122-2025

3 về việc thí điểm không cấp phép xây dựng. Theo ông Nguyễn Văn Được, những khu vực nào có quy hoạch chi tiết 1/500, khu nội thành, nội thị đảm bảo các tiêu chí về lộ giới, khoảng lùi, ranh giới đất, quy định hố xí, hố ga… theo quy định của Bộ Xây dựng thì chỉ cần đăng ký để xây dựng mà không cần cấp phép. “Tôi đã ký văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu tham mưu cho TP thực hiện thí điểm không cấp phép xây dựng trong tháng 6. Khi vừa mới có tin này, người dân rất hưởng ứng. Đối với chúng ta, việc này có thể nhỏ nhưng đối với người dân, đây là việc lớn” - Chủ tịch Nguyễn Văn Được nói. Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Văn Được, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường vẫn còn tăng, cho thấy rằng cải cách hành chính của TP còn vấn đề. “Có thủ tục do chúng ta quá lo lắng, kỹ lưỡng, cầu toàn nên đặt thêm ra” - ông Được nói và dẫn chứng có trường hợp doanh nghiệp phản ánh về thủ tục đến tận Trung ương. Ông Được cho rằng nếu có doanh nghiệp lợi dụng để bán hóa đơn, chứng từ thì họ chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn các sở, ngành, nhất là các sở Tài chính, Xây dựng phải kiên quyết không đặt thêm thủ tục. “Nhiều khi mình sợ quá nên mình đẻ ra những việc mà quy định không có, tạo ra tâm lý không tốt” - ông Được nói và nhấn mạnh phải tạo môi trường thông thoáng trong tiếp nhận đầu tư, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên giải quyết những dự án quyết định cho sự phát triển của TP. Đối với việc sắp xếp bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Chủ tịch Nguyễn Văn Được đề nghị các sở, ngành TP.HCM phải chủ động làm việc với các sở, ngành hai tỉnh Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, đối với nhân sự chuyển lên làm việc tại TP.HCM thì cần chuẩn bị chỗ làm việc, bàn giao tài sản. “Trong giải quyết thủ tục hành chính sau khi sáp nhập tỉnh, làm sao để người dân, doanh nghiệp ở bất cứ đâu cũng nộp hồ sơ được” - ông Được nhấn mạnh. Triển khai bộ tứ nghị quyết trụ cột Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết việc sắp xếp bộ máy, xây dựng mô hình chính quyền hai cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP.HCM mới là những nhiệm vụ hết sức quan trọng, có nhiều khó khăn mới phát sinh. Theo ông, TP đang đứng trước thời điểm “lửa thử vàng, gian nan thử sức” nên “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. “Đừng thấy khó khăn quá, nhiệm vụ nặng nề quá mà chúng ta ngán ngại, sợ hãi, chùn bước, đùn đẩy. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương là vừa chạy vừa xếp hàng, nếu sợ trách nhiệm, không cùng chạy hoặc chạy không cùng tốc độ thì xuống hàng khác hoặc xuống tàu” - ông Được nhấn mạnh. Ví von lãnh đạo TP.HCM và các sở, ngành đều là hàng tiền đạo trong bóng đá, Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho rằng ông có nhiệm vụ dẫn dắt các tiền đạo. “Tôi sút mà các đồng chí không sút thì không được. Tất cả phải cùng sút, cùng chạy, vừa chạy vừa xếp hàng, chứ không có tình trạng người này làm, còn người kia đứng chờ hoặc kéo chân lẫn nhau, ganh tỵ lẫn nhau” - ông nói và đề nghị phải đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Chủ tịch Nguyễn Văn Được thông tin vừa qua Bộ Chính trị đã triển khai bộ tứ nghị quyết trụ cột gồm các nghị quyết 57, 59, 66, 68, thể hiện quan điểm đổi mới của Trung ương. Nếu triển khai tốt sẽ tạo đà, thế lực mới, giúp đất nước quản theo hiệu quả và thích ứng linh hoạt hơn. Từ đó, ông đề nghị các ngành tham mưu cho UBND TP.HCM triển khai bộ tứ nghị quyết này.• Thời sự - Thứ Tư 4-6-2025 Đối với xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.HCM mới, ông cho biết sẽ thuê các chuyên gia tham gia vào việc xây dựng để có một “bản thiết kế” cho nền kinh tế TP.HCM tầm nhìn đến năm 2045. Trên tinh thần đó, Bình Dương sẽ là thủ phủ công nghiệp, Bà Rịa-Vũng Tàu là thủ phủ của du lịch biển, cảng biển, còn TP.HCM là trung tâm của tài chính, công nghệ cao. Tiêu điểm thoisu@phapluattp.vn Đừng thấy chùn bước tổ chức thực hiện của chính quyền địa phương. Về nội dung này, thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng đề nghị cần cân nhắc kỹ, bởi HĐND là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương. Do vậy, việc chuyển giao các nhiệm vụ, quyền hạn mà pháp luật quy định thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND cho UBND - cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương là không phù hợp với vị trí, tính chất, chức năng và phương thức hoạt động của mỗi cơ quan… Nêu ý kiến sau đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho rằng việc phân cấp của HĐND cho UBND là cần thiết và phù hợp với định hướng về cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ ở