6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Ba 10-6-2025 luật cho cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở Trung ương và địa phương trong các dự án kinh tế - xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tham gia tư vấn cho cơ quan nhà nước trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật; phòng vệ thương mại. Thứ tư, khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện. Thứ năm, các công việc có tính chất pháp lý khác tại cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Về mô hình, ông Lê Xuân Hồng cho biết sẽ không hình thành cơ quan, tổ chức độc lập về LSC hay hình thành đội ngũ LSC hoạt động độc lập với tư cách LS. “Chúng tôi dự kiến sử dụng mô hình kiêm nhiệm, LSC vừa là công chức, viên chức, vừa là LS thực hiện các công việc có tính chất pháp lý trong khu vực công” - ông Hồng nói. LSC vừa phải thực hiện theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức, vừa tuân thủ quy định của pháp luật về LS. Về chế độ chính sách, dự thảo đề án đề xuất xây dựng chính sách bảo đảm các dự án phát triển kinh tế - xã hội có ngân sách chi cho hoạt động dịch vụ pháp lý không thấp hơn 0,5% ngân sách của dự án. Ngoài ra, có chính sách đặc thù, vượt trội, áp dụng chế độ thù lao, thuê khoán tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia giải quyết các công việc có tính chất pháp lý ở khu vực công. LSC được hưởng phụ cấp thường xuyên hằng tháng bằng 200% mức lương hiện hưởng và phụ cấp theo vụ việc. Đề xuất, kiến nghị của TP.HCM Tại hội thảo, đại diện Sở Tư pháp TP.HCM cho biết trong giai đoạn tới (2025-2030), nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM sẽ tăng do nhu cầu tư vấn, thẩm định các quyết định, quy chế, hợp đồng… Trong lĩnh vực đầu tư công, hợp tác công tư, các dự án giao thông, chỉnh trang đô thị, cải tạo kênh rạch, cầu đường kết nối nội vùng, nội tỉnh… yêu cầu phải có chuyên gia pháp lý từ khâu chuẩn bị, ký kết đến giám sát thực hiện. Doanh nghiệp nhà nước cần LS để tham gia đàm phán, xây dựng hợp đồng, xử lý tranh chấp trong quá trình sắp xếp, sáp nhập, đấu thầu… Chưa kể, TP.HCM là địa phương có nhiều quan hệ quốc tế, hoạt động đối ngoại và ký kết hợp tác đa dạng, do đó cần đội ngũ LS am hiểu pháp luật quốc tế, thương mại quốc tế. Tuy nhiên, thực tiễn việc sử dụng dịch vụ pháp lý của LS còn hạn chế bởi chưa có quy định cụ thể về việc cơ quan nhà nước chủ động thuê LS tư vấn định kỳ. Việc chi trả chi phí thuê LS chưa được quy định rõ trong dự toán ngân sách nhà nước. Đồng thời, thiếu cơ chế tài chính để chi trả thù lao, chi phí cho LS, chưa có cơ chế phân loại cụ thể, rõ ràng để tìm nhanh nguồn LS hoạt động chuyên sâu, có kinh nghiệm, tin cậy, uy tín. Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, căn cứ vào tình hình quản lý nhà nước về LS và tổ chức hành nghề LS trên địa bàn, TP.HCM đưa ra đề xuất, kiến nghị một số công việc LS thực hiện khi tham gia lĩnh vực công. BÙ I TRANG Chiều 9-6, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo về đề án “Nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công (LSC) trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay” (gọi tắt là đề án). Không hình thành cơ quan, tổ chức độc lập về LSC Tại hội thảo, ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), cho biết ban soạn thảo đề xuất năm nhóm công việc LSC được làm. Thứ nhất, đại diện cho cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị tại Trung ương và địa phương tham gia tố tụng, giải quyết các vụ kiện, tranh chấp trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh thương mại, hành chính, đất đai. Thứ hai, tư vấn giải quyết tranh chấp quốc tế và tham gia tranh tụng tại cơ quan tài pháp quốc tế để bảo vệ lợi ích của Nhà nước. Thứ ba, thực hiện tư vấn pháp Nhiề u đề xuất về hoạt động của luật sư công Thứ nhất, đại diện, giúp chính quyền địa phương tham gia các hoạt động tố tụng khi có yêu cầu, chủ yếu các vụ kiện hành chính. Thứ hai, tham gia cùng với chính quyền địa phương và các ban tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân. Thứ ba, tư vấn pháp luật cho các dự án kinh tế - xã hội ở địa phương. Thứ tư, tư vấn, giải quyết các tranh chấp quốc tế mà UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương là một bên tranh chấp. Thứ năm, tham gia án chỉ định theo quy định của pháp luật về tố tụng. Hiện nay, UBND TP.HCM có Tờ trình số 3250/TTr-UBND ngày 9-5-2025 về đăng ký xây dựng Nghị quyết của HĐND TP quy định chính sách khuyến khích, thu hút, phát huy vai trò của LS trong việc tham gia giải quyết, thực hiện các kế hoạch, nội dung, chương trình xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của TP.HCM giai đoạn 2025-2030. Trong đó, đề xuất các cơ chế chi cho tổ chức hành nghề LS, LS khi tham gia xây dựng pháp luật, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ kiện hành chính, tư vấn cho các dự án đầu tư công…• Theo đại diện TAND Tối cao, các dự án lớn liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội đều đã có quy định về trình tự lập, thẩm định, cho ý kiến và phê duyệt dự án đầu tư. Tuy nhiên, việc xem xét các khía cạnh pháp lý, tính hợp pháp của dự án theo quy định của pháp luật chưa được quan tâm đúng mức. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong các vụ đại án lớn như ở Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát, Tân Hoàng Minh, Phúc Sơn… gây ra thiệt hại lớn cho Nhà nước và xã hội. Có thể mở rộng nguồn LSC tới cán bộ, công chức làm công tác pháp chế tại các bộ, ngành, địa phương. Đây là những cán bộ vừa đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào theo luật công chức, vừa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, chuyên môn sâu về chuyên ngành, lĩnh vực công tác, có bản lĩnh chính trị, thấu hiểu được cả quy trình nghiệp vụ lẫn quy trình tổ chức cán bộ trong cơ quan nhà nước. Nếu có thể tận dụng đội ngũ này thì sẽ đáp ứng được yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý. Tậ n dụ ng độ i ngũ cán bộ, công chức làm công tác pháp chế Ông Lê Xuân Hồng cho biết sẽ không hình thành cơ quan, tổ chức độc lập về luật sư công hay hình thành đội ngũ luật sư công hoạt động độc lập với tư cách luật sư. Dự kiến về kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy TAND Tối cao vừ a ban hành dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định về tiếp nhận, thực hiện thẩm quyền của các TAND. Nghị quyết dự kiến áp dụng từ ngày 1-7. Ngoài quy định về tiếp nhận nhiệm vụ và thực hiện thẩm quyền của TAND khu vực, TAND cấp tỉnh, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao, TAND Tối cao... dự thảo còn quy định về kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng sau khi các cơ quan, tổ chức sáp nhập, chia tách... do sắp xếp, tổ chức bộ máy nhà nước. Đối với những vụ án, vụ việc mà tòa án đang giải quyết: Trường hợp đương sự là cơ quan, tổ chức bị hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể, chuyển đổi, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc chấm dứt hoạt động do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước thì cơ quan, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức cũ thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng của cơ quan, tổ chức đó. Trường hợp đương sự là cơ quan, tổ chức đã giải thể hoặc chấm dứt hoạt động mà không có người kế thừa quyền, nghĩa vụ thì cơ quan, tổ chức cấp trên thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng. Trường hợp đương sự là người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức bị hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể... hoặc chấm dứt hoạt động do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước thì người tiếp nhận quyền, nghĩa vụ của người đó trong cơ quan, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức cũ tham gia tố tụng. Trường hợp đương sự là người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức mà chức danh đó không còn do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức đó hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức đó tham gia tố tụng. SONG MAI phapluat@phapluattp.vn Bộ Tư pháp đề xuất luật sư công được hưởng phụ cấp thường xuyên hằng tháng bằng 200% mức lương hiện hưởng và phụ cấp theo vụ việc. Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo về đề án nghiên cứu xây dựng chế định luật sư công. Ảnh: HOÀNG HUY Phiên tòa hành chính xét xử bằng hình thức trực tuyến tại Bình Dương. Ảnh: LÊ ÁNH
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==