146-2025

13 Đời sống xã hội - Thứ Tư 2-7-2025 doisongxahoi@phapluattp.vn Các mốc thời gian sau khi thi tốt nghiệp - 8 giờ ngày 16-7: Công bố điểm thi tốt nghiệp. - Ngày 18-7: Xét công nhận tốt nghiệp THPT. - Chậm nhất 22-7: Gửi giấy chứng nhận kết quả cho thí sinh. - Ngày 3-8: Phúc khảo bài thi - Chậm nhất 3-8: Xét công nhận tốt nghiệp. Tiêu điểm THANH THANH Ngày 1-7, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cho biết Ban Chỉ đạo đã nhận được sự quan tâm, phối hợp hỗ trợ của rất nhiều đơn vị, cơ quan, tất cả đều vì ngành giáo dục, vì học sinh, vì sự an toàn và nghiêm túc của kỳ thi. “Đây là kỳ thi với quy mô rất lớn, công tác chuẩn bị rất lâu, cần nhiều sự phối hợp. Kỳ thi đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo được không khí vui tươi” - ông Thưởng nói. Đề thi tốt nghiệp THPT không dài, không vượt chương trình Theo Thứ trưởng thường trực Phạm Ngọc Thưởng, tinh thần chung của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là bám sát chương trình giáo dục phổ thông và yêu cầu đổi mới. Bộ GD&ĐT sẽ có báo cáo tổng kết một cách toàn diện về kỳ thi vào tháng 10-2025, sau khai giảng năm học mới. Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phải đảm bảo ba mục tiêu: (1) Xét tốt nghiệp THPT; (2) đánh giá kết quả dạy - học thường xuyên và công tác quản lý ở cấp phổ thông để làm căn cứ hoàn thiện chính sách; (3) xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Do đó, một trong những thách thức rất lớn là công tác ra đề thi. Đề phải đảm bảo đáp ứng ba mục tiêu trên. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 chiếm 50% căn cứ để xét tốt nghiệp (giảm so với trọng số 70% của các năm trước). “Vì vậy, áp lực của kỳ thi đã giảm nhưng độ phân hóa đã tăng lên, đảm bảo các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào trường mình” - ông Thưởng cho hay. Liên quan đến những ý kiến, nhận định về độ khó của đề thi môn toán và tiếng Anh, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định luôn cập nhật thông tin phản ánh từ dư luận xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông. “Đề thi của các môn đều được xây dựng theo đúng hướng dẫn và quy định của Bộ GD&ĐT. Đề thi phù hợp với khung chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Mức khó - dễ của đề thi cần được đánh giá toàn diện, chờ kết quả chấm thi sẽ rõ ràng, khách quan hơn” - ông Thưởng nói. Theo đó, đề thi các môn có số trang, cỡ chữ đúng quy định, nội dung đảm bảo định hướng không chỉ kiểm tra kiến thức thuần túy mà còn kiểm tra năng lực của học sinh. Với môn toán, đề thi các năm 2022, 2023 và 2024 đều bao gồm năm trang. Còn với môn tiếng Anh, đề thi năm nay (3.210 từ) chỉ dài hơn đề năm ngoái 1 từ (3.209 từ). “Ở đề môn toán và tiếng Anh, do có câu hỏi cần đưa ra bối cảnh cụ thể để học sinh hiểu và thiết lập được bài toán nên câu hỏi có thể dài nhưng câu trả lời thì ngắn” - ông Thưởng nói. Mong muốn ngày càng nhiều trường xét tuyển bằng học bạ Bên cạnh đó, Thứ trưởng thường trực Phạm Ngọc Thưởng cũng cho rằng kỳ thi năm nay có thể sẽ tác động ngược lại quá trình dạy học tại các trường phổ thông, mà quyền lợi của học sinh không bị ảnh hưởng, em nào xứng đáng vào ĐH thì vẫn có thể vào. “Áp lực của đội ngũ ra đề thi là rất lớn. Trước dư luận xã Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, nhiều học sinh dự kiến sẽ thay đổi tổ hợp xét tuyển ĐH. Kỳ thi vừa rồi, Vinh Quang (TP.HCM) chọn tiếng Anh và địa lý là hai môn tự chọn ngoài hai môn bắt buộc là văn, toán và dự định dùng tổ hợp toán, tiếng Anh, địa lý xét tuyển vào Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TP.HCM. “Tuy nhiên, sau khi thi xong môn tiếng Anh, ước chừng chỉ đạt 6 điểm môn này nên em đã thay đổi tổ hợp xét tuyển ĐH, chọn môn văn thay tiếng Anh. Như vậy tổ hợp xét tuyển của em sẽ là toán, văn, địa” - Quang chia sẻ. Dùng tổ hợp DO1 (toán, văn, Anh) để xét tuyển ĐH nên dù kỳ thi tốt nghiệp THPT đã kết thúc vẫn khiến Nguyễn Thảo (TP.HCM) cảm thấy lo lắng. Thảo cho biết môn toán và tiếng Anh quá khó, em chỉ đạt khoảng 6 điểm mỗi môn. Thêm môn văn chừng 8 điểm thì điểm ba môn khoảng 20. “Lên mạng tìm hiểu, theo dõi thông tin thấy nhiều bạn đạt được 25-26 điểm, em khá lo lắng. Mặc dù em vẫn đăng ký xét tuyển học bạ nhưng nếu không đậu nguyện vọng 1 sẽ buồn lắm!” - Thảo chia sẻ thêm. Cùng chung tâm sự, một nam sinh khác cũng cho biết sau khi đối chiếu đáp án