131-2025

10 Bất động sản - Thứ Bảy 14-6-2025 batdongsan@phapluattp.vn công, đến nay đã hoàn thành các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành như hạng mục xây dựng kè bờ kênh, hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạng mục đường giao thông… Vừa qua, chủ đầu tư đã tổ chức thông xe kỹ thuật nhiều đoạn đường thuộc dự án. Đối với những trường hợp chưa bàn giao mặt bằng tại các địa phương, chủ đầu tư cũng đã có báo cáo, hiện các địa phương đang thực hiện các giải pháp để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. “Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hiện dự án còn các trường hợp đã được bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng hoặc tái lấn chiếm phạm vi đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ban đã kiến nghị các địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục vận động người dân bàn giao đất cho dự án để triển khai thi công dự án” - báo cáo từ Ban hạ tầng.• NHƯ NGỌC - NGUYỄN CHÂU Mới đây, UBND quận Bình Tân (TP.HCM) đã có báo cáo về tiến độ thực hiện dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Thi công cầm chừng Trong bối cảnh TP.HCM đang nỗ lực cải thiện hạ tầng và môi trường sống, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên từng được kỳ vọng sẽ “thay da đổi thịt” cho khu vực phía tây TP. Tuy nhiên, thực tế thi công hiện nay tại khu vực quận Bình Tân lại đang gặp một số khó khăn. Theo báo cáo mới nhất của UBND quận Bình Tân, dù dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP (gọi tắt là Ban hạ tầng), làm chủ đầu tư và UBND quận chịu trách nhiệm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng song hiện nay tiến độ dự án vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Ghi nhận của PV ngày 11-6 cho thấy dọc tuyến kênh qua địa bàn quận Bình Tân, không khí thi công khá ảm đạm, công trình rơi vào tình trạng “thi công cầm chừng”. Cụ thể, tại khu vực gần cầu Bà Hom - một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường - chỉ lác đác vài thiết bị, máy móc, công nhân làm việc. Nhiều đoạn còn lại vắng lặng, không có dấu hiệu của hoạt động thi công. Tình trạng tương tự diễn ra tại đoạn gần cầu Tân Kỳ - Tân Quý khi vật liệu xây dựng ngổn ngang, sắt thép hoen rỉ, dòng kênh thì bị lục bình và cỏ dại phủ kín. Sinh sống bên con kênh nhiều năm, bà Lê Thị Nghĩa, người dân quận Bình Tân, chia sẻ: “Người dân chúng tôi trông chờ từng ngày dự án được hoàn thiện, để không còn phải chịu cảnh ô nhiễm, hôi thối như trước. Ai cũng mong kênh Tham Lương một ngày nào đó có thể đẹp như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”. Trong khi đó, bà Thùy Minh phản ánh sự đình trệ thi công đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt. “Có lúc cả tháng trời không thấy bóng dáng công nhân. Đường vào nhà thì sình lầy, bụi bặm, trời mưa là lội nước, trời nắng thì bụi bay mịt mù. Chúng tôi chỉ mong dự án sớm thi công trở lại, làm tới đâu dứt điểm tới đó, chứ cứ bỏ bê thế này người dân cực quá” - bà Minh nói. Sẽ cưỡng chế thu hồi đất UBND quận Bình Tân cho biết dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài 32,7 km qua bảy quận, huyện gồm 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Dự án khởi công từ tháng 2-2023, tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng. Dự án còn vướng 19 mặt bằng trên địa bàn quận Bình Tân. Ảnh: PV Thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng quận thực hiện quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến nay có 2.290 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn lại 19 hộ chưa bàn giao đủ mặt bằng để thi công, trong đó có 10/19 trường hợp quận đã vận động cơ bản đồng ý bàn giao mặt bằng; 6/19 trường hợp có khả năng phải thực hiện thủ tục cưỡng chế thu hồi đất nhưng do thời hạn thực hiện dự án đã hết nên không có cơ sở pháp lý để thực hiện việc cưỡng chế; 3/19 trường hợp có ranh thi công ngoài ranh thu hồi đất của dự án. Để đảm bảo việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định, UBND quận Bình Tân đã có công văn về việc đề nghị