9 kinhtedothi@phapluattp.vn Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn ODA sang sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Do đó, cần tính toán ưu tiên bố trí vốn trung hạn để thực hiện dự án, đảm bảo yêu cầu tiến độ. Đối với dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban Chỉ đạo giao phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ tịch UBND TP chỉ đạo giải quyết càng sớm càng tốt các vấn đề tồn đọng; hạn chế tối đa phát sinh các chi phí không hợp lý. Trong bối cảnh, tình hình mới các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu chuẩn bị hợp nhất, sáp nhập vào TP.HCM, chủ trương triển khai phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung và hạ tầng giao thông cũng như ĐSĐT nói riêng tại TP đặt ra cơ hội mới, mô hình mới với tư duy và tầm nhìn mới tương xứng với sự phát triển của vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương khẩn trương triển khai các nội dung công việc trọng tâm, trọng điểm: Khẩn trương rà soát quy hoạch mạng lưới ĐSĐT theo mô hình mới, tầm nhìn mới phù hợp với bối cảnh sau sáp nhập để xem xét, tổ chức điều chỉnh quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật liên quan, kể cả quy hoạch không gian ngầm. Chủ động nghiên cứu, đề xuất, phối hợp với các bộ, ban ngành Trung ương. Trong đó có các cơ quan Chính phủ và Quốc hội, các địa phương liên quan để cụ thể hóa các thể chế, cơ chế, chính sách, có hướng dẫn những cơ chế, chính sách, đặc thù, đặc biệt trình Quốc hội thông qua. Đối với những cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Nghị quyết 188 của Quốc hội thuộc thẩm quyền TP cần tập trung, khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện để sớm trình HĐND TP xem xét, thông qua. Khẩn trương xây dựng phương án, đề án huy động vốn đầu tư hệ thống mạng lưới ĐSĐT theo đề án phát triển đường sắt đô thị tại Kết luận 49 của Bộ Chính trị đã xác định; nghiên cứu mô hình quỹ đầu tư riêng cho ĐSĐT, tính toán huy động tối đa các nguồn lực, đa dạng các nguồn vốn như PPP, vốn ngoài ngân sách... để đảm bảo nguồn vốn đầu tư. Đồng thời tích cực phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND TP chuẩn bị bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, 2031-2035 và hằng năm phù hợp với lộ trình đầu tư các tuyến ĐSĐT. Nghiên cứu, đề xuất mô hình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác ĐSĐT phù hợp với tình hình mới, mô hình mới, tầm nhìn mới. Trong đó cần tham khảo các mô hình thành công của các nước trên thế giới một cách bài bản gắn với thực tiễn, khoa học và thực tế trên địa bàn TP. Năm 2028 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án là nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án. Do đó phải khẩn trương nghiên cứu ngay việc thành lập mô hình tổ chức đủ chính danh nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan công tác này khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Các đơn vị cần đề xuất cơ chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, trách Ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP.HCM vừa có Thông báo số 1 sau phiên họp thứ nhất. Nhiệm vụ đột phá, chiến lược Trưởng Ban Chỉ đạo - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo và các cơ quan hữu quan. Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thống nhất và nhận thức rất rõ về ý thức trách nhiệm, điều kiện thuận lợi, cơ hội, thách thức cũng như quyết tâm chính trị để triển khai đầu tư các tuyến ĐSĐT trên địa bàn TP theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị. Việc phát triển mạng lưới ĐSĐT nói chung và ĐSĐT TP.HCM là nhiệm vụ đột phá, chiến lược đã được Bộ Chính trị xác định tại Kết luận 49 của Bộ Chính trị. Trong đó, nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành mạng lưới ĐSĐT tại TP.HCM vào năm 2035; khẳng định đây là phương thức vận tải có nhiều ưu điểm, hài hòa giữa các phương thức vận tải, vận tải khối lượng lớn. Đây là trục “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng của TP. Giải pháp quan trọng, căn cơ để phát triển đô thị hiện đại, bền vững; phát triển hệ thống ĐSĐT có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong