122-2025

8 Đô thị - Thứ Tư 4-6-2025 ghi nhận ở năm 2019, 2020 nhưng hầu như các lỗi trên DN đều không nhận được thông báo vi phạm gửi về. “DN liên hệ đội cảnh sát xử lý vi phạm để giải trình và nói về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ là một năm. DN đề nghị được tháo gỡ lỗi vi phạm cũ, đối với các trường hợp đã hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính theo quy định thì được đội cảnh sát yêu cầu DN phải chứng minh không nhận được thông báo vi phạm. Tuy nhiên, hiệp hội nhận thấy nghĩa vụ chứng minh thuộc về cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm là đã tống đạt thông báo vi phạm đến DN hay chưa” - Hiệp hội Vận tải cho hay. Về phía DN, hiệp hội cũng thông tin DN không trốn tránh việc đóng THY NHUNG Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có công văn kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến hoạt động vận tải thời gian qua. Đáng chú ý, hiệp hội cho biết vấn đề phạt nguội qua hình ảnh đang khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải “đau đầu”. Thông báo phạt nguội chậm Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, thời gian DN nhận được thông báo vi phạm thường sau 3-6 tháng khi ghi nhận vi phạm, thậm chí năm 2025, khi đi đăng kiểm xe DN mới phát hiện lỗi vi phạm từ năm 2021, 2022... Điều này gây khó cho DN trong việc xác minh danh tính tài xế bởi có trường hợp đã nghỉ việc, cũng có trường hợp bỏ trốn vì không muốn đóng phạt. Hiệp hội cho biết theo quy định về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính tại điểm e khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012: “Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân”. Cũng theo hiệp hội, từ đầu năm 2025, DN vận tải phản ánh khi đi kiểm định phát hiện xe đang vi phạm nhiều lỗi phạt nguội, có lỗi vi phạm phạm, các CSĐK yêu cầu chủ xe thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính. CSĐK chỉ kiểm định cho xe khi các vi phạm trên phần mềm của Cục CSGT đã được cập nhật trạng thái “đã xử phạt”. “Mỗi ngày trung tâm kiểm định cho khoảng 200-230 xe và ghi nhận 10-15 xe bị cảnh báo đăng kiểm vì lý do chưa đóng phạt nguội trong thời gian gần đây” - đại diện một trung tâm đăng kiểm cho hay. Vị này cũng cho biết thêm từ đầu năm 2025 đến nay, các trung tâm đăng kiểm và các cơ quan chức năng đã tuyên truyền với người dân rất nhiều về việc chủ động tra cứu trên website của Cục CSGT về lỗi phạt nguội. Do đó, trước khi đi kiểm định, các chủ xe phải chủ động tra cứu thông tin trên website của Cục CSGT mới có đầy đủ, còn các website khác sẽ không đúng.• phạt vì lỗi vi phạm còn ghi nhận là xe không được đăng kiểm, không lưu hành được. Tra cứu phạt nguội trên phần mềm của Cục CSGT Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM cho biết từ năm 2025, thực hiện quy định tại Nghị định 166/2024 (quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức hoạt động đăng kiểm; niên hạn xe cơ giới), Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các cơ sở đăng kiểm (CSĐK) thực hiện tra cứu trên cả phần mềm cảnh báo xe cơ giới của Cục Đăng kiểm và phần mềm của Cục CSGT. Trường hợp tra cứu trên phần mềm cảnh báo xe cơ giới phương tiện có cảnh bảo liên quan đến vi phạm hành chính, CSĐK yêu cầu chủ xe xuất trình các tài liệu khắc phục vi phạm có liên quan hoặc đơn vị trích xuất fi le PDF tra cứu trên phần mềm của Cục CSGT về cảnh báo vi phạm đã được cập nhật trạng thái “đã xử phạt”. Sau đó đưa thông tin khắc phục lên phần mềm cảnh báo xe cơ giới và kiểm định cho xe. Trường hợp tra cứu trên phần mềm Cục CSGT có cảnh báo vi phạm và trên phần mềm cảnh báo xe cơ giới chưa kịp thời đưa cảnh báo vi Ngày 3-6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban quản lý dự án điện 3 (EVNPMB3) và liên danh nhà thầu trúng thầu đã tổ chức lễ ký hợp đồng gói thầu XL04-TAMR: Thi công xây lắp công trình Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng, thuộc