149-2025

8 Đô thị - Thứ Bảy 5-7-2025 Vành đai 3 TP.HCM tăng tốc, mục tiêu nối cầu Nhơn Trạch vào tháng 9 NHƯ NGỌC Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo tóm tắt tình hình triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (tháng 6-2025), trong đó có dự án đường vành đai 3. Bứt phá tiến độ thi công Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP.HCM, từ góc nhìn trên cao, đoạn đường trên cao thuộc tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đi qua khu đô thị Vinhomes Grand Park (phường Long Bình) đã hiện rõ hình hài với nhiều hạng mục chính cơ bản hoàn thiện. Các khối dầm cầu được lắp ghép liền mạch, tạo nên một tổng thể kiến trúc đồng bộ, hiện đại, nổi bật giữa không gian đô thị đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đoạn tuyến trên cao qua phường Long Bình đang bứt phá về tiến độ thi công. Công trình càng ấn tượng hơn khi uốn lượn xuyên qua khu dân cư mới, thể hiện rõ quy mô và tầm vóc của dự án trọng điểm này. Trên toàn công trường, kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công ngày đêm ở nhiều hạng mục, từ phần móng, bệ trụ cho đến thân trụ cầu cạn và lao lắp dầm. Dự án được triển khai theo chế độ “3 ca, 4 kíp” liên tục, đảm bảo tiến độ phần đường trên cao và sẵn sàng bước vào giai đoạn đắp nền đường. Cách đó khoảng 1 km về phía đường Nguyễn Xiển, hàng chục trụ cầu cạn đã hoàn tất và sẵn sàng cho công đoạn lắp dầm. Từ trên cao có thể dễ dàng quan sát tuyến đường vành đai 3 xuyên qua địa phận phường Long Bình đã định hình rõ hướng tuyến. Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, đoạn tuyến này không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu đông TP mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 3.000 km đường cao tốc. Hạn chế kẹt xe và tai nạn Đại diện Ban giao thông cho biết việc thực hiện dự án đường vành đai 3 đối với 10 gói thầu xây lắp chính đến nay đạt hơn 45% kế hoạch. Đến cuối năm 2025 phấn đấu đạt trên 70% để đảm bảo mục tiêu thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn TP Thủ Đức (cũ) và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (cũ) đúng như mục tiêu đã đề ra. Về nguồn vật liệu cát đắp nền đã được các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp (Tiền Giang , Bến Tre, Vĩnh Long cũ) cấp phép 16 mỏ và thực hiện nâng công suất đã đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Về nguồn vật liệu đá xây dựng, phía TP.HCM (Đồng Nai, Bình Dương cũ) đã phân bổ đủ khối lượng đá theo nhu cầu dự án (1,5 triệu m3 năm Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL1 Ban giao thông cho biết các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL1 thuộc dự án đường vành đai 3 đoạn TP.HCM, đặc biệt tại nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo kết nối với cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A) vào cuối tháng 9-2025. Tính đến nay, phần cầu vượt kết nối (cầu nhánh A) đã hoàn thành 100% công tác đổ bê tông. Tuy nhiên, quá trình thi công phần đường đang gặp nhiều trở ngại do thời tiết bất lợi, mưa giông kéo dài từ giữa tháng 5 đến nay gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng thi công nền và mặt đường của cả hai dự án. Ngoài ra, các tuyến đường công vụ và bến tạm cũng thường xuyên phải duy tu, bảo dưỡng, gây khó khăn cho việc tập kết vật liệu. Ban giao thông đã yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, vật lực, khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục quan trọng của gói XL1, đảm bảo kết nối và thông xe kỹ thuật với cầu Nhơn Trạch đúng kế hoạch vào cuối tháng 9-2025. “Việc sớm thông xe đường vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ thúc đẩy liên kết vùng mà còn giúp hình thành