5 Thời sự - Thứ Tư 4-6-2025 Tỉ lệ tiếp thu, giải quyết, phản hồi các đề xuất, kiến nghị của MTTQ sau giám sát gửi đến các cấp chính quyền tăng từ 73,20% (năm 2019) lên 83,68% (năm 2024). Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, hạn chế vi phạm pháp luật. Tiêu điểm thoisu@phapluattp.vn BẢO PHƯƠNG thực hiện Công tác giám sát của hệ thống MTTQ Việt Nam (VN) TP.HCM thời gian qua đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của đội ngũ cán bộ. Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, nhìn nhận TP đang rất cần những cán bộ MTTQ dám đấu tranh vì lẽ phải và có tinh thần trách nhiệm cao để nâng cao hoạt động giám sát chính quyền cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Giữ “vị trí then chốt” trong giám sát chính quyền cơ sở . Phóng viên: MTTQ TP.HCM thời gian qua có nhiều chuyển biến, đặc biệt là trong hoạt động giám sát, cụ thể những thay đổi gì, thưa ông? + Ông Phạm Mi n h Tu ấ n (ảnh): Nhi ều năm qua công tác giám sát của hệ thống MTTQ VN TP.HCM đã có nhiều đổi mới, chuyển biến, tiến bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác giám sát của MTTQ VN và nhân dân với tổ chức Đảng, đảng viên cùng hoạt động của chính quyền các cấp ngày càng đảm bảo. Năng lực, kỹ năng bản lĩnh của cán bộ trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng được nâng cao; chủ thể, đối tượng giám sát cũng được mở rộng. Hoạt động giám sát của MTTQ VN các cấp đã giúp cơ quan có thẩm quyền hoạch định, thực thi có hiệu quả hơn các chính sách, pháp luật và các mục tiêu phát triển của từng địa phương. Đồng thời góp phần chấn chỉnh kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo địa phương. MTTQ đã từng bước nâng cao kỹ năng giám sát, tăng tính phản biện, đưa ra nhiều kiến nghị có chiều sâu, được chính quyền ghi nhận và tiếp thu. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như cần cụ thể hơn về quyền hạn, trách nhiệm giám sát của MTTQ để tăng tính ràng buộc trong tiếp thu, xử lý ý kiến giám sát. Một số cán bộ chưa được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng giám sát, nhất là ở cấp cơ sở. Sự phối hợp với các cơ quan nhà nước đôi lúc chưa thật sự nhịp nhàng, một số nơi còn chậm trễ trong phản hồi, giải quyết kiến nghị sau giám sát. Bên cạnh đó, phương pháp giám sát cần đổi mới theo hướng tăng cường kiểm tra, khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của người dân, nhất là ở những điểm nóng về đất đai, môi trường, an sinh xã hội. Dám đấu tranh vì lẽ phải . Có thể nói người dân ngày càng kỳ vọng vào công tác giám sát của hệ thống MTTQ VN TP, theo ông thì đội ngũ cán bộ MTTQ đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra? + Giám sát là hoạt động mang tính chất đối thoại, phản biện và có thể chạm đến những vấn đề nhạy cảm, thậm chí “đụng chạm” đến các cơ quan, cá nhân có liên quan. Trong bối cảnh mới hiện nay, nhất là khi TP.HCM sáp nhập với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, nếu cán bộ MTTQ TP không đủ bản lĩnh, không dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm thì hoạt động giám sát rất dễ trở thành hình thức, kém hiệu quả. Việc lựa chọn những người thực sự bản lĩnh, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình giám sát về công tác đảm bảo trật tự lòng, lề đường đối với Công an phường 7 (quận Tân Bình). Ảnh: MTTQ TP.HCM Cán bộ Mặt trận: Bản lĩnh để nói lên tiếng nói của dân TP.HCM rất cần đội ngũ cán bộ MTTQ bản lĩnh, dám nói, dám làm để nâng tầm hiệu quả giám sát chính quyền cơ sở trong bối cảnh chuẩn bị sáp nhập địa giới hành chính. có dũng khí, hiểu biết pháp luật và có kỹ năng giám sát là vô cùng cần thiết. Phải nói thêm rằng việc giám sát của MTTQ không chỉ dừng lại ở cán bộ MTTQ, mà quan trọng MTTQ các cấp cần phát huy được vai trò của các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trên các lĩnh vực tham gia giám sát, phản biện xã hội. Đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần quyết định thành công của cuộc giám sát. . Theo ông, TP.HCM cần làm gì để xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ dám nói, bản lĩnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân? + Để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, bản lĩnh và dũng cảm trong hoạt động giám sát, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, TP cần tập trung vào các giải pháp toàn diện. Trước hết, cần lựa chọn đúng người, đúng việc, ưu tiên bố trí những cán bộ MTTQ có phẩm chất chính trị vững vàng, uy tín trong cộng đồng, dám đấu tranh vì lẽ phải và có tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, tăng cường công khai, dân chủ trong tuyển chọn cán bộ giám sát, mở rộng nguồn nhân lực từ cán bộ nghỉ hưu, chuyên gia và trí thức. MTTQ cũng cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giám sát; tuyên truyền về vai trò giám sát của nhân dân để cộng đồng ủng hộ. Cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy phải quan tâm trong việc chọn lựa cán bộ MTTQ xứng tầm với nhiệm vụ được giao. Về phía chính quyền, người đứng đầu chính quyền cần đồng hành, tạo điều kiện, tin tưởng vào hoạt động giám sát của MTTQ, đồng thời minh bạch trong tiếp thu ý kiến, kiến nghị. Đặc biệt, cần kết hợp phát huy dân chủ với truyền thông, củng cố đồng thuận xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị. MTTQ cũng sẽ tạo các kênh thông tin đa chiều để nhân dân phản ánh, hiến kế, phát huy các mô hình hội nghị nhân dân, đối thoại giữa chính quyền và người dân để người dân trực tiếp tham gia giám sát. Thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp để đảm bảo kiến nghị sau giám sát được xử lý kịp thời. Ủy ban MTTQ VN TP.HCM xác định giám sát không phải để chỉ ra sai phạm, mà cùng chính quyền hoàn thiện công tác quản lý, phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, minh bạch, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin vào hệ thống chính trị. . Xin cảm ơn ông.• Thông qua các cuộc giám sát đã góp phần chấn chỉnh kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo địa phương. Luật sư TRƯƠNG THỊ HÒA, Ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP.HCM: Đặt tiêu chí cụ thể khi giám sát Từ thực tế tham gia các cuộc giám sát của hệ thống MTTQ VN TP.HCM nhiều năm qua, tôi thấy chất lượng các cuộc giám sát của MTTQ ngày càng được nâng cao, chính quyền địa phương hay các đơn vị được giám sát cũng có sự chuẩn bị chỉn chu hơn. Tuy nhiên, kết quả giám sát có thời điểm, có nơi còn chưa được như mong muốn vì đội ngũ đi giám sát còn dè dặt, chưa nghiên cứu kỹ tài liệu, nội dung giám sát; một số nơi vẫn còn tình trạng ngại va chạm. Để khắc phục, tôi cho rằng cần đặt ra những tiêu chí giám sát cụ thể, chi tiết như cách làm việc, giám sát ra sao, đơn vị tiếp đoàn giám sát cần chuẩn bị gì, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị sau cuộc giám sát như thế nào… Tiêu chí càng rõ ràng thì càng dễ đánh giá chất lượng cuộc giám sát. Chuyển đổi số cũng là công cụ góp phần nâng cao chất lượng công tác giám sát, có thể số hóa tài liệu, hồ sơ để đội ngũ giám sát dễ dàng tiếp cận thông tin và có những góp ý thực sự chất lượng. Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU, Ủy viên Trung ương Ủy ban MTTQ VN: Giám sát tốt, dân thụ hưởng nhiều hơn TP.HCM đang bước vào kỷ nguyên mới, xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp và sắp xếp tổ chức bộ máy, do vậy chính quyền cấp xã sắp tới đây có vai trò rất quan trọng. Trong bối cảnh đó, cần nâng cao vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tôi kiến nghị hỗ trợ thêm ngân sách cho Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ này theo từng nội dung. Việc lựa chọn nội dung giám sát cũng cần phù hợp, sát với thực tiễn, có thể huy động đội ngũ chuyên gia về hưu tham gia giám sát, tất cả đều phải hướng đến mục tiêu làm sao nhân dân thụ hưởng được chính sách thiết thực nhất. Khi thực hiện chính quyền hai cấp thì áp lực của đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã cũng nặng nề hơn. Do vậy, đã đến lúc cần có quy trình giám sát thật cụ thể, rõ ràng cho hệ thống MTTQ VN cấp xã, Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng để góp phần xây dựng chính quyền địa phương tốt hơn.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==