dự án cùng tên tại tỉnh Đồng Nai. Liên danh nhà thầu trúng thầu gồm: Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô; Tổng Công ty Sông Đà - CTCP; Công ty CP SCI E&C; Công ty CP Xây dựng 47; Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP LILAMA 10. Dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. EVN là chủ đầu tư, Ban quản lý dự án điện 3 trực tiếp quản lý. Tổng vốn đầu tư dự kiến 3.965 tỉ đồng, trong đó 30% là vốn của chủ đầu tư tự thu xếp và 70% là vốn vay thương mại từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Nhà máy có công suất lắp đặt 200 MW (gồm hai tổ máy x 100 MW), dự kiến phát điện tổ máy số 1 vào quý III-2027 và tổ máy số 2 vào quý IV-2027; hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2027. Gói thầu XL04-TAMR, gói thầu chính của dự án, được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm phát huy nội lực của doanh nghiệp Việt. Gói thầu có giá hợp đồng 1.451 tỉ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 960 ngày. Trong đó, tiến độ phát điện tổ máy số 1 vào ngày 30-9-2027, phát điện tổ máy số 2 và hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 31-12-2027. Phạm vi công việc gồm xây dựng các hạng mục: Kênh vào, cửa nhận nước, đường ống áp lực, nhà máy, kênh xả, đấu nối hệ thống điện, cùng các công trình phụ trợ phục vụ thi công. Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo EVN khẳng định đây là một trong các dự án trọng điểm năm 2025. Dự án nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và sự phối hợp của tỉnh Đồng Nai để xây dựng phương án tổ chức thi công, lựa chọn nhà thầu phù hợp, đảm bảo các yêu cầu về an toàn, tiến độ, chất lượng công trình. EVN cam kết chỉ đạo Ban quản lý dự án điện 3 và liên danh nhà thầu tập trung nguồn lực, tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, tập trung nguồn lực và thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. Lễ ký kết hợp đồng gói thầu thi công xây lắp công trình Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng là tiền đề quan trọng để triển khai công tác chuẩn bị mặt bằng và thi công các hạng mục chính. Mục tiêu là khởi công dự án vào quý III-2025, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. AN HIỀN Lễ ký hợp đồng gói thầu XL04-TAMR thi công xây lắp công trình Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng. Ảnh: AH Kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị cơ quan chức năng gửi thông báo phạt nguội đến DN vận tải trong vòng 10-20 ngày để DN kịp thời có phương án xác minh và ràng buộc trách nhiệm chịu chế tài đối với tài xế vi phạm, xử lý đúng người, đúng lỗi. Nhằm hỗ trợ DN vận tải, hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng có giải pháp khác để hỗ trợ thay vì quy định chế tài, xử lý vi phạm hành chính đối với DN bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân cho cùng một hành vi. Đồng thời, hiệp hội cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ đơn giản hóa thủ tục, hình thức và nhanh chóng về thời gian được nộp phạt, cũng như nhanh chóng được gỡ bỏ lỗi vi phạm trên hệ thống để DN được tiếp tục đăng kiểm đúng chu kỳ. Thời gian gần đây, các doanh nghiệp vận tải liên tiếp nhận thông báo phạt nguội từ năm 2021, 2022... Ảnh: TN Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM: Các lỗi phải trình diện tài xế để xử phạt nhưng tài xế vi phạm bỏ trốn, nghỉ việc thì doanh nghiệp vận tải phải chịu mức phạt tiền bằng hai lần mức phạt vi phạm của tài xế. Doanh nghiệp vận tải “đau đầu” vì thông báo phạt nguội gửi chậm Thông báo phạt nguội gửi chậm khiến doanh nghiệp vận tải “đau đầu” vì không thể xác định được tài xế vi phạm. Ký kết hợp đồng 1.451 tỉ đồng triển khai Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng Mỗi ngày các trung tâm đăng kiểm ghi nhận 10-15 xe dính lỗi phạt nguội. Ảnh: TN

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==