140-2025

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Tư 25-6-2025 tranh chấp tại các trung tâm tài chính” - báo cáo của TAND Tối cao cho hay. Đặc biệt, TAND Tối cao bổ sung quy định về áp dụng các nguyên tắc hệ thống thông luật tại tòa án chuyên biệt, giao Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tính linh hoạt và phù hợp với thông lệ quốc tế. Cùng với đó, báo cáo cũng cho hay: Dự luật đã được chỉnh lý theo ý kiến của ĐBQH và quy định thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài thương mại thuộc Tòa Kinh tế tại TAND Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Ủy ban Thường vụ QH sẽ xác định phạm vi thẩm quyền lãnh thổ của các tòa này, giúp giảm tải cho hệ thống tòa án cấp tỉnh và nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, ý kiến về việc chuyển nội dung sửa đổi Luật Đặc xá sang dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã được TAND Tối cao đề xuất và Bộ Công an đồng thuận. Mở rộng nguồn bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao Báo cáo cho hay một số ý kiến của ĐBQH được tiếp thu nhưng chưa được đưa vào dự luật mà sẽ thể hiện trong các văn bản khác hoặc trong quá trình triển khai. Chẳng hạn, đề xuất thành lập TAND khu NHÓM PHÓNG VIÊN Chiều 24-6, với 414 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành, QH đã thông qua dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức TAND trước. Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung, tổ chức của TAND bao gồm TAND Tối cao; TAND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; TAND khu vực; tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế (gọi chung là tòa án chuyên biệt); Tòa án Quân sự Trung ương, Tòa án Quân sự quân khu và tương đương, Tòa án Quân sự khu vực (gọi chung là Tòa án Quân sự). Tòa án có thẩm quyền hủy phán quyết trọng tài Báo cáo tiếp thu, giải trình do Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trình bày cho hay: Với 30 vấn đề được tiếp thu và chỉnh lý, dự thảo luật không chỉ cải thiện tổ chức bộ máy mà còn đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế. Trong số 30 ý kiến của ĐBQH được tiếp thu có một số nội dung được chỉnh lý trực tiếp trong dự thảo luật. Đáng chú ý nhất trong các chỉnh lý là các quy định về tòa án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế được hoàn thiện tại khoản 1 Điều 1 và khoản 10 Điều 1 của dự luật. “Nội dung này nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết Chánh án TAND Tối cao Lê Minh Trí trình bày báo cáo giải trình tiếp thu. Ảnh: P.THẮNG vực, Tòa Phá sản và Tòa Sở hữu trí tuệ đã được TAND Tối cao thống nhất giữ nguyên theo đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư thông qua. Về ý kiến giao Ủy ban Thẩm phán TAND cấp tỉnh thực hiện giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án của chính mình, TAND Tối cao cho rằng quy định này không đảm bảo tính khách quan và không giảm tải cho TAND Tối cao. Thay vào đó, TAND Tối cao đề xuất giao TAND cấp tỉnh giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án của TAND khu vực, như đã nêu trong đề án cải cách. Liên quan đến việc mở rộng nguồn bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao, TAND Tối cao khẳng định tiêu chuẩn lựa chọn vẫn được giữ ở mức cao, đảm bảo nhân sự có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức. “Quy định bổ sung đối tượng thẩm phán có từ năm năm giữ chức vụ trưởng Vụ Chuyên môn nghiệp vụ chỉ chiếm khoảng 10% tổng số thẩm phán TAND Tối cao là phù hợp” - Chánh án TAND Tối cao giải trình. Luật này có hiệu lực từ ngày 1-7-2025.