8 Đô thị - Thứ Hai 30-6-2025 TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành nhiều dự án giao thông trọng điểm NHƯ NGỌC Mới đây, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết từ đây đến cuối năm 2025 sẽ có hàng loạt gói thầu, dự án giao thông khởi công, khánh thành. Sớm khép kín vành đai 2 TP Thủ Đức Dẫn đầu danh sách khởi công là nút giao thông ngã tư Đình (quận 12). Tiếp đó, tuyến đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2), dài khoảng 4 km cũng đang được lên kế hoạch khởi công vào tháng 9. Không dừng lại ở đó, hai đoạn quan trọng thuộc dự án đường vành đai 2 TP.HCM - đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (dự án thành phần 2) và đoạn từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp (dự án thành phần 1) đều đặt mục tiêu khởi công trong tháng 9. Đây là bước đi quyết liệt của các đơn vị để sớm khép kín đường vành đai 2 TP Thủ Đức. Cùng thời điểm, TP.HCM sẽ khởi công dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1. Ngoài ra, hàng loạt dự án cầu đường cũng được chuẩn bị khởi công gồm dự án cầu đường Nguyễn Khoái, các dự án cầu Kênh Ngang số 1, 2, 3 và cầu đường Bình Tiên. Song song với việc khởi công, TP.HCM cũng đang hoàn thiện hàng loạt công trình dự kiến đưa vào sử dụng ngay trong quý III và quý IV-2025. Trong đó nổi bật là việc hoàn thành nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của; công trình xây dựng kênh Hàng Bàng (đoạn từ đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng, quận 6) và dự án mở rộng Quốc lộ 50. Đặc biệt, tuyến cao tốc trên cao thuộc dự án đường vành đai 3 đang là tâm điểm với kế hoạch thông xe 14,7 km đoạn qua TP Thủ Đức vào ngày 3112-2025 và hoàn tất thông xe kỹ thuật 32,6 km đoạn đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. “Vành đai 3 được xem là một trong những công trình giao thông trọng điểm. Ban đầu, tiến độ hoàn thành được đặt mốc vào ngày 30-6-2026. Tuy nhiên, để hưởng ứng chương trình phát triển 3.000 km đường cao tốc toàn quốc, đường vành đai 3 đã được đưa vào nhóm các dự án cần tăng tốc thực hiện. Hiện Ban giao thông đang nỗ lực để đưa vào khai thác đoạn 14,7 km qua địa bàn TP Thủ Đức trước thời điểm ngày 31-12 năm nay. Đồng thời, đoạn dài 32,6 km phía tây cũng sẽ được thông xe kỹ thuật, hoàn thiện sau đó” - ông Phúc nói. Cục diện giao thông sẽ thay đổi Với ba tuyến vành đai, năm đường cao tốc hướng tâm và loạt trục đường chiến lược được triển khai mạnh mẽ, TP.HCM đang dần hoàn thiện bộ khung giao thông của một đại đô thị hiện đại. Cục diện giao thông TP trong những năm tới hứa hẹn sẽ có sự chuyển biến toàn diện, không chỉ tạo đà phát triển kinh tế - xã hội mà còn nâng cao chất lượng sống cho người dân. Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM Việc sớm thông xe đường vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ thúc đẩy liên kết vùng mà còn giúp hình thành một “vòng tròn giao thông” bao quanh TP. Ngày 28-6, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết tính đến nay, tiến độ tổng thể dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được hơn 95%. Cụ thể, phần đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần tuyến phía tỉnh Bến Tre và đường dẫn lên cầu Rạch Miễu 2; hiện đang hoàn thiện nút giao Quốc lộ 60 cuối tuyến. Đối với phần cầu trên tuyến, đến nay đã hoàn thành 4/6 cầu, còn lại hai cầu đang triển khai thi công hoàn thiện. Riêng phần cầu chính của cầu Rạch Miễu 2 đã hợp long ngày 19-4, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện, như gờ lan can, dải phân cách, điện chiếu sáng, khe co giãn mặt cầu, hệ thống PCCC… Phấn đấu hoàn thành dự án trong đầu tháng 8-2025 để đưa vào khai thác trước ngày 2-9. Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hằng ngày các đơn vị tiếp tục duy trì triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”. Theo đó, có tổng số khoảng 30 mũi thi công trên công trường, với khoảng 150 đầu thiết bị thi công và hơn 580 công nhân, cán bộ kỹ thuật… Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối tại Quốc lộ 60, cách mố phía bắc cầu Hàm Luông hơn 700 m, thuộc địa phận TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre. CHÂU ANH Trong sáu tháng cuối năm 2025, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành, mở ra một cục diện giao thông mới. Việc sớm thông xe đường vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ thúc đẩy liên kết vùng mà còn giúp hình thành một “vòng tròn giao thông” bao quanh TP. Khi đó, xe container và phương tiện vận tải lớn sẽ lưu thông qua vành đai thay vì xuyên tâm như hiện nay, từ đó góp phần giảm áp lực giao thông, hạn chế tình trạng kẹt xe và tai nạn trong khu vực nội đô. Riêng dự án xây dựng nút giao An Phú đến nay đã đạt 70% khối lượng, trong đó gói thầu xây dựng hầm chui HC1 đang đẩy nhanh tiến độ thi công và sẽ thông xe hầm chui HC1 vào cuối tháng 6-2025 như tiến độ đã đề ra. Tạo ra mạng lưới giao thông liên vùng hiệu quả Theo Ban giao thông, nhóm dự án nâng cấp, mở rộng các cửa ngõ giao thông trọng yếu của TP cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, bao gồm Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) và cầu đường Bình Tiên. Trong đó, bốn dự án đầu đang được triển khai theo hình thức BOT, còn cầu đường Bình Tiên đã chuyển sang đầu tư công và phấn đấu khởi công trong cuối năm nay. Bốn dự án BOT hiện đang được Sở Xây dựng TP chủ trì lập chủ trương đầu tư, sau đó sẽ giao về Ban giao thông lựa chọn nhà đầu tư và triển khai các bước tiếp theo. Riêng công tác giải phóng mặt bằng cho năm dự án cửa ngõ này đang là ưu tiên hàng đầu. Ban giao thông TP.HCM đặt mục tiêu có thể phê duyệt bồi thường giải phóng mặt bằng vào đầu quý IV-2025, sau đó các địa phương sẽ xử lý, giải ngân nguồn vốn, tạo tiền đề để chi trả tiền bồi thường cho người dân, góp phần giải ngân khoảng 20.000 tỉ đồng vốn đầu tư công. Riêng cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng sẽ có ít nhất một gói thầu khởi công cuối năm nay. Dự án sẽ bắt đầu từ đường Bình Tiên (quận 6), vượt qua kênh Tàu Hủ và kênh Đôi, đổ xuống đại lộ Nguyễn Văn Linh, nơi dự kiến sẽ hình thành một nút giao hiện đại. Từ đây, tuyến đường sẽ tiếp tục kết nối trực tiếp với Quốc lộ 50 đang được mở rộng, tạo thành trục đường Bắc - Nam chiến lược. Không dừng lại ở đó, cuối tuyến Quốc lộ 50 sẽ giao cắt với cao tốc Bến Lức - Long Thành, vốn là một phần của đường vành đai 3. Với mục tiêu tạo ra mạng lưới giao thông liên vùng hiệu quả, TP.HCM đang tập trung hoàn tất các tuyến vành đai 2, 3 và chuẩn bị triển khai đường vành đai 4. Đặc biệt, đoạn 3 của đường vành đai 2 - hiện là dự án BT đang vướng mắc ở khâu xác định giá bồi thường đất và thủ tục điều chỉnh. TP đã thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ vướng mắc và dự kiến sẽ có tiến triển rõ ràng trong quý III và quý IV tới. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào loạt cầu vượt thép tại ngã tư 4 xã, Công trường Dân Chủ, ngã bảy Điện Biên Phủ... và nhiều trục đường huyết mạch nội đô khác. Đồng thời, hệ thống giao thông thủy cũng được phát triển đồng bộ nhằm chia sẻ lưu lượng với đường bộ.• Tiến độ tổng thể dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được hơn 95%. Ảnh: MỸ THUẬN Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được hơn 95% Hàng loạt dự án sẽ khởi công, khánh thành trong sáu tháng cuối năm. Ảnh: THUẬN VĂN Bốn dự án BOT cửa ngõ đang được triển khai. Ảnh: ĐÀO TRANG
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==