122-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn Không kiểm tra lặp lại để tránh kéo dài thời gian vận chuyển Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành công văn về tình hình vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM. UBND TP đề nghị các đơn vị phối hợp thống nhất trong công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển, theo hướng chỉ thực hiện kiểm tra một lần đối với mỗi phương tiện trong mỗi lượt vận chuyển. Kết quả kiểm tra được các trạm chia sẻ, công nhận lẫn nhau. Đồng thời, xem xét tiếp nhận các hồ sơ có giá trị dài hạn như đăng kiểm, kiểm định thông qua hồ sơ điện tử do Ban giao thông và nhà thầu thi công cung cấp trước, không kiểm tra lặp lại để tránh kéo dài thời gian vận chuyển. Gạo) - sông Vàm Cỏ Đông - kênh Xáng An Hạ. Sở Xây dựng cho biết tổng nhu cầu cát trong năm 2025 cho năm gói thầu phía tây của dự án đường vành đai 3 (các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh) là 3,6 triệu m³, tương đương 3.610 chuyến sà lan, bình quân 30 chuyến/ngày. Cát chủ yếu được khai thác từ các mỏ được cấp phép tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và vận chuyển về 24 bến nội địa tại TP.HCM. Vì vậy, để vận chuyển cát thuận lợi, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy, kèm các giấy tờ hợp lệ như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc cát, nơi đi, nơi đến... Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng thành lập tổ công tác phối hợp kiểm tra phương tiện qua phần mềm Zalo, với sự tham gia của Công an TP, Bộ đội biên phòng, cảng vụ và các đơn vị liên quan. Tổ công tác chỉ kiểm tra một lần đối với mỗi phương tiện thủy trong một lượt vận chuyển và công nhận kết quả kiểm tra giữa các trạm, tránh trùng lặp gây kéo dài thời gian vận chuyển. Điều chỉnh từ dự án khác qua đường vành đai 3 Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết tổng nhu cầu cát đắp nền cho đường vành đai 3 đoạn qua TP khoảng 6,6 triệu m3, đến nay các đơn vị đã huy động về công trường khoảng 2,15 triệu m3. Hiện năm gói thầu phía tây TP.HCM cần phải đưa về 3,5 triệu m3 cát. Trong đó, cao điểm các tháng 5, 6, 7, 8 cần tới 2 triệu m3 cát, bình quân mỗi tháng là 500.000 m3 cát. Dự kiến sẽ có khoảng 3.400 chuyến sà lan, mỗi ngày có khoảng 30 sà lan về TP trong những ngày tới. Vì vậy, Ban giao thông mong muốn có “luồng xanh” ưu tiên cho dự án đường vành đai 3 để cát về TP thuận lợi hơn. TP.HCM đã đặt mục tiêu và cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ thông xe kỹ thuật dự án vào ngày 31-12-2025, thông xe toàn tuyến vào năm 2026. Để đảm bảo tiến độ trên, khó khăn hiện nay vẫn là đảm bảo cát, đưa đủ cát về đường vành đai 3. Theo đó, việc có “luồng xanh” để mang cát về đường vành đai 3 thuận lợi là cần thiết. Bởi lẽ vừa qua việc đưa cát về, mỗi chuyến phải thông qua tám trạm kiểm soát đường thủy, biên phòng hoặc tổ liên ngành... và các quy trình tương tự nhau. Xin “luồng xanh” không phải là không kiểm soát mà vẫn yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy định về tải trọng, giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc cát song cần làm sao để tránh lặp lại thủ tục nhiều lần. Để đảm bảo nguồn cát phục vụ dự án đường vành đai 3, mới đây, ĐÀ O TRANG Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc triển khai “luồng xanh” vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM. Ba “luồng xanh” ưu tiên cho cát “Luồng xanh” này sẽ đi chuyên biệt trên đường thủy nội địa, có sự phối hợp liên ngành từ Sở Xây dựng, Công an TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, các cảng vụ, các quận, huyện và nhà thầu thi công. “Luồng xanh” đi theo ba lộ trình với chiều dài khoảng 150-240 km. Cụ thể, lộ trình 1 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Củ Chi): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ - kênh Nước Mặn - sông Soài Rạp - sông Sài Gòn - rạch Tra. Lộ trình 2 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Hóc Môn): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ Đông - rạch Vàm Trảng - kênh