9 8 Đô thị - Thứ Năm 10-7-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn Chiều 9-7, ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thăm các chốt bảo vệ rừng và làm việc với Ban quản lý Vườn quốc gia Sông Thanh. Tại đây, ông Trần Nam Hưng đánh giá tốt về tiềm năng phát triển du lịch ở Vườn quốc gia Sông Thanh. Ban quản lý Vườn quốc gia Sông Thanh ngoài nhiệm vụ chính là bảo vệ, giữ gìn, bảo tồn phát huy giá trị của vườn cần phối hợp với Sở VHTT&DL TP Đà Nẵng lập đề án phát triển du lịch tại đây. “Tôi nghĩ nơi này đủ sức để trở thành một điểm đến cho du khách trong nước và quốc tế. Ở đây có thể kết hợp với Khu du lịch Cổng trời Đông Giang tạo chuỗi sản phẩm du lịch của vùng” - ông Hưng nói. Theo phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tiềm năng du lịch nơi này cần được đánh thức cho cả cộng đồng dân cư. Ông Hưng đánh giá các hoạt động văn hóa, thể thao, món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây sẽ là điều cuốn hút du khách. Tuy nhiên, để phát triển du lịch, yêu cầu tiên quyết là hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện. Nếu phát triển du lịch, tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 14D được xem là điều kiện tiên quyết. “Do đó, Quốc lộ 14D sẽ được nỗ lực khởi công cuối năm nay, phấn đấu cuối năm 2027 hoàn thành toàn tuyến. Tôi tin khi hạ tầng giao thông ổn, với cảnh quan, điều kiện và tiềm năng ở đây thì phát triển du lịch rất khả thi” - ông Hưng kỳ vọng. THANH NHẬT Ngày 9-7, sau khi trực tiếp khảo sát thực địa dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đoạn qua tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và lãnh đạo các xã, phường có tuyến đường đi qua. Tại đây, ông Nguyễn Văn Út yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư chậm nhất vào ngày 15-8 để đảm bảo tiến độ khởi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài khoảng 51 km, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Giai đoạn 1 có quy mô bốn làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp. Đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km, đi qua các phường Trảng Bàng, An Tịnh, Gia Lộc, Gò Dầu và các xã Phước Thạnh, Bến Cầu. Tỉnh Tây Ninh được phân công thực hiện dự án thành phần số 4 với tổng mức đầu tư gần 1.504 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.367 tỉ đồng. Đại diện các xã, phường khẳng định sẽ nỗ lực đảm bảo đúng tiến độ, đồng thời kiến nghị tỉnh sớm tháo gỡ các khó khăn phát sinh sau sắp xếp đơn vị hành chính. Cụ thể, đến ngày 7-7, các trung tâm phát triển quỹ đất mới được cấp đổi con dấu và đến ngày 8-7 mới hoàn tất việc đăng ký tài khoản tại kho bạc nhà nước. Việc này dẫn đến việc chi trả bị gián đoạn hơn 13 ngày. Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Út chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý để vận hành ổn định, tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho người dân, đảm bảo việc bàn giao mặt bằng đúng hạn. Dù hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về tổ chức bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các xã, phường phải chủ động phối hợp cùng sở, ngành nghiên cứu, tham mưu việc thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cấp xã nhằm đảm bảo tính liên tục và thống nhất trong triển khai dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cũng lưu ý Trung tâm phát triển quỹ đất cần ưu tiên nguồn chi trả cho người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt chú trọng công tác tái định cư để sớm ổn định cuộc sống cho người dân. N.TIẾN - H.DU VIẾT LONG Chiều 9-7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký công điện của Thủ tướng về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Để kịp thời khắc phục hậu quả vụ tai nạn nêu trên và ngăn chặn các vụ TNGT tương tự, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bố trí ngay mọi điều kiện về y tế, thuốc men để cứu chữa người bị nạn, hạn chế thấp nhất các tổn thất về người và tài sản của người dân. Cùng với đó, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên người bị nạn và gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn… “Xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với các vi phạm của nhà xe, chủ xe (nếu có)” - Thủ tướng yêu cầu. Đã đề xuất mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam Liên quan đến vụ tai nạn, ngày 9-7, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đề xuất mở rộng cao tốc được Bộ Xây dựng đưa ra trong bối cảnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn chỉ có quy mô bốn làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp. Chẳng hạn như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết… phát sinh quan sát nên dẫn đến sự việc trên, chứ không phải do vấn đề hạ tầng…” - ông Thành khẳng định. Trước khi đưa vào khai thác, dự án trên được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá đáp ứng các yêu cầu về chất lượng. Phương án tổ chức