5 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Ba 3-6-2025 LÊ THOA UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và phường, xã, thị trấn về việc tiếp nhận, xét chuyển, bổ nhiệm ngạch cán bộ cấp xã vào công chức hành chính, công chức cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và xử lý các nội dung liên quan đến xây dựng mô hình chính quyền hai cấp của TP.HCM năm 2025. Theo UBND TP.HCM, căn cứ các quy định, chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận vào công chức đối với cán bộ cấp xã theo quy định tại Nghị định 07/2024. Để tiếp nhận vào công chức, cán bộ cấp xã phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 33/2023. Theo nghị định này, tiêu chuẩn chung với cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương. Cán bộ đang làm việc tại phường, xã, thị trấn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 33/2023 thì trong thời hạn ba năm kể từ ngày Nghị định 07/2024 có hiệu lực thi hành, phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định. Hết thời hạn ba năm mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ. Về quy trình, tại TP Thủ TP.HCM: Tuyển thẳng vào công chức cấp xã nếu đủ tiêu chuẩn Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện có thẩm quyền thực hiện tiếp nhận vào công chức đối với cán bộ khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Đức, 16 quận, trên cơ sở số biên chế công chức hành chính cấp huyện và công chức làm việc tại 210 phường cũng như số biên chế có mặt tính đến ngày 1-5-2025, chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận chủ động rà soát số lượng còn chưa sử dụng để tiếp nhận, bổ nhiệm ngạch công chức đối với cán bộ cấp xã chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch công chức. Còn tại 63 xã, thị trấn thuộc năm huyện, chủ tịch UBND năm huyện chủ động rà soát số lượng còn chưa sử dụng để tiếp nhận vào công chức cấp xã đối với trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng, xếp lương công chức cấp xã theo Nghị định 33/2023. Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện không thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch khi tiếp nhận cán bộ làm việc tại phường, xã, thị trấn vào công chức. Quyết định phê chuẩn, công nhận, chỉ định chức vụ cán bộ làm việc tại phường, xã, thị trấn có giá trị như quyết định tuyển dụng công chức đối với các trường hợp chưa là công chức. Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện ban hành quyết định tiếp nhận, xét chuyển, bổ nhiệm ngạch cán bộ xã vào công chức hành chính cấp huyện, công chức làm việc tại phường; quyết định tiếp nhận, xếp lương cán bộ xã vào công chức xã theo thẩm quyền. UBND TP.HCM đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện, hoàn thành chậm nhất ngày 14-6.• Theo Nghị định 33/2023, cán bộ cấp xã có các chức vụ: Bí thư, phó bí thư Đảng ủy; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND; chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; bí thư Đoàn Thanh niên; chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với xã, phường, thị trấn có hoạt động nông, lâm, ngư, diêm nghiệp và có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Tiêu chuẩn chung đối với cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương. Cũng theo nghị định này, tiêu chuẩn của từng chức vụ cán bộ cấp xã phải đảm bảo về độ tuổi, trình độ giáo dục phổ thông, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và các tiêu chuẩn khác theo quy định của Đảng và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ. Để tiếp nhận vào công chức, cán bộ cấp xã phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 33/2023. Ảnh: TRẦN MINH UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi UBND quận, huyện về định hướng xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khối chính quyền sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, UBND TP Cần Thơ đã nêu định hướng về sắp xếp, bố trí nhân sự cấp xã. Cụ thể, tiêu chuẩn của chức vụ, chức danh và vị trí việc làm đối với chức danh chủ tịch, phó chủ tịch UBND thì thực hiện theo Kết luận 297/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy về phương án bố trí nhân sự xã, phường sau khi hợp nhất, sáp nhập. Về chế độ, chính sách đối với cán bộ khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, văn bản của UBND TP Cần Thơ cho biết cán bộ cấp huyện và cấp xã khi được bố trí vào các chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý tại đơn vị hành chính cấp xã mới tiếp tục giữ phụ cấp chức vụ lãnh đạo hiện hưởng trong thời gian sáu tháng kể từ ngày có quyết định, sau đó thực hiện theo quy định mới của Chính phủ. Trường hợp công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại đơn vị hành chính cấp xã mới thì tạm thời chưa áp dụng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo và sẽ thực hiện khi có quy định của Chính phủ về hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý đó. “Quá trình thực hiện, tiếp tục bám sát theo hướng dẫn, định hướng của Trung ương trong sắp xếp, bố trí, phân công công tác và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động” - văn bản nêu. THÙY DUNG Rà soát tổng thể và sắp xếp, bố trí lại trụ sở, cơ sở vật chất sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp. Ảnh: VGP Định hướng sắp xếp, bố trí nhân sự cấp xã của TP Cần Thơ Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, quận, huyện không thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch khi tiếp nhận cán bộ làm việc tại phường, xã, thị trấn vào công chức. Khẩn trương xử lý tài sản sau sắp xếp bộ máy Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 80 ngày 1-6-2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp. Theo công điện, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình ĐVHC mới. Việc này nhằm bảo đảm xử lý tài sản sau sắp xếp tổ chức bộ máy, ĐVHC hiệu quả, minh bạch, bền vững, tránh thất thoát, lãng phí tài sản và phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện về trụ sở hiện có, hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại, hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… có thể bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp xếp ĐVHC để bảo đảm công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn sáp nhập. “Việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp; ưu tiên sắp xếp, bố trí cho y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng” - Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, triển khai thực hiện việc xử lý theo kế hoạch đã ban hành, không để lãng phí tài sản. Các bộ gồm Y tế, GD&ĐT, VH-TT&DL được giao hướng dẫn các địa phương về tiêu chuẩn, yêu cầu về diện tích nhà đất xây dựng các cơ sở y tế, giáo dục và đào tạo, thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở theo mô hình tổ chức bộ máy mới. Việc này là để làm cơ sở cho các địa phương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý nhà đất; hoàn thành trước ngày 15-6-2025. Với các bộ có hệ thống ngành dọc tại địa phương, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình ĐVHC mới. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất bảo đảm nhu cầu hoạt động… Việc này phải hoàn thành trong ba tháng kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, ĐVHC được phê duyệt. Bộ Tài chính khẩn trương triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi tiến độ xử lý trụ sở, công trình dôi dư. Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin nhà đất, tài sản dôi dư và tiến độ xử lý vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp ĐVHC. “Xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, làm ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý” - công điện của Thủ tướng nêu rõ. N.THẢO
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==