127-2025

3 Thời sự - Thứ Ba 10-6-2025 thoisu@phapluattp.vn Có trường hợp lại ép buộc viết đơn tự nguyện học thêm, vì vậy phải có quy định trong luật cấm dạy thêm để trục lợi. CHÂN LUẬN Sáng 9-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp, cho ý kiến vào dự luật Nhà giáo. Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay có ý kiến đề nghị giao Chính phủ xây dựng bộ quy chế về dạy thêm, học thêm và cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật. Có ý kiến đề nghị cấm nhà giáo dạy thêm học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy. Cần làm rõ thế nào là ép buộc học thêm Báo cáo của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội khẳng định dự thảo luật không cấm việc dạy thêm, học thêm mà chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, tiến tới khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. “Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, trong đó đã thể hiện rõ nội dung cấm nhà giáo dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy” - ông Nguyễn Đắc Vinh nói. Góp ý, bà Nguyễn Thị Thanh Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu, cho rằng cần có các quy định rõ ràng cấm dạy thêm để trục lợi. “Tôi có nghiên cứu và nắm được thông tin thông tư về dạy thêm, học thêm được các tỉnh rất quan tâm, hướng dẫn. Nhưng học thêm có biến tướng, có trường hợp thầy cô dạy qua Zoom và vẫn thu tiền” - bà Hải nói. Bà băn khoăn quy định “ép buộc học thêm dưới mọi hình thức” vì nhiều năm nay chưa rõ tiêu chí “ép buộc” là thế nào. “Có trường hợp lại ép buộc viết đơn tự nguyện học thêm, vì vậy phải có quy định trong luật cấm dạy thêm để trục lợi. Trong giải thích từ ngữ phải có từ “dạy thêm”” - bà Hải nói và lưu ý có nhiều khi dạy thêm là để vụ thì có thể dẫn đến những “biến tướng” khi giáo viên đưa các chương trình chính khóa về nhà” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. Lương thầy giáo cần gấp đôi, gấp ba Một nội dung đáng chú ý khác, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về lương, phụ cấp của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm phù hợp với chủ trương cải cách chính sách tiền lương; quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực công lập và nhà giáo khu vực ngoài công lập. Nêu quan điểm, Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức; do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp. “Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91 của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương, phụ cấp. Dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết việc xếp lương của nhà giáo” - ông Nguyễn Đắc Vinh cho hay. Mặt khác, việc quy định bảo đảm công bằng về lương giữa nhà giáo khu vực ngoài công lập với khu vực công lập có thể ảnh hưởng đến chính Không cấm dạy thêm, chỉ cấm việc ép buộc học thêm học tốt hơn vì học trên lớp chưa đủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng dùng từ “không ép buộc” là hay. Bởi đã muốn ép buộc thì có nhiều cách thức và nhiều “biến tướng”. “Đã gọi là ép thì có nhiều biến tướng, quan trọng là quản lý làm sao phân biệt được “ép” hay “không ép”” - ông Phương nói và cho rằng “không ép buộc học thêm” cũng là tôn trọng quyền được học của học sinh và phụ huynh. Theo ông Phương, một học sinh có năng lực có thể tiếp thu được 70% kiến thức trên lớp nhưng cũng có học sinh chỉ tiếp thu được khoảng 50%, 40% và phải tự học, đi học thêm… Do đó, dùng từ “không ép buộc” là tốt rồi. Ông băn khoăn chuyện cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh của mình ở trên lớp và đề nghị cần nghiên cứu thiết kế lại. Giải trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy học là hoạt động công vụ. Vì vậy, việc cấm dạy thêm nhằm để nhà giáo hoàn thành trách nhiệm công vụ trong việc truyền đạt chương trình chính khóa, không đưa chương trình về nhà dạy. “Trong phần quy định những điều nhà giáo không được làm thể hiện về đạo đức nhà giáo hơn là chuyên môn. Còn việc ép hay không ép (học thêm - PV) như thế nào thì có các văn bản pháp luật khác. Nếu nhà giáo không hoàn thành trách nhiệm công sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập. “Do vậy, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động” - báo cáo của Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho hay. Dự luật cũng giao cho Chính phủ quy định các chính sách hỗ trợ nhà giáo, trong đó có hỗ trợ nhà ở, tiền đi lại, thu hút, trọng dụng nhà giáo. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết ông không góp ý vào dự luật Nhà giáo mà chỉ “nói lên suy nghĩ” của mình. Theo ông Phan Văn Mãi, cần phải có chính sách tuyển dụng người giỏi nhất là thầy giáo, thầy thuốc. Ông cho rằng việc xếp lương cao nhất cho nhà giáo theo thang bảng lương hiện nay chưa đủ thu hút, cần phải tăng lương gấp đôi, gấp ba cho nhà giáo và điều này nên trở thành một chủ trương trong một nghị quyết của Trung ương. “Nghị quyết của Đảng tới đây phải đề ra được chủ trương tuyển chọn người giỏi nhất làm thầy giáo, thầy thuốc” - ông Phan Văn Mãi nói. Phó Chủ tịch Trần Quang Phương cho biết chỉ cần xếp lương cao nhất là được rồi, các quy định về phụ cấp cho nhà giáo cũng rất nhiều. Ông Trần Quang Phương nói xếp lương như vậy đã là “ưu ái cho Chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học: Cần phân định ranh giới Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khoa học, công nghệ (sửa đổi) và đổi mới sáng tạo (ĐMST). Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật. Về chấp nhận rủi ro trong hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã bổ sung quy định về các loại rủi ro, chấp nhận rủi ro trong hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST và giao Chính phủ quy định chi tiết về tiêu chí xác định rủi ro, quy trình đánh giá, cơ chế bảo vệ người thực hiện, người quản lý nhiệm vụ khoa học, công nghệ và ĐMST. Về quy định miễn trừ trong hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST, dự thảo luật chỉ quy định miễn trừ trách nhiệm đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước; liên quan đến ngân sách nhà nước và kinh phí của doanh nghiệp nhà nước. Đối với thiệt hại gây ra cho người dân sẽ tùy tính chất, mức độ, tổ chức, cá nhân gây thiệt hại sẽ phải tự bồi thường theo quy định của pháp luật về dân sự và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành chính, pháp luật về hình sự. Tham gia ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường có tiếp thu ý kiến để đúng tên gọi là dự thảo Luật Khoa học, công nghệ (sửa đổi) và ĐMST. Với mong muốn luật có tính chất bứt phá, đột phá hơn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, ĐMST và chuyển đổi số quốc gia phải được thể hiện bằng Luật Khoa học, công nghệ (sửa đổi) và ĐMST. Đặc biệt chú ý tính dự báo, linh hoạt để phù hợp với tốc độ phát triển công nghệ. Thống nhất luật hóa việc chấp nhận rủi ro trong khoa học, công nghệ và ĐMST. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị cần phải làm rõ “ranh giới” giữa rủi ro được chấp nhận và vi phạm pháp luật để tránh lạm dụng, gây thất thoát, lãng phí nhưng cũng tạo niềm tin, điểm tựa pháp lý cho các nhà khoa học… Dự luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, học thêm nhưng có các quy định tiến tới khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. nhà giáo”. Nếu lương cao gấp hai, gấp ba lần lại ảnh hưởng đến chi ngân sách. “Tôi đồng tình với anh Mãi là phải có định hướng về nghề cao quý này và phải có cách để huy động đóng góp của xã hội, chứ không thể chỉ là ngân sách” - ông Trần Quang Phương nói. Giải trình ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay Bộ GD&ĐT đang cố gắng trình theo nhiệm vụ Tổng Bí thư Tô Lâm giao. Dự kiến tháng 6-2025, dự thảo sẽ hoàn thành và sau đó Bộ GD&ĐT sẽ xin ý kiến Đảng ủy Chính phủ.• Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: QH Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: QH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==