8 Đô thị - Thứ Sáu 6-6-2025 Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất hai phương án làm đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An. Cụ thể, phương án 1 là đầu tư toàn tuyến với chiều dài 14,6 km, tổng mức đầu tư hơn 19.300 tỉ đồng. Phương án 2 là đầu tư từ đường vành đai 3 đến ranh tỉnh Long An với chiều dài 5,3 km, tổng mức đầu tư gần 14.000 tỉ đồng. Theo kế hoạch, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn trục chính đô thị với tốc độ thiết kế 80 km/giờ ĐÀ O TRANG Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo về dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài - trục động lực Đức Hòa, Long An. Đây là trục giao thông quan trọng nhằm tăng cường kết nối hiệu quả TP.HCM với tỉnh Long An và khu vực ĐBSCL. Hai phương án làm đường Dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An được triển khai sẽ bao gồm phần dự án đường trục đông tây (đường Võ Văn Kiệt) nối tới cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.550 tỉ đồng, triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2016 với chiều dài 2,7 km. Do nhà thầu có nhiều vi phạm trong việc ký kết hợp đồng BOT nên dự án đã tạm ngưng và tiến độ mới chỉ đạt khoảng 12% khối lượng. Vì vậy, hiện TP.HCM đang đề xuất làm dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An, bao gồm phần dự án đã tạm ngưng trước đó. Đồng thời, dự án sẽ có thêm một đoạn nối dài tới Long An với chiều dài hơn 12 km. nguồn lực, máy móc thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”... xây dựng phương án huy động vật liệu cát đắp, đất đắp phục vụ công tác thi công, xử lý đất yếu... bù lại tiến độ đã bị chậm ngay. Bên cạnh đó, cần tập trung hoàn thành hạng mục, khối lượng công việc đảm bảo chất lượng theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư đảm bảo tiến độ chung theo kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND TP.HCM phân công Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường trực tiếp theo dõi, giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án, kịp thời báo cáo, đề xuất chủ tịch UBND TP.• cho làn xe cơ giới và 60 km/giờ cho làn xe hỗn hợp. Khởi công dự án trong quý I-2026 Trước kiến nghị trên, UBND TP.HCM đã giao Ban giao thông khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình HĐND TP.HCM chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm 2025. Giao các sở, ngành liên quan chủ động tham mưu triển khai song song các thủ tục liên quan đến hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án. Bên cạnh đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan dự án, phấn đấu khởi công vào quý I-2026. UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan lập quy hoạch khai thác quỹ đất xung quanh tuyến đường để phát triển các khu giáo dục, y tế kỹ thuật cao, trung tâm hội chợ triển lãm... Từ đó, tham mưu, đề xuất UBND TP theo quy định. TP.HCM yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương, tăng cường Ngày 5-6, Cục Đường bộ và liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) ký kết hợp đồng triển khai dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết kết quả trên có được là nhờ thời gian nỗ lực đàm phán giữa các bên. Đây cũng là dự án đầu tiên được Bộ Xây dựng tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP. Đáng chú ý, dự án này lần đầu được Bộ Xây dựng ủy quyền cho Cục Đường bộ là cơ quan trực tiếp ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Việc này thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Cũng theo lãnh đạo Cục Đường bộ, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn, việc ký kết hợp đồng dự án có ý nghĩa rất lớn, là tín hiệu tích cực đối với môi trường thu hút đầu tư PPP trong thời gian tới. Để thực hiện thành công dự án, Cục Đường bộ đề nghị nhà đầu tư tập trung, huy động tối đa nguồn lực để tổ chức triển khai thi công công trình theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ. Các cơ quan trực thuộc cục được giao phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thi công. Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài hơn 60 km, điểm đầu tại thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm cuối thuộc xã Phú Trung (huyện Tân Phú, Đồng Nai), kết nối trực tiếp với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú hoàn thiện không chỉ tăng cường kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Theo kết quả đấu thầu, tổng vốn đầu tư khoảng 8.408 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 7.108 tỉ đồng, phần vốn nhà nước chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.300 tỉ đồng. Tuyến dự kiến khởi công trong năm nay và có thời gian xây dựng khoảng 24 tháng. Nhà đầu tư sẽ thực hiện thu hồi vốn với thời gian dự kiến khoảng 16 năm 11 tháng và 21 ngày. VIẾ T LONG Lễ ký kết giữa nhà đầu tư và Nhà nước về triển khai cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Ảnh: CTV Dự kiến dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An sẽ khởi công vào quý I-2026. Ảnh: NHƯ NGỌC UBND TP.HCM giao các sở, ngành liên quan chủ động tham mưu triển khai song song các thủ tục liên quan đến hồ sơ về chủ trương đầu tư dự án; bên cạnh đó là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, phấn đấu khởi công vào quý I-2026. Sắp trình HĐND TP.HCM dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài Dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài tới trục động lực Đức Hòa sẽ tăng cường kết nối hiệu quả TP.HCM với tỉnh Long An và khu vực ĐBSCL. Chuẩn bị khởi công xây dựng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú Ban giao thông cho biết trước đây dự án đường nối Võ Văn Kiệt được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, nhà đầu tư vi phạm hợp đồng nên TP đã chấm dứt hợp đồng, đồng thời giao Ban giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định. Sau đó, Sở Xây dựng và Ban giao thông đã đưa ra phương án xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt nối dài tới Long An, bao gồm luôn dự án đường nối Võ Văn Kiệt đã tạm ngưng trước đó. Dự kiến điểm đầu có điểm giao với cầu vượt Quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu; điểm cuối giáp ranh giới tỉnh Long An và TP.HCM (trùng với điểm đầu dự án ĐT.823D thuộc địa bàn tỉnh Long An) - xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh với chiều dài tuyến khoảng 14,6 km. Đoạn 1 sẽ dài 2,7 km, đã duyệt dự án đầu tư năm 2015, đã thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và UBND TP chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư vào tháng 11-2024). Đoạn 1 có quy mô cắt ngang giai đoạn hoàn thiện theo 60 m và giai đoạn 1 xây dựng hai đường khu vực rộng (11-14,5 m) với hai làn xe trên mỗi đường. Đoạn nối dài (điểm giao với Tân Tạo - Chợ Đệm đến ranh Long An) dài 11, 9 km. Đồng thời, dự án cũng sẽ làm sáu cầu vượt sông gồm: Cầu Cái Trung và Hưng Nhơn, sơ đồ nhịp 3x25 m (thuộc đoạn 1); cầu Láng Le Bàu Cò và cầu Kênh A với sơ đồ nhịp dự kiến 3x18,6 m (thuộc đoạn 2) và cầu bắc qua kênh An Hạ - Xáng An Hạ, cầu Kênh A, quy mô phù hợp với tuyến. Ban giao thông và Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục hoàn thiện các thủ tục, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình UBND TP.HCM theo kế hoạch. Sẽ làm sáu cầu vượt sông
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==