Thầy Cai - kênh Xáng An Hạ. Lộ trình 3 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Bình Chánh): Từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Các gói thầu đường vành đai 3 phía tây TP.HCM gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển cát về công trường. Ảnh: THUẬN VĂN chủ tịch UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo về thực hiện thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL. Cụ thể, về việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác sang dự án khác để tiếp tục khai thác, chủ tịch UBND TP giao Ban giao thông phối hợp với các nhà thầu rà soát nhu cầu vật liệu và khả năng các mỏ vật liệu tại các tỉnh được điều phối cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM. Trong trường hợp nguồn vật liệu được điều phối từ các mỏ hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu dự án, Ban giao thông và các nhà thầu phối hợp với các địa phương có mỏ rà soát các mỏ vật liệu đã cấp cho dự án khác theo cơ chế đặc thù còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác để triển khai các thủ tục điều chuyển cho dự án đường vành đai 3 theo quy định, đảm bảo tiến độ các dự án. Trong trường hợp cần điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ các dự án phải đảm bảo giải quyết trên cơ sở các quy định liên quan về tài sản, pháp luật dân sự. Trong quá trình triển khai, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.• Theo ông Lương Minh Phúc, xin “luồng xanh” không phải là không kiểm soát mà vẫn yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy định về tải trọng, giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc cát song cần làm sao để tránh lặp lại thủ tục nhiều lần. TP.HCM đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa triều thấp, thời kỳ dễ xảy ra hiện tượng sạt lở bờ sông, kênh rạch và bờ biển, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm. Trước tình hình đó, chủ tịch UBND TP.HCM đã có ý kiến chỉ đạo về việc cảnh báo nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó. Theo thống kê, trong năm 2024, trên địa bàn TP đã xảy ra bốn vụ sạt lở bờ sông, kênh rạch tại quận 12, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ. Sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng đã làm sạt lở khoảng 50 m đê bao, 50 m kè tạm, 531 m2 diện tích đất và đoạn tường rào bê tông cốt thép dài 45 m, cao 1,5 m. Để chủ động phòng chống, ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, ảnh hưởng do sạt lở bờ sông, bờ biển gây ra trong năm 2025, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng UBND các quận, huyện khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống sạt lở. Trọng tâm là tiếp tục triển khai quy chế phối hợp và kế hoạch tổng thể phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 đã được UBND TP ban hành. Các địa phương phải chủ động rà soát, sửa chữa, duy tu hệ thống kè, đê đã xuống cấp, tránh nguy cơ sụt lún gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kè kiên cố chống sạt lở do địa phương, đơn vị làm chủ đầu tư, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả phòng, chống sạt lở, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi sạt lở. Khi xảy ra sự cố sạt lở, các sở, ban ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp xử lý theo phương án phòng chống, ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn TP. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án kè chống sạt lở trong thời gian sớm nhất để các chủ đầu tư có mặt bằng phục vụ thi công hoàn thành dứt điểm các dự án kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển, bảo vệ an toàn khu dân cư… NHƯ NGỌ C Kiến nghị có 3 “luồng xanh” để vận chuyển cát về vành đai 3 TP.HCM TP.HCM kiến nghị đưa ra ba lộ trình cụ thể để giúp vận chuyển cát từ khu vực ĐBSCL về đường vành đai 3 TP.HCM được thuận lợi hơn. TP.HCM triển khai loạt biện pháp ứng phó với sạt lở bờ sông, kênh rạch UBND TP yêu cầu các địa phương triển khai nhiều giải pháp chống sạt lở. Ảnh: NN

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==