9 kinhtedothi@phapluattp.vn Người dân cho hay họ rất ủng hộ các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch liên tục trong một thời gian ngắn để cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng là vấn đề đáng nói. “Chúng tôi vừa xây nhà, ổn định chưa lâu thì lại di dời và phải xây dựng nhà cửa chỉ trong vòng một năm thì quá bất cập” - một người dân cho hay. Bà TTT cho biết một số hộ dân tại khu tái định cư Đồng Mốc mới hoàn tất việc di dời, tái định cư vào khoảng cuối năm 2024. Trong khi đó, hiện khu tái định cư đã được xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, đời sống người dân tại khu tái định cư đã bắt đầu ổn định. Nếu tiếp tục phải di dời, tái định cư tiếp sẽ gây tốn kém chi phí cho Nhà nước, người dân và ảnh hưởng lớn đến đời sống. Do đó, bà T đề nghị chính quyền sớm xem xét việc này nhằm giúp người dân an cư lạc nghiệp. Chính quyền kiến nghị điều chỉnh tuyến Ông Trần Ngọc Sang, Chủ tịch UBND phường Đức Phổ, nhận định nếu dự án đường sắt giữ nguyên hướng tuyến hiện tại, hàng chục hộ dân có thể phải tiếp tục di dời, gây bất ổn tâm lý, áp lực tài chính và mất ổn định đời sống xã hội tại khu vực. UBND phường Đức Phổ nhận định trong văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi rằng rất khó khăn trong vận động người dân thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án vì khu tái định cư Đồng Mốc là khu tái định cư thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông mới được đầu tư hoàn thành, ổn định đời sống của người dân. “Hơn nữa tại khu tái định cư này có nhiều hộ phải cưỡng chế thu hồi NGUYỄN YÊN Phản ánh với báo Pháp Luật TP.HCM, nhiều hộ dân tại phường Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho hay họ đang đứng trước nguy cơ phải di dời, tái định cư lần hai chỉ trong vòng một năm do nằm trong khu vực quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đáng nói, những hộ dân này vừa phải di dời, tái định cư được vài tháng do nhà cửa nằm trên tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông. Cư dân chưa kịp an cư đã lo tái định cư Theo báo cáo của UBND phường Đức Phổ gửi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn phường Đức Phổ, có chiều dài 5,185 km (từ Km865+300 đến Km870+485). Qua rà soát, tuyến đường này được xác định là phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị đã được phê duyệt đến năm 2045. Tuy nhiên, điều đáng nói là hướng tuyến đang được đề xuất lại trùng lên khu tái định cư Đồng Mốc - nơi từng được đầu tư để bố trí dân cư bị ảnh hưởng bởi tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, khu vực này đã được đầu tư xây dựng hạ tầng, người dân vừa ổn định cuộc sống chưa lâu. Người dân vừa di dời do vướng dự án đường cao tốc đang đứng trước khả năng tiếp tục di dời, tái định cư. Ảnh: NY đất để bố trí tái định cư” - UBND phường Đức Phổ nêu. Trước thực trạng nêu trên, UBND phường Đức Phổ đề nghị Sở Xây dựng tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh tim tuyến đường sắt tốc độ cao, chuyển hướng sang phía tây khu tái định cư Đồng Mốc nhằm tránh việc người dân phải di dời lần hai trong thời gian ngắn. Nội dung này cũng từng được UBND thị xã Đức Phổ (cũ) đề xuất. Bên cạnh đó, để phục vụ việc bố trí tái định cư mới và di dời các công trình công cộng, mồ mả bị ảnh hưởng bởi dự án, UBND phường Đức Phổ đã rà soát và đề xuất một số vị trí có thể xây dựng các khu tái định cư và cải táng như khu đất phía tây đường Huỳnh Công Thiệu diện tích khoảng 27.000 m² và khu đất phía tây đường Nguyễn Nghiêm diện tích khoảng 200.000 m².• UBND phường Đức Phổ đề nghị Sở Xây dựng tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh tim tuyến đường sắt tốc độ cao, chuyển hướng sang phía tây khu tái định cư Đồng Mốc nhằm tránh việc người dân phải di dời lần hai. Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển đặc khu Phú Quốc Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6408 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về việc thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang, Thường trực Tỉnh ủy An Giang. Theo đó, về cơ chế, chính sách phát triển Phú Quốc (đặc khu Phú Quốc), Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị về chủ trương xây dựng “Đề án quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy chính quyền đặc khu Phú Quốc thuộc tỉnh An Giang”. