120-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn Văn phòng UBND TP.HCM cũng vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về báo cáo tiến độ tháo gỡ khó cho dự án đường vành đai 2 đoạn 3. Theo đó, các sở, ngành, đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án (điều chỉnh dự án, đàm phán phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất, giải phóng mặt bằng...) để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại. Phú Bác Ái làm chủ đầu tư cũng tạm ngưng từ năm 2020, đạt 44% khối lượng. Nguyên nhân chính khiến dự án BT này gặp khó là do công tác giải phóng mặt bằng tại TP Thủ Đức còn vướng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư hiện đang chờ ký phụ lục hợp đồng BT liên quan đến điều chỉnh cơ cấu giá trị xây lắp và định giá đất, để tiếp tục triển khai các dự án khác trong gói thanh toán. Trình phương án tháo gỡ Với những khó khăn trên, mới đây Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án trên. Theo Bộ Tài chính, các dự án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm. Điều này đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân khu vực, làm tăng chi phí đầu tư, lãng phí nguồn lực nhà nước. Với dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng, Bộ Tài chính nhận định các hợp đồng BT được ký giữa UBND TP và các nhà đầu tư trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) có hiệu lực. Do đó, dự án tiếp tục được triển khai, thanh toán theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng. Hiện UBND TP đang thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo hướng tăng tổng mức đầu tư, do thời gian thực hiện kéo dài và phát sinh lãi vay. Tổng mức đầu tư điều chỉnh trên 10.000 tỉ đồng. Hiện dự án không có nguồn vốn để hoàn thiện công trình, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) không có đủ cơ sở để ký phụ lục hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, để trình Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn. Kiến nghị của UBND TP có nội dung cho phép TP điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, mà không thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tái cấp vốn cho dự án và BIDV xem xét miễn giảm lãi suất vay phát sinh trong quá trình chậm triển khai thực hiện vì lý do khách quan. Cho phép UBND TP thanh toán hợp đồng BT đã ký kết theo hướng thanh toán bằng ba quỹ đất đã xác định trong hợp đồng BT cho nhà đầu tư, tương ứng với phần giá trị dự án BT hoàn thành theo tiến độ. Phần còn lại sẽ được thanh toán bằng tiền từ nguồn đầu tư công. ĐÀO TRANG Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án BT ở TP.HCM gồm cống ngăn triều 10.000 tỉ đồng và dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, TP Thủ Đức (đoạn 3 - vành đai 2). Dự án ngưng trệ nhiều năm Hiện nay, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, với hạng mục chính là sáu cống ngăn triều lớn và hệ thống đê bao ven sông Sài Gòn. Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam làm nhà đầu tư theo hình thức BT. Tuy nhiên, từ năm 2020 tới nay, dự án này cũng tạm ngưng thi công, do vướng một số vấn đề liên quan đến thủ tục. Hiện dự án cống ngăn triều đạt trên 90% khối lượng. Chủ đầu tư và TP.HCM đã nhiều lần báo cáo Chính phủ nhằm gỡ vướng các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính hiện nay. Về dự án này, UBND TP.HCM đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc như sau: Tổng mức đầu tư dự án cống ngăn triều đã có sự thay đổi, thời gian thực hiện dự án đã hết, việc ký kết hợp đồng và thực hiện có một số thiếu sót, vì vậy, để đảm bảo cơ sở pháp lý, cần triển khai thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, theo UBND TP thì thực tế, thủ tục điều chỉnh tổng thể dự án rất phức tạp do quy định của pháp luật, mất nhiều thời gian và cần thương thảo thống nhất với Ngân hàng BIDV, nhà đầu tư về cách tính lãi vay. Do đó, TP.HCM