8 Đô thị - Thứ Năm 12-6-2025 Thu phí rác theo ký để thúc đẩy phân loại rác tại nguồn NGUYỄN CHÂU Ngày 11-6, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức Hội nghị thường niên PRO Việt Nam 2025. Trong khuôn khổ sự kiện, PRO Việt Nam và các công ty thành viên cũng tổ chức triển lãm giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn. Đồng thời dịp này, PRO Việt Nam cũng đã tổ chức tọa đàm hợp tác thúc đẩy khoa học kỹ thuật và đổi mới sáng tạo giữa Nhà nước - doanh nghiệp - nhà trường hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn. 64.000 tấn bao bì được thu gom và tái chế Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, chia sẻ năm 2024, PRO Việt Nam và các đối tác đã thu gom và tái chế hơn 64.000 tấn bao bì sau tiêu dùng từ các loại vật liệu khác nhau như chai PET, lon nhôm UBC, hộp giấy đa lớp, bao bì nhựa dẻo, màng co, bao bì HDPE, bao bì PP… để thực thi nghĩa vụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). “Bên cạnh đồng hành cũng các công ty thành viên thực thi nghĩa vụ EPR theo luật định, PRO Việt Nam đã chủ động kết nối các địa phương, cơ sở thu gom tái chế trong nước. Đồng thời ưu tiên triển khai các chương trình hỗ trợ người thu gom rác phi chính thức, giúp họ được đào tạo, kết nối và có thu nhập bền vững” - ông Trai thông tin. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&MT Lê Minh Ngân cho biết để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, luật và các văn bản hướng dẫn đã đề ra nội dung phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình, cá nhân. Cụ thể là thực hiện việc áp dụng thu phí rác sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích thay vì bình quân theo hộ gia đình hoặc đầu người. Điều này PRO Việt Nam và các công ty thành viên tổ chức triển lãm giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn. Ảnh: NGUYỄN CHÂU Hướng tới chấm dứt việc chôn lấp trực tiếp rác sinh hoạt Thứ trưởng Bộ NN&MT Lê Minh Ngân cho biết đề án phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 687, đã xác định rõ vai trò của đổi mới công nghệ, sản xuất xanh và sự tham gia của toàn xã hội trong việc tái tạo giá trị tài nguyên. Việc triển khai đề án góp phần cụ thể hóa mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP ít nhất 15% vào năm 2030 so với năm 2014; đẩy mạnh ứng dụng mô hình kinh tế thúc đẩy xanh hóa các ngành kinh tế; hỗ trợ xây dựng lối sống xanh, khuyến khích phân loại rác thải và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Đồng thời đặt mục tiêu đến năm 2025, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng rác thải nhựa phát sinh; đến năm 2030, tỉ lệ rác sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn đạt 50%; 100% rác thải hữu cơ ở đô thị và 70% rác thải hữu cơ ở nông thôn được tái chế; không làm phát sinh việc chôn lấp trực tiếp rác sinh hoạt từ các mô hình kinh tế tuần hoàn ở đô thị. Năm 2024, PRO Việt Nam và các đối tác đã thu gom và tái chế hơn 64.000 tấn bao bì sau tiêu dùng từ các loại vật liệu khác nhau như chai PET, lon nhôm UBC, hộp giấy đa lớp, bao bì nhựa dẻo… UBND TP.HCM vừa phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu xây dựng, thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị sử dụng vốn ODA không hoàn lại từ chương trình chia sẻ tri thức (KSP) của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án có tên là Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu xây dựng, thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị TP.HCM do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) là đơn vị tài trợ. Thời gian thực hiện dự án từ ngày ban hành quyết định đến hết 31-12-2025. Tổng vốn dự kiến thực hiện dự án là 368.997.141 KRW (tương đương 283.844 USD, gần 7 tỉ đồng). Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của chương trình chia sẻ kinh nghiệm (KSP), dự án nhằm thúc đẩy và hỗ trợ các công tác tiếp theo như đề xuất chủ trương đầu tư, xây dựng Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị TP.HCM. Trong đó, hỗ trợ Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 thực hiện công tác lập các báo cáo tham vấn chính sách phù hợp với quy định của nhà tài trợ và quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Từ đó, làm cơ sở để hoàn chỉnh hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt dự án xây dựng, thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị TP.HCM. Nội dung chủ yếu gồm: Đánh giá hiện trạng các điều kiện kỹ thuật và cơ sở hạ tầng hiện có; xem xét cách thức vận hành, chương trình giảng dạy đang áp dụng trong lĩnh vực đào tạo nhân lực vận hành, bảo trì đường sắt đô thị. Bên cạnh đó là dự toán và đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật; đề xuất kế hoạch và giải pháp triển khai phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM. UBND TP.HCM giao Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 có trách nhiệm bảo đảm tính chính xác của các yếu tố pháp lý, nội dung và số liệu trình duyệt trong hồ sơ văn kiện dự án. Đồng thời tiếp nhận và triển khai nguồn vốn ODA không hoàn lại theo các nội dung quy định. ĐÀ O TRANG Thứ trưởng Bộ NN&MT Lê Minh Ngân cho biết việc áp dụng thu phí rác sinh hoạt dựa trên khối lượng thay vì bình quân theo hộ gia đình sẽ khuyến khích việc thu gom, phân loại rác để tăng cường tái chế chất thải. nhằm khuyến khích việc thu gom, phân loại để tăng cường tái chế chất thải. Hơn nữa, luật cũng quy định về EPR, buộc doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu sản phẩm có phát sinh chất thải phải chịu trách nhiệm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm từ thu hồi, tái chế đến đóng góp tài chính vào thu gom, xử lý chất thải. Đặc biệt là bao bì nhựa sau khi đưa ra thị trường tiêu dùng phải được thu hồi, tái chế với tỉ lệ và quy cách bắt buộc. “Các quy định của luật cho thấy công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường của Việt Nam không chỉ dừng lại ở kiểm soát chất thải mà còn hướng đến thay đổi toàn diện cách tiếp cận về sản xuất và tiêu dùng, hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn” - Thứ trưởng Bộ NN&MT Lê Minh Ngân khẳng định. Hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực môi trường Tham dự hội nghị, PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, đánh giá mô hình kinh tế tuần hoàn với trọng tâm là thực hiện tái chế, tái sử dụng đang là xu hướng phát triển bắt buộc. “Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, ĐH Quốc gia TP.HCM cam kết cùng với PRO Việt Nam phát triển các chương trình đào tạo liên ngành nhằm cung cấp nguồn nhân lực có hiểu biết toàn diện về môi trường, quản lý chất thải, tái chế bao bì... Bên cạnh đó, hỗ trợ xây dựng các tiêu chuẩn khoa học trong lĩnh vực tái chế bao bì. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu công nghệ về tái chế...” - PGS-TS Vũ Hải Quân chia sẻ. Chia sẻ giải pháp để phát triển nền kinh tế tuần hoàn, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho biết PRO Việt Nam đã đưa ra nhiều định hướng chiến lược cho giai đoạn tới. Cụ thể là mở rộng thành viên, đặc biệt khuyến khích doanh nghiệp Việt tham gia để tăng tính lan tỏa và phát triển quy mô. Đồng thời, PRO Việt Nam sẽ thực chuyển đổi số và chuẩn hóa dữ liệu trong toàn bộ chuỗi phát sinh thu gom tái chế. Bên cạnh đó là xây dựng mô hình thu gom hiệu quả theo từng loại vật liệu, gắn với chuỗi sản xuất, tiêu dùng, tái chế của các doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ngành bao bì.• TP.HCM thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị Hàn Quốc hỗ trợ TP.HCM thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị. Ảnh: ĐT
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==