140-2025

3 Thời sự - Thứ Tư 25-6-2025 thoisu@phapluattp.vn Thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ Trước đó, trong báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chính phủ cho biết có ý kiến đề nghị tăng số ngày nghỉ trong năm đối với cán bộ, công chức và có thể cộng dồn số ngày nghỉ trong suốt thời gian công tác. Có ý kiến băn khoăn với quy định về thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ; có ý kiến đề nghị làm rõ điều kiện, quy trình công nhận thương tích, tử vong do thực hiện công vụ. Về nội dung này, Chính phủ cho hay số ngày nghỉ hằng năm cho cán bộ, công chức cần được thực hiện trên cơ sở phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động để bảo đảm mặt bằng chung, hài hòa giữa khu vực công và khu vực tư. Bên cạnh đó, việc thanh toán một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ được quy định như luật hiện hành để bảo đảm quyền của cán bộ, công chức trong trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ không bố trí được nghỉ phép hoặc sử dụng không hết số ngày phép hằng năm. Các nội dung cụ thể về quy trình, thủ tục, điều kiện Chính phủ sẽ quy định chi tiết bảo đảm thống nhất trong quá trình thực hiện. Điều 11 dự luật quy định cán bộ, công chức được nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, Tết, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hằng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ. NHÓM PHÓNG VIÊN Sáng nay (24-6), với 418/423 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Luật có 7 chương, 45 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025, trừ quy định về đánh giá công chức có hiệu lực từ ngày 1-1-2026. Thu nhập của cán bộ gắn với kết quả, năng suất lao động Trong báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự luật, Chính phủ cho biết có ý kiến đề nghị rà soát, hoàn thiện các quy định để bảo đảm quyền lợi, động lực cho cán bộ, công chức, trong đó có chính sách lương, thưởng công bằng và gắn với hiệu suất, điều kiện làm việc. Theo Chính phủ, Điều 11 dự thảo luật trình Quốc hội cho ý kiến (Điều 10 mới), đã bổ sung nội dung quyền của cán bộ, công chức được hưởng các khoản thu nhập khác theo kết quả, sản phẩm của vị trí việc làm đảm nhiệm, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do vậy, Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, quy định về định mức chi (ngoài chi tiền lương) theo sản phẩm đối với từng công việc, bảo đảm thu nhập của cán bộ, công chức gắn với kết quả, hiệu quả và năng suất lao động. Từ đó, tạo động lực cho cán bộ, công chức nâng cao chất lượng công việc trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc thu nhập tương xứng với giá trị sức lao động, “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít”, từng bước giải quyết tình trạng cào bằng về thu nhập. Cụ thể, dự luật quy định cán bộ, công chức được hưởng tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác theo kết quả, sản phẩm của vị trí việc làm đảm nhiệm, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định. Cán bộ, công chức làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định. Bảo đảm chủ trương liên thông trong công tác cán bộ Trước đó, trong báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chính phủ cho biết có ý kiến đề nghị cân nhắc phương thức tuyển dụng theo hình thức tiếp nhận và cho rằng việc quy định cho phép tiếp nhận sẽ khó khăn trong quá trình áp dụng, dễ dẫn đến tình trạng tùy nghi, lợi dụng chính sách để không thực hiện tuyển dụng bằng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Theo Chính phủ, quy định về tiếp nhận vào làm công chức được kế thừa theo quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với đặc thù của hệ thống chính trị nước ta. Quy định này cũng bảo đảm chủ trương liên thông trong công tác cán bộ, theo đó chỉ áp dụng đối với trường hợp đã có kinh nghiệm công tác trong các cơ quan trong hệ thống và phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể của vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận. Theo quy định tại Điều 20 của luật, ngoài việc tuyển dụng công chức thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển, cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp nhận vào làm công chức đối với một số đối tượng. Cụ thể, chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc được thu hút vào làm việc trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội; Bên cạnh đó là những người có kinh nghiệm, đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm, đang là viên chức, người hưởng lương trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, tổ chức cơ yếu mà không phải là công chức và các trường hợp khác đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị. Dự luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý cũng đã bổ sung quy định về điều khoản chuyển tiếp. Theo đó, chậm nhất đến ngày 1-7-2027, các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương phải hoàn thành việc bố trí vào vị trí việc làm và xếp ngạch tương ứng với vị trí việc làm đối với công chức được tuyển dụng trước ngày luật này có hiệu lực thuộc phạm vi quản lý theo quy định của luật này. Ngoài ra, cán bộ, công chức cấp xã được bầu hoặc tuyển dụng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ đào tạo thì đương nhiên chuyển thành cán bộ, công chức theo quy định. Những cán bộ này còn được bố trí công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Các đại biểu biểu quyết thông qua Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Ảnh: PHẠM THẮNG Thêm nhiều chính sách về lương, thưởng với cán bộ, công chức Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) quy định ngoài tiền lương, thưởng, cán bộ còn được hưởng các khoản thu nhập khác theo kết quả, sản phẩm của vị trí việc làm đảm nhiệm. hệ thống chính trị tại cấp xã hình thành sau sắp xếp, thuộc biên chế của địa phương nơi công tác và thực hiện tinh giản biên chế trong thời hạn năm năm theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành, những trường hợp đang tập sự thì đương nhiên chấm dứt tập sự và được xếp vào ngạch tương ứng với vị trí việc làm. Các nhóm hành vi cấm cán bộ, công chức không được làm Cũng tại Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đã quy định cụ thể những việc cán bộ, công chức không được làm. Theo đó, cán bộ không được trốn tránh, thoái thác, né tránh, đùn đẩy trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý nghỉ việc, bỏ việc; tham gia đình công; đăng tải, phát tán, phát ngôn thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của đất nước, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác. Luật cũng nghiêm cấm cán bộ có hành vi tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, trục lợi, nhũng nhiễu và các hành vi khác vi phạm pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Sử dụng tài sản công của Nhà nước và tài sản của nhân dân trái pháp luật; lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để trục lợi. Cán bộ không được có hành vi phân biệt đối xử dân tộc, giới tính, độ tuổi, khuyết tật, tôn giáo, tín ngưỡng, thành phần xã hội dưới mọi hình thức trong thi hành công vụ. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức cũng không được làm những việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh, công tác nhân sự theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ bí mật nhà nước và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền trong thời gian công tác và sau khi thôi việc, nghỉ hưu. Theo đó, mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng, người có hành vi vi phạm có thể bị xử lý hình sự, hành chính hoặc xử lý kỷ luật…• Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu, quy định về định mức chi (ngoài chi tiền lương) theo sản phẩm đối với từng công việc, bảo đảm thu nhập của cán bộ, công chức gắn với kết quả, hiệu quả và năng suất lao động. Cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm gắn với hệ quả pháp lý tương ứng với hình thức xử lý kỷ luật. Tiêu điểm

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==