đề xuất thực hiện điều chỉnh điều khoản về thanh toán trong hợp đồng song song với việc điều chỉnh tổng thể dự án. Tương tự, dự án đường vành đai 2 - đoạn 2 đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1 (theo hình thức hợp đồng BT), do Công ty CP Văn Gỡ vướng cho 2 dự án BT trọng điểm ở TP.HCM Cho phép thanh toán bằng tiền từ kế hoạch đầu tư công hằng năm để thanh toán cho phần khối lượng hoàn thành đã được kiểm toán với số tiền là hơn 3.043 tỉ đồng. Ủy quyền hoặc giao chủ tịch UBND TP thẩm quyền quyết định sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị cho phép TP điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án mà không thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư là có cơ sở pháp lý. Liên quan việc tái cấp vốn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định sẽ điều chỉnh quyết định tái cấp vốn, để giải ngân tiếp số tiền tái cấp vốn khoảng 1.800 tỉ đồng cho BIDV sau khi UBND TP, nhà đầu tư BT, BIDV hoàn thành các thủ tục điều chỉnh, ký kết hợp đồng BT, hợp đồng tín dụng và BIDV có đề nghị điều chỉnh quyết định tái cấp vốn. Còn về quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư đối với khu đất thuộc trường hợp sắp xếp lại, xử lý tài sản công theo quy định tại Nghị quyết 98 ban hành năm 2023 của Quốc hội, UBND TP quyết định theo thẩm quyền. Với quỹ đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng theo quy định tại Nghị định 69 ban hành năm 2019 của Chính phủ thì hiện nay không có cơ sở pháp lý để Thủ tướng Chính phủ ủy quyền hoặc giao cho chủ tịch UBND TP quyết định sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư… Do vậy đề nghị UBND TP thanh toán hợp đồng BT bằng quỹ đất, trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị hợp đồng đã ký kết, phần còn lại sẽ được thanh toán bằng tiền từ nguồn vốn đầu tư công của TP.• Hai dự án BT ở TP.HCM đang gặp khó gồm dự án cống ngăn triều 10.000 tỉ đồng và dự án đường vành đai 2 TP.HCM - đoạn 3. Chủ đầu tư và TP.HCM đã nhiều lần báo cáo Chính phủ nhằm gỡ vướng các khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính hiện nay. Dự án cống ngăn triều 10.000 tỉ đồng đã tạm ngưng thi công từ năm 2020 đến nay. Ảnh: ĐT Bộ Xây dựng đề xuất các điều kiện nâng hạng bằng lái xe Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao về quản lý công tác đào tạo lái xe, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về đào tạo lái xe; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Theo đó, dự thảo quy định người học bằng lái xe là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. Người có bằng lái ô tô muốn nâng hạng phải đáp ứng thời gian lái xe an toàn cho từng hạng giấy phép lái xe. Cụ thể, hạng B lên C1, B lên C, B lên D1, B lên BE, C1 lên C, C1 lên D1, C1 lên D2, C1 lên C1E, C lên D1, C lên D2, D1 lên D2, D1 lên D, D1 lên D1E, D2 lên D, D2 lên D2E, D lên DE thời gian lái xe an toàn từ hai năm trở lên. Hạng B lên D2, C lên CE, C lên D thời gian lái xe an toàn từ ba năm trở lên. Người đã có giấy phép lái xe hạng B số tự động được đăng ký học để cấp mới giấy phép lái xe hạng B số cơ khí (số sàn). Người có bằng lái xe hạng B được đăng ký học để cấp mới giấy phép lái xe hạng C1 và phải học đủ nội dung chương trình đào tạo lái xe theo quy định. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định số học viên được bố trí trên một xe tập lái để nâng hạng như sau: Hạng B lên BE không quá năm học viên; B lên C1, B lên C, C1 lên C, C1 lên C1E, C lên CE không quá tám học viên; B lên D1, B lên D2, C1 lên D1, C1 lên D2, C lên D1, C lên D2, C lên D, D1 lên D2, D1 lên D, D1 lên D1E, D2 lên D, D2 lên D2E, D lên DE không quá 10 học viên. Sau quá trình đào tạo, người học phải trải qua kỳ thi kết thúc nội dung đào tạo lý thuyết và thực hành. Trong đó, nội dung lý thuyết theo bộ câu hỏi do Bộ Công an soạn thảo… VIẾT LONG

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==