3 Thời sự - Thứ Hai 14-7-2025 thoisu@phapluattp.vn TS HUỲNH THANH ĐIỀN, ĐH Nguyễn Tất Thành Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI kinh tế và vị thế quốc gia Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì ở mức rất cao, với tổng vốn FDI đăng ký trong năm tháng đầu năm 2025 đã vượt 15 tỉ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ và tương đương hơn 7% GDP. Điều này phản ánh những thành tựu chính sách của VN trong lĩnh vực công nghệ và các dự án đầu tư bền vững. Các khoản đầu tư gần đây như quyết định rót thêm 1,07 tỉ USD vào tỉnh Bắc Ninh của Amkor Technology hay dự án 4,9 triệu USD của BE Semiconductor Industries N.V tại Khu công nghệ cao TP.HCM là những minh chứng rõ nét. Để duy trì đà phát triển này, Chính phủ VN cần tiếp tục ưu tiên thu hút FDI vào các lĩnh vực công nghệ cao thông qua các ưu đãi hấp dẫn. Đồng thời, cần đảm bảo môi trường pháp lý ổn định, được củng cố bởi hệ thống chính phủ điện tử hiệu quả nhằm tăng tính minh bạch trong phê duyệt dự án, qua đó giảm thiểu quan ngại về các thay đổi chính sách. Các vấn đề về năng lượng cũng cần được giải quyết triệt Họ đã nói Việt Nam tăng tốc cải cách thể chế đón đầu dòng vốn FDI Trong bối cảnh chính sách thuế quan từ Mỹ đang tạo ra những biến động mới trên thị trường toàn cầu, VN đang chứng tỏ khả năng thích ứng mạnh mẽ thông qua những nỗ lực cải cách thể chế quyết liệt. Đây là một trụ cột ưu tiên hàng đầu của Quốc hội và Chính phủ, nhằm tạo lập một hành lang pháp lý thông thoáng và hiệu quả, hấp dẫn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao. Quá trình làm luật hiện nay đang được đẩy nhanh đáng kể với cơ chế“cho ý kiến nếu đủ điều kiện sẽ thông qua ngay”, thay vì kéo dài qua nhiều kỳ họp như trước đây. Mục tiêu rõ ràng là tạo lập một nền tảng pháp lý mới một cách nhanh chóng, giúp giảm thiểu gánh nặng tuân thủ cho các doanh nghiệp FDI. Sự thay đổi này thể hiện quyết tâm của VN trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, giúp nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc thiết lập và mở rộng hoạt động. Một trong những cải cách nổi bật là vai trò quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi). Với các quy định mới, việc tiếp cận đất đai trở nên minh bạch và công bằng hơn, giảm thiểu đáng kể các thủ tục hành chính phức tạp. Đặc biệt, những quy định về quỹ đất dành cho doanh nghiệp nước ngoài trong các khu, cụm công nghiệp được đánh giá là công bằng hơn bao giờ hết, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án FDI. Tuy nhiên, các nghị quyết hay chủ trương chỉ là bước khởi đầu. Điều cốt yếu là phải thể chế hóa những định hướng này thành các luật pháp cụ thể và dễ dàng áp dụng. Giới doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc sửa đổi, bổ sung hàng loạt luật liên quan như Luật Đầu tư, nhằm tạo ra sự đột phá thật sự trong việc thu hút và quản lý FDI. Ông PHAN ĐỨC HIẾU, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực trong sáu tháng đầu năm 2025. Ảnh: MP để vì đây vốn là mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, các cơ quan xúc tiến đầu tư nên xem xét phát triển một nền tảng hỗ trợ đầu tư theo vùng dựa trên trí tuệ nhân tạo, giúp hướng nhà đầu tư đến các địa phương phù hợp nhất, từ đó tăng niềm tin giữa các bên và nâng cao hiệu quả. “Cũng nên cân nhắc triển khai hệ thống giao dịch tín chỉ carbon gắn với FDI để thúc đẩy đầu tư vào công nghệ xanh, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu” - vị chuyên gia ĐH RMIT khuyến nghị.• Ý kiến Ông ĐINH ĐỨC MINH, Giám đốc đầu tư cấp cao Tập đoàn VinaCapital Việt Nam “đi trước một bước” trong đàm phán thuế quan giúp thu hút FDI Trong bối cảnh chính sách thuế quan toàn cầu vẫn còn nhiều bất định, VN đang nổi lên như một điểm sáng với những tín hiệu tích cực về thu hút FDI. Mặc dù đối mặt với những thách thức từ chính sách thương mại của Mỹ, việc VN đạt được thỏa thuận nguyên tắc về thuế sớm hơn các quốc gia khác, cùng với chiến lược linh hoạt của Mỹ, đang tạo nên một bức tranh lạc quan cho dòng vốn đầu tư nước ngoài. Điểm tích cực đáng chú ý nhất là VN đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc về thuế với Mỹ trước hầu hết các nước khác. Đây không chỉ là một thắng lợi ngoại giao mà còn là tín hiệu mạnh mẽ về năng lực thích