8 Đô thị - Thứ Bảy 12-7-2025 số. Song song đó, tài xế luôn phải căng mình để điều khiển xe, bởi chỉ cần xe phía trước gặp sự cố bất chợt là tông vào ngay. “Đi trên những cung đường này tài xế đường dài như chúng tôi rất mệt mỏi và căng thẳng, đặc biệt là các dịp lễ, Tết” - anh Nguyên chia sẻ. Tương tự, anh Trần Lộc (ngụ xã Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết thường xuyên điều khiển xe tải đi trên đường cao tốc, với các đoạn không có làn dừng khẩn cấp bản thân anh luôn phải tập trung cao độ. Tuy nhiên, anh từng suýt gặp tai nạn trên cung đường này. Sự việc trên diễn ra vào đầu năm nay, khi anh đang di chuyển trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với vận tốc 80 km/giờ, lúc này xe phía trước bỗng dưng giảm tốc đột ngột để dừng lại nhưng không bật tín hiệu cảnh báo. “Do trời tối nên tôi có cảm giác xe này đang chạy, khi lại sát mới phát hiện ra xe đã dừng nên liền đánh lái sang làn bên cạnh. May mắn thời điểm đó không có xe nào chạy cùng chiều, nếu không thì khó tránh được tai nạn” - anh Lộc kể. Khẩn cấp mở rộng cao tốc và làm làn dừng khẩn cấp! Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng thời gian qua do hạn chế về ngân sách nên một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc chỉ đầu tư hai làn xe hạn chế hoặc bốn làn xe chỉ bố trí các vị trí dừng xe VIẾT LONG Các tuyến đường bộ cao tốc đưa vào vận hành khai thác giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn so với quốc lộ. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến chưa đạt chuẩn cao tốc khiến các tài xế nơm nớp lo sợ. “Bởi vì ngày càng nhiều người mãi mãi không trở về với gia đình khi di chuyển trên những cung đường như thế” - TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, nhìn nhận. Nhiều tình huống tài xế không kịp trở tay Tham gia lái xe khách đường dài chặng Hà Tĩnh - TP.HCM từ đầu năm nay, anh Nguyễn Nguyên (ngụ xã Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết dù được các đàn anh cảnh báo về những đoạn cao tốc không có làn dừng khẩn cấp nhưng khi trực tiếp chạy xe, bản thân anh mới thấy nhiều bất cập. Chẳng hạn, mặt đường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hẹp, chỉ có hai làn xe, dù tốc độ tối thiểu quy định 60 km/giờ nhưng gặp xe trước đang “bò” trên đường thì các xe khác phải nối đuôi nhau với vận tốc nhiều lúc chỉ 30-40 km/giờ. Họ phải “bò” như vậy 4-6 km mới có một điểm vượt, gây ức chế tâm lý cho người tham gia giao thông. Còn đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dù có hai làn xe mỗi bên nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục nên chỉ cần một vụ va chạm nhỏ cũng làm ùn tắc cả chục cây cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nếu có làn dừng khẩn cấp thì tài xế xe khách bị nổ lốp sẽ đi vào và tránh được vụ va chạm. Để giảm bớt các vụ tai nạn giao thông đau xót vừa qua, cần đẩy nhanh việc đầu tư làn dừng khẩn cấp ở các tuyến chưa được bố trí. Chúng ta phải xem đây là dự án khẩn cấp làm càng sớm càng tốt” - ông Thủy nhìn nhận.• khẩn cấp ngắt quãng, không liên tục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Nhìn nhận được bất cập trên, các cấp có thẩm quyền đã chỉ đạo rất sát với thực tế. Trong đó, Chính phủ yêu cầu phương án trước mắt là tăng cường công tác tuần tra, xử phạt các xe vi phạm về tốc độ, khoảng cách, thời gian lái xe… Về lâu dài, Bộ Xây dựng cũng đã kiến nghị Chính phủ mở rộng các tuyến cao tốc chưa đạt chuẩn. “Tôi rất ủng hộ đề xuất này” - ông Quyền nói. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng làm làn dừng khẩn cấp và mở rộng các tuyến cao tốc hẹp là biện pháp căn cơ để giải quyết bất cập hiện nay nên cần đẩy nhanh, không thể chậm trễ. Đồng tình, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng hệ thống giao thông hiện nay được cải thiện rất nhiều so với trước đây, nhiều tuyến đường đầu tư bốn làn xe giúp người dân lưu thông nhanh hơn. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến có bất cập là thiếu làn dừng khẩn cấp, chưa đúng chuẩn cao tốc. “Chúng ta không nên đổ tất cả lỗi tai nạn giao thông cho tài xế mà điều trước tiên phải xem lại vấn đề hạ tầng. Chẳng hạn vụ tai nạn giao thông trên tuyến Ngày 11-7, UBND phường Nhiêu Lộc tổ chức lễ khởi công công trình duy tu, nâng cấp cụm hẻm chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Nhiêu Lộc lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nhiêu Lộc, cho biết phường sẽ duy tu, nâng cấp các cụm hẻm 195, 205/39 đường Trần Văn Đang; các hẻm 480, 540 và 658 đường Cách Mạng Tháng Tám. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 4 tỉ đồng, khởi công vào ngày 11-7, dự kiến hoàn thành vào ngày 1-10. Theo bà Hương, trải qua năm tháng sử dụng và những tác động của thời tiết, các cụm hẻm này đã bị xuống cấp đáng kể. Tình trạng mặt đường lồi lõm, đọng nước sau mỗi cơn mưa không chỉ gây khó khăn, bất tiện mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho việc đi lại của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan mà còn làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của cư dân nơi đây. Thấu hiểu những trăn trở, mong mỏi chính đáng ấy của người dân, UBND phường Nhiêu Lộc đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để công trình duy tu, nâng cấp các cụm hẻm tại các đường Trần Văn Đang, Cách Mạng Tháng Tám được sớm triển khai. Đây là món quà ý nghĩa, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền trong việc chăm lo đời sống người dân ngay từ những ngày đầu thành lập phường mới. Tại buổi lễ, bà Hương đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, tận dụng tốt nguồn lực đầu tư, sớm bàn giao công trình, đưa vào sử dụng. Sau khi công trình hoàn thành, người dân phải nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, cùng nhau bảo vệ và duy trì một lối đi thông thoáng, an toàn, xanh - sạch - đẹp cho các cụm hẻm. Ông Nguyễn Hữu Hướng, người dân sinh sống tại đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết con hẻm nơi ông ở đã xuống cấp nghiêm trọng từ lâu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Ông hy vọng việc thi công sẽ được thực hiện một cách an toàn, không gây trở ngại cho người dân, đồng thời mong công trình sớm hoàn thành với chất lượng đảm bảo để đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày. NHƯ NGỌC Hẻm 658 đường Cách Mạng Tháng Tám sẽ hoàn thành nâng cấp trong tháng 10. Ảnh: NHƯ NGỌC Chờ Quốc hội chấp thuận chủ trương Ngày 10-7, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã nhận diện những bất cập ở các tuyến đường bộ cao tốc như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết… Theo đó, bộ đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 152.135 tỉ đồng. Ngày 18-6, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng phương án đầu tư mở rộng tuyến trên theo quy mô cao tốc sáu làn xe hoàn chỉnh. Đây là dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn nên phải được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư. Khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đầu tư mở rộng dự án với quy mô cao tốc hoàn chỉnh, bao gồm làn dừng xe khẩn cấp dọc hai bên tuyến đường theo quy định. “Để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông cho các xe, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan điều chỉnh, bổ sung các vị trí dải dừng xe khẩn cấp (tính cả hai bên tuyến) với khoảng cách trung bình giữa các dải dừng xe 4-5 km…” - đại diện Bộ Xây dựng cho hay. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hai làn xe, 4-5 km mới có dải dừng khẩn cấp từ lúc khai thác đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: PHƯƠNG NAM Chúng ta không nên đổ tất cả lỗi tai nạn giao thông cho tài xế mà điều trước tiên phải xem lại vấn đề hạ tầng. Căng mình lái xe trên cao tốc “2 làn xe” Đường bộ cao tốc không có làn dừng khẩn cấp hoặc chỉ có hai làn xe khiến người lái xe luôn phải đối mặt với nguy hiểm. Phường Nhiêu Lộc khởi công nâng cấp nhiều tuyến hẻm
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==