9 kinhtedothi@phapluattp.vn khiến hạ tầng nhếch nhác, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. Mong dự án sớm thi công trở lại, tránh gây ảnh hưởng kéo dài tới người dân”. Đoạn 3 đường vành đai 2 dài 2,7 km là một “nút thắt” quan trọng của dự án, tuy nhiên, từ tháng 3-2020, dự án buộc phải tạm dừng thi công khi mới hoàn thành được 44% khối lượng công việc. Hiện nay, chính quyền TP Thủ Đức ráo riết triển khai các bước cuối cùng trong công tác giải phóng mặt bằng đoạn 3 đường vành đai 2 TP.HCM. Dự kiến khởi công vào tháng 9-2025 Đại diện Ban giao thông cho biết đường vành đai 2 TP.HCM có tổng chiều dài 64 km, trong đó đã đầu tư khai thác 47 km, còn lại 14 km đang tiếp tục đầu tư, bao gồm bốn đoạn. Đoạn 1 dài 3,5 km, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn 2 dài 2,75 km từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng đang triển khai. Hiện nay, Ban giao thông đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế để triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến khởi công xây lắp vào tháng 9-2025, hoàn thành dự án vào tháng 6-2027. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đoạn 1, đoạn 2, UBND TP Thủ Đức cùng các đơn vị liên quan đang triển khai đúng tiến độ và sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ tháng 8-2025. Còn đoạn 3 dài 2,7 km, đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1, đang triển khai NHƯ NGỌC Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã có thông tin về tiến độ triển khai bốn đoạn dự án đường vành đai 2. Trước đó, UBND TP Thủ Đức cũng đã có thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 (đoạn 3 đường vành đai 2). Công trình hoang hóa, xuống cấp nghiêm trọng Sau năm năm tạm ngưng thi công, dự án đường vành đai 2 đoạn 3 rơi vào tình trạng hoang hóa, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí và người dân trong khu vực bức xúc. Ghi nhận thực tế của PV vào ngày 6-6 cho thấy toàn bộ công trình dài 2,7 km thuộc đoạn 3 đường vành đai 2 hiện chỉ còn những đống nguyên vật liệu hoen gỉ, nhuốm màu thời gian. Sắt thép công trình bị rỉ sét, chất lượng giảm theo từng ngày. Bao quanh là cỏ dại mọc um tùm, phủ lấp các hạng mục dở dang. Một phần đoạn cầu cạn hiện trơ trọi giữa khu dân cư, không có rào chắn bảo vệ. Trên công trường không có bóng dáng công nhân, máy móc hay bất kỳ hoạt động thi công nào suốt nhiều năm qua. Thậm chí, một số khu vực đã bị người dân tận dụng làm nơi chăn nuôi gia súc. Nước đọng, rác thải và cỏ mọc lan tràn, biến khu vực thành điểm tụ nước ô nhiễm vào mùa mưa. Chính quyền địa phương đã lắp đặt thanh chắn nhằm ngăn không cho phương tiện di chuyển vào khu vực thi công dang dở. Ông Xuân, cư dân phường Tam Phú, TP Thủ Đức, bức xúc: “Chúng tôi mong mỏi từng ngày việc xây dựng được khởi động lại. Để vậy lâu ngày Đoạn 3 đường vành đai 2 ngừng thi công hơn năm năm. Ảnh: NN theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Dự án khởi công từ năm 2017 nhưng do vướng giải phóng mặt bằng, thủ tục điều chỉnh dự án, thủ tục thanh toán quỹ đất nền dự án nên hiện đang tạm ngưng thi công. Hiện nay, UBND TP đang chỉ đạo tổ công tác do Sở Xây dựng làm tổ trưởng cùng Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị liên quan đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại. Dự kiến nhà đầu tư sẽ hoàn thành dự án đồng bộ với đoạn 1, đoạn 2 nêu trên (trước tháng 6-2027). Riêng đoạn 4 dài 5,3 km, từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh, thực hiện nhiệm vụ của UBND TP, Sở Xây dựng đang chủ trì phối hợp với các sở, ngành và quận, huyện liên quan nghiên cứu, hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đầu tư công. Hiện Sở Xây dựng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để thực hiện dự án trong giai đoạn 2026-2028.