cơ sở. “Nếu thực hiện đúng cách sẽ góp phần thúc đẩy chính quyền địa phương hoạt động một cách chủ động, linh hoạt, minh bạch và có trách nhiệm hơn trong bối cảnh mới” - bà Oanh nhấn mạnh và nhìn nhận việc này sẽ tăng tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, bà Oanh cũng cho rằng HĐND được chủ động phân cấp và giao nhiệm vụ cho UBND cũng giúp tăng tính chủ động trong điều hành, xử lý rất nhiều những vấn đề phát sinh trên thực tiễn mà cơ chế, tổ chức hoạt động và tính chất của UBND thì sẽ có thể xử lý được nhanh, hiệu quả… Không phân cấp, HĐND sẽ quá tải Giải trình thêm về nội dung này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết đất nước đang đứng trước một giai đoạn phát triển rất đặc biệt, với tinh thần phân cấp, phân quyền triệt để giữa Trung ương và địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương. Chính vì vậy, bà Trà mong muốn Ủy ban Thường vụ QH đồng tình với phương án cho phép HĐND được phân cấp cho UBND cùng cấp và HĐND cấp xã mà Chính phủ đề xuất. Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, cùng với việc chuyển từ mô hình chính quyền địa phương ba cấp sang hai cấp thì cũng nêu ra yêu cầu quá trình thực hiện phải đồng bộ, thông suốt, linh hoạt, năng động, sáng tạo nhanh nhạy để quyết định những vấn đề của quản lý nhà nước một cách minh bạch, công khai. “Trước yêu cầu đó, nếu không mở rộng cơ chế của HĐND thì rất khó” - bà Trà nói. Nói thêm, bà Trà cho biết sau khi rà soát 5.076 văn bản quy phạm pháp luật (trong đó có 199 luật), tổng số nhiệm vụ sẽ phân cấp, phân quyền cho các cấp là 1.470, riêng chính quyền địa phương là 1.065 nhiệm vụ và thẩm quyền. “Với một khối lượng công việc rất lớn như vậy, HĐND cũng sẽ rất quá tải, trong khi yêu cầu, nhiệm vụ mới của HĐND cấp tỉnh cũng rất lớn” - bà Trà nêu rõ và nhấn mạnh nếu không phân cấp thì HĐND sẽ rất khó khăn.• NGUYỄN THẢO Ngày 3-6, tạ i phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Cân nhắc kỹ việc HĐND cấp tỉnh được phân cấp Tại báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý, Chính phủ đề xuất bốn nhiệm vụ liên quan đến phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, ủy quyền. Cụ thể, bổ sung nguyên tắc thực hiện cơ chế theo dõi, đánh giá, kiểm tra và giám sát nhằm kịp thời điều chỉnh nội dung phân cấp, phân quyền phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến từ hai đơn vị hành chính trở lên, nhằm giảm thiểu tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, nâng cao hiệu quả điều hành ở cấp xã. Đáng chú ý, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định về chủ thể được phân cấp là HĐND cấp tỉnh được phân cấp cho UBND cùng cấp và HĐND cấp xã. Cùng với đó là bổ sung thẩm quyền phân cấp của chủ tịch UBND cấp tỉnh để phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn đã được phân định. “Mục tiêu là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền triệt để cho chính quyền địa phương, phân định rõ thẩm quyền giữa HĐND và UBND; tập thể UBND và cá nhân chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã” - Chính phủ nêu rõ và nhấn mạnh việc này nhằm thiết lập cơ chế điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong Việc phân cấp của HĐND cho UBND là cần thiết và phù hợp với định hướng về cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ ở cơ sở. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: QH Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Sẽ rất khó nếu HĐND cấp tỉnh không được phân cấp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết trong bối cảnh mới, khối lượng công việc tăng lên, nếu không được cho phép phân cấp, HĐND sẽ rất quá tải và gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn cho biết QH sẽ phân quyền cho Chính phủ, Chính phủ phân cấp cho các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp. Dự kiến khoảng 32 nghị định cần được ban hành đồng thời để cụ thể hóa việc phân cấp, phân quyền, chuyển giao hơn 1.200 nhiệm vụ từ các bộ, ngành xuống địa phương. Dự kiến ngày 16 và 17-6, tập huấn toàn quốc. Với chủ trương phân cấp, phân quyền, tới đây áp lực công việc đặt lên vai trò bí thư, chủ tịch phường, xã rất lớn, với hơn 1.000 nhiệm vụ từ cấp huyện, tỉnh đưa về cấp xã quản lý, trong khi biên chế cán bộ cấp xã tối đa chỉ khoảng 60 người. “Đây là vấn đề cần được tính toán, sau này có thể điều chỉnh nếu cần thiết nhưng trước mắt phải thực hiện” - ông Mẫn nói và cho biết phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ QH sẽ quyết định nhanh việc sáp nhập xã để đảm bảo đúng cam kết với Bộ Chính trị, hoàn thành thủ tục và ký các văn bản liên quan chậm nhất vào ngày 17-6. Hơn 1.000 nhiệm vụ từ cấp huyện, tỉnh đưa về cấp xã

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==