156-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn Đảm bảo đưa các dự án vào khai thác, sử dụng theo đúng tiến độ Sở Xây dựng giao Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông phối hợp với Phòng CSGT Công an TP.HCM khảo sát tình hình giao thông tại giao lộ đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và khu vực cảng Cát Lái. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư thu hẹp tối đa phạm vi rào chắn chiếm dụng mặt đường, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án khu vực cảng Cát Lái, đảm bảo đưa các dự án vào khai thác, sử dụng theo đúng tiến độ đã đề ra. Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thông tin kịp thời tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ trên bảng thông báo để thông tin đến người dân được biết. trung tâm hiện hữu, kết nối đô thị, các đầu mối giao thông lớn cảng Cát Lái - Phú Hữu... Hạng mục này dự kiến sẽ hoàn thành trong một năm tới. Đặc biệt, nhiều hạng mục của nút giao Mỹ Thủy đang được Ban giao thông tiếp tục triển khai. Đây là nút giao quan trọng kết nối cảng Cát Lái, khu vực cầu Phú Mỹ, cảng Hiệp Phước (Nhà Bè)... Dù dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2026 nhưng đến nay toàn dự án mới đạt khoảng 30% khối lượng thi công, chủ yếu do chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Một số hạng mục đã hoàn thành như cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi Cát Lái và cầu Mỹ Thủy 3... Tuy nhiên, phần lớn các hạng mục khác vẫn trong tình trạng thi công cầm chừng hoặc dừng hẳn do chưa có mặt bằng sạch để triển khai đồng bộ. Vì vậy, một trong những phương án giải quyết tình trạng ùn ứ khu vực cảng Cát Lái được cơ quan chức năng đưa ra là tổ chức giao thông, tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án. Đẩy nhanh tiến độ thi công Sở Xây dựng cho biết mới đây, sở này đã chủ trì cuộc họp về tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái và cầu Phú Mỹ. Theo đó, để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ, cần có phương án tổng thể điều tiết hàng hóa tại các cảng trong khu vực (Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép...), tăng cường vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông trên đường bộ. Bên cạnh đó là đầu tư hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông tại khu vực. ĐÀO TRANG Hiện nay, khu vực cảng Cát Lái có mật độ xe di chuyển rất lớn. Đây cũng là tuyến đường kết nối các cảng trong khu vực như Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép... Vì vậy, các trục đường như Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, Nguyễn Thị Định... thường xuyên bị ùn ứ. Triển khai nhiều dự án trọng điểm Thời gian qua, TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều dự án trọng điểm góp phần giải quyết ùn ứ, tạo điều kiện đi lại cho các xe ra vào cảng Cát Lái như hoàn thiện hai nút giao Mỹ Thủy, An Phú. Đồng thời, tổ chức giao thông các tuyến đường kết nối như Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định... Hiện nay, Ban giao thông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nút giao An Phú, dự kiến một số hạng mục của nút giao này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi nút giao được hoàn thành sẽ giải quyết tình trạng ùn ứ vào cảng Cát Lái. Tiếp đến là mở rộng đường Nguyễn Thị Định, dự án này cũng đang được Ban quản lý dự án đầu tư khu vực TP Thủ Đức triển khai mở rộng lên 30 m. Khi hoàn thành tuyến đường sẽ tạo sự đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa và giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực đô thị TP.HCM sẽ phân làn đường, tổ chức giao thông khu vực cảng Cát Lái Để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong giai đoạn hiện nay, Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khẩn trương nghiên cứu phương án phân làn đường cho các xe lưu thông trên tuyến đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy). Tương tự, tổ chức giao thông cầu Phú Mỹ, trong đó cần nghiên cứu phương án bố trí đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, xây dựng các vị trí dừng đỗ khẩn cấp khi xe bị sự cố... Các đơn vị cần nghiên cứu lắp đặt dải phân cách di động tại các điểm mở dải phân cách trên đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến phà Cát Lái) và giao lực lượng CSGT quản lý. Song song với đó, các đơn vị cần nghiên cứu phương án hạn chế các loại xe tải, xe container trên đường Nguyễn Thị Định theo thời gian nhất định. