8 Đô thị - Thứ Ba 3-6-2025 Đề xuất hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông bị tàn tật VIẾT LONG Để cụ thể hóa quy định Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định về thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ người bị TNGT dẫn đến tàn tật. Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ? Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung một nội dung mới đó là lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ. Quỹ này hướng đến mục tiêu hỗ trợ nạn nhân trong các vụ TNGT, lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông… Để cụ thể hóa quy định trên, Bộ Công an đề xuất xây dựng văn bản dưới luật theo hướng lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ cấp Trung ương. Đây là quỹ tài chính nhà nước nằm ngoài ngân sách. Quỹ sẽ huy động nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nước tập trung cho công tác hỗ trợ nạn nhân TNGT và những hoạt động đảm bảo an toàn giao thông tự nguyện, chưa được ngân sách nhà nước hỗ trợ. Theo đó, Bộ Công an đề xuất quỹ thực hiện chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do TNGT với tỉ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%, gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh gia đình hộ nghèo và cận nghèo. Mức chi không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong và không quá 10 triệu đồng/vụ việc/người bị thương. Người bị tai nạn có tỉ lệ tổn thương trên 81% được chi mức hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng/ người bị thương/lần. Nạn nhân bị thương với tỉ lệ tổn thương trên 31%, gia đình có nạn nhân tử vong khi tham gia ứng phó, khắc phục TNGT đường bộ cũng được hỗ trợ. Mức chi không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/người bị thương. Mức chi hỗ trợ thăm hỏi đột xuất nạn nhân bị thương, gia đình có người tử vong không quá 5 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong và không quá 2 triệu đồng/vụ việc/người bị thương. Bộ Công an cũng đề xuất tổ chức, cá nhân tham gia trực tiếp giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị TNGT đường bộ đi cấp cứu và được các cấp có thẩm quyền khen sẽ được hỗ trợ. Mức chi tối đa 10 triệu đồng cho tổ chức/vụ việc và không quá 5 triệu đồng cho cá nhân/vụ việc. Còn các mô hình điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được đánh giá xếp loại hằng năm từ khá trở lên cũng sẽ được quỹ xem xét hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/lần. Tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động làm giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ được các cấp có thẩm quyền khen thưởng cũng Ngày 30-5, một vụ tai nạn giao thông ở Hà Nội khiến cô gái 18 tuổi ở Hà Nội bị đứt rời chân phải, còn người cha bị gãy chân. Ảnh: CTV Tại sao chi cho công tác diễn tập, tuyên truyền? Theo Bộ Công an, TNGT là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, gây ra những thiệt hại về con người, tài sản và để lại những hậu quả nghiêm trọng, kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia. Do vậy, cần phải thường xuyên tổ chức diễn tập, tuyên truyền cảnh báo để chủ động khắc phục, ứng phó khi xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, về tài sản. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất nội dung chi diễn tập và tuyên truyền để hỗ trợ cho hoạt động cảnh báo, nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả xảy ra. Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ hướng đến mục tiêu hỗ trợ nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông… Ngày 2-6, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tàu kéo LA-06695, phương tiện liên quan đến vụ tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng khiến chín người chết và mất tích ở vùng biển Lý Sơn, đã được trục vớt sau hơn một năm nằm dưới đáy biển. Đây là phương tiện thứ hai trong tổng số ba phương tiện chìm tại hiện trường được đưa vào bờ. Trước đó, sà lan LA-06883 đã được kéo vào đảo Lý Sơn vào tháng 11-2024. Riêng máy đào bánh xích đi kèm vẫn chưa trục vớt được do đang nằm ở độ sâu 60 m. Cảng vụ hàng hải tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang đốc thúc đơn vị thi công hoàn tất