10 kinhtedothi@phapluattp.vn Kinh tế - Thứ Năm 3-7-2025 đang chịu nhiều áp lực trong kinh doanh bởi các thông báo tăng phí từ các sàn. “Chẳng hạn mới nhất là Shopee thông báo từ ngày 1-7, nền tảng này thu phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng thành công, khiến chúng tôi phải xem xét việc loại bỏ các đơn hàng có giá trị thấp để đảm bảo biên lợi nhuận cho shop. Trước đó, Lazada, TikTok Shop cũng tăng phí từ 3% lên 4%...” - anh V nói và cho biết chỉ với ngày đầu tiên, biên lợi nhuận của anh trên mỗi sản phẩm đã giảm hẳn. Dẫu vậy, anh V cho biết đã kinh doanh phải chấp nhận danh mục sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao hơn và tối ưu chi phí nhập hàng các sản phẩm cũ. Thứ ba, các nhà bán hàng cần tìm phương án để bán hàng đa kênh, đa dạng kênh tiếp cận khách hàng và bán lại cho khách hàng cũ đã mua hàng mà không cần thông qua kênh bán hàng của sàn. Điều này giúp tăng biên lợi nhuận và sở hữu được thông tin khách hàng để tương tác lại với chi phí phù hợp. Sàn thương mại điện tử đã sẵn sàng Ở góc độ nền tảng, đại diện Shopee cho biết để làm vai trò cầu nối giữa cơ quan thuế và cộng đồng nhà bán hàng, Shopee chủ động triển khai các hoạt động truyền thông sâu rộng, hội thảo trực tiếp và trực tuyến nhằm phổ biến chính sách thuế mới một cách dễ hiểu và kịp thời. Trước đó vào giữa tháng 5, nền tảng này cũng đã hướng dẫn người bán hàng cập nhật thông tin thuế và thông tin định danh để chuẩn hóa cơ sở dữ liệu hiện hữu nhằm sẵn sàng triển khai quy định về kê khai thay, nộp thuế thay. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng chuỗi nội dung hướng dẫn đa dạng và tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người bán như hội thảo trực tuyến, chuỗi video, bài viết chia sẻ với nội dung thực tiễn. Khuyến khích các nhà bán chủ động tìm hiểu chính sách, triển khai đồng loạt trên các kênh truyền thông dành cho người bán. Các hoạt động này giúp người bán hàng từng bước nắm bắt thông tin, hiểu đúng - làm đúng. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng giải đáp trong suốt quá trình chuyển đổi và áp dụng quy định mới” - đại diện Shopee nêu. Tương tự với TikTok Shop, đại diện sàn cũng cho biết đã gửi thông báo và có các hướng dẫn chi tiết liên quan tới việc nhà bán hàng phải khai báo thông tin chính xác, bao gồm tên hợp pháp, số CCCD và loại hình kinh doanh để đảm bảo việc khấu trừ, khai báo và nộp thuế diễn ra chính xác. Điều này nhằm đảm bảo việc kê khai, khấu trừ, nộp thuế thay được đảm bảo. Bên cạnh đó, đại diện TikTok Shop còn cho biết đang phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, tiểu thương, các KOL, KOC và lực lượng lao động trẻ nâng cao hiểu biết về pháp lý - thuế trong TMĐT...• “luật chơi”, vì thế shop anh đang phải tính toán lại chi phí giá bán, cũng như cắt giảm các chi phí kinh doanh không cần thiết. Ngoài anh V, nhiều cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh cho biết đã bắt đầu làm quen với mô hình kinh doanh “chuẩn chỉnh”, dù còn nhiều nỗi lo về biên lợi nhuận. Trong bối cảnh chi phí hạ tầng cho sàn TMĐT và thuế của hộ kinh doanh đã được áp dụng, ông Nguyễn Mạnh Tấn, Phó ban Truyền thông Hiệp hội TMĐT Việt Nam, cho rằng nhà bán hàng cần thực hiện ba việc để