141-2025

8 Đô thị - Thứ Năm 26-6-2025 Kết quả thẩm định tuyến metro số 1 Suối Tiên - TP mới Bình Dương VIẾT LONG Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa gửi Chính phủ kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị số 1 (Suối Tiên - TP mới Bình Dương). Trong đó, cơ quan thẩm tra lưu ý đơn vị nghiên cứu một số vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng, mục đích đầu tư dự án. Dự án được đầu tư bằng ngân sách địa phương Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án tuyến metro số 1 dài hơn 29 km, có điểm đầu tại ga S1 (trung tâm TP mới Bình Dương) thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một; điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên). Hướng tuyến dự án theo quy hoạch kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM - Lộc Ninh. Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm với tốc độ thiết kế 120 km/giờ, nhu cầu sử dụng đất khoảng 58 ha. Dự án sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình thuộc tuyến metro số 1 TP.HCM. Tuy nhiên, khi hai tuyến metro tăng số lượng đoàn tàu trong tương lai, dự án sẽ được đầu tư xây dựng depot riêng tại phường Phú Chánh để phục vụ vận hành và các công tác kỹ thuật liên quan. Tuyến được xây dựng bằng hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư là 46.725 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương chi trực tiếp là 16.725 tỉ đồng (36%), số còn lại huy động từ tiền bán đất dọc tuyến. Để dự án hoàn thành trong năm 2031, các địa phương đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù. Trong đó có 23 chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội và ba chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Theo giải trình của UBND tỉnh Bình Dương, dự án được hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ huyết mạch như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn... Đồng thời, giúp giao thông khu vực Bình Dương với TP.HCM và Đồng Nai được thông suốt và thuận tiện hơn. Đáng chú ý, trong bối cảnh hợp nhất hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu với TP.HCM, việc thực hiện dự án sẽ tạo ra vùng có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại, trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế. Tàu tuyến metro số 1 Suối Tiên - TP mới Bình Dương dự kiến có vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Ảnh: AI Giai đoạn 2030-2050, dự kiến đầu tư 30 đoàn tàu Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, các đoàn tàu metro số 1 sẽ sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU). Giai đoạn 2030-2050, dự kiến đầu tư 30 đoàn tàu (3 toa/đoàn), giai đoạn sau năm 2050 là 6 toa/đoàn. Tuyến khai thác ba loại tàu: Loại 1 khai thác với tốc độ 60 km/giờ, đỗ tất cả ga; loại 2 khai thác với tốc độ 70 km/giờ trong giờ cao điểm, đỗ tại 9 ga và loại 3 khai thác với tốc độ 100 km/giờ trong giờ cao điểm, đỗ tại 6 ga. Việc thực hiện dự án sẽ tạo ra vùng có tiềm lực kinh tế mạnh, cơ cấu kinh tế hiện đại, trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trung tâm tài chính quốc tế. Vì vậy, việc đầu tư dự án là cần thiết để tăng kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển. Ngày 25-6, Cục Đăng kiểm cho biết thời gian gần đây, đơn vị tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc xuất hiện các nhóm đối tượng giả danh nhân viên Cục Đăng kiểm để lừa đảo. Cụ thể, có một số nhóm đối tượng lấy danh nghĩa của Cục Đăng kiểm gọi điện thoại cho các chủ phương tiện, yêu cầu chuyển khoản số tiền 10.000 đồng vào tài khoản ngân hàng của cục, đồng thời hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại. Có nhóm đối tượng thì gọi điện thoại cho chủ phương tiện thông báo về việc đơn vị đăng kiểm sẽ thay đổi mẫu tem kiểm định và đề nghị chủ phương tiện muốn được đổi tem mới thì thanh toán khoản tiền khoảng 33.000 đồng. Thêm vào đó, nhóm đối tượng này còn hướng dẫn chủ phương tiện truy cập vào một đường link giả mạo Cục Đăng kiểm để khai báo thông tin cá nhân phục vụ cho việc đổi tem. Khi chủ phương tiện truy cập vào đường link giả mạo nói trên sẽ có nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tiền. Nhằm ngăn chặn tình trạng nêu trên, Cục Đăng kiểm đã có văn bản đề nghị các cơ sở đăng kiểm tuyên truyền, thông báo tới chủ phương tiện về những hành vi lừa đảo nêu trên. Cục Đăng kiểm khẳng định không có chuyện đơn vị gọi chủ phương tiện để yêu cầu chuyển tiền, cũng như không có chủ trương hướng dẫn cài đặt bất kỳ app nào trên điện thoại. Chủ phương tiện tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu từ các cuộc gọi hoặc tin nhắn đến từ các số điện thoại lạ (không rõ nguồn gốc). Đồng thời không truy cập vào các đường link, app giả mạo có nội dung liên quan đến Cục Đăng kiểm để bị lừa đảo. Hiện Cục Đăng kiểm cũng đã có văn bản đề nghị Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về việc mượn danh nghĩa của Cục Đăng kiểm để lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng. PHÚ PHONG Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến metro số 1 Suối Tiên - TP mới Bình Dương. Vì vậy, việc đầu tư dự án là cần thiết để tăng kết nối vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển. Sau khi nghiên cứu, Hội đồng thẩm định Nhà nước nhận thấy các nội dung đánh giá về vai trò, lợi ích nêu trên của việc đầu tư dự án mới dừng ở mức định tính. Vì vậy, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các số liệu đánh giá cụ thể để làm rõ thêm về vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết đầu tư dự án. Lưu ý sau khi sáp nhập giá đất sẽ tăng Về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, hội đồng nhận định sau khi hợp nhất tỉnh Bình Dương với TP.HCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thể giá đất sẽ tăng, dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng. Vì vậy, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục rà soát, cập nhật phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án và nghiên cứu áp dụng quy định mới của Luật Đất đai trước khi triển khai. Về tổng mức đầu tư, dự án được triển khai hoàn toàn bằng nguồn vốn địa phương và bố trí trong vòng sáu năm, mỗi năm hơn 6.600 tỉ đồng. Theo giải trình của tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2026-2030 nguồn thu ngân sách tỉnh gần 100.000 tỉ đồng kèm với các nguồn thu từ bán 14/19 lô đất dọc tuyến sẽ hoàn toàn đủ bố trí cho dự án. Qua xem xét, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm về cam kết bảo đảm khả năng cân đối đủ nguồn vốn ngân sách địa phương và vốn huy động từ bán đất để thực hiện dự án theo tiến độ được phê duyệt. Về cơ chế, chính sách đặc thù, Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng các chính sách này đã được Quốc hội cho phép Hà Nội và TP.HCM áp dụng vào triển khai dự án metro. Vì vậy, việc chính quyền tỉnh Bình Dương đề xuất là có cơ sở. Ngoài ra, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị đơn vị nghiên cứu phân tích làm rõ vị trí và vai trò của ga trung chuyển, đặc biệt các ga quan trọng như Bình Chuẩn, An Phú, Suối Tiên để tổ chức giao thông tiếp cận ga cũng như các giải pháp nhằm tối ưu đón khách, phát triển tích hợp đa phương tiện, tăng hiệu quả khai thác lâu dài... Từ cơ sở đánh giá trên, Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành biểu quyết bằng văn bản. Kết quả, đa số thành viên đồng ý thông qua, có một số có thêm ý kiến bổ sung. Vì vậy, hội đồng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư dự án trên.• Cục Đăng kiểm khẳng định không gọi cho chủ phương tiện yêu cầu nộp bất kỳ khoản tiền nào. Ảnh: P.HÙNG Cảnh báo việc giả danh Cục Đăng kiểm để lừa đảo

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==