• Đoạn 3 đường vành đai 2 dài 2,7 km là một “nút thắt” quan trọng của dự án, tuy nhiên, từ tháng 3-2020, dự án buộc phải tạm dừng thi công khi mới hoàn thành được 44% khối lượng công việc. Bộ Xây dựng vừa đề xuất Bộ Tài chính bỏ tem thu phí bảo trì đường bộ dán trước kính ô tô nhằm đơn giản hóa thủ tục, chi phí và phù hợp với xu hướng số hóa. Nội dung trên được Bộ Xây dựng đề cập trong văn bản góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 90/2023 về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Theo Bộ Xây dựng, mục đích ban đầu của việc dán tem trên kính chắn gió phương tiện là để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định rõ về cơ quan kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán hoặc không nộp phí. Thêm vào đó, việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí đã được tích hợp thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chỉ cần tra cứu dữ liệu từ hệ thống thu phí hoặc cổng thông tin đăng kiểm là có thể biết phương tiện đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa. “Vì vậy chúng tôi cho rằng không cần thêm một miếng tem giấy để chứng minh điều đó…” - đại diện Bộ Xây dựng cho hay. Theo đại diện một cơ sở đăng kiểm, quy định hiện hành đang giao cho đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Chi phí in ấn phát hành và quản lý các tem này cũng rất lớn. “Vì vậy tôi hoàn toàn ủng hộ việc bỏ tem này” - vị đại diện trung tâm đăng kiểm này cho hay. Về việc thu phí bảo trì đường bộ, Bộ Xây dựng cũng cho rằng quá trình thực hiện bộc lộ một số bất cập. Chẳng hạn, nhiều phương tiện bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đăng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí; các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp. Một điểm gây tranh cãi khác là mức thu phí đối với xe buýt vận tải hành khách công cộng. Hiện nay, loại xe này (kể cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được trợ giá) đang bị áp mức thu như ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Bộ Xây dựng cho rằng quy định này chưa hợp lý, cần điều chỉnh để phù hợp với tính chất phương tiện phục vụ công cộng. VIẾT LONG Đường vành đai 2: Phấn đấu hoàn thành trước tháng 6-2027 Dự án đường vành đai 2 - đoạn 3 TP.HCM vẫn còn vướng 16 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, TP.HCM đang tìm cách tái khởi động và kỳ vọng hoàn thành trước tháng 6-2027. Lý do Bộ Xây dựng đề xuất bỏ dán tem thu phí bảo trì đường bộ trên kính ô tô Bộ Xây dựng vừa đề xuất Bộ Tài chính bỏ tem thu phí bảo trì đường bộ dán trước kính ô tô nhằm đơn giản hóa thủ tục, chi phí. Ảnh: TH.NHUNG Dự án còn vướng 16 mặt bằng Theo thông tin mới nhất từ UBND TP Thủ Đức, trong tổng số 469 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, với diện tích thu hồi 20,6917 ha đã có 453 hộ dân được chi trả bồi thường và hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1.036 tỉ đồng. Đặc biệt, chính quyền đã tiếp nhận mặt bằng từ 427 trường hợp, tương đương 19,03 ha - đạt 92% khối lượng giải phóng mặt bằng. Hiện chỉ còn 16 hồ sơ chưa hoàn tất. UBND TP Thủ Đức đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tăng cường tuyên truyền và vận động người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất, nhằm nhanh chóng tái khởi động công trình trọng điểm này. Công trường dự án đường vành đai 2 - đoạn 3 có nơi thành nơi chăn thả bò. Ảnh: NN
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==