10 kinhtedothi@phapluattp.vn Đặt doanh nghiệp vào trung tâm để phá bỏ rào cản Là đơn vị tổ chức Tọa đàm “Loại bỏ rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68”, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, nhấn mạnh sự chuyển dịch tư duy, đặt kinh tế tư nhân vào vị thế động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Nghị quyết 68 đặt mục tiêu mạnh mẽ: Cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí và điều kiện kinh doanh; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Điểm then chốt là đặt DN vào trung tâm thiết kế chính sách, đòi hỏi vai trò chủ động hơn từ chính DN trong việc xác định rào cản. “Tọa đàm là nơi DN lên tiếng, chuyên gia phân tích và cơ quan quản lý lắng nghe. Từ đó, các kiến nghị sẽ được tổng hợp, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển thực chất cho khu vực kinh tế tư nhân” - ông Bình chia sẻ. Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Hải, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, đã nêu ý kiến rằng nút thắt lớn nhất hiện nay chính là sự thiếu công bằng trong luật thuế giữa DN và hộ kinh doanh. Để tháo gỡ điểm nghẽn này, ông cho rằng Nhà nước cần khẩn trương lắng nghe và điều chỉnh chính sách. Giải pháp không phải là ép buộc hộ kinh doanh nhỏ lẻ tự gánh vác công việc kế toán phức tạp, mà là tạo ra một hệ sinh thái hỗ trợ. Cụ thể, cần thúc đẩy việc thành lập các đơn vị dịch vụ chuyên nghiệp với chi phí hợp lý để giúp họ dễ dàng tuân thủ pháp luật. Chỉ khi tháo gỡ được sự bất hợp lý này, tạo ra sự công bằng thực sự, chúng ta mới có thể tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. NHÓM PHÓNG VIÊN Ngày 10-6, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức Tọa đàm “Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68”. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã mổ xẻ những “điểm nghẽn” cố hữu và đề xuất những giải pháp đột phá, với niềm tin rằng đã đến lúc cần một “cú hích” tổng lực để kinh tế tư nhân thực sự bứt phá. Khát vốn và vòng luẩn quẩn tài sản đảm bảo Một trong những tiếng nói đầu tiên tại tọa đàm, ông Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH SkyBus, cho biết dù đã có những tín hiệu vui từ chính sách, như Thông tư 47 giúp gỡ khó cho lĩnh vực cải tạo xe, hay Nghị quyết 68 thúc đẩy kinh tế tư nhân nhưng vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp (DN) như ông đối mặt khi muốn lớn mạnh chính là vốn. “Tình hình chung của DN là cần vốn để phát triển. Chúng tôi rất cần có cơ chế mở, cụ thể là sự hỗ trợ từ phía các ngân hàng. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua ngân hàng phát triển, cũng như sự kết nối của các cơ quan, ban ngành tới các quỹ đầu tư trong và ngoài nước để DN có vốn phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn” - ông Lộc tha thiết. Nỗi trăn trở của DN cũng chính là bài toán khó của phía ngân hàng. Ông Vũ Đức Hậu, đại diện Vietcombank - Chi nhánh Long Thành, thừa nhận việc cấp vốn vay cho các DN khởi nghiệp (startup) đang gặp rất nhiều rào cản. Theo ông Hậu, hoạt động của ngân hàng hiện nay phải tuân thủ chặt chẽ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong đó việc thẩm định cho vay phải dựa trên yếu tố đầu vào. Điều này có nghĩa là DN muốn vay phải có tài sản đảm bảo tốt, dòng tiền ổn định, kế hoạch trả nợ Hoàng Hải, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, lấy ví dụ về game Flappy Bird - một tài sản vô hình trị giá hàng triệu đô la để cho thấy đã đến lúc cần có góc nhìn thông thoáng hơn trong việc cấp vốn, để mô hình vay vốn tín chấp không bị lãng quên. Đi qua bốn bộ vẫn không được cấp phép Nếu vốn là rào cản về nguồn lực thì những vướng mắc về thủ tục hành chính lại là “bức tường” vô hình bào mòn sức lực và cơ hội của DN. Câu chuyện của ông Lương Tấn Lợi, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Sâm Việt Nam - Trà My Quảng Nam, là một minh chứng điển hình. Ông Lợi đặt ra một câu hỏi thẳng thắn: “Nghị quyết 68 ra đời để tháo gỡ điểm nghẽn nhưng DN sẽ liên hệ với ai để được tháo gỡ tận gốc?”