11 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ TRẦN VĂN SƠN: Sẽ chỉ có một cổng dịch vụ công quốc gia Hiện nay, chúng ta có gần 9.000 ĐKKD, như vậy phải cắt giảm đi 30%, tức là khoảng 2.700 ĐKKD. Chúng ta đặt mục tiêu bảo đảm cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC, ít nhất 30% chi phí tuân thủ TTHC. Mục tiêu bảo đảm 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch... Những nhiệm vụ này Thủ tướng cũng đã giao cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương. Đối với việc thực hiện 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa TTHC liên quan đến người dân, hiện nay chúng ta đã thực hiện được khoảng 91%. Như vậy, cơ bản năm nay chúng ta sẽ thực hiện được các mục tiêu ra. Đối với cổng dịch vụ công quốc gia, từ ngày 1-7, tất cả giao diện của cổng dịch vụ công của 63 tỉnh, TP sẽ đóng cửa và còn một cổng dịch vụ công duy nhất, tập trung phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ tháng 2-2026, cổng dịch vụ công các bộ sẽ đóng. Thông qua cổng này sẽ chuyển hồ sơ đến các trung tâm phục vụ hành chính công của các tỉnh, các xã, kể cả bộ phận một cửa của các bộ, để giải quyết cho người dân. Đồng thời người dân cũng có thể đến trực tiếp các trung tâm này nộp hồ sơ để được giải quyết TTHC. Ông NGUYỄN QUỐC HIỆP, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Mất 7 tháng chờ đợi vì thủ tục, giấy tờ không rõ ràng Nghị quyết 66 và 68 của Bộ Chính trị thực sự là chìa khóa vàng mở cửa cho các doanh nghiệp vượt qua những rào cản lâu nay trong môi trường kinh doanh vốn dĩ đã rất khắc nghiệt. Tuy nhiên, từ nhận thức đến hành động cụ thể là một quá trình đòi hỏi tất cả hệ thống chính quyền các cấp cùng vào cuộc. Thực tế chúng tôi đã gặp ở một địa phương, khi đấu thầu dự án có quyền sử dụng đất, do các nghị định hướng dẫn không rõ ràng nên Sở KH&ĐT yêu cầu doanh nghiệp phải hỏi Bộ KH&ĐT, trực tiếp là Cục Đấu thầu và Vụ Pháp chế. Mất năm tháng để trả lời nhưng cũng không trả lời được rõ ràng vì văn bản không đi thẳng vào vấn đề, chỉ viện dẫn điều luật và yêu cầu địa phương áp dụng. Sau năm tháng đó, chúng tôi hỏi Bộ Nông nghiệp và Môi trường thì mới xử lý xong. Như vậy mất bảy tháng và doanh nghiệp phải chờ đợi thủ tục, giấy tờ không rõ ràng. Chúng tôi kiến nghị cứ sáu tháng một lần, các địa phương gặp mặt với doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo từng lĩnh vực để góp ý cho bộ máy công quyền các TTHC cần rút kinh nghiệm và cần thay đổi trong công tác quản lý điều hành. Về đơn giản TTHC, hiện nay chúng ta đều đang phấn đấu để tiết giảm 30% TTHC. Chúng tôi cho rằng để đơn giản thủ tục có hai khâu. Thứ nhất, cần giảm bớt các thủ tục pháp lý trong các bước đầu tư kinh doanh, ví dụ cắt giảm trong các khâu cấp phép đầu tư, điều chỉnh quy hoạch cấp phép xây dựng mà vừa rồi, ngày 29-5, Thủ tướng có ký Công điện 78 gửi các bộ, ngành. Đối với các thủ tục không bỏ được, cần cụ thể cách điều hành, số hóa cách thực hiện và cần có thời gian cụ thể và địa chỉ chịu trách nhiệm. Riêng với lĩnh vực đầu tư bất động sản, cần có cơ quan thống nhất quy định thủ tục bắt buộc, tối giản với quy trình đầu tư để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện. Ông BÙI MẠNH TOÀN, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vietnox: “Đôi khi chúng tôi phải chứng minh điều hiển nhiên là mình không gian lận” Trong lĩnh vực nhập khẩu inox - một mặt hàng kim loại có đặc thù kỹ thuật cao và giá trị lớn - TTHC hiện nay vẫn đang là rào cản đáng kể cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong các khâu kiểm định chất lượng và tham vấn giá tại hải quan. Chúng tôi hoàn toàn