4 Thời sự - Thứ Năm 3-7-2025 Tronghaingàyvậnhành,Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức cũng tiếp nhận và giải quyết thủ tục đăng ký kết hôn cho người nước ngoài. Trung bình mỗi ngày hệ thống giải quyết thủ tục hành chính phường Thủ Đức tiếp nhận gần 200 hồ sơ và tỉ lệ giải quyết hồ sơ trong ngày gần 90%. Trong ngày 1-7, phường tiếp nhận 168 hồ sơ, đã giải quyết 151 hồ sơ trong ngày. Tiêu điểm thoisu@phapluattp.vn người này đã liên tục tương tác với robot, sau đó tham quan, sử dụng các kiốt hướng dẫn về thủ tục, pháp luật của Việt Nam. Khi được các cán bộ của trung tâm đến hỏi có cần sự hỗ trợ gì không, hai vị khách cho biết qua thông tin thời sự, biết Việt Nam đang có sự thay đổi về tổ chức bộ máy, tên phường cũng thay đổi, họ tò mò muốn “cảm nhận” sự thay đổi đó như thế nào chứ không đến để làm thủ tục. Sau hơn 20 phút, hai vị khách ngoại quốc chia sẻ họ chứng kiến môi trường hành chính đã chuyên nghiệp, hiện đại, bố trí cả robot phục vụ, thân thiện hơn trước, không gian cũng thoáng đãng, sạch sẽ và đủ tiện nghi như nước uống, bàn làm việc cho người dân trong lúc chờ làm thủ tục. Trong khi đó, chị Lê Thanh Thúy vừa bước vào cửa đã thấy một robot ngay trước mặt, trên kệ robot này đã có sẵn mẫu khai của nhiều loại thủ tục. Chị Thúy nói muốn chứng thực hồ sơ, lập tức robot trả lời “mời đi theo tôi” và đưa chị đến quầy tiếp nhận thủ tục chứng thực. Dù đến trung tâm làm thủ tục khi đồng hồ điểm 11 giờ, chị Thúy vẫn được trung tâm giải quyết nhanh và trả hồ sơ sau 45 phút. “Tôi bất ngờ quá, không ngờ quy trình làm việc nhanh và hiện đại như vậy” - chị Thúy cảm nhận. Ông Lê Thượng Duy Lập, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, cho biết trước mắt hai robot được cài đặt để chào đón, mời nước người dân; hỗ trợ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự; hỗ trợ hướng dẫn chỉ đường đến đúng bộ phận thực hiện thủ tục. Mừng vì kịp giải quyết thủ tục trong ngày trước khi bay qua Úc Chị Ngụy Ngọc Thủy, người dân ngụ phường Linh Chiểu (cũ), đến làm thủ tục ủy quyền rút BHXH một lần. Vừa kéo cửa bước vào, chị Thủy bất ngờ khi một robot tiến lại nói: “Xin mời quý khách dùng nước và kẹo. Hãy cho rác vào thùng bên dưới nhé. Xin cảm ơn”. Chị Thủy chia sẻ gia đình chị đã đi xuất khẩu lao động ở Úc được sáu tháng. Đợt này, nhân chuyến về quê thăm gia đình, chị muốn làm thủ tục ủy quyền rút BHXH một lần để chị gái có thể rút mà không cần phải có mặt chị. “Quá bất ngờ. Tôi nghe mới khánh thành hôm qua, hôm nay đến làm thì không gian thoáng mát, thân thiện và hiện đại hơn rất nhiều” - chị Thủy nói và ngạc nhiên với không gian hành chính tại trung tâm. Chỉ cách đây một tháng, chị cũng đến một cơ sở thuộc địa bàn cũ để làm thủ tục tương tự nhưng mãi không hoàn thành được, mất công đi lại rất nhiều lần. “Tôi còn nhớ lúc đó phải đi nhiều vòng, làm thủ tục cũng nhiều lắm nhưng họ hẹn hết tháng 7 mới trả hồ sơ. Trong khi hôm nay tôi Từ ngày 1-7, 3.321 xã, phường, đặc khu mới của 34 tỉnh, TP trên cả nước (gồm 2.636 xã, 672 phường và 13 đặc khu) chính thức hoạt động. Việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp là cuộc cách mạng về tổ chức, trong đó có việc khắc phục bộ máy cồng kềnh, tầng nấc trung gian, biên chế cán bộ, công chức... Robot “chạy việc” Quan trọng hơn, mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp nhằm hướng đến mục tiêu giải quyết nhanh chóng thủ tục của người dân, hướng đến tư duy phục vụ thay vì quản lý như trước đây. Tại TP.HCM, qua hai ngày vận hành, người dân cảm thấy “tư duy phục vụ” này đang được thể hiện rõ nét trong guồng chạy của bộ máy mới. Dù là ở thời điểm chuyển giao, mỗi cán bộ cũng đều phải tập quen với sự mới mẻ, họ vẫn giữ vững nhịp công việc, nắm chắc chuyên môn, kiên nhẫn giải thích, hướng dẫn cho người dân đến làm thủ tục. Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức tiếp tục ngày làm việc thứ hai (ngày 2-7) với nhịp hối hả, tất bật từ sáng sớm. Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Thủ Đức cảm thấy thích thú về sự hiện đại, ứng dụng công nghệ của phường khi bố trí hai robot “chạy việc”. Sáng 2-7, có hai công dân người Hàn Quốc đến trung tâm vì muốn trải nghiệm, tương tác với hai robot và phong cách phục vụ tại phường Thủ Đức. Bước vào trung tâm, hai Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Thủ Đức cảm thấy thích thú về sự hiện đại, ứng dụng công nghệ của phường khi bố trí hai robot “chạy việc”. Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái sáng 2-7. Ảnh trong bài: THUẬN VĂN Người dân cảm nhận rõ tư duy phục vụ ở TP.HC M Qua hai ngày vận hành chính quyền địa phương hai cấp, người dân TP.HCM cảm thấy “tư duy phục vụ” này đang được thể hiện rõ nét trong guồng chạy của bộ máy mới. THANH TUYỀN phải bay về Úc. Hôm nay, được một anh làm công tác an sinh hướng dẫn, tôi đến đây làm thì thật sự quá bất ngờ” - chị Thủy bày tỏ. Theo chị Thủy, chị không cần phải scan CCCD hay chuẩn bị, khai quá nhiều giấy tờ, rất tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Cán bộ hướng dẫn chị cặn kẽ từng chi tiết nên làm rất nhanh. Đến gần cuối giờ trưa, chị hoàn tất khâu nộp hồ sơ và được thông báo sẽ trả kết quả sau 45 phút. “Tôi cảm thấy an tâm vì hôm nay đã hoàn tất hết mọi thủ tục trước khi bay về Úc vào buổi tối, chỉ cần chờ trả hồ sơ thì người thân có thể nhận thay. Đó là điều tôi rất hài lòng” - chị Thủy nói. Khi được thông tin rằng hiện nay cả nước cũng như TP.HCM chỉ còn hai cấp ở địa phương; cấp phường sẽ được phân cấp thêm nhiều thẩm quyền để giải quyết, chị Thủy bày tỏ sự ủng hộ. Chị cũng kỳ vọng việc cải cách này sẽ mang lại lợi ích thực sự cho người dân và lâu dần sẽ xây dựng được bộ máy hiện đại hơn. Cùng ngày, tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cát Lái, đông đảo người dân cũng đến để làm thủ tục. Có mặt tại trung tâm để thực hiện các thủ tục đơn giản như sao y, chứng thực, bà Huỳnh Trúc Lệ nói khi có thông tin sáp nhập, bản thân bà có băn khoăn, lo lắng vì lâu nay người dân đã quen với cách làm thủ tục theo kiểu cũ. Nhưng đến hôm nay được tận mắt đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường, bà nói hoàn toàn tin tưởng khi được cán bộ chỉ dẫn tận tình. Hiện nay, thủ tục hành chính đa phần sẽ tập trung thực hiện ngay tại địa phương chứ không mất quá nhiều thời gian, qua nhiều cấp. “Chúng tôi mong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển hàng trăm thủ tục về cho cấp phường thực hiện tại trung tâm sẽ thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục. Tôi mong chính quyền cơ sở sẽ thực sự vào cuộc với quyết tâm cao, gần dân, sát dân và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn” - bà Lệ bày tỏ.• Hai công dân người Hàn Quốc không đến để làm thủ tục mà muốn trải nghiệm môi trường hành chính ở Việt Nam khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Robot được cài đặt để chào đón, mời nước người dân. Ông Lê Thượng Duy Lập, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, cho hay trung tâm sẽ vận hành trên tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nhanh chóng, tiện lợi, tuân thủ cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với quy trình rõ ràng, thời gian giải quyết nhanh gọn, công khai. Cùng với đó, chú trọng công tác phối hợp nội bộ, đảm bảo tính kết nối và liên thông giữa các cơ quan, đơn vị nhằm xây dựng một hệ thống hành chính đồng bộ, không chồng chéo, bảo đảm mỗi thủ tục hành chính được xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng thời gian và tuân thủ quy định pháp luật. “Trên hết, trung tâm sẽ lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu cốt lõi để phấn đấu, không ngừng rà soát, cải tiến quy trình, lắng nghe phản hồi và điều chỉnh kịp thời để phục vụ ngày càng tốt hơn” - ông Lập chia sẻ. Lắng nghe phản hồi của người dân, cải tiến chất lượng phục vụ
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==