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị về chủ trương xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển đặc khu Phú Quốc; về việc cho người Việt Nam vào chơi casino sau thời gian thực hiện thí điểm tại Phú Quốc. Về đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị về xem xét cân đối nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư các dự án trọng điểm. Cụ thể là dự án xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự; tuyến nối từ điểm đầu đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Tịnh Biên và điểm đầu đường cao tốc đến điểm đầu Quốc lộ 91C đi cửa khẩu Khánh Bình; tuyến đường tránh Quốc lộ 91 qua đô thị Cái Dầu - Vĩnh Thạnh Trung; xây dựng tuyến đường liên kết vùng - cầu Tôn Đức Thắng; đầu tư dự án Đường tỉnh 956 và nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 950 và đoạn kết nối Quốc lộ 110 tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia). Cùng với đó, đẩy nhanh đầu tư các tuyến cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh, vùng ĐBSCL và tỉnh An Giang. Đồng thời, nghiên cứu, xử lý các kiến nghị về hỗ trợ xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong các kết luận thanh tra, kiểm tra liên quan đến đất đai, xây dựng, dự án đầu tư... với các dự án đang còn vướng mắc pháp lý theo các kết luận thanh tra, kiểm tra. MINH TRÚC Tiến độ mới nhất để thông xe một đoạn dự án vành đai 3 TP.HCM Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường sau cuộc họp rà soát tiến độ tuyến đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM. Về tiến độ thông xe, thông xe kỹ thuật các gói thầu trên địa bàn TP.HCM, UBND TP đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) và các nhà thầu liên quan khẩn trương thực hiện, hoàn thành chỉ đạo, đáp ứng đúng tiến độ thông xe, thông xe kỹ thuật các gói thầu trên địa bàn TP. Ban giao thông cần kịp thời báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền (nếu có), chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng công trình theo quy định. Giao Ban giao thông Bình Dương (cũ) tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công dự án thành phần 5 hoàn thành phần lõi cao tốc qua nút Tân Vạn trong năm 2025. Từ đó, đảm bảo đồng bộ với đoạn cao tốc phía đông của dự án thành phần 1 đáp ứng đúng các mốc tiến độ theo yêu cầu. TP cũng giao Ban giao thông khẩn trương lập tiến độ chi tiết từng gói thầu xây lắp, đánh giá tính khả thi và có cam kết của các nhà thầu thi công, tư vấn kiểm tra xác nhận nhằm kiểm soát tiến độ theo sơ đồ đã lập cho toàn dự án đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Song song là tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành cầu kênh Thầy Thuốc để thông xe kỹ thuật vào tháng 12-2025 đồng bộ với dự án thành phần 7 của tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, chủ động phối hợp với Ban giao thông Bình Dương xây dựng kế hoạch thông xe cầu Bình Gởi đảm bảo đồng bộ, đáp ứng tiến độ yêu cầu, báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 20-7. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận để thực hiện đồng bộ việc thông xe một số hạng mục thuộc gói thầu XL1 kết nối với cầu Nhơn Trạch vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản thông xe đoạn cầu cạn phía đông (bao gồm các lối lên xuống và nút giao Tân Vạn) và thông xe kỹ thuật toàn tuyến trên địa bàn TP. ĐÀO TRANG Quảng Ngãi: Nhiều hộ dân có nguy cơ tái định cư lần 2 trong 1 năm Hàng chục hộ dân vừa ổn định cuộc sống sau dự án cao tốc, bây giờ lại đứng trước nguy cơ phải di dời, tái định cư lần hai để nhường chỗ cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ Tài chính được giao chủ trì nghiên cứu kiến nghị về chủ trương xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển đặc khu Phú Quốc. Ảnh: MT
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==