9 kinhtedothi@phapluattp.vn tiêu chuẩn khí thải mức 1 từ ngày 1-1-2029 đối với xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước và mức 2 từ ngày 1-1-2031 đối với xe có năm sản xuất từ 2009 trở đi. Với đề xuất trên, mô tô và xe máy có tuổi đời cao, cũ nát sẽ thực hiện áp dụng tiêu chuẩn trước, sau đó mới đến các xe mới. Sở dĩ cơ quan đăng kiểm đưa ra đề xuất này vì qua khảo sát cho thấy nhiều cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng tư nhân không mấy mặn mà với việc tham gia kiểm định khí thải xe máy. Chỉ có đại lý của các nhà sản xuất, lắp ráp mô tô, xe máy ở Việt Nam đồng thuận thực hiện. Tuy nhiên, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng này chưa trang bị thiết bị phân tích khí thải và chưa có đăng kiểm viên để thực hiện kiểm định. Thêm vào đó, cơ quan đăng kiểm cũng cần thời gian khoảng 12-18 tháng mới có thể triển khai phần mềm quản lý kiểm định đến các cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe máy. Vì vậy, Cục Đăng kiểm nhận định phương án trên “cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân tại tất cả địa phương”. Mở cơ sở kiểm định khí thải xe máy chi phí quá lớn Anh Nguyễn Văn Thắng, chủ cơ sở sửa chữa xe máy ở đường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết bản thân đã tìm hiểu các điều kiện mở cơ sở kiểm định khí thải xe máy và nhận thấy khó có thể đầu tư được. Chẳng hạn, quy định hiện hành yêu cầu chủ cơ sở phải có mặt bằng đủ lớn, nhân lực, công tác PCCC… Những điều kiện này đòi hỏi anh phải Đề xuất kiểm định khí thải với xe máy có tuổi đời cao có tiềm lực tài chính, điều mà bản thân không đáp ứng được. Tương tự, anh Trần Văn Năng, chủ cơ sở sửa chữa xe máy ở khu đô thị Geleximco, khẳng định không chỉ anh mà nhiều tiệm sửa xe nhỏ không thể đảm bảo các yêu cầu hiện nay. Điển hình như quy định mỗi cơ sở thực hiện kiểm định khí thải xe máy có tối thiểu một đăng kiểm viên hạng III. Trong khi đăng kiểm viên hạng III phải tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành kỹ thuật liên quan đến xe cơ giới, xe máy chuyên dùng nên rất khó tuyển dụng. “Ngoài ra, thiết bị kiểm định khí thải cũng rất đắt đỏ, rẻ nhất cũng 100 triệu đồng, vì vậy việc đầu tư là không thể” - anh Năng chia sẻ. Còn ở góc độ chuyên gia, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông - đô thị, bày tỏ quan điểm ủng hộ kiểm định khí thải đối với xe máy, tuy nhiên việc này cần có lộ trình và Nhà nước phải có chính sách “thu cũ đổi mới”. “Trước tiên, chúng ta cần tập trung vào việc xử lý đối với các xe xả khói đen, xe quá cũ nát lưu thông trên đường. Song song đó, các địa phương phải dành ngân sách để hỗ trợ những người khó khăn đang sở hữu xe cũ nát. Mức hỗ trợ người dân phải đủ lớn, khoảng 7-8 triệu đồng để họ có tiền đổi xe khác với giá 12-15 triệu đồng. Nếu mức hỗ trợ quá thấp, họ không đủ tiền mua xe để làm ăn…” - TS Nguyễn Xuân Thủy cho hay.• Cục Đăng kiểm đề xuất áp dụng kiểm định khí thải trước đối với các xe đã đưa vào sử dụng lâu năm, sau đó mới áp dụng cho các xe mới hơn. TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông - đô thị, bày tỏ quan điểm ủng hộ kiểm định khí thải đối với xe máy, tuy nhiên việc này cần có lộ trình và Nhà nước phải có chính sách “thu cũ đổi mới”. Một thiết bị kiểm tra khí thải xe máy có giá thấp nhất 100 triệu đồng. Ảnh: PHI HÙNG VIẾT LONG Cục Đăng kiểm vừa có văn bản góp ý về lộ trình kiểm định khí thải xe máy do Bộ Nông nghiệp và Môi trường soạn thảo. Trong đó, cục đề xuất cần áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe hai bánh có tuổi đời cao trước. Tập trung vào xe máy cũ Cụ thể, Cục Đăng kiểm đề xuất Hà Nội và TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy từ ngày 1-7-2027 nhưng chỉ với xe sản xuất từ năm 2008 trở về trước, với mức tiêu chuẩn khí thải loại 1 - mức thấp nhất trong quy chuẩn. Mô tô, xe máy sản xuất từ năm 2016 trở về trước