trục vớt để phục vụ điều tra của cơ quan công an. “Hiện nay, máy đào bánh xích đang tiếp tục được trục vớt. Phương tiện này được xác định chìm ở độ sâu 60 m nên công tác trục vớt gặp nhiều khó khăn. Cảng vụ hàng hải tỉnh Quảng Ngãi đang đốc thúc đơn vị trục vớt khẩn trương hoàn thành công việc, để kịp thời phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an” - ông Minh nói. Trước đó, vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 24-4-2024, khi tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883 chở hơn 1.200 tấn đá hộc từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra đảo Lý Sơn để thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình. Khi đến cách đảo khoảng 3 hải lý, tàu và sà lan bị chìm. Lực lượng chức năng sau đó tìm thấy bốn thi thể tại hiện trường nhưng không ai trong số này có tên trong danh sách đăng ký xuất bến. Trong khi đó, năm thuyền viên có đăng ký chính thức đến nay vẫn mất tích. Ngày 17-5-2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố vụ án về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 272 BLHS. Hiện Công an tỉnh Quảng Ngãi đang mở rộng điều tra làm rõ các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép, danh sách thuyền viên không trùng khớp, cũng như việc không trục vớt phương tiện trong suốt hơn một năm sau khi vụ tai nạn xảy ra. NGUYỄN YÊN Người bị tai nạn giao thông tử vong, tàn tật hay các mô hình hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn giao thông đều được hỗ trợ từ Quỹ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ. được hỗ trợ. Mức chi tối đa 10 triệu đồng cho tổ chức/vụ việc và không quá 5 triệu đồng cho cá nhân/vụ việc. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo đề xuất chi diễn tập hậu quả TNGT không quá 2 tỉ đồng/ lần/năm, mức chi tuyên truyền TNGT không quá 100 triệu đồng/vụ việc. Nguồn kinh phí hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng Bộ Công an cho hay năm 2023, TNGT làm 9.791 người tử vong, 12.514 người bị thương; năm 2024 số người tử vong là 11.044 người và 17.561 người bị thương. Như vậy, trung bình hằng năm con số nạn nhân bị thương vong rất lớn, nếu hỗ trợ cho tất cả nạn nhân tai nạn thì nguồn quỹ nhiều khả năng không đủ chi trả. Vì vậy, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định rõ tỉ lệ tổn thương cơ thể theo quy định của Bộ Y tế và hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm hỗ trợ là phù hợp với thực tế. Còn người có tỉ lệ tổn thương trên 81% theo quy định của Bộ Y tế thì đây là hạng tàn phế nên cần phải có sự hỗ trợ một số tiền đủ lớn. Mục tiêu để họ đảm bảo điều kiện về vật chất, tinh thần và tiến tới hòa nhập cộng đồng nhằm tiếp tục lao động, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cũng theo cơ quan soạn thảo, hiện nay nhiều mô hình hoạt động hiệu quả góp phần giảm thiểu TNGT đường bộ. Chẳng hạn như mô hình “Cổng trường an toàn”, đặc biệt là mô hình “Điểm sơ cấp cứu TNGT”, mô hình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị nạn”… ở một số địa phương. Các mô hình trên trực tiếp giúp đỡ những người bị TNGT được cấp cứu kịp thời, giảm thương tật hoặc nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, hiện nay các hoạt động hỗ trợ tự nguyện, tự phát, kinh phí hoạt động trên cơ sở đóng góp của các tổ chức, cá nhân tham gia mà chưa được hỗ trợ kinh phí của Nhà nước hay tổ chức nào. “Do vậy, đây là nguồn kinh phí hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng, ủng hộ, động viên tinh thần để các mô hình này tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại do TNGT gây ra…” - Bộ Công an lý giải. Góp ý đề xuất trên, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu bổ sung thêm các nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân tài trợ theo quy định của pháp luật. Song song đó là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ quỹ. Trong khi đó, Bộ KH&CN cho rằng cần xem xét công khai thông tin về việc chi quỹ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, xem xét quy định đánh giá hiệu quả sử dụng vốn của quỹ, để phục vụ xây dựng chiến lược và hiệu quả hoạt động.• Đã trục vớt tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==