. Ông Lợi dẫn chứng câu chuyện “dở khóc dở cười” của chính công ty mình. DN có một dự án xuất khẩu sâm Ngọc Linh sang thị trường Nhật Bản, một cơ hội lớn để đưa sản vật quốc gia vươn ra thế giới. Thế nhưng hành trình xin một tờ giấy phép lại trở thành một cuộc chạy marathon không có vạch đích. “Công ty được các sở, ban ngành TP.HCM hướng dẫn lên cục, lên bộ. Chúng tôi đến hỏi Bộ Nông nghiệp thì được trả lời không cấp phép xuất khẩu, muốn xuất khẩu phải chúng tôi vẫn chưa biết phải tìm đến đâu. Không chỉ vướng mắc ở các thủ tục phức tạp, ngay cả những quy định tưởng chừng hợp lý cũng đang gây khó cho DN nhỏ. Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House, cho biết rào cản về mặt bằng sản xuất đang là một bài toán nan giải. Quy định hiện hành buộc các DN có hoạt động sản xuất, dù quy mô nhỏ, phải đặt cơ sở trong khu công nghiệp (KCN). Theo ông Lâm, quy định này hợp lý về quản lý môi trường nhưng lại chưa phù hợp với thực tế của DN vừa và nhỏ. Với doanh thu khiêm tốn, họ không đủ năng lực tài chính để thuê những lô đất rộng hàng ngàn mét vuông với chi phí đắt đỏ trong các KCN. Nghịch lý này đang đi ngược lại chủ trương khuyến khích DN chuyển từ thương mại sang sản xuất để tạo ra giá trị bền vững. Để “mưa rào” thấm đất, đừng để chính sách “chảy qua” Trước những khó khăn của DN, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food, ví von Nghị quyết 68 như một “cơn mưa rào” quý giá. Tuy nhiên, bà cho rằng để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, cần có những giải pháp cụ thể. Với DN siêu nhỏ và nhỏ, vốn là những nông dân mới tập kinh doanh, bà đề nghị Chính phủ nên có một khoảng thời gian “ân hạn” từ sáu tháng đến hai năm để họ thích nghi với các chính sách mới như đóng BHXH, nộp thuế. “Theo tôi, cần có sự đoàn kết, lắng nghe giữa cán bộ và DN. DN phải có “lòng tự trọng”, làm đúng luật, còn cán bộ lạm dụng quyền hạn hay DN lợi dụng chính sách đều phải bị xử lý nghiêm minh. Như vậy chính sách mới đi vào cuộc sống tốt đẹp được” - bà Giàu nhấn mạnh. Tọa đàm “Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68”. Ảnh: NGUYỆT NHI khả thi. “Trong khi đó, thực tế có rất nhiều DN startup với ý tưởng kinh doanh đột phá, ban lãnh đạo tài năng nhưng lại không thể đáp ứng các yêu cầu về tài sản đảm bảo. Có nhiều DN ý tưởng kinh doanh rất tốt và khả thi nhưng lại không đáp ứng được yếu tố đầu vào nên việc cấp vốn vay rất khó” - ông Hậu chia sẻ. Vị đại diện ngân hàng chỉ ra một điểm nghẽn lớn: Việt Nam đang thiếu dịch vụ xếp hạng tín nhiệm uy tín khiến DN tốt - chưa tốt bị “trộn lẫn”. Khi thiếu công cụ phân định này, ngân hàng không có cơ sở để xây dựng chính sách cho vay phù hợp mà không dựa vào tài sản thế chấp. “Tôi được biết trên thế giới các định chế tài chính đã định giá được yếu tố đầu ra, tức là dựa vào sản phẩm, chiến lược, con người, kế hoạch kinh doanh của DN để cấp vốn. Ở ta thì chưa làm được. Tôi lo ngại chính sách tín dụng hiện hành đang vô tình biến DN thành người đi “kinh doanh bất động sản” để có tài sản thế chấp” - ông Hậu bày tỏ. Lý do là dù đã có chính sách cho vay dựa trên tài sản hình thành trong tương lai nhưng lại chủ yếu áp dụng cho các dự án bất động sản, còn các dự án startup dù tiềm năng vẫn nằm ngoài cuộc chơi. Ông Hậu mong muốn NHNN, cơ quan nhà nước có hướng mở trong nguồn vốn, đặc biệt là cho DN vừa và nhỏ có dự án startup khả thi. Có thể xem xét đến việc cho ngân hàng hỗ trợ vốn dựa trên bảo lãnh tín nhiệm từ một đơn vị uy tín nào đó. Đồng tình, ông Nguyễn qua Bộ Công Thương. Khi chúng tôi qua tới Bộ Công Thương thì lại được trả lời ngược lại là thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp” - ông Lợi kể lại. Hành trình “gõ cửa” của DN tiếp diễn lòng vòng qua bốn bộ, ngành, mỗi nơi đều trình bày, giải thích cặn kẽ nhưng những gì họ nhận lại là sự chỉ dẫn chung chung, chưa có một cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm và tháo gỡ cho DN. Đến nay Nếu vốn là rào cản về nguồn lực thì những vướng mắc về thủ tục hành chính lại là “bức tường” vô hình bào mòn sức lực và cơ hội của doanh nghiệp. TỌA ĐÀM “LOẠI BỎ NHỮNG RÀO CẢN ĐỂ KINH TẾ TƯ NHÂN PHÁT TRIỂN THEO NGHỊ QUYẾT 68”: 2 rào cản lớn nhất cần quyết tháo gỡ Theo chuyên gia và doanh nghiệp, để phát triển kinh tế tư nhân, điều kiện tiên quyết là phải tháo gỡ hai rào cản lớn nhất đang kìm hãm doanh nghiệp là pháp lý và tín dụng. Kinh tế - Thứ Tư 11-6-2025
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==