hiểu và ủng hộ việc quản lý chặt chẽ để đảm bảo hàng hóa đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, thực tế đang tồn tại bất cập là mọi lô hàng nhập khẩu inox - dù cùng một chủng loại, cùng một nhà cung cấp quen thuộc, có uy tín nhiều năm, đều bị kiểm tra từng lô. Việc này không những gây tốn kém chi phí lấy mẫu, giám định, mà còn làm phát sinh thời gian chờ kết quả, ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng, hiệu quả tài chính và uy tín doanh nghiệp với khách hàng. Trong khi đó, hoàn toàn có thể áp dụng cơ chế phân loại rủi ro doanh nghiệp và đối tác nước ngoài. Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp đàm phán được mức giá nhập khẩu tốt nhờ mối quan hệ lâu năm hoặc mua vào đúng thời điểm thị trường điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, cơ quan hải quan lại cho rằng mức giá đó “thấp hơn thị trường” và yêu cầu tham vấn, chứng minh - kéo dài cả tháng trời. Doanh nghiệp buộc phải chạy đi chạy lại nhiều lần, nộp đủ loại giấy tờ, từ hợp đồng, email đàm phán, tin nhắn xác nhận giá tới sao kê ngân hàng, điện chuyển tiền quốc tế. Tất cả chỉ để chứng minh một điều hiển nhiên: Chúng tôi không gian lận giá mà chỉ đang nỗ lực tối ưu chi phí đầu vào trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, tôi cho rằng việc cắt giảm TTHC trong ngành nhập khẩu inox nói riêng, trong hoạt động xuất nhập khẩu nói chung không chỉ nằm ở số lượng giấy tờ, mà nằm ở tư duy tiếp cận và ứng xử từ phía cơ quan quản lý. Doanh nghiệp không mong được ưu ái, mà chỉ mong được đối xử công bằng, linh hoạt theo rủi ro thực tế và được tin tưởng nếu làm đúng. Nếu chúng ta xây dựng được cơ chế quản lý “hiểu - tin - đồng hành” đối với doanh nghiệp tuân thủ tốt, ứng dụng công nghệ trong phân tích dữ liệu giao dịch và đơn giản hóa quy trình kiểm định - thì doanh nghiệp sẽ có thêm năng lực cạnh tranh, còn cơ quan nhà nước vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả và không bị sa vào hình thức. Kinh tế - Thứ Ba 10-6-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn Hoạt động buôn bán tại phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ, quận 10, TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI những thủ tục kiểu này đã từng bước được giảm đi qua quá trình lập pháp, lập quy. ĐKKD sẽ minh bạch và thông minh hơn . Như thế, có thể hiểu rằng chúng ta phải thay đổi triết lý về ĐKKD, TTHC thành “cần thiết - hợp lý - minh bạch”? + Có chuyên gia đã nói rằng: ĐKKD ngoài những yêu cầu “cần thiết - hợp lý - minh bạch” thì cần phải “thông minh” nữa. Tôi tán thành quan điểm này. Bản chất của các ĐKKD là đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn tối thiểu để đảm bảo an toàn cho quá trình sản xuất, kinh doanh, cho sản phẩm, dịch vụ và thông qua đó bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội. Quy định như vậy thường dựa trên giả sử là nếu Nhà nước không quy định thì doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng và gây tác động đến an ninh và an toàn xã hội. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy và chỉ đúng trong một số hoàn cảnh. Trong một thị trường cạnh tranh thì doanh nghiệp luôn có xu hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và họ thậm chí đạt tiêu chuẩn, điều kiện cao hơn so với quy định và sẽ làm vậy ngay cả khi không có luật. Trong trường hợp này, nếu áp dụng cứng nhắc quy định của pháp luật thì còn gây cản trở cho doanh nghiệp hoặc thúc đẩy doanh nghiệp cạnh tranh đi xuống - xu hướng chỉ tuân thủ pháp luật. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy để thúc đẩy tuân thủ pháp luật thì thường áp dụng nguyên tắc, như là nếu doanh nghiệp đã áp dụng một bộ quy tắc hoặc nguyên tắc thực hành sản xuất tốt, phổ biến được thừa nhận rộng rãi thì có thể miễn áp dụng quy định ĐKKD có liên quan. Trong trường hợp phải có... này cả Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng có lợi. Để nâng cao chất lượng ĐKKD cần bổ sung thêm nguyên tắc thông minh này. Như vậy, trước mắt một mặt cần tiếp tục nỗ lực cắt giảm ĐKKD, TTHC như chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, về lâu dài phải hướng đến xây dựng một hệ thống quy định về ĐKKD, TTHC minh bạch hơn và thông minh hơn. . Có người từng nhận định rằng pháp luật rất đắt đỏ… Doanh nghiệp nhiều lần trong các hội nghị với Thủ tướng đã phản ánh về việc thực hiện các thủ tục, ĐKKD nhiều khi còn dài hơn thời gian thi công công trình. + Mọi quốc gia đều cần phải có luật pháp nhưng mặt trái của luật pháp là tạo ra TTHC và chi phí tuân thủ kèm theo. Các chi phí ấy có thể kể ra là chi phí hành chính (chi phí nộp phí lệ phí, chi phí giấy tờ và nhân công thực hiện thủ tục), chi phí đầu tư, chi phí cơ hội và ở một số nơi còn có thể có cả chi phí không chính thức. Trong các chi phí này thì chi phí tuân thủ đôi khi là rất lớn so với chi phí hành chính và tạo ra tác động không cân xứng giữa các doanh nghiệp với quy mô khác nhau. Bởi vậy, Thủ tướng đã yêu cầu giảm chi phí kinh doanh, chi phí tuân thủ để mang lại lợi ích thực sự cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh các định hướng của Trung ương trong các Nghị quyết 57, 59, 66, 68 về phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo… đã hết sức rõ ràng. Bởi vì cùng với nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước thông qua các ĐKKD, TTHC thì mặt khác cũng phải quan tâm đến chi phí của doanh nghiệp. Nếu chi phí của doanh nghiệp tăng lên thì hệ quả là sẽ giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hẹp nguồn tái đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Vì thế, cải cách thể chế để giảm gánh nặng thủ tục và chi phí là điểm hết sức quan trọng không chỉ trong hiện tại mà còn ở tương lai. . Cuối cùng, theo Thứ trưởng, thách thức lớn nhất trong quá trình thực hiện các mục tiêu cải cách theo tinh thần của “bộ tứ chiến lược” mà Bộ Chính trị đã ban hành là gì? Chúng ta cần làm gì để vượt qua các thách thức ấy để ĐKKD, TTHC đạt được mục tiêu kiến tạo một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn và bình đẳng? + Tôi cho rằng thách thức lớn nhất là làm sao để vừa đảm bảo tốc độ cải cách nhanh chóng, vừa duy trì được chất lượng và tính bền vững của các thay đổi. Vì như chúng ta biết, việc cắt giảm TTHC và ĐKKD đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, như Công điện 56/CĐ-TTg đã chỉ ra, vẫn còn tám bộ và 11 địa phương chậm tiến độ trong việc công bố, công khai TTHC. Cùng với đó, nguồn lực và năng lực của cán bộ cũng là điều đáng được quan tâm đặc biệt. Bởi vì quá trình chuyển đổi số và tinh gọn bộ máy đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới, nhất là khi tới đây, chính quyền địa phương hai cấp sẽ được triển khai. Thực tế, một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn tư duy “không quản được thì cấm”, gây cản trở cho cải cách. Những điều này cần một quyết tâm chính trị rất cao để vượt qua. . Xin cảm ơn ông.• Tiêu điểm Ý kiến Cổng dịch vụ công quốc gia là một cửa duy nhất để kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ, ngành, địa phương, để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào, có thể từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối Internet là nộp được.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==