149-2025

4 thoisu@phapluattp.vn Thời sự - Thứ Bảy 5-7-2025 kỳ năm 2024. Nếu tính chung cả TP.HCM (mới), GRDP sáu tháng đầu năm tăng 6,56%, nếu trừ dầu thô thì tăng 7,49%. Ông Nguyễn Công Vinh đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM đã đạt một số kết quả tích cực. Bên cạnh tốc độ tăng dự ước tính đạt khá thì sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn TP được mở rộng quy mô; giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt cao so với kế hoạch, góp phần đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế TP. Nói sâu hơn về việc tăng trưởng kinh tế, ông Nguyễn Khắc Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP.HCM, nhìn nhận suy thoái kinh tế ngày càng rõ nét, tăng trưởng kinh tế ở các nước đều hạ dự báo 0,2%-0,5% do chính sách thuế quan của Mỹ. Ông Hoàng cho biết quy mô GRDP của TP.HCM (mới) tương đương với Jakarta, Bangkok, Myanmar. Việc tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong sáu tháng đầu năm đạt 7,49% là con số rất đáng trân trọng và ghi nhận. Tuy nhiên, nếu tính cả dầu thô vào thì GRDP còn 6,56%. Do đó, trước mắt, TP.HCM phải có nhiều giải pháp để đẩy mạnh động lực tăng trưởng truyền thống. Ông Hoàng nhìn nhận tỉ lệ giải ngân đầu tư công sáu tháng đầu năm đạt 32,9% là con số tương đối tốt so với các năm. Song mục tiêu mới mà Chính phủ giao cho TP.HCM phải đạt 100% vào cuối năm. Vì vậy, trong sáu tháng còn lại, mỗi tháng phải đạt giải ngân trên 11%. Sẽ sắp xếp bộ máy ở 168 phường, xã, đặc khu Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Phạm Thị Thanh Hiền cho biết từ ngày 1-7, TP.HCM đã hoàn thành xong việc kiện toàn bộ máy để vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp. HĐND TP.HCM và HĐND 168 phường, xã, đặc khu đã tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất để thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND; bổ nhiệm cán bộ chủ chốt để bộ máy để hoạt động hiệu quả. Bà Hiền thông tin tính đến ngày 30-6, TP.HCM có 2.081 người nghỉ việc theo các chính sách với tổng số kinh phí hỗ trợ là 773,5 tỉ đồng. “Như vậy, TP.HCM đã hoàn thành rất tốt giai đoạn 1 trong đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, TP” - bà Hiền nói. Theo giám đốc Sở Nội vụ, sở này sẽ tham mưu UBND TP.HCM tiếp tục sắp xếp bộ máy giai đoạn 2, được thực hiện trong nội bộ các cơ quan chuyên môn và 168 phường, xã, đặc khu. Bà Phạm Thị Thanh Hiền nhấn mạnh đây là giai đoạn rất quan trọng, mang tính chất quyết định cho quá trình sắp xếp bộ máy, giúp bộ máy hoạt động hiệu năng, hiệu quả. Người đứng đầu phải công tâm, khách quan, quan tâm sát sao để đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ đúng chức năng, nhiệm vụ, sở trường công tác. Bà Hiền cho biết dù toàn TP.HCM đã nỗ lực rất lớn nhưng mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong ba ngày đầu triển khai vẫn có những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, đường truyền chưa ổn định, hệ thống phần mềm, văn bản điện tử chưa được cập nhật đầy đủ, gây khó khăn cho quá trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. LÊ THOA Sáng 4-7, UBND TP.HCM họp về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2025. Kiểm tra những ngày đầu vận hành mô hình mới Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết đây là hội nghị quan trọng để điểm lại những gì làm được, làm chưa được và kiểm tra những ngày đầu vận hành mô hình mới trên địa bàn TP, nhất là ở 168 xã, phường, đặc khu. “Qua ba ngày vận hành, mô hình mới có gì vướng mắc không? Các chức năng, nhiệm vụ được phân công về cấp xã có được thực hiện trơn tru không? Cấp xã có kiến nghị gì không? Tỉ lệ người dân đến thực hiện thủ tục hành chính thế nào, thái độ phục vụ của cán bộ ra sao? Người dân có hài lòng không? Phần mềm có đảm bảo không…?” - Chủ tịch Nguyễn Văn Được đặt ra hàng loạt câu hỏi. Theo ông Nguyễn Văn Được, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong sáu tháng đầu năm đạt khá, nếu không tính dầu thô thì đạt 7,49%, góp phần cho tăng trưởng chung cả nước. Tuy nhiên, vừa qua, Mỹ đã có thông tin chính thức về chính sách thuế quan, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế TP. “Với mức thuế này, liệu có ảnh hưởng đến GRDP quý III, IV của TP không, có đạt được 8,5% như chỉ tiêu Trung ương giao?” - ông Được gợi mở. Chủ tịch TP.HCM cũng nhấn mạnh việc thực hiện quy hoạch tới đây cần thực hiện ở góc nhìn