128-2025

7 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Tư 11-6-2025 phapluat@phapluattp.vn Theo kế hoạch, ngày 24-6, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm 41 bị cáo trong vụ án đưa, nhận hối lộ liên quan Tập đoàn Phúc Sơn và các địa phương Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Vĩnh Long. HĐXX do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Thành phần HĐXX còn có thẩm phán Nguyễn Thị Trâm Anh và ba hội thẩm nhân dân. Có sáu kiểm sát viên đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến kéo dài 10 ngày, kể cả ngày nghỉ. Bị cáo Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”, chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn) bị xét xử về ba tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ. Có chín bị cáo bị xét xử về tội nhận hối lộ, trong đó có bà Hoàng Thị Thúy Lan (cựu bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), ông Lê Duy Thành (cựu phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), ông Cao Khoa (cựu chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi), ông Lê Viết Chữ (cựu bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi), Đặng Văn Minh (cựu chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)… Có tá m bị cáo bị xét xử tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong đócócácbị cá o Phạm Văn Vọng (cựu bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc), Phạm Quang Hùng (cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), Hà Hòa Bình (cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc), Ngô Đức Vượng (cựu bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ), Nguyễn Doãn Khánh (cựu bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ)… Bị cáo Đặng Trung Hoành (cựu chánh văn phòng Huyện ủy Mang Thít, Vĩnh Long) bị xét xử về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi… Theo hồ sơ, giai đoạn 2010-2023, Nguyễn Văn Hậu và các đồng phạm đã thực hiện hành vi đưa, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vi phạm quy định về đấu thầu, kế toán… để thu lợi bất chính gây thiệt hại cho ngân sách số tiền hơn 1.168 tỉ đồng. Quá trình thực hiện các dự án, gói thầu tại Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Nguyễn Văn Hậu đã trực tiếp thực hiện, chỉ đạo nhân viên cấp dưới hoặc câu kết với các đơn vị khác thực hiện hành vi vi phạm quy định pháp luật về kế toán, đấu thầu. Trong đó, hậu quả từ hành vi vi phạm quy định kế toán là 504 tỉ đồng, từ việc xác định lại giá đất là 204 tỉ đồng và từ hành vi vi phạm về quy định đấu thầu là 459 tỉ đồng. Hành vi sai phạm của bị can Hậu dẫn đến hàng loạt cán bộ ở các địa phương trên bị xử lý hình sự, xử lý kỷ luật, làm giảm niềm tin của nhân dân, gây bức xúc dư luận. Ngoài ra, Hậu lợi dụng mối quan hệ, dùng tiền, lợi ích vật chất để móc nối, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn để tạo điều kiện cho các công ty thuộc hệ sinh thái Phúc Sơn trúng thầu. Sau đó, Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện các dự án, gói thầu hưởng lợi bất hợp pháp, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước. Tổng cộng bị cá o đưa hối lộ hơn 132 tỉ đồng. Trong đó, Hoàng Thị Thúy Lan nhận 25 tỉ đồng và 1 triệu USD; Lê Duy Thành nhận 20 tỉ đồng và 1,3 triệu USD; Đặng Văn Minh nhận 22,6 tỉ đồng và 240.000 USD và hưởng lợi cá nhân 10,6 tỉ đồng… Thông qua các hoạt động làm công tác an sinh xã hội và mua đất tại huyện Mang Thít của Tập đoàn Phúc Sơn, có người đã lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. BÙI TRANG CHÂN LUẬ N Chiều 10-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án BLHS (sửa đổi). Đây cũng là dự luật thu hút nhiều thảo luận từ Quốc hội trong đợt 1 kỳ họp thứ 9, đặc biệt việc bỏ án tử hình với một số tội. Một số tội có hình phạt tử hình nhưng không áp dụng Trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết BLHS 2015 còn 18 tội danh áp dụng hình phạt tử hình. Lần này, Chính phủ đề nghị bỏ hình phạt tử hình cho tám tội danh là căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, tính quan trọng của khách thể được bảo vệ, khả năng khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra. “Căn cứ kết quả tổng kết công tác thi hành BLHS, nhiều tội danh có quy định về hình phạt tử hình nhưng không áp dụng trên thực tế thời gian qua” - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trình bày. Ngoài ra, cùng với kinh nghiệm quốc tế và quá trình hợp tác quốc tế về hình sự thì năng lực, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong giai đoạn hiện nay cũng là những cơ sở để Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình cho tám tội danh. “Hình thức thi hành hình phạt tử hình của nhân loại cũng như ở nước ta theo hướng ngày một nhân đạo hơn, từ các hình thức mang tính trả thù, trút giận vào người phạm tội như tùng xẻo, ném vào vạc dầu, ném vào chuồng cọp, tứ mã phanh thây… thì đến nay chủ yếu các quốc gia không áp dụng các hình thức tử hình này. Nước ta đã áp dụng hình thức tử hình được coi là nhân đạo nhất, đó là tiêm thuốc độc” - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trình bày. Báo cáo của Chính phủ nêu: “Việc bỏ hình phạt tử hình ở tám tội danh như trong dự thảo luật đã trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 9 là phù hợp trong điều kiện nước ta hiện nay. Một mặt vẫn đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời đáp ứng được tiến trình tiếp tục thu hẹp hình phạt tử hình, cũng như yêu cầu hợp tác, mở rộng quan hệ quốc tế để phát triển đất nước”. Hai loại ý kiến khác nhau Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng trình bày cho Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng trình bày báo cáo. Ảnh: QH biết: Thường trực cơ quan này có hai loại ý kiến. Một là tán thành với đề xuất của Chính phủ; ý kiến khác thì cho rằng chỉ xem xét bỏ tử hình với bốn tội danh, đề nghị giữ hình phạt tử hình đối với các tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, tội vận chuyển trái phép chất ma túy, tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ. Mục đích giữ lại hình phạt tử hình này là để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa và tính nghiêm minh của pháp luật trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm này. Cũng có ý kiến khác trong ủy ban đề nghị nếu vẫn giữ hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ thì nghiên cứu bổ sung quy định: “Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người phạm tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà trước khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”. Việc bổ sung này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc áp dụng chính sách khoan hồng ngay trong giai đoạn xét xử, không chờ đến giai đoạn thi hành án. Báo cáo của Chính phủ cũng đề nghị: Riêng đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ, sau khi bỏ hình phạt tử hình, nhằm bảo đảm thu hồi tài sản do phạm tội mà có, đồng thời khuyến khích người phạm tội tích cực khai báo trong quá trình giải quyết vụ án, dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 63. Theo đó: “Người bị kết án tù chung thân về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ chỉ có thể được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt khi đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử đã hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”.• Mộ t số ý kiến cho rằng chỉ xem xét bỏ tử hình với bố n tội danh, đề nghị giữ hình phạt tử hình đối với các tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, tội vận chuyển trái phép chất ma túy, tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ. Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nhất trí với đề xuất của Chính phủ về tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, không quy định hình phạt tù chung thân không xét giảm án là hình phạt chính trong dự thảo luật trình tại kỳ họp thứ 9 để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng, trường hợp cần thiết sẽ đề xuất khi sửa đổi toàn diện BLHS. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp HOÀNG THANH TÙNG Một số bị cáo trong vụ án. Ảnh: BCA Sắ p xé t xử vụ đưa, nhận hối lộ liên quan Tập đoàn Phúc Sơn Chính phủ lý giải việc đề nghị bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh Chính phủ nêu lý do đề nghị bỏ hình phạt tử hình với tám tội danh, trong bối cảnh có nhiều ý kiến khác nhau về 4/8 tội danh được đề nghị.

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==