• Dự luật đã được chỉnh lý theo ý kiến của ĐBQH và quy định thẩm quyền giải quyết yêu cầu hủy phán quyết trọng tài thương mại thuộc Tòa Kinh tế tại TAND Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Quốc hội thông qua nhiều quy định mới về nhập, trở lại quốc tịch Việt Nam phapluat@phapluattp.vn Sáng 24-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. Trước đó, trình bày báo cáo của Chính phủ giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết hầu hết các ý kiến tán thành với việc xây dựng luật để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành. Các chính sách trong dự thảo luật cũng sẽ góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh giữa Việt Nam với các quốc gia khác trong việc thu hút lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao. Một số ý kiến đề nghị tiếp tục làm rõ “cơ chế đặc biệt về nhập quốc tịch” tại dự thảo luật. Về nội dung này, bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay Luật Quốc tịch hiện hành quy định người xin nhập quốc tịch Việt Nam phải đáp ứng nhiều điều kiện chặt chẽ tại Điều 19. Dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung quy định tại Điều 19 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài… được nhập quốc tịch Việt Nam với điều kiện thông thoáng nhằm thu hút nguồn lực chất lượng cao. Theo đó, người có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc có lợi cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam khi xin nhập quốc tịch Việt Nam (các trường hợp này đã được quy định cụ thể tại Nghị định 16/2020/NĐ-CP) được miễn một số điều kiện. Cụ thể, điều kiện nhập quốc tịch gồm: Biết tiếng Việt đủ để hòa nhập vào cộng đồng Việt Nam; đang thường trú ở Việt Nam; thời gian thường trú ở Việt Nam từ năm năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch Việt Nam và có khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam. Đồng thời, các trường hợp này được giữ quốc tịch nước ngoài nếu đáp ứng hai điều kiện tương tự trường hợp có người thân thích là công dân Việt Nam và được Chủ tịch nước cho phép. Hai điều kiện này bao gồm: Việc giữ quốc tịch nước ngoài phù hợp với pháp luật của nước đó và không sử dụng quốc tịch nước ngoài để gây phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm hại an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam. Các trường hợp này được nộp hồ sơ tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nếu cư trú ở nước ngoài. Ngoài ra, bên cạnh việc kế thừa các quy định tại Nghị định 16/2020/NĐ-CP, ông Nguyễn Hải Ninh cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa “cơ chế đặc biệt về nhập quốc tịch” nêu trong Nghị quyết 57-NQ/TW để phù hợp tình hình mới tại Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam. NHÓM PHÓNG VIÊN Bộ máy mới của TAND và VKSND các cấp TAND Tối cao đã tiếp thu đầy đủ 30 ý kiến của Đại biểu Quốc hội, trong đó có quy định về tòa án chuyên biệt thuộc Trung tâm tài chính quốc tế. Chiều cùng ngày, Quốc hội cũng đã thông qua dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức VKSND. Theo đó, tổ chức hệ thống VKSND gồm VKSND Tối cao; VKSND tỉnh, TP (sau đây gọi là VKSND cấp tỉnh); VKSND khu vực và VKS quân sự các cấp. Luật này đã sửa đổi quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm kiểm sát viên, bỏ thi nâng ngạch, chỉ thi một lần vào ngạch sơ cấp, trung cấp hoặc cao cấp. Nếu đủ điều kiện, kiểm sát viên được xét bổ nhiệm ngạch cao hơn, phù hợp với dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) và đồng bộ với quy định bổ nhiệm thẩm phán. Luật được thông qua cũng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở tố tụng, đảm bảo đồng bộ với các quy định trong BLTTHS, BLTTDS, Luật Tố tụng hành chính. Vì theo quy định trước đó, VKSND phải chuyển hồ sơ cho công an hoặc tòa án xử lý, gây bất cập.“Quy định mới giúp tăng hiệu quả thực thi pháp luật” - báo cáo giải trình, tiếp thu dự luật cho hay. Luật này cũng bổ sung các quy định chuyển đổi linh hoạt giữa ngạch kiểm sát viên và điều tra viên mà không cần thi tuyển nếu đáp ứng tiêu chuẩn. Việc chuyển ngạch do viện trưởng VKSND Tối cao quyết định, đảm bảo chủ động trong công tác cán bộ. Ngoài thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp, kiểm sát viên được giao nhiệm vụ như xét đơn ân giảm án tử hình, thống kê tội phạm, thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ, tổng kết thực tiễn và các nhiệm vụ khác theo phân công. Đặc biệt, luật này đã cho phép tăng số lượng kiểm sát viên VKSND Tối cao từ 19 lên tối đa 27, tương ứng với số thẩm phán TAND Tối cao theo đề án tinh gọn bộ máy, được Bộ Chính trị và Trung ương thông qua. Tăng số lượng kiểm sát viên VKSND Tối cao Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. Ảnh: QH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==