việc cải tạo, xây dựng nhà ở trên đất hợp pháp của mình. Bỏ cấp phép xây dựng: Cải cách được dân mong mỏi Loại bỏ thủ tục xin cấp phép xây dựng với các trường hợp đủ điều kiện là định hướng đột phá, phù hợp với tinh thần cải cách và tiệm cận phương thức quản lý hiện đại. Cấm mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==