phải đáp ứng khí thải mức 2 từ ngày 1-7-2029; mô tô, xe máy sản xuất từ năm 2026 trở về trước áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1-1-2032. Mô tô, xe máy ba bánh sản xuất từ năm 2025 trở về trước và xe máy sản xuất từ năm 2027 trở về trước áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2. Từ ngày 1-1-2035 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 - mức cao nhất, đối với khu vực nội thành. Các TP trực thuộc Trung ương (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) áp dụng tương tự như trên nhưng lộ trình lùi một năm so với Hà Nội và TP.HCM, tức từ ngày 1-7-2028. Các tỉnh, thành còn lại áp dụng Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mô tô sản xuất trước năm 2008 phải đáp ứng khí thải mức 1, sản xuất từ năm 2008 đến 2016 phải đáp ứng khí thải mức 2, sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2026 phải đáp ứng khí thải mức 3, sản xuất sau ngày 1-7-2026 phải đáp ứng khí thải mức 4. Với xe máy, cơ quan soạn thảo đề xuất: Xe sản xuất trước năm 2016 phải đáp ứng khí thải mức 1; sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30-6-2027 phải đáp ứng khí thải mức 2; sản xuất sau ngày 1-7-2027 phải đáp ứng khí thải mức 4. Về thời điểm bắt đầu kiểm định, dự thảo mới nhất cũng lùi sáu tháng so với dự thảo hồi tháng 5. Cụ thể, Hà Nội và TP.HCM áp dụng từ ngày 1-7-2027. Các TP như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế áp dụng từ ngày 1-7-2028. Các tỉnh, thành còn lại sẽ triển khai từ ngày 1-7-2030. Bắt đầu kiểm định tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1-7-2027 Diều lại xuất hiện gần đường băng sân bay Nội Bài, công an vào cuộc Đại diện sân bay Nội Bài vừa cho biết vào chiều 10-6, phi công chuyến bay AXM512 từ Kuala Lumpur đến Hà Nội phát hiện ba chiếc diều bay gần đường băng khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay này. Ngay khi tiếp nhận thông tin từ tổ bay qua đài chỉ huy không lưu, Sở chỉ huy khẩn nguy của sân bay Nội Bài thực hiện thông báo tới các lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý. Qua rà soát, công an phát hiện tại khu vực thôn Bắc Giã, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn có bốn em nhỏ đang chơi thả diều. Ba chiếc diều bị thu giữ, các em cùng người giám hộ được nhắc nhở, lập biên bản và tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ quy định về hành lang an toàn hàng không. Theo đại diện sân bay Nội Bài, thời gian qua cảng ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến thả diều, bóng bay và các vật thể bay khác tại khu vực lân cận sân bay - tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho hoạt động cất, hạ cánh của máy bay. Vì vậy, đại diện sân bay khuyến cáo người dân khu vực phụ cận sân bay tuyệt đối không thả diều, bóng bay hoặc bất kỳ vật thể bay nào trong hành lang an toàn hàng không. Đây không chỉ là quy định pháp luật mà còn là trách nhiệm cộng đồng trong việc giữ an toàn cho mỗi chuyến bay. Một chuyên gia hàng không cảnh báo chỉ một chiếc diều nhỏ nếu va chạm vào cánh hoặc động cơ máy bay cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt là trong khi máy bay hạ cánh - vốn là thời điểm nhạy cảm nhất về an toàn. Khoản 1 Điều 21 Nghị định 123/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, hành vi thả thiết bị, vật dụng và các vật thể khác vào không trung ảnh hưởng đến hoạt động bay sẽ bị xử phạt hành chính 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, Điều 7 Nghị định 144/2021 của Chính phủ quy định nếu thả diều ở địa bàn giáp ranh sân bay có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 1-2 triệu đồng. Song song đó, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. PHÚ PHONG Lực lượng chức năng phát hiện các em nhỏ đang chơi thả diều gần đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: CTV
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==