10 Sáng hôm nay (10-6),Tọa đàm“Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68” sẽ chính thức diễn ra tại trụ sở báo Pháp Luật TP.HCM, số 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Sự kiện được tổ chức nhằm góp phần đưa Nghị quyết 68NQ/TW của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, tìm kiếm những giải pháp cụ thể để khối kinh tế tư nhân thật sự bứt phá. Tọa đàm sẽ là nơi các bên liên quan cùng mổ xẻ những vấn đề nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên. Các tham luận và phiên thảo luận sẽ tập trung vào những nội dung cốt lõi, từ việc lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp về các vướng mắc thực tiễn trong thủ tục hành chính, chính sách đến đề xuất cách thức chuyển đổi từ tiền kiểm sang hậu kiểm một cách hiệu quả. Đặc biệt, các chuyên gia sẽ bàn cách cụ thể hóa việc cắt giảm 30% chi phí và thủ tục sao cho thực chất, tránh hình thức. Sự kiện quy tụ đông đảo thành phần tham dự gồm đại diện lãnh đạo Sở Tài chính; Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM; Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM; ĐH Kinh tế TP.HCM; Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ và kinh doanh, Sở KH&CN TP.HCM; Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp khu vực TP.HCM (VCCI-HCM)... Ngoài ra, tọa đàm còn có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế và chuyên gia cải cách thể chế. QUANG HUY kinhtedothi@phapluattp.vn Kinh tế - Thứ Ba 10-6-2025 Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu cắt giảm 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính (TTHC), 30% chi phí tuân thủ pháp luật và 30% điều kiện kinh doanh (ĐKKD)... trong năm 2025. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm (ảnh) khẳng định: “Mục tiêu của việc cắt giảm 30% ĐKKD, 30% TTHC, 30% thời gian và chi phí thực hiện các TTHC cho người dân và doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc giảm phiền hà, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà còn hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, ít rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững”. Cơ bản xóa bỏ sự tùy ý của bộ, ngành... ban hành ĐKKD . Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, từ trước tới nay, chúng ta đã trải qua rất nhiều lần cắt giảm, đơn giản hóa ĐKKD. Ông đánh giá ra sao về những kết quả đạt được? + Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm: Những kết quả chúng ta đã đạt được qua các lần sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư - kinh doanh có thể kể đến là chúng ta đã tập hợp và công khai hóa các danh mục “loại trừ” về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, giúp tăng tính minh bạch hóa, bảo vệ quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, chúng ta cũng đã cơ bản xóa bỏ sự tùy ý của các bộ, ngành và UBND ban hành ĐKKD bởi ĐKKD chỉ được quy định từ cấp nghị định trở lên. Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn cũng công khai hóa danh mục ngành nghề hạn chế tiếp cận thị trường với nhà đầu tư nước ngoài. Trong giai đoạn vừa qua, hàng chục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và nhiều điều kiện đầu tư kinh doanh đã được bãi bỏ. Điều này góp phần lớn vào xóa bỏ rào cản đầu tư, kinh doanh và hiện thực hóa yêu cầu về bảo vệ quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong Hiến pháp. Bản chất cải cách ĐKKD là thay đổi tư duy và phương thức quản lý hướng đến cách thức quản lý nhà nước hiệu quả nhất, ít gây phiền hà cho doanh nghiệp nhất. Bản chất của điều kiện kinh doanh là đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn tối thiểu để đảm bảo an toàn cho quá trình sản xuất, kinh doanh, cho sản phẩm, dịch vụ. Ảnh: HOÀNG QUÂN . Thời gian qua, khi Nghị quyết 66, 68 của Bộ Chính trị được thể chế hóa, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia vẫn kêu ca rằng ĐKKD còn rất nhiều và các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện dường như vẫn nhiều đang gây ra hệ lụy cho nền kinh tế. + Mặc dù đã có những nỗ lực nhất định trong thời gian qua về cắt giảm ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và ĐKKD nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế và chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng. Thực tế, hệ thống quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh hiện hành vẫn còn nặng nề, phức tạp và thể hiện dưới các hình thức khác nhau và do đó còn rất nhiều dư địa để tiếp tục cải thiện. Nhiều ĐKKD không hợp lý, không cần thiết đang gây ra hệ lụy cho nền kinh tế. Cụ thể như làm giảm năng lực cạnh tranh, gia tăng chi phí kinh doanh và giảm năng suất, giảm động lực đổi mới sáng tạo, giảm niềm tin, cản trở mô hình kinh doanh mới, tăng mức độ rủi ro trong kinh doanh và tạo dư địa cho nhũng nhiễu và chi phí không chính thức. Cũng chính vì vậy mà Trung ương, Tổng Bí thư, Thủ tướng… đều yêu cầu tiếp tục cắt giảm 30% ĐKKD, TTHC và đồng thời giảm được 30% thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Đưa ĐKKD về đúng chức năng của nó . Như vậy có thể thấy rằng mục tiêu quản lý bằng ĐKKD dường như không chỉ nằm ở việc cắt giảm các ĐKKD không còn cần thiết? + Chắc chắn một điều, mục tiêu của cải cách hay cắt giảm ĐKKD không phải là đưa số lượng ĐKKD về bằng 0 mà là chỉ giữ lại cái gì thực sự cần thiết và có mục tiêu quản lý rõ ràng. Như vậy, vẫn có những ĐKKD có thể gây ra gánh nặng tuân thủ cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, nếu quy định người tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn phải không có bệnh truyền nhiễm là cần thiết thì Nhà nước vẫn phải quy định, vì có mục tiêu rõ ràng về bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Nhưng nếu ta đặt các ĐKKD như người bán phở phải có bằng cấp nấu ăn, kinh nghiệm làm việc... sẽ tạo thêm nhiều gánh nặng phi lý cho doanh nghiệp. Những ĐKKD như vậy không cần thiết và phải cắt giảm, đơn giản hóa. . Nhiệm kỳ trước, khi công cuộc cắt giảm, đơn giản hóa ĐKKD được tiến hành, có vị bộ trưởng đã khẳng định: Cắt giảm, đơn giản hóa ĐKKD được coi là công việc thường xuyên. + Thực ra, mục tiêu chính của việc này là đưa ĐKKD về đúng chức năng của nó. Phải xác định ĐKKD như là “barie” tối thiểu để bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng. Một ĐKKD có thể cần thiết trong một hoàn cảnh trước đây nhưng có thể không còn cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Do đó, việc thường xuyên rà soát, xem xét và hoàn thiện quy định về ĐKKD là nhiệm vụ quản lý nhà nước và đòi hỏi phải được làm thường xuyên. Nhiều quốc gia thậm chí còn áp dụng “nguyên tắc mặt trời lặn” trong kiểm soát chất lượng quy định. Nghĩa là một số quy định chỉ có hiệu lực năm năm hoặc ba năm; trước hoặc sau đó phải được rà soát, đánh giá sự cần thiết, sự phù hợp để tiếp tục ban hành; nếu không thì đương nhiên hết hiệu lực. . Thưa ông, vấn đề là ĐKKD có cần thiết không, phương thức của nó có hợp lý không và quy trình của nó có minh bạch không? + Ở đây có hai vấn đề liên quan đến chất lượng quy định về ĐKKD. Đầu tiên như đã bàn ở phần trên là sự cần thiết của quy định về ĐKKD. Yêu cầu này thì cũng đã được thể chế trong hệ thống pháp luật nước ta. Tuy nhiên, việc quan trọng nhất vẫn là thực hiện các ĐKKD, thủ tục minh bạch. Khi cần thiết quy định một ĐKKD, thủ tục nào đó thì cách thức triển khai, thực hiện phải minh bạch. Có nghĩa là trình tự, thủ tục, cách thức để đáp ứng điều kiện phải rõ ràng, có thể hiểu được, không mập mờ, không có nhiều cách hiểu. Ví dụ, nếu quy định cửa hàng phải có địa điểm ổn định; có địa chỉ, biển hiệu rõ ràng; đủ trang thiết bị phục vụ ăn uống... thì rõ ràng đây là các điều kiện không minh bạch. Đáng mừng là trong nhiều năm qua, những ĐKKD, Đừng bắt chị bán phở, hủ tiếu bằng cấp nấu ăn Mục tiêu của cải cách hay cắt giảm điều kiện kinh doanh không phải là đưa số lượng điều kiện kinh doanh về bằng 0 mà là chỉ giữ lại cái gì thực sự cần thiết và có mục tiêu quản lý rõ ràng. Quá trình chuyển đổi số và tinh gọn bộ máy đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, nhất là khi tới đây, chính quyền địa phương hai cấp sẽ được triển khai. CHÂN LUẬN - MINH TRÚC Hôm nay, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức Tọa đàm “Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68”
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==