150-2025

13 doisongxahoi@phapluattp.vn Đáp án đã chi tiết hóa khá nhiều nội dung. Tuy nhiên, về lâu dài, Bộ GD&ĐT cần cân nhắc công bố hướng dẫn chấm thay cho đáp án để tường minh những yêu cầu như trừ điểm diễn đạt chưa chuẩn, trình bày cẩu thả để các em chú tâm hơn đến kỹ năng trình bày bài thi bên cạnh kỹ năng đọc hiểu và viết văn bản. Thầy NGUYỄN PHƯỚC BẢO KHÔI, khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM Tiêu điểm NGUYỄN QUYÊN Chiều 6-7, Bộ GD&ĐT đã công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo lịch chung của bộ, 8 giờ ngày 16-7 sẽ công bố điểm thi. Văn là môn thi duy nhất với hình thức tự luận, các giáo viên nhận định đáp án môn văn đã thể hiện đúng tinh thần đánh giá năng lực của học sinh (HS). Thí sinh dễ lấy điểm Thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, khoa Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhìn nhận đáp án đã thể hiện đúng tinh thần đánh giá năng lực. Nó đo lường mức độ vận dụng kiến thức, kỹ năng vào tình huống thực tiễn, không đánh giá mức độ ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Mặt khác, đáp án bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, cho phép HS thể hiện quan điểm cá nhân, trình bày cách giải quyết vấn đề riêng nếu hợp lý, thuyết phục và yêu cầu giám khảo có sự linh hoạt trong cách cho điểm. Đi vào chi tiết, thầy Khôi cho biết đáp án chấp nhận cách trình bày gạch đầu dòng các ý cần nêu. Đây là lần đầu tiên, yêu cầu cách trình bày gạch đầu dòng được tường minh trong đáp án, tăng lợi thế có điểm cho HS, chính danh hóa cách trình bày tinh giản, súc tích, tạo điều kiện cho giáo viên trong quá trình hướng dẫn kỹ năng đọc hiểu văn bản cho HS. Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Chí Nguyện, giáo viên một trường THPT tại TP.HCM, đánh giá đáp án có lợi cho thí sinh. Phần đọc hiểu, nội dung quen thuộc, HS dễ có điểm từ câu 1 đến câu 4. Riêng câu 5 là dạng câu hỏi mới nhưng đáp án gần gũi, nếu HS có cái nhìn đối sánh và đọc nhiều văn bản thì có thể dễ dàng chinh phục. Đối với phần nghị luận văn học, đáp án có phần khá đơn giản, xoáy rất sâu vào vấn đề nghị luận, đó chính là tình cảm của Lê dành cho Sơn. Đáp án đưa ra ba yêu cầu thí sinh phải nêu được về tình cảm của Lê dành cho Sơn. Mỗi yêu cầu đòi hỏi phải có dẫn chứng, nêu rõ chi tiết, các từ ngữ chứng minh. Do đó, trong bài làm của thí sinh, bên cạnh việc phân tích, các em phải có bằng chứng để chứng minh, làm rõ các lập luận. Do đó, bài làm muốn đạt kết quả cao phải xoáy vào vấn đề nghị luận, tránh viết lan man. Trong đáp án có cho điểm phần sáng tạo. Điều này cho thấy trong quá trình học văn, bên cạnh rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng đọc, các em cần phải có những nhìn nhận mới, những đột phá trong cách lập luận và trong cách tiếp cận vấn đề. Về câu nghị luận xã hội, dù đề mở nhưng đáp án có tính định hướng. Để làm tốt, các em cần phải theo dõi những thay đổi của đất nước trong thời gian qua. Quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước được thể hiện rõ thông qua đáp án. Điểm văn tập trung từ 6 đến 7, khó có điểm 9 Thầy Bùi Quang Khải, giáo viên ngữ văn Trường THCS - THPT Hồng Hà, nhận định đáp án môn văn gợi mở để các em có thể trình bày suy nghĩ riêng. Đáp án phần đọc hiểu khá nhẹ nhàng. Đa số các em sẽ làm được. Thang điểm của câu này là 4 điểm, các em có thể lấy được 3-3,5 điểm. Với phần viết đoạn văn phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn, các yêu cầu đưa ra nhẹ nhàng. Phần này các em sẽ đạt ít nhất 1 điểm. Phần viết nghị luận xã hội 4 điểm, đáp án cụ thể, rõ ràng, nêu ra năm yêu cầu. Những kỹ năng này đa số các em đã được học trong nhà trường. Với phần này, các em sẽ làm Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI Ngày 6-7, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay Bộ VHTT&DL vừa ban hành Quyết định 2208/QĐ-BVTTTDL công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề gốm Mỹ Thiện (Bình Sơn). Đây là một trong những nghề thủ công truyền thống lâu đời, gắn liền với đời sống văn hóa và sinh kế của người dân địa phương. Theo quyết định, nghề gốm Mỹ Thiện được xếp vào loại hình “Nghề thủ công truyền thống” và chính thức trở thành một phần trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Việc công nhận này không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, nghệ thuật của làng nghề mà còn mở ra cơ hội phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch và kinh tế cộng đồng. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL giao UBND tỉnh Quảng Ngãi, các cơ quan quản lý văn hóa của tỉnh, cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm bảo vệ, phát huy giá trị của di sản theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Nghề gốm Mỹ Thiện có lịch sử hàng trăm năm, nổi bật với các sản phẩm gốm gia dụng, gốm thờ cúng và vật liệu xây dựng truyền thống, được chế tác hoàn toàn thủ công bằng tay, nung bằng lò củi, thể hiện kỹ thuật tinh xảo và bản sắc riêng biệt của vùng đất Quảng Ngãi. Việc nghề gốm này được công nhận là di sản quốc gia một lần nữa khẳng định vai trò của văn hóa truyền thống trong phát triển bền vững và giữ gìn bản sắc dân tộc. . Trước đó, ngày 5-7, đại diện Sở VH&TT TP Huế cũng cho biết TP vừa có thêm hai di sản phi vật thể quốc gia, đó là di sản “Tri thức dân gian về bún bò Huế” và Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào Cơ Tu. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và kinh tế của món ăn đặc trưng mang đậm bản sắc vùng đất cố đô. Bún bò Huế không chỉ là món ăn nổi tiếng cả nước và quốc tế, mà còn là kết tinh của hàng trăm năm tri thức dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Gắn liền với đời sống tín ngưỡng, sinh hoạt cộng đồng và các làng nghề truyền thống như làng bún Vân Cù, Ô Sa, món ăn này phản ánh sâu sắc tâm hồn, phong cách sống và văn hóa ẩm thực của người Huế. NGUYỄN YÊN Dựbáođiểmmônvănthitốtnghiệp THPT tập trung 6-7 Qua đáp án môn văn thi tốt nghiệp THPT, nhiều giáo viên đánh giá điểm môn văn sẽ rất khả quan, tập trung 6-7 điểm. được khoảng 3 điểm. Từ đó, thầy Khải dự đoán điểm thi môn văn sẽ rất khả quan, trung bình 6-6,5 điểm, một số tỉnh, TP có thể đạt điểm 7. “Điểm 9, điểm 10 sẽ hiếm vì để đạt được mức điểm này, các em phải có tư duy viết nghị luận sắc bén, trưởng thành và sâu sắc, có tố chất văn chương, tư duy hiểu biết về xã hội và cập nhật thời sự” - thầy Khải nêu. Tương tự, thầy Khôi cho rằng ở phần đọc hiểu, đáp án đã trình bày rất chi tiết, cụ thể những nội dung quan trọng cần đáp ứng. Những nội dung này đã được trình bày với số lượng ý phù hợp với mức điểm của từng câu. Với phần viết, nội dung yêu cầu cụ thể của cả phần viết đoạn văn nghị luận văn học và viết bài văn nghị luận xã hội đã phân cấp các ý theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ và có sự phân hóa. “Với đáp án trên, dự đoán phổ điểm môn văn sẽ cao hơn dự đoán ban đầu, có thể sẽ rơi vào khoảng 6-7. Tuy nhiên, sẽ khó có nhiều bài thi đạt điểm từ 9 trở lên vì một số yêu cầu mới được đặt ra liên quan đến điểm sáng tạo cũng như những mức điểm trừ lỗi trình bày, diễn đạt chưa được tường minh trong đáp án” - thầy Khôi nhìn nhận. Thầy Nguyễn Chí Nguyện cũng nhận định phổ điểm môn văn của HS TP.HCM sẽ tập trung 6-7,5 điểm. Đối với đáp án trên, hy vọng sẽ có những bài văn đạt điểm 9,5 thậm chí 9,75. Nghiên cứu kỹ đáp án, thầy Nguyện nhấn mạnh: “Dù dạy ở các bộ sách khác nhau nhưng đáp án của Bộ GD&ĐT được thiết kế, xây dựng dựa trên yêu cầu cần đạt của chương trình. Do đó, trong quá trình dạy văn, giáo viên không nên giải đề theo khuôn mẫu mà phải trang bị cho các em những kỹ năng đặc biệt như kỹ năng giải thích vấn đề, kỹ năng bàn luận, chứng minh, từ đó rút ra cho mình bài học”. • Dù dạy ở các bộ sách khác nhau nhưng đáp án của Bộ GD&ĐT được thiết kế, xây dựng dựa trên yêu cầu cần đạt của chương trình. Ngày 16-7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, 8 giờ ngày 16-7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. - Ngày 18-7, thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THPT. - Chậm nhất ngày 22-7, gửi giấy chứng nhận kết quả cho thí sinh. - Ngày 3-8, phúc khảo bài thi (nếu có). - Chậm nhất ngày 3-8, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Công nhận nghề gốm Mỹ Thiện, Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Đời sống xã hội - Thứ Hai 7-7-2025

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==