139-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn tư xây dựng công trình giao thông đường bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách như dự án nút giao thông An Phú; dự án đường vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2); cầu đường Nguyễn Khoái; dự án thành phần 1 và 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM; dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên; dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài... Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng thực hiện tốt vai trò cơ quan đầu mối chuyên ngành, phối hợp với các sở, ngành, các địa phương, chủ đầu tư và đơn vị liên quan kịp thời tham mưu UBND TP để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình và giải ngân kế hoạch vốn được giao, đảm bảo đạt 95% kế hoạch vốn đầu tư công được giao. Đối với công tác hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP sẽ tập trung thực hiện công tác quy hoạch, triển khai thực hiện quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật như giao thông; cấp nước; cao độ nền và thoát nước; quản lý chất thải rắn và nghĩa trang. Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết bên cạnh thực hiện các dự án trọng điểm hiện nay, Ban giao thông đang triển khai nhiều hạng mục để khởi công dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào tháng 9, khởi công cầu đường Nguyễn Khoái vào tháng 10. Các dự án trọng điểm trên sẽ góp phần xóa bỏ tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối liên vùng. Tổ chức lập các đồ án quy hoạch Sở Xây dựng cũng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ban quản lý đường sắt đô thị đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội. Song đó là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, tiến độ các đề án, chương trình, kế hoạch quan trọng của ngành giao thông công chánh. ĐÀO TRANG Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới cuối năm 2025. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh các dự án trọng điểm, liên kết vùng, rút ngắn thời gian thực hiện công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế các dự án. Rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Sở Xây dựng cho biết sẽ tập trung đôn đốc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông trọng điểm, kết nối vùng và các dự án chuẩn bị đầu tư đã được UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng. Đơn cử như dự án đường vành đai 4 TP.HCM, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4; các nút giao thông giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo, đường Rừng Sác; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Chơn Thành… Trong đó, rút ngắn tối thiểu 30% thời gian thực hiện công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở các dự án, công trình; hoàn tất công tác quyết định đầu tư đối với các dự án do Sở Xây dựng là cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định. Đồng thời, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các dự án đầu TP.HCM đẩy nhanh các dự án trọng điểm, kết nối vùng Tham mưu các quy định, chính sách tăng cường công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực giao thông công chánh phù hợp với các quy định pháp luật mới ban hành. Đồng thời, rà soát danh mục công trình/dự án để tham mưu UBND TP bổ sung, điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2025 đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn của TP. Từ đó, tham mưu trình UBND TP kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Sở Xây dựng cũng tổ chức lập các đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành sau khi Đồ án quy hoạch chung TP được duyệt; tập trung thực hiện điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu (1/2000) để đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giao thông trên địa bàn TP. Bên cạnh đó là xây dựng Nghị quyết của HĐND TP.HCM quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh phương án tuyến công trình, vị trí công trình trên tuyến đường sắt đô thị, quy hoạch khu vực TOD, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, chỉ tiêu sử dụng đất. Đồng thời, điều chỉnh chức năng sử dụng khu đất trong khu vực TOD; việc chuyển nhượng chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch giữa các dự án, công trình trong khu vực TOD theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội.• Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tiếp tục đôn đốc triển khai các dự án trọng điểm, liên kết vùng, rút ngắn 30% thời gian thực hiện công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế. Thực hiện cắt giảm 30% thủ tục hành chính và tối thiểu 30% chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi TP. TP.HCM sẽ tăng cường triển khai dự án trọng điểm, dự kiến khởi công cầu đường Nguyễn Khoái vào tháng 10. Ảnh: NGUYỄN TIẾN Sở Xây dựng cho biết sau sáp nhập, sở sẽ triển khai thực hiện kế hoạch tăng trưởng hai con số trên địa bàn TP.HCM năm 2025. Đồng thời, triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân định thẩm quyền thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp... Thực hiện cắt giảm 30% thủ tục hành chính và tối thiểu 30% chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi TP. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan để tham mưu UBND TP về tổ chức, sắp xếp lại các ban quản lý dự án đầu tư khu vực quận huyện, TP Thủ Đức và tổ chức quản lý hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tổ chức thực hiện hợp nhất Sở Xây dựng Bình Dương và Sở Xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu theo chỉ đạo của UBND TP. Thực hiện kế hoạch tăng trưởng hai con số trên địa bàn TP.HCM Bộ Xây dựng cần giải quyết dứt điểm vướng mắc trong kiểm định ô tô Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa có ý kiến giao Bộ Xây dựng giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam liên quan đến bất cập, vướng mắc trong việc từ chối kiểm định xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe theo biển số. Lãnh đạo Chính phủ nhận định sự việc trên là vướng mắc kéo dài, kiến nghị nhiều nên cần giải quyết căn cơ, dứt điểm bằng nhiều giải pháp tổng thể. Vì vậy, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và trả lời cho hiệp hội biết, báo cáo Thủ tướng đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Theo phản ánh từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 1 triệu ô tô kinh doanh vận tải đã chuyển sang sử dụng biển số nền vàng theo quy định. Tuy nhiên, phần lớn trong số này chưa đổi giấy chứng nhận đăng ký xe để phù hợp với màu biển số mới. Nguyên nhân là do chủ các xe đang vay thế chấp tại ngân hàng, giấy chứng nhận đăng ký xe được đặt là tài sản bảo đảm. Do đó, việc mượn hoặc rút giấy đăng ký xe cũ để làm thủ tục đổi sang giấy mới gặp nhiều khó khăn. Với thực trạng đó, hàng trăm ngàn xe có nguy cơ bị từ chối kiểm định, do chưa hoàn tất thủ tục cấp đổi giấy đăng ký xe theo quy định. Vì vậy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị các cấp có thẩm quyền cần có giải pháp linh hoạt và lộ trình phù hợp để các chủ xe có đủ thời gian xử lý, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải và công tác kiểm định xe. Về vấn đề trên, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đã tham mưu Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ xem xét và có văn bản chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước gỡ khó cho chủ xe thuộc diện vay tiền bằng việc thế chấp xe. Song song đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tạo thuận lợi tối đa cho người dân, nhất là trong việc xử lý các trường hợp đang thế chấp xe tại ngân hàng nhưng vẫn cần đổi giấy đăng ký để bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật. VIẾT LONG Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phải có giải pháp tổng thể trong việc kiểm định ô tô kinh doanh vận tải. Ảnh: P.HÙNG

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==