150-2025

8 Đô thị - Thứ Hai 7-7-2025 là hoàn thiện mỹ quan, bao gồm sơn kẻ vạch, lắp đặt biển báo, kiểm tra hệ thống đèn tự động và trải lớp bê tông nhựa tại một số đoạn. Một điểm đáng chú ý là tiến độ thi công cầu Nhơn Trạch và tuyến đường dẫn hai đầu cầu vượt tiến độ kế hoạch đề ra 1,5-2,5 tháng. Đây là con số đáng khích lệ trong bối cảnh toàn ngành xây dựng phải đối mặt với nhiều thách thức như khan hiếm vật liệu, giá cả biến động và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Việc duy trì tốc độ thi công ổn định NHƯ NGỌC Những ngày này, trên công trường dự án cầu Nhơn Trạch, tuyến giao thông quan trọng trong dự án đường vành đai 3 TP.HCM, không khí thi công diễn ra nhộn nhịp khi ngày thông xe đã cận kề. Không khí tất bật trên công trường Dọc theo nhịp chính bắc qua sông Đồng Nai, công nhân và kỹ sư đang tập trung hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật cuối cùng để đảm bảo kịp tiến độ khai thác vào ngày 19-8. Trước đây vốn là một đại công trường với nhiều đoạn còn ngổn ngang, bụi bặm, tuyến đường hơn 8 km giờ đây đã mang diện mạo mới: Mặt đường đã được thảm nhựa khang trang, hệ thống lan can thép và chiếu sáng hiện đại đang được căn chỉnh tỉ mỉ theo quy chuẩn kỹ thuật. Tại công trường, không khí thi công tất bật từ sáng sớm đến đêm khuya để kịp hoàn thành tiến độ đã cam kết. Một kỹ sư thuộc gói thầu CW1 cho biết những phần việc còn lại chủ yếu TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt trong các dịp cao điểm lễ, Tết. Đồng thời, công trình còn là một điểm nối quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng Đông Nam Bộ, giúp tăng cường kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự kiến thông xe vào đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cầu Nhơn Trạch không chỉ là thành quả của một dự án hạ tầng quy mô lớn, mà còn là minh chứng cho nỗ lực và tinh thần của hàng ngàn công nhân, kỹ sư đã miệt mài thi công suốt gần hai năm qua để mang đến một tuyến giao thông hiện đại, bền vững cho khu vực.• trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, áp lực kỹ thuật cao đã phản ánh rõ tinh thần quyết tâm và sự phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát đến đơn vị thi công. Thi công ngày đêm Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết gói CW1 hiện đã đạt khối lượng hơn 99%, trong khi gói CW2 đã vượt mốc 93% và được cam kết hoàn tất trước ngày 31-7. Đơn vị đã làm việc xuyên lễ, Tết, tổ chức thi công ngày đêm để đáp ứng tiến độ theo đúng chỉ đạo từ Chính phủ. Dự án cầu Nhơn Trạch là một phần của dự án 1A, thuộc tuyến vành đai 3 TP.HCM. Tuyến đường có tổng chiều dài 8,22 km, nối từ Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến điểm giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài 6,3 km và phần còn lại 1,92 km thuộc địa bàn TP.HCM. Không chỉ đóng vai trò là một tuyến kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, cầu Nhơn Trạch còn được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho tuyến cao tốc Thời gian qua, người dân TP.HCM mong đợi nút giao An Phú sớm hoàn thành, đồng thời đưa một số hạng mục như hầm chui An Phú đi vào thông xe để giảm tải cho đường Mai Chí Thọ, tăng cường kết nối với các tuyến xe trong khu vực. Đây là nút giao thông lớn ở cửa ngõ phía đông TP.HCM, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ngày 30-6, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã tiến hành thông xe hầm chui HC1-01, một trong những gói thầu quan trọng của nút giao An Phú. Tuy nhiên, so với kỳ vọng thực tế, hầm chui An Phú khá vắng vẻ, ít xe đi lại. Tại hầm chui An Phú, chỉ vài xe di chuyển qua hầm chui theo cả hai hướng lưu thông, đa phần tài xế vẫn lựa chọn di chuyển trên đường Mai Chí Thọ để vào cao tốc hoặc hướng về cảng Cát Lái. Anh Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Ngay sau khi thông xe hầm chui An Phú, anh cũng đã đặt xe công nghệ, tuy nhiên tài xế không dám cho xe di chuyển qua hầm chui này. “Tài xế sợ phạt nguội vì hầm chui không biết được đi chưa. Hầu hết các xe đều đi trên đường Mai Chí Thọ. Vì vậy, hầm chui An Phú dù thông xe nhưng rất vắng” - anh Sơn nói. Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Hùng cho biết dù hầm chui An Phú được thông xe song tính kết nối chưa có. Từ hầm Thủ Thiêm về hướng đường Võ Nguyên Giáp nếu đi qua hầm chui An Phú tuy nhanh nhưng khi nhập làn lại gặp nhiều khó khăn. Đường Mai Chí Thọ có lượng lớn xe container từ cảng ra, cộng với lượng xe muốn di chuyển lên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rất lớn nên thường khó di chuyển về hướng Võ Nguyên Giáp. Vì vậy, đa phần tài xế vẫn lựa chọn đường Mai Chí Thọ. Lý giải về nguyên nhân hầm chui An Phú chưa thực sự thu hút các xe, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho rằng hầm chui mới, nhiều người dân chưa nắm rõ lộ trình. Vì vậy, cần tích cực tuyên truyền, tăng cường biển báo, chỉ dẫn để người dân nắm và lựa chọn lộ trình di chuyển. Về phía chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao An Phú cho rằng hiện nay các xe đi từ hướng đường Lương Định Của đến hầm Thủ Thiêm chủ yếu muốn rẽ vào đường Đồng Văn Cống. Vì vậy, tài xế sẽ không cho xe di chuyển xuống hầm chui. Ở chiều ngược lại, từ Đồng Văn Cống về nút giao An Phú, chỉ khi đóng đường trên Mai Chí Thọ để thi công kết cấu nhịp cầu vượt thì xe mới đi nhiều trong hầm. Hiện hạng mục này chưa thi công nên nhiều tài xế vẫn có nhiều sự lựa chọn. Thời gian qua, UBND TP và Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) đã có nhiều văn bản đôn đốc Ban giao thông tập trung huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu xây dựng đẩy nhanh tiến độ. Từ đó, đảm bảo hoàn thành thi công theo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, thực tế công trường triển khai chậm, một số hạng mục chưa đảm bảo tiến độ thi công theo yêu cầu. Từ đó, có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành công trình vào ngày 31-12-2025. Vì vậy, Ban giao thông cần tổ chức lập tiến độ chi tiết thi công hoàn thành các hạng mục còn lại. Trong đó, cần đề xuất giải pháp thực hiện như phương án tổ chức giao thông, giải pháp kỹ thuật thi công... để bù tiến độ đã chậm trễ, đảm bảo hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra. ĐÀO TRANG Hầm chui An Phú xe thông thoáng. Ảnh: ĐÀO TRANG Đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL1 thuộc dự án đường vành đai 3 Ban giao thông cho biết các đơn vị thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ gói thầu XL1 thuộc dự án đường vành đai 3 đoạn TP.HCM, đặc biệt tại nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo kết nối với cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A) vào cuối tháng 9-2025. Tính đến nay, phần cầu vượt kết nối (cầu nhánh A) đã hoàn thành 100% công tác đổ bê tông. Tuy nhiên, quá trình thi công phần đường đang gặp nhiều trở ngại do thời tiết bất lợi, mưa giông kéo dài từ giữa tháng 5 đến nay gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng thi công nền và mặt đường của cả hai dự án. Ngoài ra, các tuyến đường công vụ và bến tạm cũng thường xuyên phải duy tu, bảo dưỡng, gây khó khăn cho việc tập kết vật liệu. Cầu Nhơn Trạch dự kiến về đích ngày 19-8. Ảnh: NHƯ NGỌC Một điểm đáng chú ý là tiến độ thi công cầu Nhơn Trạch và tuyến đường dẫn hai đầu cầu vượt tiến độ kế hoạch đề ra 1,5-2,5 tháng. Cầu Nhơn Trạch vượt tiến độ, dự kiến về đích ngày 19-8 Cầu Nhơn Trạch, công trình thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng dự kiến thông xe vào ngày 19-8, hứa hẹn giảm ùn tắc và thúc đẩy kết nối vùng Đông Nam Bộ. Nguyên nhân ít xe đi qua hầm chui An Phú Mặt đường thảm nhựa, hệ thống biển báo, chiếu sáng... hoàn thiện. Ảnh: NHƯ NGỌC

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==