giao thông cũng được thẩm định, phê duyệt tuân thủ với bốn làn xe, chỉ bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp ngắt quãng, không liên tục như các đoạn khác nên cần phải được mở rộng cho đồng bộ. Đầu tư 152.135 tỉ đồng mở rộng cao tốc Trước đó, vào cuối tháng 3-2025, Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ xem xét đầu tư mở rộng 1.144 km cao tốc Bắc - Nam, từ Hà Nội đến TP.HCM lên sáu làn xe, tổng đầu tư 152.135 tỉ đồng, bằng vốn đầu tư công. Nền đường mở rộng sẽ lệch về phía còn lại. Bộ Xây dựng đưa ra tiến độ dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam sau khi được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù như sau: Báo cáo Bộ Chính trị chủ trương đầu tư mở rộng vào tháng 4-2025; phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư vào giữa năm 2025; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán vào tháng 11-2025; khởi công dự án vào quý IV-2025. Với tiến độ như trên, dự kiến năm 2025 sẽ giải ngân 23.000-35.000 tỉ đồng; phần còn lại tiếp tục giải ngân trong giai đoạn 2026-2027. Đối với các dự án theo hình thức BOT, việc mở rộng sẽ do nhà đầu tư tiếp tục xem xét, triển khai vào thời điểm phù hợp, tùy thuộc phương án tài chính và nhu cầu vận tải tại từng thời kỳ. Riêng đoạn tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ Từ vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - một số bất cập gây mất an toàn giao thông. Thêm vào đó, một số tuyến như Cao Bồ - Mai Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây đã xuất hiện cảnh ùn tắc cục bộ vào những dịp lễ, Tết… Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam, cũng cho biết từ khi đưa vào khai thác đến nay trên tuyến xảy ra một số vụ TNGT. Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục. Kết quả đánh giá cho thấy tình trạng TNGT chủ yếu do người lái xe thiếu quan sát, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến... và không có các “điểm đen” về TNGT. “Chẳng hạn như vụ tai nạn xảy ra vào khuya 8-7, trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe khách gặp sự cố nên giảm tốc độ rồi dừng hẳn nhưng chưa kịp làm cảnh báo thì xe khách phía sau đã tông vào. Như vậy có thể thấy chiếc xe phía sau không giữ khoảng cách, không chú ý quy định và phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ. “Hiện đường êm thuận, các biển báo đầy đủ đáp ứng yêu cầu của người tham gia giao thông, vấn đề chính vẫn nằm ở chỗ ý thức tham gia giao thông” - ông Thành nhấn mạnh. Còn về hạn chế hạ tầng, đơn vị quản lý đường cho biết cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đầu tư theo quy mô phân kỳ Ngày 9-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ hoàn tất giám định pháp y, khám nghiệm hiện trường, phương tiện vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn thuộc xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng, khiến ba người tử vong và nhiều người bị thương. Bước đầu cơ quan chức năng xác định thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe khách lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, khi đến Km220+100 thuộc xã Hàm Liêm thì bị nổ bánh sau. Tài xế LPAV (ngụ tỉnh Ninh Thuận cũ, nay là Khánh Hòa) cho xe dừng trên làn đường xe chạy vì đoạn đường xe gặp sự cố không có dải dừng khẩn cấp. Khi tài xế LPAV cùng phụ xe TGB vừa xuống xe để kiểm tra thì xe khách chạy cùng chiều phía sau tông vào đuôi xe khách đang dừng. Cú tông mạnh khiến tài xế cùng phụ xe phía trước tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn còn khiến anh PKT (25 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên cũ, nay là tỉnh Đắk Lắk), phụ xe khách phía sau tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Vụ tai nạn cũng làm 34 người trên hai xe khách bị thương, được đưa đi cấp cứu tại BV đa khoa Bình Thuận, phần lớn đều bị thương nhẹ nên đã xuất viện. Riêng hai người bị thương nặng là bé trai THN (chín tuổi, ngụ TP.HCM) với chẩn đoán chấn thương bụng kín, theo dõi vỡ tạng rỗng - dị vật cản quang trong dạ dày; dập phổi đã chuyển đến BV Nhi đồng 2, TP.HCM lúc 3 giờ 15 cùng ngày. Anh VHĐ (24 tuổi, ngụ xã Hàm Thuận Bắc, tỉnh Lâm Đồng) bị chấn thương ngực, vai phải, vùng chậu. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình với tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không yếu liệt chi. Ngoài ra, BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận và điều trị cho hai mẹ con trong vụ tai nạn này. Bệnh nhân NTG (70 tuổi, ngụ Khánh Hòa) bị gãy tay. Người con LYS (44 tuổi) bị chấn thương đầu. P.NAM - V.TÙNG - T.PHƯƠNG Đề xuất mở rộng cao tốc được Bộ Xây dựng đưa ra trong bối cảnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có nhiều đoạn chỉ có quy mô bốn làn xe hạn chế, không có làn dừng khẩn cấp. Đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. - Cà Mau (dài 149 km) chưa đề xuất mở rộng do nhu cầu vận tải chưa lớn, điều kiện thi công khó khăn, nhu cầu vật liệu đang thiếu hụt sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ, tăng chi phí đầu tư. Sau khi đề xuất trên được đưa ra, nhiều doanh nghiệp xây dựng mong muốn được làm nhà đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trong đó đáng chú ý nhất là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - doanh nghiệp nhà nước. Theo đề xuất của VEC, giai đoạn 1, dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai đầu tư mở rộng từ năm 2026, tương ứng thời điểm kết thúc thời gian bảo hành của các nhà thầu thi công giai đoạn trước (khoảng tháng 6-2026), gồm ba dự án thành phần khu vực phía Bắc là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, với tổng chiều dài khoảng 156 km và tổng mức đầu tư khoảng 19.523 tỉ đồng và hai dự án thành phần khu vực phía Nam là Vĩnh Hảo - Phan Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - con đường từng được kỳ vọng là mạch máu nối liền Nam Trung Bộ và TP.HCM lại vừa chứng kiến một đêm tang thương khi chiếc xe khách sau khi bất ngờ bị nổ bánh phải dừng ngay trên làn xe chạy và bị một xe phía sau tông thẳng vào đuôi xe. Đó là khoảnh khắc mong manh giữa sự sống và cái chết, khi hạ tầng chưa kịp cứu người, còn ý thức lái xe lại là “tấm chắn” cuối cùng nhưng đã không đủ. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km với bốn làn xe, nền đường rộng 17 m, tốc độ tối đa 90 km/giờ, những con số tưởng chừng hiện đại lại đang tiềm ẩn hiểm họa vì thiếu làn dừng khẩn cấp khi 4-5 km đường mới được bố trí một dải dừng khẩn cấp. Vụ tai nạn kinh hoàng vào khuya 8-7 trên cao tốc này đã phơi bày một thực tế rất báo động: Hạ tầng được gọi là hiện đại nhưng thiếu những điều cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông cũng như tính mạng con người. Chiếc xe khách gặp sự cố nổ bánh buộc phải dừng ngay trên làn xe chạy vì cả đoạn đường dài không có làn dừng khẩn cấp. Khi vụ tai nạn xảy ra, tài xế và phụ xe còn chưa kịp đặt biển cảnh báo thì chiếc xe khách phía sau lao tới và tước đi mạng sống của họ. Ở phía còn lại, ý thức của tài xế lại bị đặt dưới dấu hỏi lớn? Khoảng cách an toàn, quan sát biển báo, tốc độ hợp lý, những “công cụ” cứu mạng này đáng tiếc nhiều người vẫn coi nhẹ. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào khuya 8-7, diễn biến quá nhanh, khó có thể trách bên nào mà cần phải chờ kết luận chính thức từ cơ quan CSĐT. Đây không phải là bi kịch đầu tiên trên tuyến cao tốc này. Chỉ trong chín tháng năm 2024, trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xảy ra 13 vụ tai nạn, 9 người chết, 8 người bị thương. Nhiều vụ cùng kịch bản là xe hỏng dừng trên làn chạy, xe sau tông thẳng vì không kịp xử lý. Trước thực trạng này, các cơ quan có trách nhiệm ở Bình Thuận cũ (nay là Lâm Đồng) đã nhiều lần kiến nghị khắc phục bất cập như hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, camera giám sát, siết quản lý vận tải và xử lý nghiêm vi phạm… Tuy nhiên, đến nay một phần những yêu cầu, kiến nghị chính đáng đó vẫn chưa hoàn thiện, trong khi ý thức của người lái xe, yếu tố then chốt vẫn “Tấm chắn” nào cho lái xe trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết? chưa đồng đều. Tất cả bất cập ấy cần được khắc phục để con đường thôi trở thành nỗi ám ảnh. Có những sự cố chỉ diễn ra vài phút mà vụ tai nạn khuya 8-7 là minh chứng, chỉ chưa đầy 60 giây nhưng hậu quả lại ám ảnh suốt đời. Ba gia đình của tài xế và hai phụ xe đã mãi mãi mất con em của họ. Trên những con đường hiện đại, không chỉ cần hạ tầng thông minh mà còn cần trái tim tỉnh táo sau vô lăng để mỗi chuyến đi không trở thành chuyến đi cuối cùng, tài xế cần là “làn dừng khẩn cấp” của chính mình bằng sự cẩn trọng, tỉnh táo và trách nhiệm… PHÚ NHUẬN Phan Thiết: Khẩn cấp mở rộng cao tốc Một vụ tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: PHƯƠNG NAM Biển báo giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc. Ảnh: PHƯƠNG NAM Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, với tổng chiều dài khoảng 200 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.843 tỉ đồng. Trong giai đoạn 2, VEC đề xuất triển khai đầu tư mở rộng sau khi kết thúc thời gian bảo hành của các nhà thầu thi công giai đoạn trước (sau năm 2028) và khi lưu lượng các đoạn tuyến cao tốc mãn tải với quy mô bốn làn xe đối với 10 dự án thành phần cao tốc còn lại, với tổng chiều dài 610 km, tổng mức đầu tư 90.926 tỉ đồng.• Góc nhìn Một số tuyến cao tốc còn thiếu làn dừng khẩn cấp khi 4-5 km đường mới được bố trí một dải dừng khẩn cấp. Ảnh: PHÚ NHUẬN Công an khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào khuya 8-7 khiến ba người tử vong. Ảnh: VÕ TÙNG Lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị làm du lịch tại Vườn quốc gia Sông Thanh Chốt thời gian bàn giao mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh kiểm tra thực địa, đôn đốc tiến độ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: HUỲNH DU Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==