đảm bảo việc vận hành kinh doanh được thuận lợi hơn trong tương lai gần. Đầu tiên, cần nắm rõ tình hình kinh doanh thực tế bằng cách đối chiếu lại các số liệu báo cáo là số tiền thực thu được nhận về tài khoản, các khoản chi phí thực chi phải trả sau khi cộng các chi phí, thuế được áp dụng và lợi nhuận sau thuế thực tế. Từ đó, có góc nhìn chi tiết thực tế về tình hình và đưa ra những quyết định thiết thực dựa trên số liệu. Thứ hai, các nhà bán cần tăng thêm danh mục, chủng loại sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn. Với những sản phẩm có mức giá cao từ 250.000 đồng trở lên, việc có thêm phí hạ tầng và thuế sẽ ảnh hưởng ít. Trong khi những sản phẩm có giá từ 150.000 đồng trở xuống, lại chịu tác động nhiều. Dù hiện nay, nhiều nhà bán hàng chọn phương pháp tăng giá bán để bù lại phần chi phí mới đang chịu, tuy nhiên với tình hình hiện tại, việc tăng giá bán sẽ phần nào giảm khách hàng. Thay vào đó, nhà bán hàng nên cân nhắc tăng thêm THU HÀ Ngày 1-7, các sàn thương mại điện tử đã chính thức kê khai, khấu trừ và nộp thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn. Các khoản thuế trên sẽ được khấu trừ ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán. Bắt đầu trừ thuế người bán, người mua Sáng 1-7, chị Thảo Miên (TP.HCM) đã mua một đơn hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee và cho biết trong phần thanh toán ngoài các phần hiển thị về giá tiền sản phẩm, phí vận chuyển, tiền được giảm sau khi sử dụng mã giảm giá thì nay Shopee còn hiển thị phần thuế khấu trừ mà người mua phải chịu. Tương tự, trong nhóm các nhà bán hàng TMĐT, nhiều nhà bán hàng cũng chia sẻ những đơn hàng trong ngày 1-7 được người mua đặt hàng, đều được sàn tự động kê khai và khấu trừ thay cho nhà bán. Anh ĐTV, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Shopee, Lazada, cho biết anh ủng hộ việc các sàn khấu trừ, thu thuế và nộp thay nhà bán, vừa tạo công bằng trong kinh doanh, vừa giúp các nhà bán hàng tiết kiệm được thời gian tự đi kê khai và nộp thuế. Dù vậy, anh V cho biết các nhà bán hàng như anh vẫn Chợ online bắt đầu thu thuế thay người bán Người bán, người mua và sàn thương mại điện tử đã sẵn sàng cho việc đóng thuế khi mua bán hàng online. Tránh tăng giá ồ ạt, gây “sốc” cho người mua Việc các sàn TMĐT khấu trừ, nộp thay nhà bán sẽ giúp minh bạch dòng tài chính của các kênh kinh doanh online. Bên cạnh đó còn giúp các nhà bán hàng tiết kiệm được thời gian thực hiện các thủ tục kê khai và đóng thuế, đồng thời giúp họ có thể quản trị được dòng tiền sau này. Dù vậy, điều này cũng đặt ra yêu cầu mới cho các nhà bán hàng trong việc bán đúng sản phẩm, bán đúng nền tảng, cũng như cân bằng lợi nhuận sau khi bán hàng. Để đảm bảo lợi nhuận và kinh doanh bền vững, các nhà bán hàng nên tận dụng các chương trình khuyến mãi như phí vận chuyển hay ưu đãi nhà bán cũng như tạo ra các combo giá, sao cho thu hút người mua. Cùng lúc là trong trường hợp phải tăng giá bán, để đảm bảo lợi nhuận, các nhà bán cũng phải tính toán tới lộ trình, tránh tăng ồ ạt, gây“sốc”cho người mua. Thêm vào đó, tính toán các phương án vận hành như giảm chi phí lưu kho, hàng tồn, tìm các nguồn hàng ổn định để đảm bảo quá trình vận hành shop được suôn sẻ. Ngoài ra, việc