giai đoạn mới. Hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM vào năm 2035 nhiệm cụ thể theo phương châm “6 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Từ đó phấn đấu chậm nhất đến năm 2028 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công các dự án. Đây là khâu lớn, đặc biệt quan trọng, quá trình thực hiện phải công khai, minh bạch, quan tâm xây dựng chính sách bồi thường, phương án tái định cư hợp lý, đi đôi với việc xây dựng những chính sách khác đảm bảo lợi ích của người dân bị ảnh hưởng. Các đơn vị cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án ĐSĐT, lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm triển khai các dự án ĐSĐT. Bên cạnh đó cần kiện toàn tổ chuyên gia, tư vấn theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 188 của Quốc hội. Việc triển khai các thủ tục đầu tư, phê duyệt đầu tư các dự án ĐSĐT phải nghiên cứu, xem xét rút ngắn tối đa thời gian để đẩy nhanh tiến độ; phải tích hợp, phát huy hiệu quả các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường thủy, hệ thống xe buýt... Đặc biệt tăng cường năng lực chuyên môn của các cơ quan, đơn vị từng cấp, từng ngành, gắn trách nhiệm, giải trình; ứng dụng mạnh mẽ khoa học, công nghệ, thiết lập hệ thống thông tin báo cáo định kỳ. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.• Phát triển hệ thống đườ ng sắ t đô thị có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong giai đoạn mới. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án là nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án, phấn đấu chậm nhất đến năm 2028 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch. Chậm nhất đến năm 2028 cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công các dự án. Ảnh: ĐT Yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 19 Ngày 4-6, một nguồn tin cho hay Ban quản lý dự án 2 - Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty CP Vinadleta khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng, sụt lún mặt đường tại nhiều vị trí thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, tức Quốc lộ 19, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai. Nhà thầu phải báo cáo kết quả khắc phục trước ngày 10-6. Theo Ban quản lý dự án 2, đây là lần thứ hai chủ đầu tư nhắc nhở liên danh nhà thầu này khắc phục hư hỏng đoạn đường này. Nếu nhà thầu không khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yêu cầu, Ban quản lý dự án 2 sẽ hợp đồng đơn vị khác khắc phục. Đồng thời có văn bản đề nghị đơn vị cấp bảo lãnh cho liên danh hai nhà thầu trên là Ngân hàng TMCP Quân đội thanh toán các chi phí liên quan sửa chữa, khắc phục. Ban quản lý dự án 2 yêu cầu nhà thầu chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến do không kịp thời khắc phục. Như Phá p Luậ t TP.HCM phản ánh, chỉ qua vài cơn mưa đầu mùa vừa qua, Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Gia Lai bị hư hỏng mặt đường, sụt lún nghiêm trọng. Đặc biệt, đoạn qua các huyện Mang Yang, Đak Đoa mặt đường hư hỏng, nứt vỡ tạo thành những hố lõm sâu, đọng nước gây nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông. Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 Khu quản lý đường bộ III thuộc Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án 2 chỉ đạo xử lý sình lún, ổ gà để đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 19. Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 hoàn thành hồi tháng 12-2024 nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao cho cơ quan chức năng địa phương quản lý theo quy định. Lý do là chưa hoàn thành việc khắc phục các hư hỏng, bất cập trên Quốc lộ 19 theo kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương. Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 dài 143 km qua hai tỉnh Bình Định, Gia Lai có tổng mức đầu tư 3.600 tỉ đồng, khởi công hồi tháng 8-2021, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 6-2023. Tuy nhiên, dự án liên tục bị chậm tiến độ. LÊ KIẾ N ĐÀ O TRANG Quốc lộ 19 đoạn qua thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai bị hư hỏng. Ảnh: LK
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==