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mở rộng các cầu trên đường Võ Chí Công; nghiên cứu phương án sửa chữa đường chui dưới dạ cầu Phú Mỹ, phường Cát Lái phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên cầu Phú Mỹ. Các đơn vị cần chủ động rà soát hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ, kịp thời phát hiện các bất cập để sửa chữa, khắc phục, đảm bảo mặt đường êm thuận trên các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái.• Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án khu vực cảng Cát Lái, tổ chức điều tiết giao thông cho phù hợp. Ban giao thông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nút giao An Phú, dự kiến một số hạng mục của nút giao này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. TP.HCM tiếp tục tổ chức giao thông, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Ảnh: ĐT Công an đến các khu chung cư tuyên truyền về PCCC Ngày 13-7, Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) khu vực 30 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM phụ trách 11 phường ở Bình Dương cũ) đã tổ chức tuyên truyền về PCCC&CNCH tại các khu chung cư. Tại các điểm tuyên truyền, lực lượng công an đã đến từng hộ kinh doanh, nhà dân tuyên truyền về công tác PCCC. Đồng thời, nhắc nhở người dân khắc phục những khu vực, vị trí, bố trí trang thiết bị có nguy cơ gây ra cháy nổ. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng phát tờ rơi có mã quét QR để người dân vào xem thông tin, quy định và hướng dẫn về PCCC. Đáng chú ý, trên tờ rơi có mã quét QR tải ứng dụng help 114, đây là ứng dụng báo cháy, tai nạn, sự cố. Khi người dân truy cập ứng dụng này sẽ thấy những thông tin cần thiết về PCCC, đồng thời thông báo khẩn cấp sự cố cháy nổ, tai nạn để lực lượng PCCC tiếp nhận, ứng cứu kịp thời. Sau khi tuyên truyền cụ thể đến từng người dân, lực lượng công an đã hướng dẫn cho lực lượng chữa cháy cơ sở triển khai chữa cháy khi có vụ cháy xảy ra. Theo Đội CC&CNCH khu vực 30, việc đẩy mạnh tuyên truyền nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện cao điểm tuyên truyền về PCCC&CNCH, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới. Việc tổ chức tuyên truyền đến từng địa phương, từng gia đình sẽ được duy trì thường xuyên, ít nhất một tháng/lần vào ngày cuối tuần. LÊ ÁNH Phú Thọ: Vận hành lại phà quân sự ở khu vực cầu Phong Châu Lữ đoàn 249 Binh chủng Công binh vừa triển khai lực lượng để vận hành phà quân sự phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo đó, thông tin từ Binh chủng Công binh vừa cho biết sau khi kiểm tra lưu tốc dòng chảy sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu đã giảm xuống dưới 3 m/giây, đủ điều kiện vận hành phà quân sự để phục vụ người dân và các xe lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu. Đại tá Nguyễn Đăng Chiến, Trưởng phòng Tuyên huấn Binh chủng Công binh, chia sẻ trên cơ sở đảm bảo các điều kiện khí hậu thủy văn để sử dụng phà quân sự, Lữ đoàn 249 Binh chủng Công binh đã nhanh chóng triển khai lực lượng để vận hành phà quân sự phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân từ 6 giờ 30 đến 20 giờ ngày 13-7. Từ ngày 14-7, phà quân sự hoạt động từ 6 giờ đến 20 giờ. Sau 20 giờ, lực lượng chức năng sẽ dừng vận hành để kiểm tra và bảo dưỡng. Trước đó, do lượng nước lớn ở thượng nguồn đổ về khu vực cầu Phong Châu, kèm theo rác, từ 12 giờ ngày 11-7, Lữ đoàn 249 đã thông báo dừng phục vụ người dân qua sông bằng phà quân sự để đảm bảo an toàn. PV Tiêu điểm Ngày 13-7, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết trung tâm đang nghiên cứu các phương án tổ chức giao thông khu vực cảng Cát Lái để đảm bảo đi lại, lưu thông hàng hóa được thuận tiện. Người dân đi qua cầu phao. Ảnh: CTV

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==