tổ hợp ba môn (toán, văn, Anh) em chỉ được 20 điểm. Trong khi ngành học dự kiến xét tuyển vào năm ngoái lấy điểm chuẩn 26 nên em cảm thấy lo. Thầy Ngô Phạm Hưng Thịnh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, chia sẻ đề thi toán, tiếng Anh quá khó nên điểm chuẩn của các tổ hợp này sẽ giảm. Thí sinh nên chờ có điểm thi cũng như công bố phổ điểm từng môn để có lựa chọn chính xác nhất. Tương tự, ThS Đặng Thanh Huân, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP.HCM, nhận định phổ điểm môn toán và tiếng Anh năm nay sẽ thấp hơn năm trước. Điều này dẫn đến những thí sinh chọn tổ hợp D01 (toán, văn, Anh) xét tuyển ĐH khá hoang mang. “Nhiều học sinh gọi điện thoại cho tôi than thở. Có nhiều em tính đổi tổ hợp xét tuyển ĐH. Ban đầu tổ hợp các em chọn là toán, văn, Anh nhưng đề thi ngoài khả năng nên bắt buộc phải thay đổi” - thầy Huân nói. Thầy Huân chia sẻ thêm đa số thí sinh mong muốn giữ nguyên tổ hợp xét tuyển vì đã có sự đầu tư và chuẩn bị. Tuy nhiên, điểm bài làm của ba môn văn, toán, tiếng Anh khi cộng lại thấp, bắt buộc các em phải chuyển đổi mặc dù điều này ngoài ý muốn. “Nhiều em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với bốn môn văn, toán, lý, Anh. Ban đầu, các em tính sẽ chọn tổ hợp văn, toán, Anh. Tuy nhiên, với đề thi như vậy, nhiều em sẽ chuyển qua chọn lý thay vì Anh để xét tuyển” - thầy Huân nhận định. NGUYỄN QUYÊN “Đề thi tốt nghiệp THPT - 2025 không vượt quá chương trình” Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải đảm bảo đồng thời ba mục tiêu, do đó một trong những thách thức rất lớn là công tác ra đề thi. hội đối với đề thi môn toán và tiếng Anh, chúng tôi đã phải động viên thầy cô rất nhiều rằng thầy cô đã làm đúng chỉ đạo, đúng tinh thần đổi mới” - ông Thưởng cho biết. Theo dự báo, nhận định, phổ điểm có thể thấp hơn năm trước. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, ghi nhận các ý kiến. Đồng thời, ông Thưởng cho hay mong muốn của Bộ GD&ĐT là ngày càng nhiều trường ĐH có thể sử dụng được kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh. Và đến một thời điểm nào đó, khi quá trình dạy ở phổ thông được thực hiện tốt, việc dạy và học đi vào thực chất hơn nữa, có cơ chế giám sát chặt chẽ thì các trường ĐH, CĐ có thể yên tâm, tin tưởng xét tuyển bằng học bạ. Nếu sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì các em chỉ cần thi một lần và có thể xét tuyển vào nhiều trường. Điều này mang lại lợi ích lớn, không chỉ về kinh tế, mà còn về những cơ hội. Đó mới thực sự là giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội. “Cuối cùng, chúng ta đã tổ chức thành công, nghiêm túc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Bao giờ cũng vậy, luôn có những khen chê. Nhưng nếu không có những bước đi đột phá thì quá trình đổi mới giáo dục còn cần thêm rất nhiều thời gian nữa” - ông Thưởng nói thêm.• Đề thi có tính phân hóa, dựa trên kết quả thử nghiệm ở ba vùng miền Bộ GD&ĐT cho biết đã triển khai xây dựng cấu trúc định dạng đề thi và công bố từ cuối năm 2023. Cấu trúc định dạng đề thi này giúp đánh giá tốt hơn năng lực của thí sinh, tránh học tủ, học lệch; độ phân hóa phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ nhưng bảo đảm không vượt quá yêu cầu cần đạt được quy định trong GDPT 2018. Việc Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc, định dạng đề thi và đề thi tham khảo từ sớm giúp cho nhà trường và học sinh chủ động trong việc dạy và học, trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ và chuẩn bị tốt hệ thống hóa kiến thức cho kỳ thi cuối cấp. Bộ đã xây dựng một số đề thi để thử nghiệm trên diện rộng với khoảng 12.000 thí sinh trên toàn quốc, kể cả những tỉnh khó khăn nhất. Kết quả thử nghiệm đã được phân tích kỹ lưỡng bằng lý thuyết khảo thí hiện đại và là một trong những căn cứ quan trọng để hội đồng ra đề thi tham khảo cho việc xác định mức độ của đề thi, bảo đảm độ phân hóa và đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 29. Đề thi gia tăng các câu hỏi có tính phân hóa. Nội dung đề thi thuộc chương trình GDPT 2018, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình. Tỉ lệ cấp độ tư duy (liên quan đến độ khó) được yêu cầu bám sát đề tham khảo đã công bố; có tính phân hóa và dựa trên kết quả thử nghiệm ở ba vùng miền. Nhiều thí sinh thay đổi tổ hợp xét tuyển đại học

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==