14 Bạn đọc - Thứ Sáu 20-6-2025 bandoc@phapluattp.vn trả. Trời thì nắng, đường thì đông, rất mệt mỏi và phiền phức” - chị Nhung kể. Không riêng chị Nhung, nhiều người cũng gặp phải tình huống tương tự trong sinh hoạt hằng ngày. Anh Nguyễn Hoàng (quận 3, TP.HCM) kể rằng chủ nhà trọ cũng bất ngờ yêu cầu anh trả tiền thuê trọ bằng tiền mặt, rồi họ viết giấy biên nhận tay. “Tôi hỏi lý do thì cô ấy chỉ nói chuyển khoản giờ bị để ý, phiền lắm. Trong khi trước đây, mọi giao dịch đều qua tài khoản, rất rõ ràng, không ai phàn nàn gì cả” - anh chia sẻ. Anh Nguyễn Minh Quân (quận 7, TP.HCM) cho rằng việc nhiều cửa hàng, quán ăn, tiệm dịch vụ bất ngờ chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt là biểu hiện rõ ràng của việc đi ngược lại chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà Chính phủ đang nỗ lực thực hiện. Theo anh, trong khi các giao dịch điện tử được khuyến khích để minh bạch, thuận tiện và an toàn hơn thì thực trạng này lại khiến người tiêu dùng bị đẩy vào thế khó, ảnh hưởng đến hoạt động chung của xã hội. Cơ quan thuế có đầy đủ công cụ giám sát Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực II, cho biết việc một số cơ sở kinh doanh từ chối thanh toán bằng tiền mặt hoặc thu thêm khi khách chuyển khoản chỉ là hiện tượng cá biệt, chủ yếu do chưa nắm rõ quy định hoặc lo ngại nghĩa vụ thuế. “Dù thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản, hộ kinh doanh đều phải xuất hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ” - ông Dũng nhấn mạnh. Ông Dũng có biết cơ quan thuế hiện có đủ công cụ giám sát, đối chiếu dữ liệu để phát hiện bất thường như doanh thu bán ra thấp, chi phí đầu vào cao bất hợp lý... Trường hợp nếu có hành vi trốn thuế thì sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Về triển khai, Chi cục Thuế khu vực II đã tham mưu chính quyền địa phương ban hành chỉ thị tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong việc THẢ O HIỀ N - QUANG HUY Nhiều người tại TP.HCM phản ánh tình trạng hàng loạt quán ăn, tiệm làm đẹp, nhà trọ… bất ngờ chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt. Một số nơi thậm chí còn yêu cầu khách nếu muốn thanh toán bằng chuyển khoản, thì phải ghi nội dung chuyển khoản là “chúc mừng sinh nhật”, “cho mượn tiền”... Tình trạng này đã diễn ra được một thời gian ngắn, thực tế gây nhiều phiền toái trong quá trình giao dịch. Nhiều ý kiến cho rằng việc từ chối nhận chuyển khoản là biểu hiện đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Thói quen đảo lộn Chị Hồng Nhung (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết chị thường xuyên sử dụng dịch vụ nối mi, chăm sóc cá nhân tại một tiệm quen; trước giờ chị đều thanh toán bằng chuyển khoản vì tiện lợi và dễ kiểm soát chi tiêu. Tuy nhiên, gần đây khi đến nơi để sử dụng dịch vụ, chị đều bị từ chối chuyển khoản. “Tôi vừa làm xong, hỏi số tài khoản để chuyển như mọi lần thì nhân viên bảo giờ chỉ nhận tiền mặt. Trong ví tôi chỉ còn đúng 50.000 đồng, thế là phải chạy ra ATM gần đó rút tiền rồi quay lại “Dù thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản, hộ kinh doanh đều phải xuất hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ” - ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh. Nhiều quán ăn, quán cà phê... bất ngờ không nhận chuyển khoản. Ảnh: CTV Hộ kinh doanh từ chối nhận chuyển khoản, có sai luật? Hộ kinh doanh không bắ t buộc phải chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt nhưng phải lập hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. tuyên truyền và áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Chi cục cũng ký kết với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để hỗ trợ miễn phí 6-12 tháng, tổ chức tập huấn theo từng địa bàn; đồng thời thiết lập đường dây nóng 24/7 và các tổ tư vấn lưu động nhằm hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong quá trình triển khai. Ông Dũng thông tin thêm tính đến ngày 11-6, toàn TP.HCM đã có 46.290 người nộp thuế, gồm 31.568 doanh nghiệp và 14.722 hộ kinh doanh, đăng ký thành công hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025.• Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 70/2025 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020, có hiệu lực từ ngày 1-62025), các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên trong các lĩnh vực như bán lẻ, ăn uống, khách sạn, vận tải hành khách, thẩm mỹ, vui chơi giải trí… bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế. Tuy nhiên, Nghị định 70/2025 không bắt buộc hộ kinh doanh phải chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (như chuyển khoản, quẹt thẻ, ví điện tử…). Bắt buộc ở đây là phải lập hóa đơn điện tử từ máy tính tiền cho từng giao dịch, dù khách thanh toán bằng hình thức nào. Theo Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019, các hành vi như không xuất hóa đơn, không ghi nhận doanh thu, không kê khai thuế đầy đủ… được xem là hành vi trốn thuế. Nếu hộ kinh doanh cố ý từ chối nhận chuyển khoản, chỉ nhận tiền mặt nhằm tránh ghi nhận doanh thu, không xuất hóa đơn... thì có dấu hiệu che giấu doanh thu. Về xử phạt, theo Điều 17 Nghị định 125/2020, hành vi trốn thuế có thể bị phạt 1-3 lần số tiền thuế trốn. Trường hợp nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành tội phạm (ví dụ trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên), người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Luật sư NGUYỄN BÁ SƠN, Đoàn Luật sư TP.HCM Không bắt buộc phả i nhận thanh toá n bằ ng chuyển khoản Gần đây, tôi đưa xe đi đăng kiểm thì được thông báo có vi phạm giao thông qua hình ảnh phạt nguội từ vài tháng trước. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, tôi không nhận được giấy báo hay tin nhắn nào về việc vi phạm giao thông. Vậy trong trường hợp không được thông báo phạt nguội, tôi có được “xí xóa” vi phạm hay vẫn phải nộp phạt theo quy định? Bạn đọc Kim Ngân (TP.HCM) Giải đáp thắc mắc trên, luật sư Trương Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: Thông tư 73/2024/TTBCA về công tác tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của CSGT, áp dụng từ ngày 1-12025 quy định đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm thì trong thời hạn 10 ngày làm việc (không tính thứ Bảy, Chủ nhật) kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt phải thông báo đến người có hành vi vi phạm. Điều 4 Nghị định 168/2024 quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ là một năm. Thời hạn xác định cá nhân, tổ chức vi phạm được tính từ thời điểm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật của cá nhân, tổ chức ghi nhận được kết quả cho đến hết ngày cuối cùng của thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Quá thời hạn này mà người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt thì kết quả thu thập được không còn giá trị sử dụng. Nếu quá thời hiệu một năm, việc “xí xóa” lỗi phạt nguội do không nhận được thông báo cũng không tự động xảy ra, đặc biệt là khi người vi phạm cố tình trốn tránh hoặc chậm trễ. Người vi phạm cần chứng minh được lý do khách quan không nhận được thông báo. Nếu có lý do chính đáng như chuyển chỗ ở, xe chưa sang tên, đi nước ngoài, bệnh tật hoặc bị giam giữ, cần làm đơn giải trình và cung cấp bằng chứng cho cơ quan chức năng để được xem xét. Nếu không nhận được thông báo phạt nguội do lỗi của cơ quan chức năng, bạn vẫn có thể bị xử lý phạt nguội khi đi đăng kiểm hoặc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến xe. Như vậy, không nhận được thông báo phạt nguội thì không có nghĩa được “xí xóa” mà phải có đơn giải trình nguyên nhân không nhận được thông báo phạt nguội để CSGT xác minh, làm rõ theo quy định pháp luật. Trong đơn cần giải trình lý do người vi phạm không nhận được thông báo phạt nguội, ví dụ do thay đổi địa chỉ, người khác nhận thay nhưng không chuyển lại, vắng nhà lâu ngày... Hiện nay việc đóng phạt đã được thực hiện tại nơi thường trú hoặc nơi xảy ra vi phạm, tùy lựa chọn của người vi phạm nên nộp ở nơi mình thực hiện thủ tục nộp phạt. Người dân nên chủ động kiểm tra thông tin phạt nguội trên các trang web của cơ quan chức năng (ví dụ: Cục CSGT hoặc cổng dịch vụ công quốc gia) hoặc ứng dụng VNeID để kịp thời phát hiện và xử lý, đồng thời đảm bảo quyền lợi và chấp hành đúng quy định pháp luật. TUẤ N ANH Không nhận được thông báo phạt nguội, có được “xí xóa” vi phạm không?
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==