140-2025

8 Đô thị - Thứ Tư 25-6-2025 đều muốn đổi sang hạng C1 sẽ có lợi thế hơn khi lái được nhiều loại xe hơn” - anh Việt đặt câu hỏi. Theo quy định tại Thông tư 36/2024 của Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái ô tô; cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng quy định chi tiết về yêu cầu sức khỏe của tài xế từng loại GPLX. Cụ thể, về hạng mục mắt đối với hạng B yêu cầu như sau: Thị lực nhìn xa bằng hai mắt: < 5/10 (tối thiểu 5/10) kể cả điều chỉnh bằng kính; nếu còn một mắt, thị lực <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; song thị kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính. Yêu cầu đối với hạng C1 cao hơn đối với hạng mục mắt như sau: Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém < 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); tật khúc xạ có số kính: > + 5 diop hoặc > - 8 diop (độ kính); thị trường ngang hai mắt (chiều mũi - thái dương): < 160° mở rộng về bên phải < 70°, mở rộng về bên trái < 70°; thị trường đứng (chiều trên - dưới) trên dưới đường ngang < THY NHUNG Vấn đề sức khỏe là một trong những điều kiện để cấp giấy phép lái xe (GPLX) dù là khi nộp hồ sơ học bằng lái hay cấp đổi, cấp lại GPLX, tuy nhiên, ở mỗi hạng GPLX khác nhau sẽ có những yêu cầu về vấn đề sức khỏe khác nhau. Bằng B2 (cũ) được đổi sang C1 hoặc hạng B Quy định này dù không mới nhưng nhiều người có nhu cầu học lái xe hay đổi GPLX lại thắc mắc tại sao đủ điều kiện cấp GPLX hạng này mà không đủ điều kiện cấp cho hạng khác. Đặc biệt khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 quy định về các hạng GPLX mới. Theo đó, đối với người có GPLX hạng B2 cũ có thể chuyển đổi sang GPLX hạng B hoặc C1 với điều kiện đủ sức khỏe, bởi các hạng GPLX này có yêu cầu về sức khỏe khác nhau. Anh Phạm Việt thắc mắc bằng lái xe hạng B2 của anh còn năm tháng nữa hết hạn nên anh đã ghé một bệnh viện tại TP.HCM hỏi về khám sức khỏe đổi từ B2 sang C1. Tại đây họ hướng dẫn cho anh phải đi khám mắt trước rồi mới quay lại khám các mục còn lại. “Tôi không rõ khi khám sức khỏe để đổi từ hạng B2 sang C1 thì khác gì so với đổi sang hạng B. Vì hiện nay ai đã có bằng B2 rồi thì đa số khỏe theo quy định của pháp luật; có GPLX đang c òn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe máy quy định tại khoản 4 điều này. Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo một số giấy tờ. Cụ thể như chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; GPLX phù hợp với loại xe đang điều khiển; chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật; chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự 30°; bán manh, ám điểm góc; rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; song thị; các bệnh chói sáng; giảm thị lực lúc chập tối (quáng gà). Đồng thời, các hạng mục khác về sức khỏe như tai, mũi, họng, tim mạch, hô hấp cơ xương khớp hay một số hạng mục khác thì hạng C1 cũng đòi hỏi cao hơn so với hạng B. Tại sao có yêu cầu khác nhau giữa hai loại bằng B và C1? Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định rõ về các loại hạng GPLX. Theo đó, Điều 57 quy định GPLX hạng B cấp cho người lái ô tô chở người đến tám chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại ô tô quy định cho GPLX hạng B kéo rơ-moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg. Hạng C1 cấp cho người lái xe tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế từ trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe tải quy định cho GPLX hạng C1 kéo rơ-moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho GPLX hạng B. Trong khi đó, GPLX hạng B2 cũ chỉ cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển ô tô chở người đến chín chỗ ngồi; xe tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg. “Theo quy định hiện hành, người có GPLX hạng B2 cũ có thể đổi sang hạng B hoặc C1, tuy nhiên yêu cầu sức khỏe của GPLX hạng C1 cao hơn hạng B là điều dễ hiểu” - ông Tính nhấn mạnh. Cũng theo ông Lê Trung Tính, Điều 56 của luật cũng quy định điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức Ngày 24-6, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương, Công an Hà Nội đã tổ chức kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) ô tô cho các thí sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện dự thi theo quy định. Tham dự lễ khai mạc có đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), Công an Hà Nội, hội đồng sát hạch, cùng cán bộ, chiến sĩ và các thí sinh tham gia kỳ thi. Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, cho biết Phòng CSGT là đơn vị được giám đốc Công an TP giao nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác sát hạch, cấp GPLX ô tô trên địa bàn. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đơn vị đã chủ động khảo sát, tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để tổ chức kỳ sát hạch đảm bảo nghiêm túc, minh bạch, đúng quy định. Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, GPLX là điều kiện pháp lý bắt buộc đối với công dân điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Kỳ sát hạch nhằm đánh giá khách quan trình độ lý thuyết và thực hành, bảo đảm người được cấp giấy phép có đủ năng lực, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật, qua đó nâng cao chất lượng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn. Ngay sau lễ khai mạc, các thí sinh đã được đào tạo, đến từ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương và Trường CĐ Kỹ thuật Quân sự 1 đã bước vào phần thi lý thuyết và thực hành trong không khí nghiêm túc, phấn khởi. Toàn bộ quá trình sát hạch được tổ chức chặt chẽ, tuân thủ đúng quy trình. Hội đồng sát hạch, các sát hạch viên thực hiện nghiêm túc chức trách, bảo đảm tính công tâm, minh bạch trong chấm thi, không để xảy ra sai sót. Trong thời gian tới, Công an Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các kỳ sát hạch theo kế hoạch đã được phê duyệt, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả quản lý người điều khiển phương tiện và phòng ngừa tai nạn giao thông. PHI HÙNG Cán bộ Phòng CSGT hướng dẫn thí sinh đăng nhập phần thi lý thuyết theo đúng quy định. Ảnh: CA Lái ô tô không có bằng lái bị phạt đến 20 triệu đồng Nghị định 168/2024 quy định mức phạt người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ không có GPLX thì bị phạt tiền 18-20 triệu đồng (điểm b khoản 9 Điều 18 Nghị định 168/2024). Người điều khiển ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự ô tô kinh doanh vận tải không mang theo GPLX thì bị phạt tiền 300.000-400.000 đồng (điểm a khoản 3 Điều 18 Nghị định 168/2024). Điều kiện về sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng C1 cao hơn hạng B. Ảnh: QUỐC VŨ Người có GPLX hạng B2 cũ có thể chuyển đổi sang GPLX hạng B hoặc C1 với điều kiện đủ sức khỏe, bởi các hạng GPLX này có yêu cầu về sức khỏe khác nhau. Đổi bằng lái xe từ B2 sang C1, yêu cầu về sức khỏe ra sao? Nếu tài xế đổi bằng lái xe từ B2 sang C1 thì yêu cầu về sức khỏe của họ sẽ phải cao hơn. Công an Hà Nội khai mạc kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==