chủ đầu tư gia hạn thời gian thực hiện dự án. Đồng thời kiến nghị UBND TP chỉ đạo Ban hạ tầng sớm thực hiện các thủ tục trình duyệt điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện dự án, làm cơ sở thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất với ba trường hợp. Theo Ban hạ tầng, dự án trọng điểm cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, thời gian qua chủ đầu tư dự án đã đẩy nhanh tiến độ thi Đối với những trường hợp chưa bàn giao mặt bằng tại các địa phương, chủ đầu tư cũng đã có báo cáo, hiện các địa phương đang thực hiện các giải pháp để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Dự án qua quận Bình Tân có trên 2.000 hộ dân phải bàn giao mặt bằng Dự án chia làm hai giai đoạn: Dự án giai đoạn 1 thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã hoàn thành vào năm 2016; dự án giai đoạn 2 gồm hai dự án thành phần như dự án xây dựng kè bờ kênh và hạ tầng kỹ thuật hai bờ kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên và dự án đầu tư xây dựng công trình cống điều tiết kết hợp âu thuyền tại cửa rạch Nước Lên, phường An Lạc. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đoạn dự án đi qua địa bàn quận Bình Tân dài 16 km, tổng diện tích thu hồi đất 952.930,3 m2, 2.309 hộ dân và doanh nghiệp ảnh hưởng, trong đó số hộ dân trên địa bàn quận phải thực hiện bồi thường, bàn giao mặt bằng là 2.284 hộ dân và 25 doanh nghiệp. Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên qua địa bàn quận Bình Tân đã có 2.290 hộ bàn giao mặt bằng, còn lại 19 hộ chưa bàn giao mặt bằng để thi công. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đặc biệt chú trọng. Đáng chú ý theo quy hoạch, thời gian tới TP.HCM và Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng như các cầu Phú Mỹ 2, Cát Lái, Đồng Nai 2. Đối với các tuyến cao tốc, quốc lộ và vành đai sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hệ thống giao thông liên vùng tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bao gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, đẩy nhanh hoàn thiện đường vành đai 3 và đầu tư xây dựng đường vành đai 4. Theo quy hoạch, đối với các tuyến đường bộ kết nối liên vùng được bổ sung tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ trung tâm TP.HCM qua cầu Phú Mỹ 2; bổ sung kết nối về phía đông với Đồng Nai (đường tỉnh 777B) qua cầu Đồng Nai 2 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Bổ sung kết nối Thủ Đức với Nhơn Trạch - Đồng Nai qua cầu Cát Lái phục vụ giao thông liên đô thị và tăng cường kết nối đường bộ từ ga Thủ Thiêm, trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bên cạnh đó là kết nối đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) qua cửa sông Soài Rạp đến Cần Giờ và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai), thông qua đường vào cảng Phước An để hỗ trợ cho các cụm cảng biển dự kiến tại Cần Giờ. Đối với các tuyến đường sắt sẽ nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện hữu. Xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng - Tân Kiên; bổ sung tuyến đường sắt tiềm năng Thủ Thiêm - Tân Kiên, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt TP.HCM - Tây Ninh, đường sắt chuyên dụng kết nối cảng Hiệp Phước. Mạng lưới đường sắt đô thị gồm 12 tuyến. Trong đó có tám tuyến metro xuyên tâm và tuyến kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, hai tuyến metro vành đai, một nhánh tàu ngoại ô và một tuyến tramway/ LRT. Tổng chiều dài đường sắt đô thị khoảng 582 km. Đầu tư các depot ở các điểm đầu, cuối và trên các tuyến metro, tramway/LRT để phục vụ việc vận hành các tuyến. Hướng tuyến, vị trí nhà ga và các định hướng đoạn đi ngầm, đi nổi mang tính chất định hướng và có thể được vi chỉnh trong các bước quy hoạch tiếp theo. ĐÀO TRANG TP.HCM và Đồng Nai sẽ xây các cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 Kênh Tham Lương - Bến Cát còn 19 hộ chưa giải phóng mặt bằng TP.HCM tiếp tục hoàn thành các tuyến đường vành đai, quốc lộ, cao tốc. Ảnh: ĐÀO TRANG

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==