10 Bất động sản - Thứ Tư 25-6-2025 batdongsan@phapluattp.vn Chuẩn bị khởi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới. Một trong những sự kiện trọng điểm là lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, sẽ diễn ra vào sáng 29-6 tại xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, ngay nút giao với Quốc lộ 27. Đây là tuyến đường giữ vai trò chiến lược, nằm trong mạng lưới cao tốc trục bắc - nam phía tây, kết nối khu vực Đông Nam Bộ với trung tâm Tây Nguyên. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 20, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Lễ khởi công do Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng chủ trì tổ chức. Các đơn vị phối hợp gồm: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án giao thông tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Kịch bản chi tiết đã được chuẩn bị và triển khai theo đúng kế hoạch. Việc khởi công tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương không chỉ giải quyết nhu cầu hạ tầng cấp bách, mà còn được kỳ vọng tạo xung lực mạnh mẽ thúc đẩy kết nối vùng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái và thu hút đầu tư vào khu vực trung tâm Tây Nguyên mở rộng. PHƯƠNG NAM - VÕ TÙNG định các dự án đã hoàn thành trên 50% phải còn trong thời hạn thực hiện dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều kiện này sẽ là bộ lọc hiệu quả để sàng lọc và loại bỏ những nhà đầu tư có “vết gợn” về tiến độ. Bên cạnh những góp ý then chốt trên, HoREA cũng đề xuất hoàn thiện các quy định khác tại khoản 2 Điều 12 nhằm tăng tính minh bạch. Một đề xuất quan trọng là bổ sung vào điểm d, dành sự ưu tiên xứng đáng cho những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm thực chiến với chính các dự án nhà ở xã hội. Đồng thời, hiệp hội cho rằng cần loại bỏ tiêu chí ưu tiên cho nhà đầu tư nộp hồ sơ sớm nhất, vì tất cả hồ sơ nộp đúng hạn đều phải được xét duyệt công bằng như nhau. Cuối cùng, HoREA đề nghị siết chặt quy định chỉ cho phép UBND cấp tỉnh và các bộ liên quan được bổ sung không quá một tiêu chí khác ngoài quy định chung. Những đề xuất trên cho thấy mong muốn xây dựng một bộ tiêu chí thực chất, minh bạch, có thể lựa chọn được những chủ đầu tư thật sự có tâm và có tầm để cùng Nhà nước giải bài toán nhà ở xã hội vốn đang rất cấp bách.• QUANG HUY Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ, ngành góp ý chi tiết vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2015/QH15 về chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. Ưu tiên doanh nghiệp có tỉ lệ dư nợ tín dụng thấp hơn Trọng tâm của các kiến nghị là nhằm hoàn thiện Điều 12 của dự thảo, liên quan đến các điều kiện và tiêu chí ưu tiên giao chủ đầu tư, để thực sự thu hút được doanh nghiệp có năng lực và tâm huyết. Một trong những lo ngại lớn nhất được HoREA chỉ ra nằm ngay tại điểm a khoản 2 Điều 12 của dự thảo. Quy định này đang gộp chung tiêu chí về năng lực tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án nhà ở xã hội. Việc sử dụng từ “và” để nối hai yêu cầu lớn này, theo HoREA, sẽ tạo ra lợi thế tuyệt đối cho các tập đoàn bất động sản lớn, bởi chỉ họ mới có đủ cả tiềm lực tài chính lẫn danh mục dự án đầy đặn để mặc nhiên được lựa chọn, vô hình trung đóng lại cánh cửa với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Để tạo ra một “sân chơi” bình đẳng hơn, HoREA đề nghị tách bạch hai tiêu chí này. Đồng thời, hiệp hội kiến nghị loại bỏ quy định tại Điều 12 đang ưu tiên nhà đầu tư “có vốn chủ sở hữu... cao hơn”, vì cho rằng điều này tạo ra sự bất bình đẳng. Thay vào đó, một thước đo hợp lý hơn cần được áp dụng. Cụ thể, HoREA đề xuất sửa đổi tiêu chí tài chính tại điểm a theo hướng ưu tiên doanh nghiệp “có tỉ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên vốn chủ sở hữu thấp hơn”. Lý do là để phù hợp với tinh thần của khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động Theo HoREA, cần xây dựng một bộ tiêu chí thực chất, minh bạch, có thể lựa chọn được những chủ đầu tư