153-2025

12 Đời sống xã hội - Thứ Năm 10-7-2025 doisongxahoi@phapluattp.vn Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo lần 2 của Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi). Trong đó, một nội dung mới thu hút sự quan tâm đặc biệt là không còn tổ chức hội đồng trường ở các trường ĐH thành viên thuộc ĐH Quốc gia và ĐH vùng. Hội đồng trường chỉ còn một cấp duy nhất, áp dụng cho tất cả cơ sở đào tạo (ĐH, học viện, trường ĐH) ở cả công lập và tư thục. Cần xác định rõ vai trò của hội đồng trường GS Trương Nguyện Thành, GS danh dự ĐH Utah, Mỹ, Phó Chủ tịch Hội đồng cố vấn của Trường ĐH Hoa Sen, cho biết ở các trường công lập nước ngoài, hội đồng trường (thường gọi là University Senate) có vai trò rất rõ ràng, là nơi đại diện cho giảng viên, nhân viên, sinh viên tham gia phản biện và góp ý cho các chính sách hay kế hoạch của ban giám hiệu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hội đồng trường lại pha trộn giữa mô hình hội đồng quản trị của trường ĐH tư và mô hình góp ý cho ban giám hiệu. Hội đồng này đưa ra những chiến lược của trường giống như hội đồng quản trị hay hội đồng tín thác nhưng thực tế không phải hội đồng quản trị. “Đề xuất bỏ hội đồng trường các trường thành viên nên được cân nhắc trên cơ sở vai trò thực tế của hội đồng trong thời gian qua là gì, có hoạt động hiệu quả không? Việc đề xuất bỏ sẽ có lý nếu hội đồng chỉ tồn tại để “giơ tay tán thành”. Còn nếu cần giữ thì phải để đúng vai trò là đơn vị đại diện cho giáo viên, nhân viên và sinh viên của trường góp ý cho các chính sách và hoạt động của trường” - GS Thành nói. Giao quyền tự chủ phù hợp Từ thực tế triển khai thời gian qua, PGS-TS Lê Tuấn Lộc, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết hội đồng ĐH Quốc gia đóng vai trò hoạch định chiến lược phát triển hệ thống, cơ cấu tổ chức, điều phối nguồn lực và giám sát hoạt động của các trường thành viên. Trong khi đó, hội đồng trường tại các trường thành viên đảm nhận quyền tự chủ trong các vấn đề về học thuật, nhân sự, tài chính, phù hợp với chiến lược tổng thể. “Sự phân định rạch ròi chức năng và quyền hạn, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai cấp hội đồng, giúp tránh tình trạng chồng chéo và tạo điều kiện cho từng trường phát huy thế mạnh riêng trong khuôn khổ hệ thống. Đây là mô hình tương đối hài hòa, khả thi và đáng tiếp tục củng cố, nhân rộng” - PGS-TS Lê Tuấn Lộc đánh giá. PGS-TS Lê Tuấn Lộc cũng cho rằng cần phải ban hành nghị định riêng cho ĐH Quốc gia và ĐH vùng khẳng định vai trò đặc thù và tạo hành lang pháp lý để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược cấp quốc gia và vùng. Bên cạnh đó, phải cụ thể hóa vai trò của hội đồng trường và hội đồng ĐH; phân định rõ ràng quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ giữa hai cấp hội đồng, tránh Việc đề xuất bỏ hội đồng trường cấp trường thành viên đang đặt ra nhiều câu hỏi về tự chủ, phân quyền và tính phù hợp trong bối cảnh tinh gọn bộ máy hiện nay. Một giờ học của thầy trò Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: BÍCH NGỌC PHẠM ANH - NGUYỄN QUYÊN Hội đồng trường ĐH 2 cấp trong bối NỘI DUNG LUẬT GIÁO DỤC ĐH HIỆN HÀNH DỰ THẢO LUẬT GIÁO DỤC ĐH SỬA ĐỔI Loại hình Chia rõ theo công lập, tư thục, ĐH và trường ĐH. Áp dụng chung cho mọi cơ sở giáo dục ĐH (công lập, tư thục, ĐH, trường ĐH, học viện). Phân cấp Chia làm hai cấp khác nhau: Hội đồng ĐH; hội đồng trường ĐH/học viện. Chỉ gồm một cấp là hội đồng trường. Tính chất Là tổ chức quản trị, đại diện cho chủ sở hữu (nhà đầu tư) và các bên có lợi ích liên quan. Là tổ chức quản trị, đại diện cho các bên liên quan. Trường thành viên của ĐH Quốc gia, ĐH vùng Có hội đồng trường. Không có hội đồng trường. Thành phần, nhiệm vụ - quyền hạn - Hội đồng ĐH: Số lượng thành viên phải là số lẻ. Tối thiểu 30% thành viên ngoài ĐH. Có 8 nhiệm vụ, quyền hạn. - Hội đồng trường ĐH: Số lượng thành viên phải là số lẻ. Tối thiểu 15 người và ít nhất 30% thành viên ngoài trường ĐH, còn lại là trong trường ĐH (gồm thành viên đương nhiên và thành viên bầu). Có 10 nhiệm vụ, quyền hạn. - Thành phần bao gồm một số lãnh đạo của cơ sở giáo dục ĐH, đại diện cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà đầu tư (đối với cơ sở giáo dục ĐH tư thục), người học, giảng viên, người lao động, nhà tuyển dụng, tổ chức xã hội và các bên liên quan khác. - Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng trường; số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn, nhiệm kỳ, điều kiện, thủ tục quyết định nhân sự chủ tịch và các thành viên hội đồng trường; cơ chế hoạt động, việc đánh giá, giám sát hoạt động của hội đồng trường. Chủ tịch hội đồng Do hội đồng ĐH/trường ĐH bầu trong số các thành viên của hội đồng theo nguyên tắc đa số, bỏ phiếu kín và được cơ quan quản lý có thẩm quyền ra quyết định công nhận. Cấp quản lý trực tiếp quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm. Nguyên tắc hoạt động Không nêu rõ nguyên tắc hoạt động. Làm việc theo nguyên tắc tập thể, dân chủ, quyết định theo đa số; không tham gia hoạt động quản lý, điều hành cơ sở giáo dục ĐH. TỔ CHỨC HỘI ĐỒNG TRƯỜNG THEO QUY ĐỊNH HIỆN HÀNH VÀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI Tọa đàm “Góp ý dự thảo Luật Giáo dục đại học: Giữ hay bỏ hội Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến cho dự thảo lần 2 của Luật Giáo dục đại học (ĐH) (sửa đổi), trong đó có một nội dung đang thu hút sự quan tâm đặc biệt: Đề xuất bãi bỏ hội đồng trường của các trường ĐH thành viên thuộc ĐH Quốc gia và ĐH vùng. Theo quan điểm của cơ quan soạn thảo, điều này nhằm tinh gọn bộ máy và thống nhất mô hình quản trị trong hệ thống ĐH. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ giới chuyên gia và lãnh đạo một số trường ĐH cho rằng việc duy trì hội đồng trường ở cấp trường thành viên là thiết yếu để bảo đảm tính linh hoạt, khả năng tự chủ chiến lược và phù hợp với thực tiễn quản trị ĐH. Nhằm tạo diễn đàn trao đổi khách quan, khoa học và đa chiều về vấn đề này, hôm nay (10-7), báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức Tọa đàm: “Góp ý dự thảo Luật Giáo dục ĐH: Giữ hay bỏ hội đồng trường hai cấp?”.

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==