2 Thời sự - Thứ Năm 26-6-2025 thoisu@phapluattp.vn NHÓ M PHÓ NG VIÊN Sáng 25-6, Quốc hội (QH) đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT); Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (1 luật sửa 8 luật). Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2025. Trước đó, báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến của đại biểu (ĐB) QH về việc sửa thuế suất thuế VAT 0% đối với hàng hóa xuất khẩu tại chỗ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hải quan, Chính phủ đã nghiên cứu, đánh giá và đề xuất bổ sung một điều tại dự thảo luật để sửa đổi, bổ sung Luật Thuế VAT (bổ sung chính sách thuế VAT 0% đối với hàng hóa xuất khẩu tại chỗ). Doanh nghiệp nhà nước được trao quyền tự quyết hoạt động mua sắm, đấu thầu Đối với một số nội dung cụ thể sửa đổi Luật Đấu thầu, Bộ trưởng Thắng cho hay về quy định cho phép lựa chọn hình thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đặt hàng. Ngoài các hình thức được ưu tiên áp dụng nêu trên, chủ đầu tư được lựa chọn các hình thức khác như đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh và các hình thức khác phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu. Đồng thời, tiếp tục mở rộng trường hợp được áp dụng hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đấu thầu hạn chế, đặt hàng... để bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức thực hiện. Quy định nêu trên đã mở rộng quyền tự chủ của chủ đầu tư trong việc quyết định các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của luật, đồng thời tạo cơ chế linh hoạt, chủ dụng vốn ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước được quyền tự quyết định trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình. Đồng thời, bổ sung quy định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, phòng ngừa rủi ro và sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu, tiếp thu ý kiến của ĐBQH và Ủy ban Kinh tế và Tài chính, để tạo cơ sở cho Chính phủ hướng dẫn nội dung này, Chính phủ đã chỉnh lý dự thảo theo hướng quy định khung tỉ lệ, cụ thể là mức giảm 75%-90% Chủ đầu tư được trao quyền chọn trong trường hợp đặc biệt thức lựa chọn nhà thầu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính và ĐBQH, Chính phủ đã chỉnh lý, hoàn thiện quy định này theo hướng quy định nguyên tắc trao quyền cho chủ đầu tư được ưu tiên áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu có quy trình, thủ tục đơn giản, thuận lợi nhất, như chỉ định động, bảo đảm thực hiện chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Dự luật cũng quy định về việc trao quyền cho doanh nghiệp nhà nước được tự quyết định hoạt động mua sắm, đấu thầu. Theo đó, dự luật chỉnh lý theo hướng đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu không sử “Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách sửa đổi Luật Đất đai và pháp luật có liên quan khác nhằm đẩy nhanh việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đầu tư công.” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng Nhà nước trao quyền cho doanh nghiệp nhà nước được tự quyết định hoạt động mua sắm, đấu thầu, đồng thời bổ sung quy định tăng cường kiểm tra, giám sát. Quốc hội “chốt” tăng gấp 2 lần mức tiền xử phạt vi phạm hành chính không Sáng 25-6, QH đã biểu quyết thông qua Luật Thanh tra sửa đổi với đa số ĐBQH có mặt tán thành. Luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2025. Một nội dung đáng chú ý, luật quy định hệ thống cơ quan thanh tra được tổ chức theo hai cấp gồm Thanh tra Chính phủ; Thanh tra tỉnh, TP. Ngoài ra, luật cũng quy định các cơ quan thanh tra có tính chất đặc thù gồm cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… Dự luật vừa được thông qua đã bỏ hoàn toàn các quy định về thanh tra bộ, thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ, cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, thanh tra huyện, thanh tra sở, cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành… Bỏ thanh tra bộ, tổng cục, sở, huyện từ ngày 1-7 Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: QH Sáng 25-6, Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC). Một nội dung đáng chú ý là luật vừa được QH thông qua đã sửa đổi quy định xử phạt VPHC không lập biên bản. Theo đó, việc xử phạt này được áp dụng đối với trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 500.000 đồng đối với cá nhân, 1 triệu đồng đối với tổ chức. Trong trường hợp này, người có thẩm quyền xử phạt ra quyết định xử phạt tại chỗ. Trường hợp VPHC được phát hiện bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản. Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu dự án luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết quá trình thảo luận, một số đại biểu QH đề nghị cân nhắc việc mở rộng xử phạt không lập biên bản do lo ngại ảnh hưởng đến quyền khiếu nại, tính minh bạch. Trên cơ sở đó , dự thảo luật đã được chỉnh sửa theo hướng chỉ nâng mức tiền tối đa áp dụng thủ tục xử phạt không lập biên bản lên gấp hai lần, thay vì tăng gấp bốn lần như dự kiến ban đầu. Mức điều chỉnh nói trên để phù hợp với mức tăng lương tối thiểu là khoảng 2,5 lần (thời điểm hiện nay so với thời điểm năm 2012). Một nội dung khác liên quan đến việc tăng mức phạt tiền, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung quy định tăng mức phạt tiền trên địa bàn TP Hà Nội vì đã được quy định tại Luật Thủ đô. Một số đại biểu QH tán thành việc bổ sung lĩnh vực tăng mức phạt tối đa tại khu vực nội thành của TP trực thuộc Trung ương như dự thảo luật. Có ý kiến đề nghị không bổ sung vì chưa có đánh giá, tổng kết... Tiếp thu ý kiến, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng giữ nguyên quy định của Luật Xử lý VPHC hiện hành, không bổ sung quy định về việc tăng mức tiền phạt đối với địa bàn Thủ đô Hà Nội và các lĩnh vực. Ngoài ra có ý kiến đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa ở các lĩnh vực liên quan đến an ninh trật tự để bảo đảm tính răn đe và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông. Cụ thể, đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực dữ liệu đến 500 triệu đồng; đối với lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, an ninh mạng, an toàn thông tin mạng đến 250 triệu đồng; đối với lĩnh vực khoáng sản, bảo vệ môi trường đến 2 tỉ đồng. Có ý kiến cho rằng hiện nay mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đường bộ đang quá cao so với mức thu nhập bình quân của người dân. Ý kiến này đề nghị cần tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động cụ thể khi quy định. Ý kiến khác cho rằng hai lĩnh vực liên quan đến an toàn thực phẩm và sức khỏe của người dân là hệ trọng, do đó đề nghị tách riêng để quy định mức phạt tương xứng… Nêu ý kiến, Chính phủ cho rằng việc xây dựng dự thảo luật lần này cần bám sát quan điểm, định hướng và phạm vi sửa đổi, chỉ tập trung vào các nội dung cấp bách, phổ quát. Hơn nữa, việc điều chỉnh mức phạt tối đa là vấn đề lớn, có phạm vi tác động lớn, cần tổng kết, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện. Đây là lý do dự thảo luật không đề xuất tăng mức tiền phạt tối đa trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Đối với các lĩnh vực cần thiết phải tăng để bảo đảm răn Các đại biểu biểu quyết thông qua dự thảo 1 luật sửa 8 luật. Ảnh: QH
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==