9 kinhtedothi@phapluattp.vn gây ra tình trạng ô nhiễm không khí chủ yếu do bụi mịn (PM2.5) và oxit nitơ (NOx). Vì vậy cần bổ sung giới hạn NOx và bụi mịn vào dự thảo. Về phía địa phương, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng cơ quan soạn thảo phải phối hợp với Bộ Xây dựng đánh giá năng lực của các cơ sở dự kiến được giao nhiệm vụ kiểm định khí thải mô tô, xe máy. Thêm vào đó, Bộ NN&MT cần nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý đối với mô tô, xe máy không đạt tiêu chuẩn về khí thải và phương án hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn không có xe để di chuyển nếu kiểm định khí thải không đạt. “Các chính sách trên chúng tôi cho rằng sẽ giảm thiểu tác động đến đời sống và bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và cộng đồng…” - chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế góp ý. Với các đề xuất trên, Bộ NN&MT cho biết đơn vị đang phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát và đánh giá năng lực đối với các đơn vị dịch vụ công trong việc kiểm định, kiểm tra khí thải mô tô, xe máy. “Còn việc đánh giá năng lực, cấp chứng nhận đủ điều kiện cho các cơ sở bảo dưỡng xe máy được thực hiện theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ…” - Bộ NN&MT cho hay. Xe máy phải kiểm định khí thải bao nhiêu lần trong năm? Về nội dung dự thảo, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, cho biết sau khi tiếp nhận ý kiến của các bộ, ngành và địa phương, dự thảo mới nhất đã điều chỉnh một số quy định. Cụ thể, mô tô, xe máy tham gia giao thông ở Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên từ ngày 1-1-2030 thay vì ngày 1-1-2032 như dự thảo trước. VIẾT LONG Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) góp ý dự thảo quy chuẩn quốc gia về khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành. Trong đó, bộ này cơ bản thống nhất những nội dung quan trọng của dự thảo. Chính sách cần giảm thiểu tác động đến người dân Đi vào cụ thể từng quy định, Bộ Xây dựng cho rằng cơ quan soạn thảo cần điều chỉnh đối tượng áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo hướng không áp dụng đối với các loại xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Thêm vào đó, việc kiểm định khí thải của xe máy phải được thực hiện tại cơ sở kiểm định xe cơ giới và cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe máy đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2024 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng). Trong khi đó, Bộ Công Thương cho rằng dự thảo thông tư mới chỉ quy định các thông số khí thải của mô tô, xe máy đang lưu hành đối với hai khí: Carbon monoxit (CO) và Hydrocarbon (HC). Tuy nhiên, tại nhiều đô thị, nguyên nhân chính Tới đây, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra và xử phạt các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Ảnh minh họa: P.HÙNG Về định mức khí thải, Bộ NN&MT giữ nguyên đề xuất. Cụ thể, mô tô sản xuất trước năm 2008 phải đáp ứng khí thải mức 1 - mức thấp nhất trong quy chuẩn, sản xuất từ năm 2008 đến 2016 phải đáp ứng khí thải mức 2, sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2026 phải đáp ứng khí thải mức 3, sản xuất sau ngày 1-7-2026 phải đáp ứng mức 4. Với xe máy, cơ quan soạn thảo đề xuất: Xe sản xuất trước năm 2016 phải đáp ứng khí thải mức 1, sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2027 phải đáp ứng mức 2, sản xuất sau ngày 1-7-2027 phải đáp ứng mức 4. Về thời điểm bắt đầu kiểm định, dự thảo mới nhất cũng lùi sáu tháng so với dự thảo hồi tháng 5. Cụ thể, Hà Nội và TP.HCM áp dụng từ ngày 1-7-2027. Các TP như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế áp dụng từ ngày 1-7-2028. Các tỉnh, TP còn lại sẽ triển khai từ ngày 1-7-2030. Đáng chú ý, dự thảo mới nhất bổ sung quy định về thời gian “khoảng lùi” 18 tháng trước khi xử phạt vi phạm. Sau thời gian này, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định. “Cả nước có hơn 75 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Việc kiểm định đồng loạt là không khả thi nên cần có thời gian để người dân làm quen, đồng thời đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhân lực cho kiểm định được triển khai kịp thời…” - ông Nam nói.• “Chi phí kiểm định khí thải chính thức tới đây sẽ không đáng kể và việc kiểm định khí thải cũng rất đơn giản, chỉ mất vài phút, với lộ trình thích hợp nên không gây nhiều xáo trộn cho người dân, xã hội” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay. Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Xây dựng xin được làm nhà đầu tư mở rộng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Cơ sở để VIDIFI đưa ra đề xuất trên vì hiện vốn điều lệ của doanh nghiệp là 3.800 tỉ đồng, trong đó có cổ đông lớn đến từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB - chiếm gần 87% cổ phần) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Các ngân hàng này đang cho một số doanh nghiệp vay tiền làm dự án giao thông nên việc thu xếp vốn cho VIDIFI hoàn toàn đủ khả năng. Bên cạnh đó, VIDIFI đang là nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây là dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, khoảng 44.818 tỉ đồng. Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến đón lượng xe tăng gấp nhiều lần so với thời gian đầu nhưng chất lượng mặt đường vẫn đảm bảo và được đánh giá là tuyến “tốt nhất Việt Nam”… Với sự chuẩn bị về tài chính, nguồn lực và kinh nghiệm như trên, VIDIFI đề nghị Thủ tướng, bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét giao việc mở rộng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho doanh nghiệp. Trong đó, ưu tiên đoạn phía Bắc, từ Ninh Bình đến Quảng Bình, với chiều dài 300 km, tổng mức đầu tư 45.375 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công - tư (PPP). VIDIFI không phải là đơn vị đầu tiên đưa ra đề xuất này, cuối tháng 5, Tập đoàn Sơn Hải cũng kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263 km cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn (Bình Định) đến Nha Trang (Khánh Hòa). Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp), không sử dụng vốn ngân sách; thời gian thi công không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm. Tương tự hai doanh nghiệp trên, Tập đoàn Đèo Cả có hai lần gửi văn bản lên cấp có thẩm quyền đề xuất phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam và mong muốn được tham gia dự án. Như vậy, hiện có ba doanh nghiệp xây dựng lớn quan tâm đến việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, VIDIFI muốn đầu tư đoạn phía Bắc, Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư đoạn phía Nam, còn Đèo Cả muốn liên danh với các doanh nghiệp này để cùng thực hiện. Tuy nhiên, theo một chuyên gia giao thông, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phần lớn được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Trong đó, Quốc hội giao cho Chính phủ triển khai thu phí để hoàn vốn. “Vì vậy, Nhà nước cần xem xét có thể thu hồi vốn nhà nước xong mới bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện mở rộng tuyến. Trường hợp mở rộng luôn phải tiến hành nhường quyền thu phí cho nhà đầu tư để họ tiến hành thu phí phần Nhà nước đã đầu tư và thu hồi vốn của mình bỏ ra” - vị chuyên gia này chia sẻ. PHÚ PHONG Khi nào Hà Nội và TP.HCM bắt đầu kiểm định khí thải xe? Xe máy, mô tô tham gia giao thông ở Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên từ ngày 1-1-2030 thay vì ngày 1-1-2032 như dự thảo trước. Thêm các doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết để tiến tới kiểm định khí thải xe máy, đơn vị đang thực hiện nâng cấp các trạm kiểm định hiện có, trang bị thiết bị đo phù hợp với quy chuẩn sắp ban hành. Song song đó, cục sẽ phối hợp với các nhà sản xuất, nhập khẩu phát triển hệ thống đại lý và trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng có đủ điều kiện kiểm định khí thải. Thêm vào đó, ngành sẽ triển khai các trạm kiểm định lưu động phục vụ người dân tại các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa. Trong đó, trước mắt ưu tiên Hà Nội, TP.HCM, tiến tới mở rộng ra các quận, huyện và TP trực thuộc Trung ương, bao gồm cả các cơ sở sửa chữa nhỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện. Sau cùng sẽ hướng tới kiểm soát khí thải toàn quốc, khuyến khích tư nhân tham gia phát triển hệ thống kiểm định rộng khắp. Ngoài ra, lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã đề xuất cần có chính sách hỗ trợ, đặc biệt với người nghèo, người yếu thế khi triển khai quy định. Chẳng hạn như chương trình thu xe cũ đổi xe mới, hỗ trợ tài chính để người dân tự nguyện nộp lại xe máy cũ nát và mua xe mới đạt chuẩn hoặc xe điện trả góp. “Với xe cũ nhưng vẫn còn trong vòng đời cho phép, chúng tôi cho rằng nên áp dụng mức khí thải phù hợp với thời điểm sản xuất, không nên áp tiêu chuẩn quá cao khiến họ không thể đáp ứng. Song song đó, có thể thu phí môi trường cao hơn để tạo công bằng…” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay. Triển khai trạm kiểm định lưu động
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==