thật sự có tâm và có tầm để cùng Nhà nước giải bài toán nhà ở xã hội. Ảnh: QH sản 2023, vốn chỉ yêu cầu doanh nghiệp bảo đảm tỉ lệ này. Một tỉ lệ nợ thấp cho thấy khả năng quản trị tài chính bền vững và an toàn, một yếu tố quan trọng hơn là quy mô vốn. Sà ng lọ c nhà đầu tư có “vết gợn” về tiến độ Đáng chú ý nhất, HoREA đề xuất “siết” lại tiêu chí về kinh nghiệm được quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 12. Hiện nay dự thảo đang xem xét kinh nghiệm dựa trên các dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành trên 50%. Tuy nhiên, hiệp hội chỉ ra kẽ hở lớn: Một dự án có thể đã làm xong quá nửa nhưng lại đang “đắp chiếu” vì chậm tiến độ. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị bổ sung một điều kiện ràng buộc quan trọng, quy Hiệp hội kiến nghị loại bỏ quy định tại Điều 12 đang ưu tiên nhà đầu tư “có vốn chủ sở hữu... cao hơn”, vì cho rằng điều này tạo ra sự bất bình đẳng. Góp ý dự thảo nghị định về nhà ở xã hội, HoREA kiến nghị sửa đổi nhiều tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư nhằm tạo sân chơi bình đẳng. Theo Bộ Tài chính, ngày 27-5, bộ đã có tờ trình gửi Chính phủ về nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (dự án ngăn triều giai đoạn 1) và dự án đường vành đai 2 TP.HCM (đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1). Theo văn bản ngày 4-6 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính được Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao phối hợp với UBND TP.HCM và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để làm rõ các nội dung về: Nguyên tắc ngang giá, yêu cầu đấu giá đất, thời điểm giao đất và thời điểm tính giá đất trong trường hợp sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các dự án BT. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND TP.HCM về các nội dung liên quan đến pháp luật về đất đai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đã tổng hợp, giải trình các nội dung liên quan đến đất đai của dự án. Hiện nay, chỉ có một trong hai dự án BT được UBND TP.HCM đề nghị xem xét là dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” (gọi tắt là dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng). Dự án ngăn triều này đã được ký hợp đồng BT từ năm 2016 - trước thời điểm Luật PPP (đầu tư theo phương thức đối tác công tư) có hiệu lực. Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào quy định hiện hành, việc thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất phải đảm bảo nguyên tắc ngang giá - tức giá trị quỹ đất thanh toán phải tương đương giá trị dự án BT và được xác định theo giá thị trường tại thời điểm thanh toán. Song hợp đồng BT của dự án ngăn triều lại được ký kết trước khi có quy định mới, dẫn đến thiếu sót trong quy định về phương án thanh toán và thẩm quyền quyết định sử dụng vốn nhà nước. Để khắc phục vướng mắc trên, UBND TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh phương án thanh toán. Bộ Tài chính đồng thuận với đề xuất của TP.HCM, kiến nghị thực hiện thanh toán bằng quỹ đất theo nguyên tắc ngang giá, nếu còn chênh lệch sẽ thanh toán phần còn lại bằng tiền từ nguồn đầu tư công của TP. Bộ Tài chính cho biết UBND TP.HCM sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc xác định cụ thể giá đất để tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất tại các khu đất dự kiến thanh toán, đảm bảo đúng quy định pháp luật về đất đai. Đồng thời, kiến nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán dự án làm cơ sở thanh quyết toán vốn đầu tư. Việc xử lý các tồn tại về pháp lý của dự án BT này được đánh giá là cần thiết để sớm tháo gỡ nút thắt, hoàn tất thanh toán cho nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án hạ tầng trọng điểm. NHƯ NGỌ C Tiếp tục gỡ vướng dự án ngăn triều 10.000 tỉ ở TP.HCM Đề xuấ t siết tiêu chí kinh nghiệm của chủ đầ u tư nhà ở xã hộ i Dự án chống ngập được kỳ vọng giải quyết tình trạng ngập cho TP.HCM. Ảnh: NN
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==