137-2025

12 Đời sống xã hội - ThứBảy 21-6-2025 doisongxahoi@phapluattp.vn NHÓ M PHÓ NG VIÊN Sáng 20-6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về các vấn đề liên quan. Quy định 40-60 rất cứng nhắc Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) tranh luận: Chúng tôi muốn trao đổi lại với bộ trưởng ý kiến hôm 19-6 bộ trưởng nói về nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, nhấn mạnh trong kỷ nguyên số, thời đại 4.0 hiện nay thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông là hết sức quan trọng và cho rằng chương trình phổ thông của ta quá nhẹ so với thế giới. Tôi rất tán thành quan điểm này, tuy nhiên chúng tôi cho rằng chúng ta phải xem xét lại một số chính sách trong giáo dục hiện nay, ví dụ như chính sách phân luồng đối với học sinh. Phân luồng năm nay đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS là sẽ đi học nghề. Chính vì chính sách phân luồng này mà việc đảm bảo cho học sinh tiếp tục thực hiện ước mơ học THPT là khó vì chúng ta không đảm bảo trường lớp nữa. Trong bối cảnh kỷ nguyên số, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như vậy thì chắc chắn chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn là THCS cả. Chúng ta cũng thấy rằng phân luồng này là không hiệu quả. Bao nhiêu năm qua học sinh và phụ huynh luôn mong muốn con học hết cấp III, học hết THPT. Chúng ta phải lấy nền tảng THPT làm phân luồng chứ không phải như hiện nay. Tôi cũng mong muốn phải chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu phụ huynh học sinh - cứ mỗi năm đến hè là một phúc, nơi đó không còn bạo lực. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thấy một sự thực là trường học đang là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội” - ông Sơn nói. Theo bộ trưởng, “bức tường vây quanh trường học ngày càng trở nên mong manh”, khoảng cách từ bên trong và bên ngoài trường học đang dần bị xóa nhòa bởi Internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại. Với tư cách là một phần của xã hội, vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại đang diễn biến phức tạp. “Phải bằng mọi cách, mọi biện pháp giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt” - bộ trưởng nói và dẫn thống kê điều tra của giáo dục cho thấy có đến 70% học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt hoặc cha mẹ ly hôn, hoặc chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Điều này ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, thái độ ứng xử, quan điểm của các em. Từ đó, bộ trưởng cho rằng một phần rất quan trọng là việc dạy đạo đức, nhân cách quyết định hành vi, thái độ ứng xử của học sinh nằm ở chính gia đình, là sự gương mẫu của người lớn. Về phía trường học là góc độ kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy làm người và tăng cường các hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào những hành vi bạo lực. “Nhà trường sẽ là nơi hỗ trợ tích cực để kiểm soát BLHĐ. Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa điều này” - ông Sơn nói thêm.• Đại biểu mong chấm dứt kỳ thi “kinh hoà ng” vào lớp 10 Đại biểu bày tỏ mong muốn sớm chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu phụ huynh học sinh về kỳ thi vào lớp 10. “Nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi”- Bộ trưởng Nguyễ n Kim Sơn nói và cho rằng điều này khó, chúng ta phải đối mặt với hiện thực. Tiêu điểm Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nàng Xô Vi (Kon Tum) dẫn báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy BLHĐ là vấn đề“đáng lo ngại”. Hình thức BLHĐ đang chuyển từ thể chất sang tinh thần, đặc biệt là trên không gian mạng. Ở địa bàn miền núi, dân tộc thiểu số, vấn đề này đang trở nên lo ngại khi học sinh thiếu kỹ năng tự bảo vệ, giáo viên thì kiêm nhiệm nhiều vai trò, nhà trường còn thiếu đội ngũ chuyên gia tâm lý. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội còn thiếu. Bộ trưởng đánh giá thế nào về thực trạng này và có lộ trình gì để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, nhân văn. Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng trường học đô thị, ven đô hay trường ở vùng sâu, vấn đề BLHĐ có tính chất phức tạp riêng. Công bằng mà nói, các trường học ở vùng sâu vấn đề BLHĐ không đến mức phức tạp như ở đô thị. Riêng BLHĐ trên không gian mạng thì mức độ và tính chất ngày càng phức tạp hơn. Ông dẫn chứng có 20%-25% BLHĐ trên không gian mạng. Nhận định tình trạng “bắt nạt trực tuyến” có xu hướng ngày càng gia tăng và phức tạp, bộ trưởng cho rằng đây là vấn đề cần tập trung có giải pháp. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: QH kỳ thi kinh hoàng vào THPT. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc phân luồng chia ra tỉ lệ 40%-60%. Sau khi tốt nghiệp THCS, 40% vào trường nghề, còn lại sẽ vào học THPT. “Thực sự đây là cách phân chia rất cứng nhắc, rất thiếu căn cứ, kể cả về khoa học và thực tiễn. Điều này được ban hành trong Quyết định 522, do chính Bộ GD&ĐT tham mưu ban hành. Văn bản này quy định cho giai đoạn 20182025, thời điểm này cần ban hành một quy định mới để thay thế” - ông Sơn nói. Ông cho biết bộ đang biên soạn, đề xuất một nghị định khác để thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng thì đều được học THPT. Ông Sơn nhìn nhận nhiều nước hiện nay đã phổ cập vào bậc học THPT chứ không còn chuyện lấy THCS làm chuẩn nữa. Trình độ nghề của thế giới hiện nay cũng cao hơn rất nhiều. Bộ GD&ĐT đang đề xuất sửa ba luật, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục ĐH. Trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra một hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết bộ đang biên soạn, đề xuất một nghị định theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng thì đều được học THPT. nghề và ĐH theo hướng đồng bộ, nhịp nhàng để làm sao sự phân luồng diễn ra trong nội tại, là tự nguyện và đáp ứng yêu cầu của đổi mới. Khi nào không còn bạo lực học đường? Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) hỏi đến khi nào trong trường học không còn bạo lực học đường (BLHĐ). Xử lý trách nhiệm của nhà trường thế nào khi để xảy ra BLHĐ? Trước khi trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn câu hỏi đầy tính nhân văn của đại biểu. “Chúng tôi, những người làm giáo dục, hơn ai hết đau đáu một điều rằng mọi trường học đều là trường học hạnh Lý do trẻ mầm non ở TP.HCM giảm mạnh so với 5 năm trước Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2019-2025 ban hành theo Quyết định 4904/QĐUBND ngày 16-11-2019 của UBND TP. Tính đến tháng 6-2025, toàn TP có tổng số 1.241 trường mầm non (công lập là 474, ngoài công lập là 754), giảm 68 trường so với năm học 2018-2019. Tổng số trẻ mầm non là 404.758 (trẻ nhà trẻ 43.653, trẻ mẫu giáo là 361.105). So với năm học 2018-2019, tổng số trẻ đã giảm 26.445 em. Lý do được cho là tác động từ dịch bệnh COVID-19, trẻ em theo cha mẹ về quê và không trở lại TP. Qua thống kê cho thấy số lượng trẻ nhà trẻ (công lập, tư thục) giảm mạnh; trẻ mẫu giáo (công lập) giảm nhẹ; trẻ mẫu giáo ngoài công lập tăng nhẹ; trẻ năm tuổi (công lập, tư thục) tăng nhẹ. Tuy nhiên, kết quả thực hiện phổ cập GDMN tăng đều hằng năm. Nhờ thực hiện đồng bộ hàng loạt giải pháp nên các mục tiêu của Đề án phát triển GDMN của TP đến năm 2025 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó có mục tiêu giai đoạn 2019-2025 có ít nhất 99,5% nhóm, lớp mầm non được học hai buổi/ngày. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp khó khăn như tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp còn thấp, các cơ sở GDMN công lập gặp khó trong việc chi trả lương cho đội ngũ nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68/2000 và Nghị định 161/2018 vì nguồn ngân sách nhà nước không cấp để chi trả lương cho đối tượng này, các trường phải tự chi trả theo diện hợp đồng lao động… Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ tham mưu UBND TP kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì và có thêm nhiều chính sách khuyến khích các nhà đầu tư vay vốn phát triển giáo dục, tăng cường các nguồn lực ngoài ngân sách phát triển mạng lưới trường học. Sở GD&ĐT cũng đề xuất tham mưu điều chỉnh Nghị định 111/2022 về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập… NGUYỄ N QUYÊN “Bắ t nạ t trự c tuyế n” ngà y cà ng phứ c tạ p

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==