ứng và khả năng đối thoại của VN trong các vấn đề thương mại phức tạp. Việc sớm có được một khung thỏa thuận giúp VN giảm thiểu sự bất định, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp đang hoạt động và các nhà đầu tư tiềm năng. Hiện tại giới đầu tư đã có một cái nhìn tương đối tổng thể về bức tranh thuế quan. Các quốc gia tích cực đàm phán, trong đó có VN, có khả năng sẽ nhận được mức thuế thấp hơn đáng kể so với mức thuế Tổng thống Trump đã đề xuất vào đầu tháng 4. Theo nhận định chung, mức thuế cuối cùng dành cho VN sẽ không quá chênh lệch nhiều so với các nước khác. Điều này là cực kỳ quan trọng, bởi nó đủ để VN duy trì năng lực cạnh tranh về xuất khẩu trên thị trường quốc tế. Khi chi phí đầu vào không quá khác biệt so với đối thủ, hàng hóa VN vẫn giữ được sức hấp dẫn. Quan trọng hơn, mức thuế hợp lý này cũng đủ để VN tiếp tục duy trì sức hút đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư FDI, đặc biệt là những người đang tìm kiếm địa điểm sản xuất an toàn, ổn định và hiệu quả trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái định hình, sẽ tiếp tục coi VN là một lựa chọn ưu tiên. Trong bối cảnh thuế quan toàn cầu đầy bất định, dòng vốn FDI vào VN trong sáu tháng đầu năm vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Việc FDI tăng mạnh có nhiều lý do, bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Về mặt khách quan, trong khi các khu vực khác như châu Âu đang đối mặt với chiến sự phức tạp và các chính sách thuế quan bất ổn, khu vực châu Á - Thái Bình Dương nổi lên là điểm đến năng động. Các cường quốc trong khu vực như Ấn Độ (xung đột biên giới, đàm phán thuế quan khó khăn với Mỹ) và Trung Quốc (bị Mỹ áp thuế cao) lại gặp nhiều bất ổn. Trong bối cảnh đó, VN trở thành lựa chọn hấp dẫn nhất trong ASEAN, với tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc hàng cao nhất thế giới trong những năm qua. Về mặt chủ quan, VN đã luôn theo đuổi đường lối ngoại giao đa phương và song phương linh hoạt. Việc ký kết tới 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều thị trường mang lại cho các nhà đầu tư sự yên tâm. Nhờ đó, các doanh nghiệp FDI vẫn có thể xuất khẩu sang các thị trường khác đã có FTA với VN. Các nhà đầu tư nhìn nhận rằng VN có sự ổn định chính trị, đường lối ngoại giao ôn hòa, tránh được xung đột, từ đó mang lại cảm giác an toàn hơn khi đầu tư. Đặc biệt, VN còn cho thấy sự chủ động và linh hoạt trong đàm phán. Ngay sau khi Mỹ áp thuế, lãnh đạo cấp cao của VN đã nhanh chóng đối thoại, bày tỏ sẵn sàng đưa thuế về 0% và mở cửa thị trường cho hàng hóa Mỹ để thương lượng lại mức thuế. Hành động chủ động và mở cửa này khác biệt với nhiều nước ASEAN khác (chờ đàm phán tập thể), giúp VN được cộng đồng quốc tế và nhà đầu tư đánh giá cao. Các doanh nghiệp đã ở VN cảm nhận được sự ổn định chính trị, cam kết và quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thời gian tới. Họ nhận thấy VN là môi trường thuận lợi để đầu tư và mở rộng, do đó tiếp tục rót thêm vốn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, phần lớn sự tăng trưởng này đến từ việc các nhà đầu tư đã có mặt tại VN điều chỉnh tăng vốn đăng ký chứ không phải từ vốn đăng ký mới. Trên thực tế, vốn đăng ký mới có giảm nhẹ so với cùng kỳ. Việc vốn đăng ký mới giảm cho thấy các nhà đầu tư mới vẫn còn một mức độ e dè nhất định trước bối cảnh thuế quan bất định. Tuy nhiên, những ai đã “hiểu”VN thì vẫn mạnh dạn mở rộng. Để tiếp tục thu hút FDI, đặc biệt là FDI chất lượng cao trong môi trường nhiều bất định, VN cần chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, không còn chạy theo số lượng dự án để lấp đầy KCN. Quy hoạch KCN cần rõ ràng hơn, tập trung thu hút những doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao, có hàm lượng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cao và có tiêu chí rõ ràng. Chính sách ưu đãi cần được xây dựng rõ ràng, linh hoạt như nếu không ưu đãi được thuế thì ưu đãi bằng hình thức khác để mời gọi các doanh nghiệp đúng mục tiêu. Để duy trì và nâng tầm sức hút FDI, đặc biệt là hướng tới chất lượng cao, VN cần tiếp tục kiên định trong việc cải cách thể chế, đảm bảo cam kết chính sách và chuẩn bị đầy đủ các yếu tố hạ tầng then chốt.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==