một vòng tròn giao thông bao quanh TP” - ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, chia sẻ. Cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu các khu quản lý đường bộ, Sở Xây dựng trên cả nước và nhà đầu tư dự án giao thông thực hiện cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính hai cấp sau sắp xếp, sáp nhập. Theo đó, các đơn vị nêu trên trước mắt phải phối hợp ngay tổ chức điều chỉnh thông tin, vị trí các biển chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các khu vực tỉnh, thành (biển báo I.419) cho phù hợp với các đơn vị sau sắp xếp. Nhiệm vụ này phải hoàn thành trước ngày 15-7. Các khu quản lý đường bộ và các nhà đầu tư dự án đường bộ làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để lập biên bản thống nhất về địa danh chỉ dẫn mới trên các biển báo. Sau đó, thay địa danh trên biển báo hiện đang chỉ dẫn hướng đi đến huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh mà hiện nay không còn do bỏ chính quyền cấp huyện hoặc do thay đổi tên đơn vị hành chính ở địa phương do sáp nhập cấp tỉnh, xã. Đồng thời kiểm tra để điều chỉnh chỉ dẫn về khoảng cách phù hợp với địa danh chỉ dẫn mới. Thêm vào đó, các đơn vị chức năng cũng cần rà soát các báo hiệu đường bộ khác có liên quan đến thay đổi địa danh hành chính, chỉ dẫn địa danh đến và khoảng cách (ví dụ các thông tin khoảng cách ghi trên cột Km đến địa danh cụ thể) cần điều chỉnh và đề xuất lộ trình thực hiện. Trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ trên, đơn vị quản lý đường bộ lập phương án tổng thể cho các tuyến, trong đó có nội dung cụ thể về lộ trình, nguồn kinh phí, trách nhiệm thực hiện sau đó báo cáo Cục Đường bộ, UBND tỉnh để sớm triển khai thực hiện. Thời hạn báo cáo trước ngày 31-7. VIẾT LONG Đoạn trên cao của tuyến đường vành đai 3 TP.HCM qua TP Thủ Đức (cũ) đang dần thành hình, toàn tuyến đang được khẩn trương thi công. 2025). Hiện nay các nhà thầu đang huy động cát, đá theo tiến độ thi công. Đối với công tác vận chuyển vật liệu, từ khi có “luồng xanh”, việc vận chuyển cát từ các tỉnh miền Tây về dự án đường vành đai 3 đã thuận lợi hơn. Thời gian di chuyển được rút ngắn hơn do có sự hỗ trợ, phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra phương tiện vận tải đường thủy. Các gói thầu phía tây hiện nay đang tăng tốc các hạng mục cầu, hầm chui; thi công các hạng mục xử lý đất yếu nền đường trên toàn tuyến. Ban giao thông đã yêu cầu nhà thầu thi công áp dụng các giải pháp điều chỉnh xử lý đất yếu để rút ngắn thời gian xử lý; đồng thời tăng cường huy động vật liệu cát đắp nền, đá để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2025 như tiến độ đề ra. “Vành đai 3 được xem là một trong những công trình giao thông trọng điểm. Ban đầu, tiến độ hoàn thành được đặt mốc vào ngày 30-6-2026. Tuy nhiên, để hưởng ứng chương trình phát triển 3.000 km đường cao tốc toàn quốc, đường vành đai 3 đã được đưa vào nhóm các dự án cần tăng tốc thực hiện. Việc sớm thông xe đường vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ thúc đẩy liên kết vùng mà còn giúp hình thành một vòng tròn giao thông bao quanh TP. Khi đó, xe container và phương tiện vận tải lớn sẽ lưu thông qua vành đai thay vì xuyên tâm như hiện nay, từ đó góp phần giảm áp lực giao thông, hạn chế tình trạng kẹt xe và tai nạn trong khu vực nội đô” - ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, chia sẻ.• Biển báo giao thông đi qua khu vực Quảng Trị mới. Ảnh: V.LONG Công nhân thi công nhiều hạng mục. Ảnh: THUẬN VĂN Đường vành đai 3 qua phường Long Bình lộ rõ hình hài. Ảnh: THUẬN VĂN Cục Đường bộ yêu cầu điều chỉnh biển báo giao thông sau sáp nhập tỉnh

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==