đa kênh và tuân thủ quy định pháp luật cũng là điều các nhà bán hàng nên làm, trong bối cảnh cần mở rộng tệp khách hàng hiện nay. ThS NGUYỄN PHẠM HOÀNG HUY, Chủ nhiệm bộ môn TMĐT FPT Polytechnic Các nhà bán hàng, người mua đã làm quen với việc khấu trừ thuế ngay trên mỗi đơn hàng từ ngày 1-7 trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: THU HÀ Quyền thuê mặt bằng dùng để khai thác dịch vụ kinh doanh ăn uống (căn tin) trong khuôn viên Bệnh viện huyện Nhà Bè. Diện tích: 230m2. Thời hạn thuê: 36 tháng. Giá khởi điểm: 350.244.000 đồng. Tiền đặt trước: 20% so với giá khởi điểm. Người có tài sản: Bệnh viện huyện Nhà Bè. Địa chỉ: 281A Lê Văn Lương, xã Nhà Bè, TP.HCM. Thời gian xem tài sản đấu giá: Từ ngày 16/7/2025 đến hết ngày 18/7/2025 (giờ hành chính), đăng ký xem tài sản đấu giá tại Trung tâm. Trung tâm sẽ phối hợp với người có tài sản tổ chức xem tài sản. Ngày, giờ bắt đầu, hết hạn bán hồ sơ mời tham gia đấu giá; ngày, giờ bắt đầu, hết hạn tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá; ngày, giờ bắt đầu, hết hạn nộp tiền đặt trước: Từ 07 giờ 30 ngày 03/7/2025 đến 17 giờ 00 ngày 22/7/2025. Thời gian tổ chức đấu giá: 14 giờ 00 ngày 25/7/2025. Cơ quan/tổ chức đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của Luật đấu giá tài sản và quy định khác của pháp luật có liên quan. Trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó. Người đăng ký tham gia đấu giá nộp trực tiếp hồ sơ tại Trụ sở Trung tâm, số 19/5 Hoàng Việt, Phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Điện thoại: 38.115.845. Tiêu điểm Số thuế được xác định theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu của mỗi giao dịch được hoàn tất. Mức khấu trừ cụ thể là 1% VAT và 0,5% thuế thu nhập cá nhân đối với hàng hóa; 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân đối với dịch vụ. Việc đa kênh và tuân thủ quy định pháp luật cũng là điều các nhà bán hàng nên làm, trong bối cảnh cần mở rộng tệp khách hàng hiện nay. Quảng cáo TRUNG TÂM DỊCH VỤ ĐẤU GIÁ TÀI SẢN (SỞ TƯ PHÁP TP.HCM) THÔNG BÁO ĐẤU GIÁ TÀI SẢN THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG BÌNH HƯNG Giấy ĐKHĐ số: 41.02.0016/TP-ĐKHĐ-CC; cấp lần đầu ngày 26/10/2010, cấp lại lần thứ 05 ngày 27/06/2025. Địa chỉ cũ: A24/3 Quốc lộ 50, Ấp 1, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ mới: 577 Quốc lộ 50, Xã Bình Hưng, Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi thông tin liên lạc khác không thay đổi. THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐINH THỊ TRINH THẢO VPCC Đinh Thị Trinh Thảo thông báo thay đổi Trưởng Văn Phòng theo Giấy đăng ký kinh doanh số 41.02.0103/TP-ĐKHĐ-CC được Sở Tư Pháp TP.Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 27/04/2022; cấp lại lần thứ 7 ngày 27/06/2025. VPCC Đinh Thị Trinh Thảo hoạt động theo loại hình Công ty hợp danh Trưởng Văn Phòng là Công chứng viên Lâm Nguyễn Nguyên Hân, Quyết định bổ nhiệm số 20/QĐ ngày 4/9/1997 của bộ tư pháp Thành viên hợp danh là Công chứng viên Đinh Thị Trinh Thảo, Quyết định bổ nhiệm số 421/QĐ-BTP ngày 12/03/2018. Công chứng viên theo chế độ hợp đồng là: Bà Nguyễn Thị Hằng, Quyết định bổ nhiệm số 1280/QĐ-BTP ngày 03/06/2014.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==