rộng hơn, tâm thế mới, dư địa mới, tầm nhìn chiến lược mới. Từ đó, phấn đấu TP.HCM vào top 100 TP đáng sống nhất thế giới… Hoạt động thương mại của TP được mở rộng quy mô Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, cho biết trước khi sáp nhập, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn TP.HCM trong sáu tháng đầu năm tăng 7,82% so với cùng Thường trực UBND TP.HCM chủ trì phiên họp. Ảnh: HÀ THƯ TP.HCM: Kinh tế 6 tháng đầu năm phát triển tích cực Trong sáu tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM có nhiều kết quả tích cực, GRDP tăng 6,56%, nếu trừ dầu thô thì tăng 7,49%. Sắp công bố danh mục thủ tục phi địa giới Thông tin tại hội nghị, bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM, cho biết hiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP có 2.238 thủ tục hành chính, trong đó có 1.877 thủ tục cấp tỉnh, 406 thủ tục cấp xã, 344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.283 dịch vụ công trực tuyến một phần… Để thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính trong thời gian tới, bà Võ Thị Trung Trinh cho biết trước mắt, Trung tâm chuyển đổi số đã phối hợp với Văn phòng UBND TP thống nhất sử dụng danh mục 344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình để đánh giá nhu cầu, tỉ lệ phát sinh hồ sơ thực tế. Sau đó, TP.HCM sẽ công bố danh mục dịch vụ công được thực hiện phi địa giới hành chính. “Tuần này, sẽ ban hành danh mục 344 dịch vụ công trực tuyến toàn trình” - bà Trinh nói và cho biết từ đây đến cuối năm, toàn bộ thủ tục hành chính của TP phải được thực hiện phi địa giới hành chính. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM trong sáu tháng đầu năm đạt khá, nếu không tính dầu thô thì đạt 7,49%, góp phần cho tăng trưởng chung cả nước. Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thị Thanh Hiền khẳng định sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP.HCM để có hỗ trợ tốt nhất cho 168 xã, phường, đặc khu hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, gồm hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 1022. Sở cũng sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các cán bộ có hoàn cảnh, di chuyển khó khăn. Qua đó, giải quyết cho từng trường hợp cụ thể theo nguyện vọng, phù hợp với sở trường công tác, điều kiện công tác… Cử biên chế sở, ngành về phường, xã để nhận thủ tục Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh 100% thủ tục hành chính của TP phải được thực hiện phi địa giới vào cuối năm 2025. Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch Nguyễn Văn Được cho biết TP.HCM sẽ xây dựng Trung tâm hành chính công cấp TP có trụ sở chính ở Sở Nội vụ tại 159 Pasteur. “Việc này đã được thiết kế xong, giờ chỉ cần xây dựng” - ông nói và cho biết TP còn tổ chức 38 chi nhánh tại 38 trụ sở quận, huyện cũ thuộc ba địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu trước đây. Ông đề nghị mỗi chi nhánh có năm biên chế thuộc các sở, ngành như Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng… để thực hiện tiếp nhận thủ tục cấp TP từ người dân, doanh nghiệp. “Trước mắt, TP.HCM chưa thể bố trí ở cả 168 phường, xã, đặc khu và chỉ chọn mỗi quận, huyện cũ một điểm để thực hiện, thông tin cho bà con, doanh nghiệp để ai nộp hồ sơ về TP thì đến đây” - ông nói và cho biết sau này, khi đủ nguồn lực sẽ bố trí đủ cho 168 phường, xã, đặc khu. Ông cũng giao Sở Nội vụ trình đề án nhân sự, trụ sở của Trung tâm hành chính công cấp TP với một trụ sở chính và 38 chi nhánh. Đồng thời, theo dõi, tổng hợp, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo TP.HCM tình hình hoạt động của các trung tâm hành chính công. Trung tâm chuyển đổi số, Ban dân dụng xây dựng quy chuẩn mẫu về trụ sở, máy móc, trang thiết bị, phần mềm cho các trung tâm này. “Tốn bao nhiêu tiền TP cũng làm” - ông Được nhấn mạnh và đề nghị tháng 7 phải xây dựng xong đề án, tháng 8 thực hiện đầu tư hoàn thiện trên tinh thần “bàn làm chứ không bàn lùi”.• Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thị sát phường Dĩ An và nhấn mạnh việc thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính tại buổi làm việc này. Ảnh: THUẬN VĂN Tiêu điểm Trong ba ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận 60.277 hồ sơ (gồm 17.744 hồ sơ trực tuyến và 42.527 hồ sơ trực tiếp). Ngoài ra, phát sinh 28.236 hồ sơ ở cấp xã.

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==